[Funland] Xin kinh nghiệm đi Canada

Biển số
OF-544
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
4,637
Động cơ
628,110 Mã lực
Nơi ở
APAC
Thẻ PET thì có tác dụng trong vòng 3 tháng, chả phải đổi gì Cụ ạ !
Tuy nhiên, nếu Cụ chưa từng có kinh nghiệm lái xe ở nước ngoài thì phải hết sức thận trọng. Có những cách thức xử lý trong thực tiễn tham gia giao thông khác xa mình. Nếu Cụ chưa nắm được thì rất dễ phạm Luật và dễ gây ra tai nạn. Hơn nữa, dạo này ở Toronto cũng có 1 số người lái xe rất ẩu.
Có người đã từng chạy xe ở Mỹ ngồi cạnh thì ngon, chứ cả xe chưa có ai từng lái xe ở nước ngoài thì cũng hơi hãi :D

Lần đầu em lái bên Mẽo, đến ngã tư mình phanh dúi dụi vì phía vuông góc có thằng lao như điên, tuy nhiên nó đến biển Stop thì nó dừng, quả đấy may không có thằng nào bám đít :D

Mấy lần quên biển Stop, quên nhường người đi bộ, may mà không phải nộp tiền ngu :D
 
Biển số
OF-746480
Ngày cấp bằng
15/10/20
Số km
59
Động cơ
57,320 Mã lực
Tuổi
43
Thấy bảo đầu tư 1 tr $ vào canada là auto thẻ xanh thì phài
 
Biển số
OF-801728
Ngày cấp bằng
29/12/21
Số km
51
Động cơ
13,213 Mã lực
Theo kinh nghiệm của e thì cụ book bay 1 hãng nhưng 1-2 stop và checkin báo luôn là forward luôn hành lý (nhưng có lúc tuỳ hãng vẫn phải lấy hành lý và gửi lại) như vậy transit ở các điểm stop hãng họ có trách nhiệm nếu bị chậm chuyến. Vì có lần e bị một lần máy bay đến muộn nên hãng họ đợi sẵn và dẫn mình chạy như bay đến máy bay nối chuyến thời gian transit Theo e 4h là ok vì chậm hơn có thể máy bay đến muộn mà mình tìm cửa tiếp theo để đi nó lâu khả năng trễ chuyến mà lâu hơn 4h thì đợi lâu nó chán mà lệch múi giờ mình mệt buồn ngủ chứ chẳng hứng thú gì ra ngoài để đi chơi. Ở mỗi sân bay cụ nên nghiên cứu sơ đồ sân bay để xem các terminal và các gate nó nằm ở đâu để chủ động. Còn quá trình nhập cảnh thì hên sui thôi vì bên customs họ sẽ ramdom check nên sẽ có thể mình bị kiểm tra hành lý và bị hỏi nhưng không quá lo ngại vì đầy ô không biết tí tiếng vẫn đi ầm ầm nhất là mấy a china gọi vào hỏi thì cứ chơi toàn tiếng china mấy ô customs cũng phải chịu.
 
Biển số
OF-544
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
4,637
Động cơ
628,110 Mã lực
Nơi ở
APAC
Cái này e check rồi. Bay mất 56 tiếng, trong đó 21h nằm đợi ở Montreal + 15h ở DOH.
Hix :(
Hồi trước em bay đi Montreal thì ngồi trong Charles de Gaulle 7 tiếng, không được ra ngoài vì không có Visa :D Hồi đó cũng như cụ, nhiều người doạ sân bay Charles de Gaulle to lắm, nhiều cửa, dễ nhầm, khó tìm cửa ra... Làm thằng bé lo vãi mật, sau thấy cũng chả có gì, sân bay nào cũng có sơ đồ rõ ràng, cần định vị mình đang ở nhà ga nào, gần cửa nào rồi lần mò là ra, khó quá thì hỏi.

