Em cũng chịu cụ luôn. Có phải em đú, chưa lái thạo đã thích một mạch leo ngay Tam Đảo đâu ạ? Thực tế là giờ nếu em đi mua cái xe về, cố lượn lờ tập được vài tiếng ngoài đường đến tối phải gửi xe vào, hôm sau phải lôi nó ra thì cụ bảo em thực hành kiểu gì bây giờ? Cả nhà có ai biết lái đâu mà giúp em cất xe/lấy xe bây giờ? Hay là nhờ bảo vệ nó lái hộ cái đoạn ra vào ạ?
Em đã nói là hỏi ngu nhưng mà nghiêm túc rồi, mấy cụ cứ ném đá nản hết cả lòng. Chỉ học trong trường, lấy bằng đã lâu mà chưa bao giờ ngồi xe lại, giờ kiểu gì chả quên ít nhiều. Muốn đi mua cái xe về cũng phải nghĩ đến những tình huống thế này để mà còn chuẩn bị sẵn chứ.
Chẳng phải em quá kém, nhưng nói thật chỉ với những gì học trong trường để thi bằng lái, em chả đủ tự tin để ra ngoài mua xong cái xe là có thể một mình tự lái nó về nhà luôn chứ đừng nói là xử lý những pha oái ăm
E thấu hiểu cái tình cảnh này của cụ, e tôn trọng những câu hỏi và suy nghĩ của cụ. Đây là tâm lý chung của không ít các tín đồ 4 bánh sau khi có bằng xong. Nhưng vấn đề ở đây là ngoài "
kỹ năng lái xe" cụ cần phải có "
bản lĩnh đi trên đường", bản lĩnh ở đây ý em là cụ phải có khả năng vượt qua được tâm lý "
sợ" của bản thân. Khi cụ đã vượt qua được nó rồi thì mọi cung đường cứ từ tốn mà đi, khắc đi khắc về, không việc gì phải vội.
Ở đây cụ có 2 vấn đề hay hai câu hỏi chưa giải quyết được. Một là đi xe khi lên dốc cao hoặc xuống dốc cao, hai là tự tin đi xe khi có xe.
Ở vấn đề thứ nhất nếu cụ đi xe số tự động hay xe AT thì cụ chẳng cần phải lăn tăn số má, côn hay ly hợp làm gì, cụ cứ ga lên đều đều là lên được tuốt, trừ cái dốc cao như cái dốc thử độ cao của Mec GLK đợt trước thì hẵng đắn đo, còn không thì vô tư đi ah. Đối với xe số sàn hay xe MT thì lúc đó hãy cứ áp dụng bài học đề pa ở trên trường lái là xong (kể cả trong trường hợp cụ đỗ xe trên dốc).
Ở vấn đề thứ hai, làm sao để tự tin lái xe trên đường. Đường Hà Nội lái xe e đánh giá là cung đường "
nguy hiểm nhất", nguy hiểm ở đây không phải mang hàm ý là tai nạn là hi sinh luôn mà nguy hiểm là tai nạn cho người khác hoặc tỉ lệ đâm đụng hoặc va chạm khá cao do mật độ xe cộ đông và luồng xe đi khá phức tạp, cộng thêm loại hình xe lưu thông trên đường nhiều. Do vậy trước mắt cũng giống như cụ đi học lái, chả ông thầy nào hâm mà cho cụ đi vào nội thành ngay mà thường tập đi trên đường vắng, đường bằng phẳng và dễ đi trước cho quen cái xe, quen thao tác, quen xử lý rồi mới vô cái lộ trình phức tạp hơn. Vì thế e khuyên cụ khi có xe cứ quất đi chơi đâu đó trong ngày để rèn luyện tay lái (vd Ba Vì, Thanh Hóa, Ninh Bình ...).
Chúc cụ chạy trên đường bình an.