Xin ý kiến các cụ về giá Ford focus

Zonda R

Xe tăng
Biển số
OF-77112
Ngày cấp bằng
5/11/10
Số km
1,183
Động cơ
101,766 Mã lực
Công nhận cụ Pọt 911 lọ mọ thạo dòng này ghê, em mới chỉ mang máng. Qua mấy còm của cụ đã hiểu khá rõ rồi, cảm ơn cụ nhá nhá. À tiện thớt, có cụ nào bán bản máy dầu hoặc biết đâu bán hú em phát nhé, thanks các cụ nhiều ạ. Chúc các cụ cuối tuần vui vẻ :)
Bác Rô Béo có vẻ rất tâm đắc với Focus TDCi S2.0 nhỉ?
Bác có thể cho bọn em biết lý do việc bác cứ phải tìm cho được phiên bản máy dầu không?
 

robeo1958

Xe điện
Biển số
OF-174807
Ngày cấp bằng
3/1/13
Số km
2,760
Động cơ
356,953 Mã lực
Bác Rô Béo có vẻ rất tâm đắc với Focus TDCi S2.0 nhỉ?
Bác có thể cho bọn em biết lý do việc bác cứ phải tìm cho được phiên bản máy dầu không?
Thực ra phiên bản máy dầu hay xăng ko quan trọng, quan trọng là cùng tầm tiền đang có (khoảng 500 triệu, cộng trừ một vài chục) em đang muốn sở hữu chiếc xe mạnh mẽ chút và mượt mà. Qua tìm hiểu thì thấy Lancer IO dùng hộp số CVT nhưng có gẩy số vô lăng 6 cấp, động cơ 2.0 khá mạnh mẽ so các xe cùng phân khúc. Focus đời cũ chỉ có bản máy dầu này mới được trang bị hộp số 6 cấp ly hợp kép. Em tìm hiểu thấy hộp số này ưu điểm khá nhiều nên đang muốn tìm 1 trong 2 xe này. Em cop đoạn này cho các cụ nghiên cứu thêm ạ:
Nguyên lý hoạt động của hộp số ly hợp kép
Thiết kế hộp số tay giúp người lái thay đổi lực kéo và số vòng quay của bánh xe chủ động để phù hợp với lực cản của đường và vận tốc theo nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên ngoài chức năng trên, xe hơi hiện đại còn đòi hỏi hơn nữa độ êm dịu khi chuyển số và sự nhàn nhã khi điều khiển xe. Vì thế, lần lượt những hộp số tự động 4, 5, 6 hay 7 cấp ra đời. Trong khi hộp số tay có nhược điểm là không tạo được cảm giác êm dịu mỗi khi chuyển số thì hộp số tự động có kết cấu phức tạp và làm gia tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu. Nhưng, có một loại hộp số vừa có thế loại bỏ được nhược điểm của cả hai loại trên, đó là hộp số- ly hợp kép (DTC) hay còn gọi là hộp số bán tự động.



>> Nguyên lý hoạt động của hộp số cơ khí tuần tự

>> Nguyên lý hoạt động của hộp số sàn

Sơ lược lịch sử

Người đã sáng tạo ra hệ thống ly hợp kép là một kỹ sư ô tô trẻ tuổi, Adolphe Kegresse được biết đến nhiều nhất trong vai trò người đã phát triển loại xe half-track (với bánh lốp đằng trước và bánh xích phía sau), giúp chiếc xe có thể vượt qua nhiều loại địa hình phức tạp khác nhau. Năm 1939, Kegresse đã thai nghén ý tưởng về hệ thống hộp số trang bị ly hợp kép với hy vọng sử dụng nó trong chiếc xe huyền thoại, Citroen “Traction”. Thật không may, tình hình tài chính bất lợi đã ngăn cản kế hoạch phát triển xa hơn của dự án này.

Cả Porsche và Audi phát triển những ý tưởng về hệ thống ly hợp kép, mặc dù nó chỉ được sử dụng trên những phiên bản xe đua hạn chế. Những chiếc 956 và 962 phiên bản xe đua đã được lắp đặt hệ thống Porsche Dual Klutch (hệ thống ly hợp kép Porsche). Năm 1986, chiếc 962 đã chiến thắng giải đua Monza 1000km dành cho xe prototype (Monza 1000km World Sports Prototype Championship), chiến thắng đầu tiên dành cho chiếc xe được trang bị hệ thống PDK cùng hộp số bán tự động với nút bấm chuyển số. Audi cũng làm nên lịch sử năm 1985 khi chiếc Sport Quatro S1 Rally được trang bị hộp số với ly hợp kép, đã chiến thắng đỉnh Pikes Peak trong một cuộc đua lên đỉnh ngọn núi cao đến 4300m.

