• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[ATGT] [Xóa mù] Lên xuống hầm rất dốc thì đi thế nào ?

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,536
Động cơ
459,696 Mã lực
Kính cụ cho cháu hỏi, nếu xuống dốc qúa, đã về số thấp rồi mà nó vẫn lao vèo vèo, thì phải rà phanh phải ko ợ? Lỡ dốc dài quá có cháy được má phanh không cụ? Hôm trước em xuống một cái dốc ngắn khoảng 200m thôi, đã về D2 rồi (vì lên cũng đi D2) cũng phải rà phanh, xuống đến nơi thấy mùi khét lẹt, không biết có phải cháy má phanh ko các cụ nhể? Thế mà xuống dốc dài nữa thì đi mất em cháu còn gì? :(
Tất nhiên là nó vẫn "lao vèo vèo" dẫn tới khó kiểm soát như cụ nói thì cụ phải đệm phanh để giảm tốc nó lại.

Sau đó việc cần làm ko phải là rà phanh liên tục mà cụ phải về số thấp hơn. Số 2 không đủ ghì thì về số 1.

Cụ mà rà liên tục đi cụm phanh là phải gọi điện về nhà đới =))
 

GarySpeed

Xe buýt
Biển số
OF-64054
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
834
Động cơ
445,790 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe số tự động thì thường có chế độ 3,2,1 hoặc D, +, -, tùy vào từng con dốc mà cụ cài số sao cho hợp lý. Dốc quá cao thì cụ về 1, như số 1 trên xe số sàn, nếu xuồng hầm có lối lên, xuống riêng thì dễ rồi, cứ đều ga mà lên, nếu hầm có 1 lối lên xuống chung thì bác phải chú ý cả xe đi xuống nữa, vẫn cứ đúng phần đường mà đi thôi. Xuống dốc thì dễ hơn, nhưng vẫn theo nguyên tắc, lên số nào thì xuống số ấy, bác về số 1 (nếu dốc quá cao) rồi nhả chân ga, đệm phanh để điều chỉnh tốc độ.
Chúc bác lái xe an toàn
 

nhimkute

Xe buýt
Biển số
OF-128627
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
610
Động cơ
380,419 Mã lực
E chịu cụ, phải thực tế lên xe đã ah. Đi rồi, tập luyện, dốc thấp, dốc tb, dốc cao quen ngay. Cụ chẳng thực hành thì nói cụ cũng chẳng tưởng tượng nổi.
Em cũng chịu cụ luôn. Có phải em đú, chưa lái thạo đã thích một mạch leo ngay Tam Đảo đâu ạ? Thực tế là giờ nếu em đi mua cái xe về, cố lượn lờ tập được vài tiếng ngoài đường đến tối phải gửi xe vào, hôm sau phải lôi nó ra thì cụ bảo em thực hành kiểu gì bây giờ? Cả nhà có ai biết lái đâu mà giúp em cất xe/lấy xe bây giờ? Hay là nhờ bảo vệ nó lái hộ cái đoạn ra vào ạ?

Em đã nói là hỏi ngu nhưng mà nghiêm túc rồi, mấy cụ cứ ném đá nản hết cả lòng. Chỉ học trong trường, lấy bằng đã lâu mà chưa bao giờ ngồi xe lại, giờ kiểu gì chả quên ít nhiều. Muốn đi mua cái xe về cũng phải nghĩ đến những tình huống thế này để mà còn chuẩn bị sẵn chứ.

Chẳng phải em quá kém, nhưng nói thật chỉ với những gì học trong trường để thi bằng lái, em chả đủ tự tin để ra ngoài mua xong cái xe là có thể một mình tự lái nó về nhà luôn chứ đừng nói là xử lý những pha oái ăm
 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Em cũng chịu cụ luôn. Có phải em đú, chưa lái thạo đã thích một mạch leo ngay Tam Đảo đâu ạ? Thực tế là giờ nếu em đi mua cái xe về, cố lượn lờ tập được vài tiếng ngoài đường đến tối phải gửi xe vào, hôm sau phải lôi nó ra thì cụ bảo em thực hành kiểu gì bây giờ? Cả nhà có ai biết lái đâu mà giúp em cất xe/lấy xe bây giờ? Hay là nhờ bảo vệ nó lái hộ cái đoạn ra vào ạ?

