[ATGT] Xin mọi người cho biết tốc độ phù hợp với các số khi sử dụng xe số sàn

hdv du lịch

Đi bộ
Biển số
OF-61332
Ngày cấp bằng
9/4/10
Số km
1
Động cơ
440,910 Mã lực
Tôi mới lấy bằng cách đây không lâu , cần biết tốc độ phù hợp với số 1 ,2,3,4,5 khi sử dụng xe số sàn . Do mới biết lái nên tôi đi xe khá chậm (đường lớn thành phố bình thường chừng 30-40km ,giờ cao điểm chừng 20-30km, đường trường cũng thường không quá 60km/h),người quen tôi cho biết nếu sử dụng số không phù hợp sẽ gây tốn xăng ,ảnh hưởng động cơ .
 

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
645
Động cơ
511,114 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Không phải là đúng cho tất cả các xe nhưng hầu như nhà thiết kế thường đặt tỷ số truyền tương thích với tốc độ trên đường phẳng như này:

Số 1 cho tốc độ từ 10km/h ± 10km/h
Số 2 cho tốc độ từ 20km/h ± 10km/h
Số 3 cho tốc độ từ 30km/h ± 10km/h
Số 4 cho tốc độ từ 40km/h ± 10km/h
Số 5 cho tốc độ từ 50km/h - 10km/h và cao hơn

Về số thì lấy theo dấu - còn tăng tốc lên số thì lấy dấu + của số dung sai 10km/h. Nghĩa là đang tăng tốc đến >30km/h có thể lên số 4 vì có đà còn giảm tốc độ đến <30 thì có thể về số 3 cho đỡ giật xe.
 

mcv30

Xe container
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
5,601
Động cơ
524,408 Mã lực
cái này nếu có chỉ là lý thuyết thôi chứ thực tế là chính , còn do xe , do tải , do yêu cầu của tốc độ , quãng đường nữa .
 

xe than

Xe điện
Biển số
OF-55202
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
2,056
Động cơ
469,324 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
dần rồi sẽ quen thôi mà cụ.thế cụ có biết đi xe máy chưa?nó cũng như đi xe máy biết đi số nào cho phù hợp.còn cụ lăn tăn sao không bảo người quen cụ ngồi bổ túc vài tiếng thì ok ngay.
 

mr_limo

Xe buýt
Biển số
OF-19205
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
925
Động cơ
511,986 Mã lực
Tuổi
36
Anh cửu vạn khá am hiểu đấy=D>. Còn em chạy xe thì phải để ý cái xe mình chạy, cho dù là xe gì đi nữa. Giống như đi xe máy, ga lên mà thấy hơi hụt hơi thì phải về số, hoặc khi máy gằn thì phải biết mà tăng số. Ô tô cũng vậy. Muốn lái hay, tốt thì phải để ý hiện tượng của xe để điều chỉnh cho êm ái, mượt mà; không chỉ nghĩ là ta phóng nhanh, lụa mà nghĩ là đã giỏi; thỉnh thoảng ngồi xem những người có kinh nghiệm chạy để cảm nhận và so sánh cũng thu được những kinh nghiệm quý báu, tuy nhiên không phải ai cũng hoàn toàn đúng, và ở những cương vị, nghề nghiệp khác nhau cũng có những cách sử dụng khác nhau.
Ví dụ: người lái xe chuyên nghiệp nhưng chuyên chạy xe thuê thì yếu tố tiết kiệm xăng được đưa lên hàng đầu... nên chưa chắc cách lái xe của họ là tốt nhất.
 

cuongnguyen

Xe hơi
Biển số
OF-31917
Ngày cấp bằng
21/3/09
Số km
118
Động cơ
480,480 Mã lực
Không phải là đúng cho tất cả các xe nhưng hầu như nhà thiết kế thường đặt tỷ số truyền tương thích với tốc độ trên đường phẳng như này:

Số 1 cho tốc độ từ 10km/h ± 10km/h
Số 2 cho tốc độ từ 20km/h ± 10km/h
Số 3 cho tốc độ từ 30km/h ± 10km/h
Số 4 cho tốc độ từ 40km/h ± 10km/h
Số 5 cho tốc độ từ 50km/h - 10km/h và cao hơn

Về số thì lấy theo dấu - còn tăng tốc lên số thì lấy dấu + của số dung sai 10km/h. Nghĩa là đang tăng tốc đến >30km/h có thể lên số 4 vì có đà còn giảm tốc độ đến <30 thì có thể về số 3 cho đỡ giật xe.
Cụ mới thì cứ lấy tạm bài này làm mốc. Khi thấy vòng tua máy khoảng 1800v/ph thì tăng thêm số ( để ý tốc độ lúc này ). Thấy máy xe hơi gằn, giật ( để ý tốc độ lúc này ) thì về số. Sau một thời gian, quen xe, cụ sẽ chạy số/tốc độ hợp lý thôi, không cần phải lo
 

hoangnn

Xe container
Biển số
OF-38389
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
5,302
Động cơ
522,410 Mã lực
Nơi ở
SFC & KFC
Website
refacestudio.com
cái này kụ lấy ở đâu ra??? theo em ko hoàn toàn đúng,tăng hay giảm số khi nào còn phụ thuộc vào mã lực của động cơ,và theo từng loại xe nữa,như xe niva hay lada rất cần vòng phút lớn nhưng u oát chịu đc vòng phút nhỏ hơn, với 1 động cơ khỏe như land 4.5 kụ có thể khởi động bằng số 2 chỉ với 500 vòng /phút,nhưng xe getz hay matit thì rất vui nếu đc chạy với vòng phút trên 2500,
kụ chủ thớt đang lái loại xe gì?? xem cái này này

Chian viết
Em đi con SLX số sàn, đổ xăng 2 lần (lần đầu đổ lúc đèn xăng báo đỏ) mỗi lần 200k, em toàn đi trong thành phố, không phải taxi nên luôn bật điều hòa. Nhưng đi để ý chân ga, tăng tốc từ từ, số má hợp lý, rất ít khi vòng tua lên 2000vpm. đến lúc đèn xăng đỏ em thấy đồng hồ báo 540Km. Không biết tại xe em nó ăn ít xăng hay bọn cây xăng nó đong điêu cho em các bác nhỉ?
em đồng ý đi số 1 và 2 thì có thể để dưới 2000 vòng phút,nhưng khi đến số 3,4 và 5 nếu chạy dưới 2000 vòng phút,kụ đang phá cái máy của kụ,
và em biết ở hà nội có rất nhiều kụ lái kiểu này và nghĩ là tích kiệm xăng,,,
các kụ đó đang phá 1 động cơ trị giá 100 triệu chỉ để tích kiệm 10 nghìn xăng..
giống như đang cố đạp 1 xe đạp ở tốc độ chậm với tầng líp phía sau nhỏ nhất,,,và nếu xe đạp này hơn lên dốc là chịu chết,ko nhúc nhíc đc,,
nếu kụ hiểu về xe đạp,chắc kụ sẽ biết chuyển cái líp sau sang tầng to nhất để đạp đc nhẹ nhàng tuy phải guồng nhiều vòng hơn,
vì thằng đang đạp xe phọt cả mứt ra là chính kụ và kụ đang thở hồng hộc chứ ko phải cái xe,,,[-X
nhiều kụ,nhất là lái taxi,luôn chạy dưới 1500 vòng phút,ko biết cái động cơ đang phải gồng hết sức để lôi xe đi,
nếu chạy kiểu này,xe bền cũng chỉ chịu đc 2 năm,cái hỏng đầu tiên theo em là séc măng và tay biên,khớp nối giữa tay biên và trục cơ và khớp nối giữa tay biên và pít tông
để dễ tưởng tượng cái kụ thử đóng 1 cái đinh xuống bùn,xuống đất và xuống bê tông....
đương nhiên đóng xuống bê tông là khoai nhất.
khi đánh lửa ở buồng đốt,pít tông sẽ đi xuống,nếu ở vòng phút cao,giống như cắm đinh vào bùn,nếu vòng phút thấp,giống như đóng vào bê tông
kụ cứ đóng xuống bê tông nhiều lần thế nào cũng quằn đinh,,,
bọn tây chạy xe thì cái vỏ xe mục hết rồi nhưng động cơ vẫn chưa hỏng,,
vì bọn nó chạy ở vòng phút cao,ga rất to,ta gọi là "GA TÂY"
cũng là cách bảo vệ môi trường,xăng lúc này đc đốt hết hoàn toàn,,
ta thì xe thì gần như mới đã phải bổ máy làm lại hơi,than thở tốn kém rồi chê bọn sản xuất xe như mứt,,,,
ko biết rằng chính thằng lái xe,chứ ko phải ai khác,đã phá cái máy bằng cách TÍCH KIỆM XĂNG[-X
Bài viết của cụ khá hay và đáng để tham khảo, tuy nhiên em lại không đồng ý với ý kiến em đã hightlight, không phải cứ số 3,4,5 thì vòng tua máy phải >=2000 mới là chuẩn mới là không hại xe -> cái đó nếu có cũng chỉ là lý thuyết. Ai đã chạy sẽ nhiều thì tự sẽ biết lúc nào cần lên số và lúc nào cần giảm số vì lúc đó người lái xe có thể cảm nhận được chiếc xe của mình đang phải ...gồng mình để di chuyển hay nhàn nhã bước thênh thang.