Tuy nhiên, việc sản xuất thương mại hộp số với ly hợp kép không được tiến hành cho đến hiện nay, khi VW là người tiên phong trong việc sản xuất đại trà hộp số với ly hợp kép dưới sự cho phép của công ty BorgWarners’ DualTronic. Hiện nay, những chiếc xe được trang bị công nghệ DTCs chỉ có bán tại châu Âu bao gồm: Beatle, Golf, Touran và Jetta của Volkswagen; TT và A3 của Audi; Altea, Toledo, Leon của Seat và Skoda Octavia.



Ford trang bị hộp số ly hợp kép cho mẫu Focus

Ford là đại gia thứ hai ứng dụng sản xuất công nghệ ly hợp kép, với sự liên kết của Ford Châu Âu và nhà sản xuất mà Ford góp 50% vốn trong liên doanh GETRAG-Ford. Đây chính là hệ thống mà Ford gọi là Powershift System, một hộp số sáu tốc độ với hệ thống ly hợp kép xuất hiện lần đầu tại triển lãm Ôtô Quốc tế Frankfurt 2005. Với sự trưởng thành như thế, các chuyên ra đã đặt ra câu: liệu trong tương lai, DCT sẽ loại bỏ hộp số kiểu CVT không?

DCT: đối thủ trực tiếp của CVT

Có thể nói DCT chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với hộp số CVT. Cả hai đều giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí sản xuất hơn so với hộp số tự động truyền thống. Tuy nhiên, khi so sánh về chức năng và kết cấu, CVT lại lộ rõ những hạn chế. Mà cụ thể là CVT sử dụng đai để truyền mô-men và tạo ra các cấp số, vì thế trong quá trình hoạt động sẽ xảy ra sự trượt đai gây tổn thất đáng kể đến hiệu suất truyền lực trong khi đó hộp số ly hợp kép vẫn sử dụng các bánh răng xoắn như hộp số tay để thay đổi tỉ số truyền và mô-men. Với cấu tạo đó, DCT kết hợp được ưu điểm của cả hai hộp số hiện rất phổ biến trên nhiều dòng xe: hộp số tự động và hộp số tay.

Cấu tạo và cải tiến mới

- Tuy gọi là hộp số ly hợp kép nhưng DCT lại không có bàn đạp ly hợp để người lái sử dụng mỗi khi chuyển số. Bộ đôi ly hợp ở đây thuộc loại ly hợp ma sát ướt, nghĩa là các đĩa ma sát được ngâm trong dầu và sự tách, nối của nó được điều khiển bằng cơ cấu chấp hành: thuỷ lực-điện từ. Hai ly hợp này hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau, một điều khiển các bánh răng cấp số lẻ (1, 3, 5 và bánh răng gài số lùi), trong khi ly hợp còn lại có nhiệm vụ điều khiển bánh răng gài số chẵn (2, 4 và số lùi). Với kết cấu như vậy, khi quá trình tăng số (1 - 2 - 3…) hoặc giảm số (5 - 4) xảy ra sẽ không bị mất mát công suất. Đồng thời, việc gài các số truyền thực hiện một cách tự động tuỳ thuộc vào chế độ hoạt động của động cơ và sức cản của mặt đường (nếu người lái chọn chế độ tự động hoàn toàn). Vì vậy nó luôn đảm bảo được lực kéo phù hợp với sức cản chuyển động, bảo đảm được chất lược động lực học và tính kinh tế nhiên liệu của ô tô.



- Kết cấu của bộ ly hợp ma sát ướt: Giống như biến mô thuỷ lực, bộ ly hợp ma sát ướt sử dụng áp suất dầu để điều khiển các bánh răng. Và sự nối ngắt của ly hợp thông qua các pittông và lò xo hồi vị. Điều khiển ly hợp này bằng cơ cấu điện từ và thuỷ lực, giống như quá trình điều khiển của hộp số tự động.

- Kết cấu đặc biệt của DCT chính là hệ trục trung tâm gồm hai trục lồng nhau có đường tâm đồng trục. Trục thứ nhất (màu đỏ): một đầu (bên trái) liên kết với ly hợp thứ nhất (màu đỏ) bằng then hoa, trên thân trục bao gồm 3 bánh răng có kích thước khác nhau ăn khớp với các bánh răng trên trục thứ cấp thứ nhattấo ra các cấp số: 1, 3, 5. Trục còn lại (màu xanh), một đầu lắp với ly hợp thứ 2 (màu xanh), trên thân trục gồm 2 bánh răng ăn khớp với 2 bánh răng trên trục thứ cấp thứ hai tạo ra 2 cấp số 2, 4 và thêm một số lùi.