Nên có khoảng 2h hoặc hơn cho transit, ít quá thì cũng sợ, chuyến trước mà delay thì mất thời gian, hoặc lúc đến sân bay lại cuống cuồng tìm cửa tiếp theo. Có lần em đi Mẽo, để hẳn 12h transit ở Hàn Quốc, vào Seoul chơi, uống cafe bét nhè :)
 
  • Vodka
Reactions: UFA

emdeplam

Xe tăng
Biển số
OF-435103
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
1,081
Động cơ
246,901 Mã lực
Tuổi
29
Hồi trước em bay đi Montreal thì ngồi trong Charles de Gaulle 7 tiếng, không được ra ngoài vì không có Visa :D Hồi đó cũng như cụ, nhiều người doạ sân bay Charles de Gaulle to lắm, nhiều cửa, dễ nhầm, khó tìm cửa ra... Làm thằng bé lo vãi mật, sau thấy cũng chả có gì, sân bay nào cũng có sơ đồ rõ ràng, cần định vị mình đang ở nhà ga nào, gần cửa nào rồi lần mò là ra, khó quá thì hỏi.

Nên có khoảng 2h hoặc hơn cho transit, ít quá thì cũng sợ, chuyến trước mà delay thì mất thời gian, hoặc lúc đến sân bay lại cuống cuồng tìm cửa tiếp theo. Có lần em đi Mẽo, để hẳn 12h transit ở Hàn Quốc, vào Seoul chơi, uống cafe bét nhè :)
Cụ ơi. Nếu mình tự mua vé 2 chuyến rời thì sao cụ nhỉ. Lúc ấy sẽ phải tự lấy hành lý ở chuyến 1, rồi tự check in vào chuyến 2. Khi đấy có phải xin visa ở nước quá cảnh ko ? Thủ tục xin visa quá cảnh ở Mỹ như thế nào ?
 
Chỉnh sửa cuối:

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,744
Động cơ
553,335 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Có người đã từng chạy xe ở Mỹ ngồi cạnh thì ngon, chứ cả xe chưa có ai từng lái xe ở nước ngoài thì cũng hơi hãi :D
Tớ chỉ nói về 1 việc là rẽ trái nơi giao lộ là có nhiều điểm khác xa với mình, nếu không nắm được những điểm đó thì sẽ xử lý không chuẩn.
--1 số đường không có phân cách cứng, khi gần đến chỗ giao thì họ dành hẳn 1 lane giữa để cả 2 chiều đỗ vào rồi chuẩn bị rẽ.
--1 số đường có phân cách cứng, khi đến gần chỗ giao mà thấy đèn tín hiệu ở giải phân cách có 4 đèn thì đèn dưới cùng là đèn Xanh có mũi tên để rẽ trái. Thường có biển trắng nhỏ, chữ đen đề Left Turn Signal kèm theo ngay cạnh đèn. Khi đó thì ở giao lộ này cũng có lane dành riêng rẽ trái và ta phải áp sát bên trái để đỗ vào lane này. 1 số giao lộ thì đèn rẽ trái này lại đặt ở phần đường bên kia và không có mũi tên. Nếu đèn bên phần đường mình chuyển Xanh thì chỉ dành cho những xe đi thẳng, chứ chưa rẽ trái được. Nếu không biết thì khi đèn Xanh cho rẽ bật lên rồi ta cũng chả hiểu nó để làm gì ! :)
-- Nếu giao lộ không có đèn dành riêng rẽ trái thì khi đèn Xanh, xe đứng đầu tiên và từng xe 1 ở lane rẽ trái sẽ chạy vào gần giữa giao lộ, thẳng hướng, thẳng bánh nằm chờ. Khi hết xe chạy ở chiều ngược lại, không có người đi bộ chuẩn bị bước xuống hoặc không đang ở vạch đi bộ thì khi đó mới được rẽ trái vào lane sát giải phân cách. Nếu xe ngược chiều vẫn chạy, khi đó phải đợi đèn Đỏ bật lên thì ta mới nhanh chóng rẽ.....
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,744
Động cơ
553,335 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Vì ở trên đường chính xe chạy khá nhanh, nếu đi thẳng ta phải căn đèn để chạy, tránh phanh gấp.
Nếu thấy đèn Xanh mới bật thì Okay !
Nếu chạy gần đến giao lộ mà đèn Trắng hình bàn tay dành cho người đi bộ sang đường ở chiều cắt ngang (hoặc đèn đỏ hình bàn tay có đồng hồ đếm ngược) vẫn bật thì yên tâm chạy. Nếu đèn Trắng hình bàn tay nhấp nháy là khi đó đèn Đỏ ở chiều của mình chuẩn bị bật. Khi đó nên giảm tốc độ để phanh.
Ở Toronto, đèn Đỏ vẫn được phép rẽ phải nhưng phải nhường đường cho xe thuận chiều và phải đảm bảo an toàn mới được rẽ.
Những xe đỗ hàng đầu, khi đèn Xanh bật lên sẽ nhấn ga để vọt, tạo điều kiện cho những xe đỗ sau nhanh chóng vượt qua giao lộ.
Muốn vượt xe đạp thì phải cách theo phương ngang với nó ít nhât 1m.
Lane dành riêng cho Bus thường cho cả taxi và những xe con chở từ 2 người chở lên chạy chung. Không có rống anh BRT ở mình, mình anh 1 lane trống không ! :))
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-544
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
4,637
Động cơ
628,110 Mã lực
Nơi ở
APAC
Vì ở trên đường chính xe chạy khá nhanh, nếu đi thẳng ta phải căn đèn để chạy, tránh phanh gấp.
Nếu thấy đèn Xanh mới bật thì Okay !
Nếu chạy gần đến giao lộ mà đèn Trắng hình bàn tay dành cho người đi bộ sang đường ở chiều cắt ngang (hoặc đèn đỏ hình bàn tay có đồng hồ đếm ngược) vẫn bật thì yên tâm chạy. Nếu đèn Trắng hình bàn tay nhấp nháy là khi đó đèn Đỏ ở chiều của mình chuẩn bị bật. Khi đó nên giảm tốc độ để phanh.
Ở Toronto, đèn Đỏ vẫn được phép rẽ phải nhưng phải nhường đường cho xe thuận chiều và phải đảm bảo an toàn mới được rẽ.
Những xe đỗ hàng đầu, khi đèn Xanh bật lên sẽ nhấn ga để vọt, tạo điều kiện cho những xe đỗ sau nhanh chóng vượt qua giao lộ.
Muốn vượt xe đạp thì phải cách theo phương ngang với nó ít nhât 1m.
Lane dành riêng cho Bus thường cho cả taxi và những xe con chở từ 2 người chở lên chạy chung. Không có rống anh BRT ở mình, mình anh 1 lane trống không ! :))
Đợt em đi Toronto thì không tự lái nên cũng chả quan tâm bên đó, nhưng em chạy bên Mẽo vài lần, nói chung thì cũng không khó, nhưng quan trọng là cần tuân thủ luật, chịu khó nhìn biển báo.