Mời cụ chủ thớt cũng như các cụ chưa đọc bài này tham khảo thêm "Để chạy nhanh, bạn phải biết khi nào chạy chậm" -> http://otofun.net/showthread.php?t=154850
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
814
Động cơ
500,692 Mã lực
Em nhất trí là người ta căn cứ vào vòng tua máy chứ không căn cứ vào gia tốc đạt được để chuyển số. Có sự khác nhau về nguyên tắc chuyển số giữa máy xăng và máy dầu.
 

xauzai

Xe điện
Biển số
OF-10478
Ngày cấp bằng
2/10/07
Số km
3,313
Động cơ
565,104 Mã lực
Nơi ở
Funs Team
Website
www.otofun.net
Đừng nhìn vào vòng tua của máy mà áp dụng một cách máy móc theo lý thuyết.hì.Những xe ko có vòng tua thì phải làm thế nào ?
Với em,cái xe cũng như con người ,mình phải hiểu nó.Côn ga hợp lý thì máy vừa khoẻ,lại tiết kiệm xăng.

Ví dụ đơn giản:Giải đua F1 hoặc các giải đua tốc độ cao khác,cùng dung tích xilanh,cùng loại xe như nhau tại sao có tay lái vừa đua đã bị vỡ máy ?Rồi có người thắng có người thua ?

Ngoài kinh nghiệm lái xe họ còn có kỹ năng điều khiển xe,quan trọng hơn cả là việc ra vào số sao cho hợp lý,để làm được như thế tất nhiên là lái xe phải hiểu cái xe mình đang điều khiển.
 

Bắp Bơ

Xe điện
Biển số
OF-221179
Ngày cấp bằng
24/2/07
Số km
2,484
Động cơ
579,040 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Royal City
Website
gomsuminhlong.net
Mọi người cứ kệ cụ chủ thớt đi, 1 tuần nữa là cụ ấy lại pót bài " E biết dùng số hợp lý rồi các cụ ơi" ngay. E thề
 