- Cấu tạo đặc biệt của hệ trục trung tâm và bộ đôi ly hợp cho phép quá trình chuyển số nhanh hơn và êm hơn hộp số tay truyền thống? Tại sao vậy? Chúng ta hãy cùng hình dung lại thao tác sang số của hộp số tay: Khi người điều khiển muốn chuyển số, đầu tiên cần phải giảm ga sau đó tác động vào bàn đạp ly hợp để ngắt ly hợp, do vậy mô-men động cơ không truyền tới trục sơ cấp của hộp số và người lái thực hiện việc chuyển số. Tiếp theo sau, người lái nhả bàn đạp và ly hợp được nối lại đồng thời công suất động cơ truyền tới hộp số. Mô men được phân bố theo trạng thái: ON-OFF-ON trong suốt quá trình chuyển số.



Như vậy, độ êm dịu của xe khi sang số phụ thuộc rất nhiều vào kĩ năng của người điều khiển. Khoảng thời gian OFF càng bé thì xe bớt bị rung, giật đồng thời không bị tổn hao công suất máy. Tuy nhiên, DSG hoàn toàn có thể khắc phục được yếu điểm trên của hộp số tay nhờ vào sự hoạt động độc lập của hai ly hợp. Quá trình chuyển số như sau: Giả sử ở thời điêm hiện tại, xe đang di chuyển ở số 2, lúc này ly hợp 2 đóng (màu xanh), ly hợp 1 mở, khi đó dòng công suất được từ động cơ qua ly hợp 2, qua trục và bộ đồng tốc tới trục sơ cấp và tới bộ vi sai (xem hình vẽ). Xe tiếp tục gia tăng tốc độ, máy tính sẽ tìm kiếm vị trí số kế tiếp, và bánh răng số 3 được chọn. Khi người điều khiển chuyển số, ngay lập tức ly hợp 2 sẽ được ngắt, đồng thời ly hợp 1 đóng, và dòng công suất sẽ vẫn tiếp tục truyền từ động cơ tới trục thứ cấp và dẫn động bộ vi sai. Như vậy, thời gian chuyển từ số 2 lên 3 rất bé, do vậy dòng mô-men gần như không bị ngắt quãng. Cũng theo nguyên lý đó, khi người lái giảm số chu trình sẽ diễn ra ngược lại. Toàn bộ quá trình chuyển số sẽ được máy tính kiểm soát và ra lệnh cho cơ cấu chấp hành chọn bánh răng và đòng hoặc ngắt từng ly hợp. Nếu người lái chọn chế độ tự động hoàn toàn hoặc chế độ điều khiển số tay. ở chế độ tự động thì bộ đôi ly hợp hoạt động như một biến mô thuỷ lực của hộp số tự động truyền thống, còn nếu sử dụng chế độ số tay, người lái cũng không phải mất thêm thao tác dùng chân trái để điều hành bàn đạp ly hợp.

- Khối điều khiển: Dựa vào thông tin từ các cảm biến: cảm biến vị trí số, cảm biến tốc độ xe, cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến tốc độ động cơ đưa về, máy tính sẽ ra lệnh điều khiển thông qua cơ cấu chấp hành.

- Cơ cấu chấp hành: Trong DCT van điều khiển điện từ đóng vai trò là cơ cấu chấp hành, thực hiện việc đóng mở các đường dầu. Van điều khiển từ bao gồm lõi thép từ, cuộn dây.

So sánh với hộp số tay và hộp số tự động truyền thống

- So sánh với hộp số tay: Sử dụng sơ đồ so sánh với hộp số tay: để đạt được cùng 1 vận tốc, thì xe sử dụng hộp số DCT cần ít thời gian hơn.

- Với hộp số tự động: So với hộp số tự động truyền thống (sử dụng biến mo-mên thuỷ lực và cơ cấu bánh răng hành tinh) thì DCT có cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ hơn rất nhiều. Tuy về đẳng cấp vẫn không thể sánh được với nó, nhưng sẽ rất hợp lý để lắp trên những xe hạng, vừa giúp giảm chi phí sản xuất xe mà vẫn tạo ra sự nhàn nhã cho người điều khiển khi sử dụng chế độ tự động và cũng tạo phấn khích cho những dân mê tốc độ ở chế độ tự thay đổi cấp số. Với giá nhiên liệu đang biến đổi theo xu hướng ngày một tăng, chúng ta hãy chờ xem sự thôi thúc của việc tiết kiệm nhiên liệu sẽ đưa DCT đi đến đâu và phổ biến đến mức nào.