Em đã nói là hỏi ngu nhưng mà nghiêm túc rồi, mấy cụ cứ ném đá nản hết cả lòng. Chỉ học trong trường, lấy bằng đã lâu mà chưa bao giờ ngồi xe lại, giờ kiểu gì chả quên ít nhiều. Muốn đi mua cái xe về cũng phải nghĩ đến những tình huống thế này để mà còn chuẩn bị sẵn chứ.

Chẳng phải em quá kém, nhưng nói thật chỉ với những gì học trong trường để thi bằng lái, em chả đủ tự tin để ra ngoài mua xong cái xe là có thể một mình tự lái nó về nhà luôn chứ đừng nói là xử lý những pha oái ăm
Vậy thì đây: http://www.otofun.net/threads/1076-thao-tac-ky-thuat-lai-xe-o-to-len-xuong-doc-an-toan. Cụ chịu khó nghiên cứu nhé, Lý thuyết thì vô vàn, nhưng để thực hành được thì phải có thực tế trải nghiệm dần dần mới nâng cao kỹ năng của mình lên được. Không dễ gì mà hỏi 1 cái là làm được ngay đâu. Chúc cụ ôn luyện thành công nhé.
 

QH1105

Xe tải
Biển số
OF-114234
Ngày cấp bằng
26/9/11
Số km
435
Động cơ
391,440 Mã lực
Theo e trường hợp của kụ thì khi mua xe, cụ chạy vài hôm cho quen xe và thêm tự tin ( trong vài hôm này cụ ko nhờ đc ai giúp lên xuống hộ thì cụ chịu khó tìm chỗ khác gửi xe cho lành), sau đó e nghĩ cụ cứ mạnh dạn thử vào lúc vắng vắng hoặc có ng ngồi bên cạnh lái cứng cho tự tin. Chúc cụ mau mua xe và lên xuống ngon lành
 

zippor

Xe buýt
Biển số
OF-56281
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
549
Động cơ
452,324 Mã lực
Em cũng chịu cụ luôn. Có phải em đú, chưa lái thạo đã thích một mạch leo ngay Tam Đảo đâu ạ? Thực tế là giờ nếu em đi mua cái xe về, cố lượn lờ tập được vài tiếng ngoài đường đến tối phải gửi xe vào, hôm sau phải lôi nó ra thì cụ bảo em thực hành kiểu gì bây giờ? Cả nhà có ai biết lái đâu mà giúp em cất xe/lấy xe bây giờ? Hay là nhờ bảo vệ nó lái hộ cái đoạn ra vào ạ?

Em đã nói là hỏi ngu nhưng mà nghiêm túc rồi, mấy cụ cứ ném đá nản hết cả lòng. Chỉ học trong trường, lấy bằng đã lâu mà chưa bao giờ ngồi xe lại, giờ kiểu gì chả quên ít nhiều. Muốn đi mua cái xe về cũng phải nghĩ đến những tình huống thế này để mà còn chuẩn bị sẵn chứ.

Chẳng phải em quá kém, nhưng nói thật chỉ với những gì học trong trường để thi bằng lái, em chả đủ tự tin để ra ngoài mua xong cái xe là có thể một mình tự lái nó về nhà luôn chứ đừng nói là xử lý những pha oái ăm
E thấu hiểu cái tình cảnh này của cụ, e tôn trọng những câu hỏi và suy nghĩ của cụ. Đây là tâm lý chung của không ít các tín đồ 4 bánh sau khi có bằng xong. Nhưng vấn đề ở đây là ngoài "kỹ năng lái xe" cụ cần phải có "bản lĩnh đi trên đường", bản lĩnh ở đây ý em là cụ phải có khả năng vượt qua được tâm lý "sợ" của bản thân. Khi cụ đã vượt qua được nó rồi thì mọi cung đường cứ từ tốn mà đi, khắc đi khắc về, không việc gì phải vội.

Ở đây cụ có 2 vấn đề hay hai câu hỏi chưa giải quyết được. Một là đi xe khi lên dốc cao hoặc xuống dốc cao, hai là tự tin đi xe khi có xe.