chuột 74

Xe điện
Biển số
OF-32948
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
4,506
Động cơ
516,640 Mã lực
Nơi ở
29 lạc trung-hà nội
cái này tùy vào công suất động cơ của xe,cụ nên đi cùng 1 bác tài có kinh nghiệm chạy vài hôm là ok.quan trọng là kỹ thuật côn số hợp lý,khả năng phán đoán tình huống trước mắt để điều khiển xe đi với tốc độ hợp lý,tránh phóng nhanh phanh gấp.tư thế ngồi thoải mái.chúc cụ an toàn khi tham gia giao thông=D>
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,887
Động cơ
572,007 Mã lực
Đi số nào ở tốc độ nào còn tùy điều kiện đường xá, tải trọng xe.... Theo tôi bác cứ đi làm sao tốc độ động cơ nhỏ nhất khi xe chạy được nhanh nhất mà không bị giật là chuẩn
 

HobbyDriver

Xe tăng
Biển số
OF-34483
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,335
Động cơ
488,470 Mã lực
Đi số nào ở tốc độ nào còn tùy điều kiện đường xá, tải trọng xe.... Theo tôi bác cứ đi làm sao tốc độ động cơ nhỏ nhất khi xe chạy được nhanh nhất mà không bị giật là chuẩn
Đúng là thế. Chứ không thể có nguyên tắc "cứng" cho việc chuyển số được. Chẳng hạn:
Bác đang đi số 4, v=50-60km/h, nhưng cần vượt xe khác thật nhanh vì đường chỉ có 2 lần thì cứ số 4 vượt đã. Ngược lại đường vắng, nhiều làn thì có thể lên số 5, túc tắc mà vượt.
 

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khi bác nhả côn và lên ga mà động cơ bắt đầu có tiếng ù ù và rung hơn thì có nghĩa là lúc đó để số quá cao. Cần về số trước khi bác nhận ra được tình trạng động cơ như vừa nói, đi nhiều bác sẽ quen. Quy tắc số 1 đi tốc độ bao nhiêu, số 2 đi bao nhiêu... là rất tương đối. Số và tốc độ phụ thuộc vào công suất xe, tải của xe, tình trạng mặt đường... Tóm lại là không có quy tắc nào hết, trừ việc bác học cách "cảm" được động cơ xe đang hoạt động tình trạng nào.
 

CADIVI

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-27751
Ngày cấp bằng
21/1/09
Số km
489
Động cơ
490,070 Mã lực
Khi bác nhả côn và lên ga mà động cơ bắt đầu có tiếng ù ù và rung hơn thì có nghĩa là lúc đó để số quá cao. Cần về số trước khi bác nhận ra được tình trạng động cơ như vừa nói, đi nhiều bác sẽ quen. Quy tắc số 1 đi tốc độ bao nhiêu, số 2 đi bao nhiêu... là rất tương đối. Số và tốc độ phụ thuộc vào công suất xe, tải của xe, tình trạng mặt đường... Tóm lại là không có quy tắc nào hết, trừ việc bác học cách "cảm" được động cơ xe đang hoạt động tình trạng nào.
Nhà cháu thấy chuẩn quá,rất khâm phục cụ.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Tôi mới lấy bằng cách đây không lâu , cần biết tốc độ phù hợp với số 1 ,2,3,4,5 khi sử dụng xe số sàn . Do mới biết lái nên tôi đi xe khá chậm (đường lớn thành phố bình thường chừng 30-40km ,giờ cao điểm chừng 20-30km, đường trường cũng thường không quá 60km/h),người quen tôi cho biết nếu sử dụng số không phù hợp sẽ gây tốn xăng ,ảnh hưởng động cơ .
Cũng tùy theo công suất động cơ, vòng tua của trục cơ.
Mỗi xe mỗi khác.
Em thấy cũng như là đi xe số 2b thôi.
Cứ chạy làm sao cho tiếng máy nó "tròn", không bị ép ga-ép số, xe không rung là được.

Đi trong phố với Vitara máy 1.6l, qua số 1, em thường lên số 2 ngay. Khoảng 25 cây/h em đẩy số 3. Trên 30 em chơi số 4.
Còn trên 40 cây/h, đường thoáng em có thể chạy số 5 mà tiếng máy vẫn cực tròn.