Lê Hùng (TTTĐ)

Trích nguồn: http://autodaily.vn/2013/11/nguyen-ly-hoat-dong-cua-hop-so-ly-hop-kep/
 

Zonda R

Xe tăng
Biển số
OF-77112
Ngày cấp bằng
5/11/10
Số km
1,183
Động cơ
101,766 Mã lực
Cảm ơn bác Rô nhé.
Tìm xe này hiện giờ là rất hiếm.
Trước tới giờ trên OF em nhớ chỉ bán 2 xe thì phải. Một là của bác tatrung bán, một là một bác nào đó trên mạn Lê Trọng Tấn Hà Đông bán cho chị (nghe nói) thì phải.
 

waversx883

Xe hơi
Biển số
OF-82454
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
181
Động cơ
415,491 Mã lực
Bản 1.6 chính thức giảm 140 củ rồi các cụ nhé
 

codohoalu

Xe hơi
Biển số
OF-409214
Ngày cấp bằng
8/3/16
Số km
175
Động cơ
226,519 Mã lực
Quá hay, thông tin của bác hữu ích quá, em đang nản định chuyển sang rio vớ bài này của bác hay quá.
Thực ra phiên bản máy dầu hay xăng ko quan trọng, quan trọng là cùng tầm tiền đang có (khoảng 500 triệu, cộng trừ một vài chục) em đang muốn sở hữu chiếc xe mạnh mẽ chút và mượt mà. Qua tìm hiểu thì thấy Lancer IO dùng hộp số CVT nhưng có gẩy số vô lăng 6 cấp, động cơ 2.0 khá mạnh mẽ so các xe cùng phân khúc. Focus đời cũ chỉ có bản máy dầu này mới được trang bị hộp số 6 cấp ly hợp kép. Em tìm hiểu thấy hộp số này ưu điểm khá nhiều nên đang muốn tìm 1 trong 2 xe này. Em cop đoạn này cho các cụ nghiên cứu thêm ạ:
Nguyên lý hoạt động của hộp số ly hợp kép
Thiết kế hộp số tay giúp người lái thay đổi lực kéo và số vòng quay của bánh xe chủ động để phù hợp với lực cản của đường và vận tốc theo nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên ngoài chức năng trên, xe hơi hiện đại còn đòi hỏi hơn nữa độ êm dịu khi chuyển số và sự nhàn nhã khi điều khiển xe. Vì thế, lần lượt những hộp số tự động 4, 5, 6 hay 7 cấp ra đời. Trong khi hộp số tay có nhược điểm là không tạo được cảm giác êm dịu mỗi khi chuyển số thì hộp số tự động có kết cấu phức tạp và làm gia tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu. Nhưng, có một loại hộp số vừa có thế loại bỏ được nhược điểm của cả hai loại trên, đó là hộp số- ly hợp kép (DTC) hay còn gọi là hộp số bán tự động.



>> Nguyên lý hoạt động của hộp số cơ khí tuần tự

>> Nguyên lý hoạt động của hộp số sàn

Sơ lược lịch sử

Người đã sáng tạo ra hệ thống ly hợp kép là một kỹ sư ô tô trẻ tuổi, Adolphe Kegresse được biết đến nhiều nhất trong vai trò người đã phát triển loại xe half-track (với bánh lốp đằng trước và bánh xích phía sau), giúp chiếc xe có thể vượt qua nhiều loại địa hình phức tạp khác nhau. Năm 1939, Kegresse đã thai nghén ý tưởng về hệ thống hộp số trang bị ly hợp kép với hy vọng sử dụng nó trong chiếc xe huyền thoại, Citroen “Traction”. Thật không may, tình hình tài chính bất lợi đã ngăn cản kế hoạch phát triển xa hơn của dự án này.

Cả Porsche và Audi phát triển những ý tưởng về hệ thống ly hợp kép, mặc dù nó chỉ được sử dụng trên những phiên bản xe đua hạn chế. Những chiếc 956 và 962 phiên bản xe đua đã được lắp đặt hệ thống Porsche Dual Klutch (hệ thống ly hợp kép Porsche). Năm 1986, chiếc 962 đã chiến thắng giải đua Monza 1000km dành cho xe prototype (Monza 1000km World Sports Prototype Championship), chiến thắng đầu tiên dành cho chiếc xe được trang bị hệ thống PDK cùng hộp số bán tự động với nút bấm chuyển số. Audi cũng làm nên lịch sử năm 1985 khi chiếc Sport Quatro S1 Rally được trang bị hộp số với ly hợp kép, đã chiến thắng đỉnh Pikes Peak trong một cuộc đua lên đỉnh ngọn núi cao đến 4300m.

Tuy nhiên, việc sản xuất thương mại hộp số với ly hợp kép không được tiến hành cho đến hiện nay, khi VW là người tiên phong trong việc sản xuất đại trà hộp số với ly hợp kép dưới sự cho phép của công ty BorgWarners’ DualTronic. Hiện nay, những chiếc xe được trang bị công nghệ DTCs chỉ có bán tại châu Âu bao gồm: Beatle, Golf, Touran và Jetta của Volkswagen; TT và A3 của Audi; Altea, Toledo, Leon của Seat và Skoda Octavia.