Ông anh đỗ xe vào chỗ cấm đỗ, bị CS phạt, nhưng sau đó khiếu nại vì biển báo hơi khuất, thế là nó giảm cho 1 nửa tiền phạt :D
 
Biển số
OF-544
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
4,637
Động cơ
628,110 Mã lực
Nơi ở
APAC
Cụ ơi. Nếu mình tự mua vé 2 chuyến rời thì sao cụ nhỉ. Lúc ấy sẽ phải tự lấy hành lý ở chuyến 1, rồi tự check in vào chuyến 2. Khi đấy có phải xin visa ở nước quá cảnh ko ? Thủ tục xin visa quá cảnh ở Mỹ như thế nào ?
Mua 2 chuyến rời thì có nhiều rủi ro, chuyến 1 delay thì coi như cụ bỏ chuyến 2, hết chặng 1 thì khả năng cao là phải lấy hành lý rồi mang đi gửi tiếp cho chặng 2.
Transit ở Mỹ thì cụ phải có visa transit, hình như là hạng C, xin dễ hơn visa vào Mỹ nhưng vẫn mất tiền, tốt hơn là cụ tìm đường nào qua các nước không cần transit visa - như trước em đi Canada thì transit ở Pháp.
 

emdeplam

Xe tăng
Biển số
OF-435103
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
1,081
Động cơ
246,901 Mã lực
Tuổi
29
Mua 2 chuyến rời thì có nhiều rủi ro, chuyến 1 delay thì coi như cụ bỏ chuyến 2, hết chặng 1 thì khả năng cao là phải lấy hành lý rồi mang đi gửi tiếp cho chặng 2.
Transit ở Mỹ thì cụ phải có visa transit, hình như là hạng C, xin dễ hơn visa vào Mỹ nhưng vẫn mất tiền, tốt hơn là cụ tìm đường nào qua các nước không cần transit visa - như trước em đi Canada thì transit ở Pháp.
Cảm ơn cụ. Chắc phải đợi thêm chút tgian. Giờ ko đâu bán vé chiều về ạ. Ko hiểu sao, mặc dù em tự check 2 chuyến lẻ thì có.
 
