[ATGT] Xin mọi người cho biết tốc độ phù hợp với các số khi sử dụng xe số sàn

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
434
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
vòng phút ở số 3 trở lên phải trên 2000 với tất cả các động cơ,máy dầu cần vòng phút cao hơn nữa,đó là động cơ cần phải đc lái như vậy ,em ko quan tâm đến người lái xe cảm nhận đc gì,
Cụ này nói không có căn cứ... Đi số 4 trong phố mà vòng tua 2000 thì xe phóng 70km/h rồi cụ ạ... Vòng tua tầm 2000 v/p thì máy đã gào lắm roài, sao mà đi vậy được?

Nói chung đi số nào cho phù hợp thì còn tuỳ xe, tuỳ điều kiện đường, tùy tình huống cần bật vọt hay là lên từ từ... Cứ cảm giác máy hơi "gào hú" là lên số, đạp ga thấy phản ứng chậm thì về số, chả quan tâm đi số nào...
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
814
Động cơ
500,692 Mã lực
Đừng nhìn vào vòng tua của máy mà áp dụng một cách máy móc theo lý thuyết.hì.Những xe ko có vòng tua thì phải làm thế nào ?
Với em,cái xe cũng như con người ,mình phải hiểu nó.Côn ga hợp lý thì máy vừa khoẻ,lại tiết kiệm xăng.

Ví dụ đơn giản:Giải đua F1 hoặc các giải đua tốc độ cao khác,cùng dung tích xilanh,cùng loại xe như nhau tại sao có tay lái vừa đua đã bị vỡ máy ?Rồi có người thắng có người thua ?

Ngoài kinh nghiệm lái xe họ còn có kỹ năng điều khiển xe,quan trọng hơn cả là việc ra vào số sao cho hợp lý,để làm được như thế tất nhiên là lái xe phải hiểu cái xe mình đang điều khiển.
Học cái gì cũng thế bác ạ, phải từ cái tối thiểu, cái sơ đẳng (mà những cái này cũng là những cái người ta đúc kết từ thực tiễn chán rồi). Biết lẫy, biết đứng, chập chững rồi mới chạy được bác ạ. Bác ấy mới lái xe chưa có cảm giác máy, cảm giác số, xe là xe tập chưa thể làm chủ được thì phải có căn cứ cơ bản để phân biệt, thời gian để đúc rút kinh nghiệm (như bác đã kết luận là phải "hiểu cái xe của mình" - Hồi em mới học lái xe, em chịu không thể hiểu được cái xe Bắc Kinh em tập ợ - Thế còn bác?) ... Sao chưa chi bác đã viện ra đua F1 với F2 làm giề cho nó phức ...
Khi tư vấn 1 vấn đề gì cho ai đó, em thường căn cứ vào hoàn cảnh, địa vị của người ta (có thế người ta mới cần tư vấn) chứ không kể câu chuyện của mình (thế thì em có thể kể ngày này qua năm khác luôn).
Anyway, bác không có nói sai, chuẩn không phải chỉnh luôn ... nhưng chi với những người đã "có thể hiểu được XE CỦA MÌNH" thôi ợ. Kính.
 

Pet_HUT

Xe container
Biển số
OF-55493
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
5,655
Động cơ
469,836 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
làm tý ảnh vui về tốc độ nhể !!!!!!
các kụ nhìn cái ảnh này :

anh chàng lái xe 21 tuổi với bạn 18 tuổi ngồi bên đã trượt khỏi đường,lao vỡ lan can mềm bên phải cống,,,chỗ dân tình đang đứng chỉ trỏ??
chiếc pick up này đang chạy khoảng 120 km/h,tốc độ bình thường trên cao tốc
nó trượt trên lan can và đậu ở phía bên kia cống,xe quay ngược đầu lại với hướng đi,,
lái xe và bạn bị vài vết cắt do kính vỡ và thâm tím vớ vẩn
mời các kụ xem ảnh chụp từ xa