Ford trang bị hộp số ly hợp kép cho mẫu Focus

Ford là đại gia thứ hai ứng dụng sản xuất công nghệ ly hợp kép, với sự liên kết của Ford Châu Âu và nhà sản xuất mà Ford góp 50% vốn trong liên doanh GETRAG-Ford. Đây chính là hệ thống mà Ford gọi là Powershift System, một hộp số sáu tốc độ với hệ thống ly hợp kép xuất hiện lần đầu tại triển lãm Ôtô Quốc tế Frankfurt 2005. Với sự trưởng thành như thế, các chuyên ra đã đặt ra câu: liệu trong tương lai, DCT sẽ loại bỏ hộp số kiểu CVT không?

DCT: đối thủ trực tiếp của CVT

Có thể nói DCT chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với hộp số CVT. Cả hai đều giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí sản xuất hơn so với hộp số tự động truyền thống. Tuy nhiên, khi so sánh về chức năng và kết cấu, CVT lại lộ rõ những hạn chế. Mà cụ thể là CVT sử dụng đai để truyền mô-men và tạo ra các cấp số, vì thế trong quá trình hoạt động sẽ xảy ra sự trượt đai gây tổn thất đáng kể đến hiệu suất truyền lực trong khi đó hộp số ly hợp kép vẫn sử dụng các bánh răng xoắn như hộp số tay để thay đổi tỉ số truyền và mô-men. Với cấu tạo đó, DCT kết hợp được ưu điểm của cả hai hộp số hiện rất phổ biến trên nhiều dòng xe: hộp số tự động và hộp số tay.

Cấu tạo và cải tiến mới

- Tuy gọi là hộp số ly hợp kép nhưng DCT lại không có bàn đạp ly hợp để người lái sử dụng mỗi khi chuyển số. Bộ đôi ly hợp ở đây thuộc loại ly hợp ma sát ướt, nghĩa là các đĩa ma sát được ngâm trong dầu và sự tách, nối của nó được điều khiển bằng cơ cấu chấp hành: thuỷ lực-điện từ. Hai ly hợp này hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau, một điều khiển các bánh răng cấp số lẻ (1, 3, 5 và bánh răng gài số lùi), trong khi ly hợp còn lại có nhiệm vụ điều khiển bánh răng gài số chẵn (2, 4 và số lùi). Với kết cấu như vậy, khi quá trình tăng số (1 - 2 - 3…) hoặc giảm số (5 - 4) xảy ra sẽ không bị mất mát công suất. Đồng thời, việc gài các số truyền thực hiện một cách tự động tuỳ thuộc vào chế độ hoạt động của động cơ và sức cản của mặt đường (nếu người lái chọn chế độ tự động hoàn toàn). Vì vậy nó luôn đảm bảo được lực kéo phù hợp với sức cản chuyển động, bảo đảm được chất lược động lực học và tính kinh tế nhiên liệu của ô tô.



- Kết cấu của bộ ly hợp ma sát ướt: Giống như biến mô thuỷ lực, bộ ly hợp ma sát ướt sử dụng áp suất dầu để điều khiển các bánh răng. Và sự nối ngắt của ly hợp thông qua các pittông và lò xo hồi vị. Điều khiển ly hợp này bằng cơ cấu điện từ và thuỷ lực, giống như quá trình điều khiển của hộp số tự động.

- Kết cấu đặc biệt của DCT chính là hệ trục trung tâm gồm hai trục lồng nhau có đường tâm đồng trục. Trục thứ nhất (màu đỏ): một đầu (bên trái) liên kết với ly hợp thứ nhất (màu đỏ) bằng then hoa, trên thân trục bao gồm 3 bánh răng có kích thước khác nhau ăn khớp với các bánh răng trên trục thứ cấp thứ nhattấo ra các cấp số: 1, 3, 5. Trục còn lại (màu xanh), một đầu lắp với ly hợp thứ 2 (màu xanh), trên thân trục gồm 2 bánh răng ăn khớp với 2 bánh răng trên trục thứ cấp thứ hai tạo ra 2 cấp số 2, 4 và thêm một số lùi.

- Cấu tạo đặc biệt của hệ trục trung tâm và bộ đôi ly hợp cho phép quá trình chuyển số nhanh hơn và êm hơn hộp số tay truyền thống? Tại sao vậy? Chúng ta hãy cùng hình dung lại thao tác sang số của hộp số tay: Khi người điều khiển muốn chuyển số, đầu tiên cần phải giảm ga sau đó tác động vào bàn đạp ly hợp để ngắt ly hợp, do vậy mô-men động cơ không truyền tới trục sơ cấp của hộp số và người lái thực hiện việc chuyển số. Tiếp theo sau, người lái nhả bàn đạp và ly hợp được nối lại đồng thời công suất động cơ truyền tới hộp số. Mô men được phân bố theo trạng thái: ON-OFF-ON trong suốt quá trình chuyển số.



