Cảm ơn cụ đã chia sẻ thông tin. Em xin phép phản biện như này, đây là ý kiến chủ quan của em. Cụ thấy cần phản biện lại ý kiến dưới đây, mình cùng tháo gỡ trên cơ sở tôn trọng nhé cụ:
1) Các Cty bảo hiểm liên kết với các Ngân hàng (bank) để khai thác tối đa nguồn khách hàng của các Bank. Đây là kênh Phân phối mở rộng, bên cạnh kênh Đại lý truyền thống. Ở các Bank, đều có các bạn nhân viên ngồi làm việc tại các chi nhánh/phòng giao dịch. Họ có nghiệp vụ, tư vấn rõ ràng, dễ hiểu, đúng nhu cầu của khách hàng hay không - điều này cũng tương tự như các bạn bên kênh Đại lý truyền thống. Các bạn có đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hay chỉ nhìn vào FYP và hoa hồng được thưởng, thì chính bản thân người tư vấn đó hiểu rõ. Em không đánh giá, vì điều đó tuỳ thuộc vào quan điểm nghề nghiệp; tính cách; môi trường và sự giáo dục của chính nhân viên đó.
2) Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm: Các bạn nhân viên của công ty bảo hiểm là người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi của khách hàng. Không phải nhân viên bank làm việc này. Nhân viên bank chỉ thực hiện việc giới thiệu khách hàng cho nhân viên của công ty bảo hiểm là hết chu trình.
Có điều, nhân viên của công ty bảo hiểm xử lý như thế nào lúc này, lại là mấu chốt làm gia tăng hình ảnh của nhân viên bank, hay làm mất đi uy tín, danh dự. Điều đó phụ thuộc vào nghiệp vụ, tìm hiểu nhu cầu và hỗ trợ khách hàng khi điền hồ sơ yêu cầu bảo hiểm của nhân viên bên công ty bảo hiểm.
Mối quan hệ qua lại của bank và nhân viên bảo hiểm, là hai bên cùng có lợi. Khách hàng không muốn tham gia bảo hiểm, thì không ai ép được. Thực tế, Ngân hàng Nhà nước cũng không cho phép bank ép khách hàng; nhưng cân đối lợi ích của người đi vay - với bên có sản phẩm gia tăng (bảo hiểm), thì cả hai bên đều có thể trao đổi trực tiếp, hài hoà lợi ích thì mới đi đến việc ký vào hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, và/hoặc hồ sơ yêu cầu giải ngân,...
3) Bên Đại lý truyền thống có KPI không cụ? Đã làm sales, em thiết nghĩ, không nên nói bên kia có chỉ tiêu, mà dìm họ xuống để nâng mình lên. Lựa chọn bên nào, mục đích cũng đều là khai thác khách hàng, "bán" được sản phẩm của mình. Nó không nằm ở việc nâng sản phẩm của mình và hạ sản phẩm đối thủ. Hơn nữa, cùng là một "Mẹ", thì không có lý do gì để bên này tốt, còn bên kia không tốt. Tốt hay không, là ở người tư vấn.