Ở vấn đề thứ nhất nếu cụ đi xe số tự động hay xe AT thì cụ chẳng cần phải lăn tăn số má, côn hay ly hợp làm gì, cụ cứ ga lên đều đều là lên được tuốt, trừ cái dốc cao như cái dốc thử độ cao của Mec GLK đợt trước thì hẵng đắn đo, còn không thì vô tư đi ah. Đối với xe số sàn hay xe MT thì lúc đó hãy cứ áp dụng bài học đề pa ở trên trường lái là xong (kể cả trong trường hợp cụ đỗ xe trên dốc).

Ở vấn đề thứ hai, làm sao để tự tin lái xe trên đường. Đường Hà Nội lái xe e đánh giá là cung đường "nguy hiểm nhất", nguy hiểm ở đây không phải mang hàm ý là tai nạn là hi sinh luôn mà nguy hiểm là tai nạn cho người khác hoặc tỉ lệ đâm đụng hoặc va chạm khá cao do mật độ xe cộ đông và luồng xe đi khá phức tạp, cộng thêm loại hình xe lưu thông trên đường nhiều. Do vậy trước mắt cũng giống như cụ đi học lái, chả ông thầy nào hâm mà cho cụ đi vào nội thành ngay mà thường tập đi trên đường vắng, đường bằng phẳng và dễ đi trước cho quen cái xe, quen thao tác, quen xử lý rồi mới vô cái lộ trình phức tạp hơn. Vì thế e khuyên cụ khi có xe cứ quất đi chơi đâu đó trong ngày để rèn luyện tay lái (vd Ba Vì, Thanh Hóa, Ninh Bình ...).

Chúc cụ chạy trên đường bình an.
 

Anna96

Xe hơi
Biển số
OF-106505
Ngày cấp bằng
22/7/11
Số km
192
Động cơ
395,910 Mã lực
Có thực mới vực được đạo-nói suông giải quyết được gì cụ ơi.
Lái xe không phải đơn giản chỉ là vào côn,đạp số,nhấn ga mà còn bằng trái tim và lí trí nữa.
Hy vọng lúc nào cụ có xe thì sẽ hiểu điều này rõ hơn.
 
Biển số
OF-57735
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
78
Động cơ
445,980 Mã lực
lên dốc mà đi xe AT thì cứ nhè nhẹ mớm ga lên từ từ thôi cụ. xuống dốc thì ko đụng đến chân ga, nhả phanh rồi rà phanh để chỉnh tốc độ hoặc chỉnh manual về số thấp thôi
Nhà cháu ủng hộ phương án của cụ này ah.
 

noregret

Xe đạp
Biển số
OF-99681
Ngày cấp bằng
11/6/11
Số km
25
Động cơ
398,340 Mã lực
Xe số tự động thì thường có chế độ 3,2,1 hoặc D, +, -, tùy vào từng con dốc mà cụ cài số sao cho hợp lý. Dốc quá cao thì cụ về 1, như số 1 trên xe số sàn, nếu xuồng hầm có lối lên, xuống riêng thì dễ rồi, cứ đều ga mà lên, nếu hầm có 1 lối lên xuống chung thì bác phải chú ý cả xe đi xuống nữa, vẫn cứ đúng phần đường mà đi thôi. Xuống dốc thì dễ hơn, nhưng vẫn theo nguyên tắc, lên số nào thì xuống số ấy, bác về số 1 (nếu dốc quá cao) rồi nhả chân ga, đệm phanh để điều chỉnh tốc độ.
Chúc bác lái xe an toàn
Theo cháu cũng ko nhất thiết phải về số thâp với AT khi leo dốc đâu ợ, Vì AT nó đã tự động thay đổi số theo tốc độ rồi, vì vậy leo dốc chỉ việc mớm ga thôi ah
 

letien1812

Xe hơi
Biển số
OF-136677
Ngày cấp bằng
31/3/12
Số km
131
Động cơ
370,010 Mã lực
Nơi ở
Thanh Trì - Hà Nội
Theo cháu cũng ko nhất thiết phải về số thâp với AT khi leo dốc đâu ợ, Vì AT nó đã tự động thay đổi số theo tốc độ rồi, vì vậy leo dốc chỉ việc mớm ga thôi ah
dạ bẩm cụ chứ người ta thiết kế cái số D rồi lại thêm (+) và (-) để mần chi khi không dùng thêm vào việc lên dốc xuống dốc. làm như cụ thì chỉ đi mấy cái dốc lên cầu nho nhỏ thôi. lượn mấy cung đường dốc cao và dài không cài thêm số thì ... em chả biết sẽ như nào đâu.:P
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top