Như vậy, độ êm dịu của xe khi sang số phụ thuộc rất nhiều vào kĩ năng của người điều khiển. Khoảng thời gian OFF càng bé thì xe bớt bị rung, giật đồng thời không bị tổn hao công suất máy. Tuy nhiên, DSG hoàn toàn có thể khắc phục được yếu điểm trên của hộp số tay nhờ vào sự hoạt động độc lập của hai ly hợp. Quá trình chuyển số như sau: Giả sử ở thời điêm hiện tại, xe đang di chuyển ở số 2, lúc này ly hợp 2 đóng (màu xanh), ly hợp 1 mở, khi đó dòng công suất được từ động cơ qua ly hợp 2, qua trục và bộ đồng tốc tới trục sơ cấp và tới bộ vi sai (xem hình vẽ). Xe tiếp tục gia tăng tốc độ, máy tính sẽ tìm kiếm vị trí số kế tiếp, và bánh răng số 3 được chọn. Khi người điều khiển chuyển số, ngay lập tức ly hợp 2 sẽ được ngắt, đồng thời ly hợp 1 đóng, và dòng công suất sẽ vẫn tiếp tục truyền từ động cơ tới trục thứ cấp và dẫn động bộ vi sai. Như vậy, thời gian chuyển từ số 2 lên 3 rất bé, do vậy dòng mô-men gần như không bị ngắt quãng. Cũng theo nguyên lý đó, khi người lái giảm số chu trình sẽ diễn ra ngược lại. Toàn bộ quá trình chuyển số sẽ được máy tính kiểm soát và ra lệnh cho cơ cấu chấp hành chọn bánh răng và đòng hoặc ngắt từng ly hợp. Nếu người lái chọn chế độ tự động hoàn toàn hoặc chế độ điều khiển số tay. ở chế độ tự động thì bộ đôi ly hợp hoạt động như một biến mô thuỷ lực của hộp số tự động truyền thống, còn nếu sử dụng chế độ số tay, người lái cũng không phải mất thêm thao tác dùng chân trái để điều hành bàn đạp ly hợp.

- Khối điều khiển: Dựa vào thông tin từ các cảm biến: cảm biến vị trí số, cảm biến tốc độ xe, cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến tốc độ động cơ đưa về, máy tính sẽ ra lệnh điều khiển thông qua cơ cấu chấp hành.

- Cơ cấu chấp hành: Trong DCT van điều khiển điện từ đóng vai trò là cơ cấu chấp hành, thực hiện việc đóng mở các đường dầu. Van điều khiển từ bao gồm lõi thép từ, cuộn dây.

So sánh với hộp số tay và hộp số tự động truyền thống

- So sánh với hộp số tay: Sử dụng sơ đồ so sánh với hộp số tay: để đạt được cùng 1 vận tốc, thì xe sử dụng hộp số DCT cần ít thời gian hơn.

- Với hộp số tự động: So với hộp số tự động truyền thống (sử dụng biến mo-mên thuỷ lực và cơ cấu bánh răng hành tinh) thì DCT có cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ hơn rất nhiều. Tuy về đẳng cấp vẫn không thể sánh được với nó, nhưng sẽ rất hợp lý để lắp trên những xe hạng, vừa giúp giảm chi phí sản xuất xe mà vẫn tạo ra sự nhàn nhã cho người điều khiển khi sử dụng chế độ tự động và cũng tạo phấn khích cho những dân mê tốc độ ở chế độ tự thay đổi cấp số. Với giá nhiên liệu đang biến đổi theo xu hướng ngày một tăng, chúng ta hãy chờ xem sự thôi thúc của việc tiết kiệm nhiên liệu sẽ đưa DCT đi đến đâu và phổ biến đến mức nào.