giờ bọn hút chết này tin là có CHÚA trên đời này
Cụ ơi, iem xem ảnh vưỡn chưa hỉu. Cho e hỏi ngu tí là làm sao xe này lại trượt vào bụng của vòng cua nhỉ? thường thì đi tốc độ cao bị văng ra khỏi cua sang phía lưng của vòng cua chứ! hơn nữa như cụ nói là xe đang đi theo chiều ôm lưng vòng cua mà!!!:-??
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,598
Động cơ
904,511 Mã lực
ai nói kụ đi số 4 trong thành phố??chạy số 3 thôi,40 hay 50km/h thì cứ giữ số 3 mà chạy cho khỏe máy,vòng phút 1800----2000---3000 là máy hoạt động nhàn nhất,sao cứ phải số 4 làm giề?
vả lại em nói đây là với các kụ có xe nhà mà ko hiểu về xe thôi,còn lái xe thuê, xe cơ quan, xe taxi thì khỏi nhế......
Thực ra em chỉ chạy số 3 ở 50km/h trong thành phố khi cần vượt gấp thôi. Qua 40 mà chưa chuyển lên số 4 xe bắt đầu gầm (vòng tua bắt đầu tăng nhanh)... Có thể có nhưng cái xe đặc biệt, hay phải chở nặng, quá tải thì số phải chuyển muộn hơn 1 chút. Điều này trái ngược với nhiều bác khuyên chuyển lên số 5 ở 50km/h!
 
Chỉnh sửa cuối:

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu thấy chuẩn quá,rất khâm phục cụ.
Cảm ơn bác CADIVI đã khen ngợi, tôi góp thêm một ý để nói rằng việc chuyển số theo vòng tua máy hay tốc độ xe là rất tương đối. Đó là, mỗi xe có một giá trị moment xoắn (torque) cực đại khác nhau, và số vòng tua tại thời điểm moment xoắn đạt cực đại là khác nhau ở mỗi động cơ. Đa số động cơ xăng có moment xoắn cực đại tại vòng tua 4000 - 5000 v/p trong khi động cơ Diesel chỉ cần 1500 - 2500. Và moment xoắn cực đại của động cơ diesel cũng cao hơn của động cơ xăng. Ở trong phố thì các xe thường chỉ chạy ở mức 2500 v/p trở xuống, rõ ràng là với đặc tính về moment xoắn như vậy xe Diesel sẽ ít phải về số hơn là xe xăng trong đa số các trường hợp. Do vậy, chẳng có một quy tắc chung nào chuyển số theo vòng tua hay tốc độ xe cho các bác mới lái lẫn các bác lái lâu năm cả, chỉ có một quy tắc duy nhất là các bác tự thiết lập thêm một hệ thần kinh nối chân tay và ... mông đít với hệ thần kinh hiện tại để biết rằng lúc nào cần chuyển số.

Bổ sung thêm một tí là moment xoắn càng cao thì khả năng vượt chướng ngại vật/ vọt càng lớn. Sẽ có người bảo rằng động cơ diesel có moment xoắn cao hơn và cực đại ở vòng tua thấp hơn so với động cơ xăng mà lại không bốc bằng động cơ xăng, câu trả lời là động cơ xăng cần ít thời gian để đạt vòng tua cao hơn là động cơ diesel.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,598
Động cơ
904,511 Mã lực
Bình thường em không để ý đến vòng tua, nhờ cái tồ bích này hôm nay mớ để ý cái xe của em trong phố thường chỉ chạy từ 1800 đến 2200 v/p thôi. Nếu mà chăm chăm nhìn cái đồng hồ chỉ vòng tua chắc các bác lái mới khó tìm được lúc nào cần đổi số. Em thấy dù thế nào thì cũng có 1 khoảng tốc độ và với 1 xe chạy không tải ở đường bằng thì hầu như các hàng dù kách nhau vẫn để 1 tiêu chuẩn thống nhất tạo sự dễ dàng cho lái xe, đặc biệt là lái xe mới. Em không nghĩ kiểu giới thiệu "cảm giác", "thần kinh"... được phổ biến ở trường dạy lái xe. Điều này sẽ đúng dần khi xe bắt đầu pảhi chở nặng hay leo dốc cao... Các bác mới lái cứ theo cái bảng trên là tương đối đạt, nhưng không nên chuyển sang số 5 ngay ở tốc độ 50km/h, cách này chỉ mấy bác lái xe taxi hay dùng đẻ tiết kiệm xăng, mà chờ tốc độ cao hơn chút (quanh 60km/h) thì có vẻ hợp lý hơn!
 