Trong phố, đường đông, không chạy được nhanh,vòng tua máy của em thường giữ khoảng 1200-1500-1800. Hiếm khi vượt 2000v/1'
 

Pet_HUT

Xe container
Biển số
OF-55493
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
5,655
Động cơ
469,836 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Báo cáo các cụ là em thì hổng có lý thuyết về việc đi số nào là phù hợp. Hồi học lái, đi đường trường, ông thầy của em thì hiền, chưa dạy bài vượt xe, nhưng hôm đi học ghép với xe khác, ông thầy xe đó cho luôn bài vượt, ông ý bảo là khi quan sát đủ điều kiện vượt (ko có xe ngược chiều, đường đủ rộng và xe trước đã nhường đường) thì phải ngập ga thì mới vượt đc. Hôm sau về xe mình, em cũng tí toáy vượt, nhưng ngập ga mà vẫn ko thể tăng tốc vượt được (tầm 70km/h), lát sau ông thầy em bảo tạt vào ven đường và chỉnh lại ga, hóa ra xe để chân ga nông quá, ko thể vượt nổi.
Sau này khi mới tự mình cầm vô lăng, lúc đầu đi xe giật liên tục ở mọi tốc độ, hay chết máy lúc đi chậm số thấp. Dần dần chủ động hơn, vào ra số hợp lý hơn thì xe đi êm ái, ko bị giật.
Theo em thì "chả có lý thuyết nào cả, cứ đi vài tháng là tự rút ra kinh nghiệm và cảm nhận được sự hợp lý khi vào ra số rồi dần dần nó thành cái phản xạ tự nhiên".
Mời các cụ ~o) buổi sáng, chúc các cụ Sunday with fun!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,598
Động cơ
904,511 Mã lực
Không phải là đúng cho tất cả các xe nhưng hầu như nhà thiết kế thường đặt tỷ số truyền tương thích với tốc độ trên đường phẳng như này:
Số 1 cho tốc độ từ 10km/h ± 10km/h
Số 2 cho tốc độ từ 20km/h ± 10km/h
Số 3 cho tốc độ từ 30km/h ± 10km/h
Số 4 cho tốc độ từ 40km/h ± 10km/h
Số 5 cho tốc độ từ 50km/h - 10km/h và cao hơn
Về số thì lấy theo dấu - còn tăng tốc lên số thì lấy dấu + của số dung sai 10km/h. Nghĩa là đang tăng tốc đến >30km/h có thể lên số 4 vì có đà còn giảm tốc độ đến <30 thì có thể về số 3 cho đỡ giật xe.

Về lý thuyết thì cứ vào số sao cho xe không bị gằn ở số thấp và gõ ở số cao... Nhưng thực tế cái bảng trên được coi là đúng với hầu hết các loại xe nếu tải không quá nặng, không đang lên, xuống dốc... tuy nhiên số 5 cho tốc độ 50km/h thì quá sớm và không có phần ± 10km/h đằng sau. Số nhỏ có độ dãn thấp (elasticity-thay cho ± 10km/h) và càng cao thì độ dãn càng rộng. Xe chở nặng, leo dốc thì tốc độ chuyển lên số trên tăng lên và giảm xuống số dưới giảm đi...
 

Huỳnh Tùng

Xe buýt
Biển số
OF-61355
Ngày cấp bằng
10/4/10
Số km
930
Động cơ
449,530 Mã lực
Nơi ở
Láng Hạ
Xe số sàn thì cứ đi số cao nhất có thể, tăng ga thấy giật giật thì về số thấp hơn, dần dần rồi sẽ quen chứ ko nên nhìn công tơ mét để đổi số.
em ủng hộ bác, quen thôi mà. Chăm chăm nhìn vào cái đồng hồ là "ầm". Cái gì cũng chỉ là tương đối thôi mà.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top