Lê Hùng (TTTĐ)

Trích nguồn: http://autodaily.vn/2013/11/nguyen-ly-hoat-dong-cua-hop-so-ly-hop-kep/
 

Ni no Kuni

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-313878
Ngày cấp bằng
30/3/14
Số km
5,175
Động cơ
336,440 Mã lực
Bản 1.6 chính thức giảm 140 củ rồi các cụ nhé
Thế bác nào mà lỡ mua bản 1.6 thì giờ cảm thấy như bị phản bội à.
Ford mất khách quả này rồi.
Hay tại chưa bán được chiếc 1.6 nào nên mới giảm phát xuống vực luôn thế. Nhưng giá 650 là quá yêu đấy. Rẻ hơn cả giá Yaris dưới 1 phân khúc.
 

toancoi79

Xe buýt
Biển số
OF-150654
Ngày cấp bằng
27/7/12
Số km
847
Động cơ
365,270 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Quá hay, thông tin của bác hữu ích quá, em đang nản định chuyển sang rio vớ bài này của bác hay quá.
hứa với cụ 1 điều nếu cụ quyết rio thì đó quả là 1 quyểt đinh sai lầm lớn nhất đời cụ, em chạy thử cả 2 rồi em mới nói cụ nhé, tầm tiền này em xin thưa là cạch mặt anh Hàn :P
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,426
Động cơ
3,291,557 Mã lực
Thế bác nào mà lỡ mua bản 1.6 thì giờ cảm thấy như bị phản bội à.
Ford mất khách quả này rồi.
Hay tại chưa bán được chiếc 1.6 nào nên mới giảm phát xuống vực luôn thế. Nhưng giá 650 là quá yêu đấy. Rẻ hơn cả giá Yaris dưới 1 phân khúc.
Đấy là chính vì sao người Việt Nam ghét ông Ford VN là như thế đấy. Những ông nào cuối năm 2013 lỡ mua Focus 2.0 Titanium 840 triệu (niêm yết 849) rồi, vừa qua xe đó giảm xuống còn 750 triệu và thấp hơn, giờ bán Focus năm 2013 chắc chỉ còn 700 triệu là cùng.
Tháng 8/2014 ông ảnh cả em mua VIOS G với giá 612 triệu, nay vẫn VIOS G ấy (ko thay đổi gì) niêm yết giá 649 triệu. VIOS G giờ chắc giá bán cũng phải 630 triệu chứ ko ít. Người mua cảm giác được lời :).
 

codohoalu

Xe hơi
Biển số
OF-409214
Ngày cấp bằng
8/3/16
Số km
175
Động cơ
226,519 Mã lực
hứa với cụ 1 điều nếu cụ quyết rio thì đó quả là 1 quyểt đinh sai lầm lớn nhất đời cụ, em chạy thử cả 2 rồi em mới nói cụ nhé, tầm tiền này em xin thưa là cạch mặt anh Hàn :P
Em tìm focus 2010-2012 mà khó quá. Thế nên mới định vay th 100 nữa làm em rio 2016 cho xong.
 

codohoalu

Xe hơi
Biển số
OF-409214
Ngày cấp bằng
8/3/16
Số km
175
Động cơ
226,519 Mã lực
Thế bác nào mà lỡ mua bản 1.6 thì giờ cảm thấy như bị phản bội à.
Ford mất khách quả này rồi.
Hay tại chưa bán được chiếc 1.6 nào nên mới giảm phát xuống vực luôn thế. Nhưng giá 650 là quá yêu đấy. Rẻ hơn cả giá Yaris dưới 1 phân khúc.
Hơ, giảm sâu thế ạ
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,426
Động cơ
3,291,557 Mã lực
Em tìm focus 2010-2012 mà khó quá. Thế nên mới định vay th 100 nữa làm em rio 2016 cho xong.
Làm luôn New Focus 2016 bản sedan 1.6 đi bác ạ.
Ra biển chắc 780 triệu. Hay cố tìm All New Focus sedan Titanium đời 2013, 2014 chắc cũng loanh quanh 700 triệu thôi. :)
 

toancoi79

Xe buýt
Biển số
OF-150654
Ngày cấp bằng
27/7/12
Số km
847
Động cơ
365,270 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Làm luôn New Focus 2016 bản sedan 1.6 đi bác ạ.
Ra biển chắc 780 triệu. Hay cố tìm All New Focus sedan Titanium đời 2013, 2014 chắc cũng loanh quanh 700 triệu thôi. :)
em đang tính như cụ nghĩ đây :D từ giờ đến cuối tháng ko tìm đc là em quất em mới
 

thichxeFord

Xe điện
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
2,055
Động cơ
331,013 Mã lực
Từ tháng 8 năm 2009 (tháng 9 mới bán):

Có lẽ người dân Việt Nam chúng ta đến thời điểm 2007, 2008 vẫn chưa có ấn tượng gì về dòng xe 5 cửa này. Ford VN vẫn không bán được nhiều sản phẩm Focus nói chung và Focus S nói riêng.

Đến tháng 8/2009, Ford Việt Nam lại tung ra Focus với các phiên bản nâng cấp giữa kỳ sản phẩm. Về ngoại thất, Focus thay đổi đèn pha, vuốt hơn, đẹp hơn và thay đổi một chút ca lăng. Phía sau, Focus dùng đèn xin nhan màu trắng sáng bọc ngoài.