  • Vodka
Reactions: UAZ

Forget_me_not

Xe tải
Biển số
OF-694750
Ngày cấp bằng
15/8/19
Số km
272
Động cơ
102,375 Mã lực
Cụ ơi. Nếu mình tự mua vé 2 chuyến rời thì sao cụ nhỉ. Lúc ấy sẽ phải tự lấy hành lý ở chuyến 1, rồi tự check in vào chuyến 2. Khi đấy có phải xin visa ở nước quá cảnh ko ? Thủ tục xin visa quá cảnh ở Mỹ như thế nào ?
Nếu mua 2 chuyến rời, quá cảnh ở Mỹ, cụ lại ko quá rành tiếng anh thì khá rủi ro cụ nhé, rất dễ bị lỡ chuyến sau, trừ phi 2 chuyến cách nhau 5,6 tiếng. Sân bay Mỹ nổi tiếng là làm thông quan chậm, nhất là những hộ chiếu ko thể self scan. Hồi em bay chưa có covid, hộ chiếu đẹp mà còn phải chờ nhập cảnh mất 2 tiếng vì quá đông.

Đi sân bay Mỹ thì có cái vui là khi xuất cảnh, đi đến gần chỗ hải quan để kiểm tra đồ đạc thì sẽ có tấm kính báo là: sau cái kính này là khu vực cấm mang súng, cụ có thể sẽ thấy người ta đưa súng lại cho người thân. Cũng là 1 trải nghiệm hay.
 

Forget_me_not

Xe tải
Biển số
OF-694750
Ngày cấp bằng
15/8/19
Số km
272
Động cơ
102,375 Mã lực
Cái này e check rồi. Bay mất 56 tiếng, trong đó 21h nằm đợi ở Montreal + 15h ở DOH.
Hix :(
Sân bay Doha siêu thích cụ ạ, phòng chờ có nhiều ghế để nằm duỗi thẳng chân, rất dễ chịu. Mỗi tội có đợt máy bay nó đỗ giữa sa mạc, xong phải đi xe buýt vào sân bay đấy. Mà bay 56 tiếng thì nát người, cụ nên tìm chuyến nào ngắn hơn.
 

Moilaixe

Xe tải
Biển số
OF-59342
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
360
Động cơ
446,620 Mã lực
Em góp thêm tí kinh nghiệm vì ngày xưa em cũng dùng bằng VN lái trước lúc thi lấy bằng ở Canada. Các cụ chú ý các biển cho phép đỗ xe theo giờ, theo ngày và làn xe bus vì nó cấm theo giờ không phi vào đấy thì lại bị phạt. Một số điểm khác biệt nữa là luôn phải chú ý school bus để dừng lại khi nó giơ biển stop ra. Hầu hết các thành phố ở Bắc Mỹ cho phép rẽ phải khi đèn đỏ nếu an toàn, nhưng có những nơi họ không cho rẽ như vậy và có biển cảnh báo, riêng 2 thành phố Montreal và New York thì không được phép rẽ phải lúc đèn đỏ. Nếu định lái xe thì các cụ xem qua trước luật 1 chút thì an toàn hơn.
 

hai rau pham

Xe buýt
Biển số
OF-594945
Ngày cấp bằng
17/10/18
Số km
650
Động cơ
138,018 Mã lực
Buồn quá cháu đào thớt lên! Cháu đang ở moncton, newbruwick, 1 tỉnh xa xôi của CA! Ko biết chỗ nào ăn gì? uống gì? Chơi gì? Để tránh nổi tiếng & bị giang cư mận xâu xé như 2 chú gừng sĩ, CCCM tư vấn phát. Thks all
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top