SốtVirút

Xe điện
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
2,047
Động cơ
487,020 Mã lực
Không phải là đúng cho tất cả các xe nhưng hầu như nhà thiết kế thường đặt tỷ số truyền tương thích với tốc độ trên đường phẳng như này:

Số 1 cho tốc độ từ 10km/h ± 10km/h
Số 2 cho tốc độ từ 20km/h ± 10km/h
Số 3 cho tốc độ từ 30km/h ± 10km/h
Số 4 cho tốc độ từ 40km/h ± 10km/h
Số 5 cho tốc độ từ 50km/h - 10km/h và cao hơn

Về số thì lấy theo dấu - còn tăng tốc lên số thì lấy dấu + của số dung sai 10km/h. Nghĩa là đang tăng tốc đến >30km/h có thể lên số 4 vì có đà còn giảm tốc độ đến <30 thì có thể về số 3 cho đỡ giật xe.
Cụ dùng tạm bài này là được đấy, lưu ý bài này áp dụng với đường bằng, còn đường dốc thì nên đọc thêm trong box này nhé - hay lắm
 

Dogia

Xe điện
Biển số
OF-1901
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
3,186
Động cơ
599,530 Mã lực
Tuổi
53
Kụ cửu vạn nói chạy trong thành phố với bất kỳ loại động cơ nào cứ để vòng tua 2000-3000 là tốt nhất cho xe thì em dự là chưa phù hợp lắm: kụ đi xe AT, nó sẽ tự chuyển số theo tốc độ xe, nếu để AT và gí ga làm vòng tua lên đến 3000 thì nó sẽ đạt vận tốc chắc cũng được >100km/h ở số lớn nhất có thể; trừ khi kụ chuyển sang chế độ bán tự động, ép nó chạy ví dụ vòng tua 2000 ở số 3 một quãng dài, như thế có khi còn hỏng xe nhanh hơn.
 

Dunga

Xe buýt
Biển số
OF-3281
Ngày cấp bằng
5/2/07
Số km
749
Động cơ
562,794 Mã lực
em xin nói với kụ là với tất cả các xe vòng tua máy lên đến 3000 là rất bình thường cho động cơ,2000 đã ăn thua gì,
Thế thì mấy bác cứ kêu cái bệnh òa ga ở DW là quá lo xa hả cụ?
Vì em thấy các bác ấy toàn than là khi òa ga vòng tua máy lên đến... gần 3000.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,598
Động cơ
904,511 Mã lực
em xin nói với kụ là với tất cả các xe vòng tua máy lên đến 3000 là rất bình thường cho động cơ,2000 đã ăn thua gì,
Xe bác chắc được chế tạo riêng biệt, nếu lắp thêm ông bô nhỏ vào nữa chạy chắc rất fê. Cái xe của em trong thành phố vòng tua em quan sát chỉ xung quanh 1800 đến 2200 thôi. Khi lên cao tốc nó mới qua 2500 và 3000 khi em chạy 80 hay 100km/h. Chắc xe em nhỏ (có 1,8 lít thôi)!
 

Dogia

Xe điện
Biển số
OF-1901
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
3,186
Động cơ
599,530 Mã lực
Tuổi
53
Em cũng nghĩ ở đây có một số chỗ vênh nhau giữa lý thuyết và thực tế, và cũng có thể các kụ ngồi các xe khác nhau nhưng lại nói chung cho tất cả. Em ko biết xe cụ cửu vạn chạy là xe gì, nhưng mấy cái xe em chạy (Bim 325i và bây giờ Maz3 2.0) mà lên đến vòng tua 3000 là có thể ở cao tốc Trung Lương rồi (tính trên quãng đường dài nhé, ko tính thời điểm đè ga để vượt xe). Vòng tua 3000, kể cả 4000 hay hơn cũng là bình thường trong giới hạn cho phép của máy, với điều kiện tốc độ tương ứng, chứ tốc độ có 30 km/h mà vòng tua cứ diễn 3000v/p trong khoảng 30km thì tèo roài kụ nhỉ.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Thấy nhiều người nói đến vòng tua và tốc độ nhưng cái quan trọng là bánh răng hộp số thì lại không nói đến.Bánh răng hộp số cũng có nhiều loại khác nhau để có thể cho gia tốc khác nhau.Có xe chạy số 3 2000v/p với tốc độ 40km/h nhưng cũng có xe vẫn số đấy chạy đến 50 hoặc chỉ đạt đến 35 km/h.Thế nên để lên số phù hợp còn phụ thuộc vào bánh răng thế nên có xe chỉ lên số 4 khi 35km/h có xe phải 40 trở lên và có nhưng xe còn cao hơn.Nói chung không phải xe nào cũng giống xe nào
 