Các phiên bản của bản nâng cấp (bên ngoài) được Ford VN cho ra mắt là: Focus sedan 1.8MT; Focus Hatchback 1.8AT; Focus HB S2.0 máy xăng và Focus HB S2.0 máy dầu.

Tuy nhiên, về trang thiết bị an toàn và tiện nghi, bản 1.8AT và MT được trang bị rất nghèo nàn. Điều hoà cơ, ghế nỉ, 1 túi khi bên lái, CD1 đĩa 4 loa, gương gập tay sử dụng lốp 195/65/R15 cánh hoa tuyết đặc trưng. Bản 1.8MT được bán hình như là 26.800 USD, bản 1.8AT là 28.800 USD. Cuối năm 2009 và năm 2010 là những ngày tháng huy hoàng của Focus tại VN. Hiếm khi các Đại lý Ford tại VN lại có cơ hội được làm giá Focus 1.8AT như năm 2009 và đầu 2010. Doanh số của Focus thời đó dao động tầm 300-400 xe/tháng.

Với dòng xe 5 cửa S2.0 máy xăng, options tương đương với bản S2.0 đời 2007 và 2008 được bán với giá 32.800 USD. Riêng với bản máy dầu S2.0 được Ford VN trang bị nhiều điểm vượt trội như hộp số 6 cấp, cân bằng điện tử ESP và la răng chữ Y rất đẹp (một số xe không có la răng chữ Y), đặc điểm nữa là cánh lướt gió của Focus máy dầu được sơn cùng với màu sơn. Bản máy dầu được bán với giá 34.800 USD thì phải, em nhớ quy ra tiền việt là 639.900.000 đồng.

Năm 2010:

Khoảng năm 2010 thì Focus S2.0 (máy xăng) ngừng lắp ráp, Focus chỉ còn lại 1.8MT (sedan), 1.8AT và S2.0 máy dầu (hatchback). Đến tháng 11/2010, Ford Việt Nam cho ra mắt Focus Ghia sedan 2.0. Trang bị tiện nghi, an toàn trên bản Ghia 2.0 này giống với máy xăng S2.0 đã được ngừng sản xuất trước đó. Đồng thời, Ford VN nâng cấp cho 1.8MT và 1.8AT lên 02 túi khí, dùng lốp 205/55/R16 với 5 nan lớn (bỏ la răng R15 hoa tuyết). Đồng thời, bản máy dầu S2.0 cũng được ngừng sản xuất.


Như vậy. Từ tháng 9/2009 đến cuối 2010, Ford VN xoay chuyển theo hướng ưu tiên Hatchback sang ưu tiên sedan. Từ 2011 đến khi All New Focus (2013) chào bán, Ford Việt Nam bán Focus đời cũ (gọi là bản classic) 1.8MT, 1.8AT và 2.0AT Ghia.

Focus 1.8AT sau khi được nâng cấp nhẹ



Từ 2011 đến khi All New Focus chào hàng năm 2013, Ford VN duy trì Focus Classic như từ cuối 2010.

Tóm lại:

2009: Focus sedan 1.8MT, Focus HB 1.8AT, Focus HB S2.0 xăng và Focus HB S2.0 dầu
2010: Focus sedan 1.8MT, Focus HB 1.8AT, đầu năm bỏ Focus HB S2.0 xăng, cuối năm bỏ nốt Focus HB S2.0 dầu và thêm Focus sedan 2.0AT Ghia, nâng cấp nhẹ bản sedan và HB.
2011 đến 2012 và 2013: Duy trì 1.8MT, 1.8AT và 2.0AT Ghia.
Xe em đăng ký T3/2010 nhưng form là 2009 với Lazang 15, 1 túi khí nhưng trong đăng kiểm lại ghi là đời 2010 cụ ah. Hình như cuối 2010 thì nâng cấp lên 2 túi khí và lazang 16.
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,426
Động cơ
3,291,557 Mã lực
Xe em đăng ký T3/2010 nhưng form là 2009 với Lazang 15, 1 túi khí nhưng trong đăng kiểm lại ghi là đời 2010 cụ ah. Hình như cuối 2010 thì nâng cấp lên 2 túi khí và lazang 16.
Vâng, đúng rồi bác. Tháng 11/2010 mới nâng cấp và tháng 12 mới đến khách hàng mà. Một số xe đăng ký 31F, còn lại là 5 số cả rồi.
 

amunike

Xe điện
Biển số
OF-44474
Ngày cấp bằng
25/8/09
Số km
2,190
Động cơ
481,275 Mã lực
Đợt giảm giá lần này là động thái đẩy hàng tồn vin 2015, hết vin 2015 sẽ không có giá trong mơ ntn đâu ạ. O98 999 5825, cụ nào quan tâm alo em nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top