CIB

Xe điện
Biển số
OF-35776
Ngày cấp bằng
22/5/09
Số km
3,508
Động cơ
499,498 Mã lực
Em thử đi theo kiểu cụ Cửu máy rú ầm lên ý, Xe em đi trong phố vòng tua chả bao giờ lên được 2000, trừ số 1-2
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,380
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
cụ cứ đi giống em là ok, số 1 em tăng tốc đến khoảng 10->20km/h rồi vào số 2
30km/h thì vào số 3
40km/h vào số 4
50km/h vào số 5
thế là đẹp :))
 

Dogia

Xe điện
Biển số
OF-1901
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
3,186
Động cơ
599,530 Mã lực
Tuổi
53
Em thử đi theo kiểu cụ Cửu máy rú ầm lên ý, Xe em đi trong phố vòng tua chả bao giờ lên được 2000, trừ số 1-2
tèo đấy chứ còn tèo cái giề nữa hả
 

Dunga

Xe buýt
Biển số
OF-3281
Ngày cấp bằng
5/2/07
Số km
749
Động cơ
562,794 Mã lực
Đi trong phố em thấy nói chung là cần sự linh hoạt. Nhiều khi thấy căng chân, vòng tua tầm 2000 rồi định tăng số thì lại có chướng ngại vật thì lại phải buông ga, giữ nguyên số đó chứ có tăng lên được đâu. Đi đến số 4 trong tp em thấy chỉ có đi ban đêm hoặc ban ngày chỉ ở các đường có dải phân cách cứng, ít đường rẽ thôi.
 

wavelonton

Xe buýt
Biển số
OF-49967
Ngày cấp bằng
2/11/09
Số km
536
Động cơ
461,305 Mã lực
cái này kụ lấy ở đâu ra??? theo em ko hoàn toàn đúng,tăng hay giảm số khi nào còn phụ thuộc vào mã lực của động cơ,và theo từng loại xe nữa,như xe niva hay lada rất cần vòng phút lớn nhưng u oát chịu đc vòng phút nhỏ hơn, với 1 động cơ khỏe như land 4.5 kụ có thể khởi động bằng số 2 chỉ với 500 vòng /phút,nhưng xe getz hay matit thì rất vui nếu đc chạy với vòng phút trên 2500,
kụ chủ thớt đang lái loại xe gì?? xem cái này này

Chian viết
Em đi con SLX số sàn, đổ xăng 2 lần (lần đầu đổ lúc đèn xăng báo đỏ) mỗi lần 200k, em toàn đi trong thành phố, không phải taxi nên luôn bật điều hòa. Nhưng đi để ý chân ga, tăng tốc từ từ, số má hợp lý, rất ít khi vòng tua lên 2000vpm. đến lúc đèn xăng đỏ em thấy đồng hồ báo 540Km. Không biết tại xe em nó ăn ít xăng hay bọn cây xăng nó đong điêu cho em các bác nhỉ?
em đồng ý đi số 1 và 2 thì có thể để dưới 2000 vòng phút,nhưng khi đến số 3,4 và 5 nếu chạy dưới 2000 vòng phút,kụ đang phá cái máy của kụ,
và em biết ở hà nội có rất nhiều kụ lái kiểu này và nghĩ là tích kiệm xăng,,,
các kụ đó đang phá 1 động cơ trị giá 100 triệu chỉ để tích kiệm 10 nghìn xăng..
giống như đang cố đạp 1 xe đạp ở tốc độ chậm với tầng líp phía sau nhỏ nhất,,,và nếu xe đạp này hơn lên dốc là chịu chết,ko nhúc nhíc đc,,
nếu kụ hiểu về xe đạp,chắc kụ sẽ biết chuyển cái líp sau sang tầng to nhất để đạp đc nhẹ nhàng tuy phải guồng nhiều vòng hơn,
vì thằng đang đạp xe phọt cả mứt ra là chính kụ và kụ đang thở hồng hộc chứ ko phải cái xe,,,[-X
nhiều kụ,nhất là lái taxi,luôn chạy dưới 1500 vòng phút,ko biết cái động cơ đang phải gồng hết sức để lôi xe đi,
nếu chạy kiểu này,xe bền cũng chỉ chịu đc 2 năm,cái hỏng đầu tiên theo em là séc măng và tay biên,khớp nối giữa tay biên và trục cơ và khớp nối giữa tay biên và pít tông
để dễ tưởng tượng cái kụ thử đóng 1 cái đinh xuống bùn,xuống đất và xuống bê tông....
đương nhiên đóng xuống bê tông là khoai nhất.
khi đánh lửa ở buồng đốt,pít tông sẽ đi xuống,nếu ở vòng phút cao,giống như cắm đinh vào bùn,nếu vòng phút thấp,giống như đóng vào bê tông
kụ cứ đóng xuống bê tông nhiều lần thế nào cũng quằn đinh,,,
bọn tây chạy xe thì cái vỏ xe mục hết rồi nhưng động cơ vẫn chưa hỏng,,
vì bọn nó chạy ở vòng phút cao,ga rất to,ta gọi là "GA TÂY"
cũng là cách bảo vệ môi trường,xăng lúc này đc đốt hết hoàn toàn,,
ta thì xe thì gần như mới đã phải bổ máy làm lại hơi,than thở tốn kém rồi chê bọn sản xuất xe như mứt,,,,
ko biết rằng chính thằng lái xe,chứ ko phải ai khác,đã phá cái máy bằng cách TÍCH KIỆM XĂNG[-X
Em cũng không am hiểu về máy như cụ nhưng theo quan điểm của cụ thì chắc xe em tèo nhanh hơn. Em chạy Getz mà nếu đi số 3,4,5 để vòng tua trên 2000 thì chắc suốt ngày em phải bồi thường mất. Em để ý vợ 2 của em cứ để vòng tua 1500 thì máy nghe rất êm. Hôm nay đọc bài của cụ mà em chột dạ quá
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,598
Động cơ
904,511 Mã lực
Em cũng không am hiểu về máy như cụ nhưng theo quan điểm của cụ thì chắc xe em tèo nhanh hơn. Em chạy Getz mà nếu đi số 3,4,5 để vòng tua trên 2000 thì chắc suốt ngày em phải bồi thường mất. Em để ý vợ 2 của em cứ để vòng tua 1500 thì máy nghe rất êm. Hôm nay đọc bài của cụ mà em chột dạ quá
Xe em chạy 60km/h vẫn để số 4 thì vòng tua đạt gần 2500, còn khi chuyển lên số 5 thì tốc độ phải lên đến 70km/h mới sát như vậy. Còn 3000 thì nó cũng gần 100km/h rồi (em chỉ dám chạy ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Rẽ thôi). Trong phố nếu đường vắng, đúng quy định em chạy được 50km/h ở số 4 thì nó lên được 2200 và máy rất êm, xe không bị giật. Chắc xe bác ấy được chế tạo riêng cho người thích độ bô nhỏ, tạo tiếng rú như các xe đua thôi (xe em chỉ có 1 lit 8, không làm xe đua được-Còn cái xe AT khác của em để ý số tự động chuyển thì vòng tua với tốc độ cũng lại gần như cái MT này, dù tổng dung tích xi lanh động cũng cao hơn chút).
 
Chỉnh sửa cuối:

day_lai_xe

Xe đạp
Biển số
OF-62647
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
18
Động cơ
439,680 Mã lực
Có khác gì khi đổi số ở xe máy đâu a :(
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top