Dự án có chiều dài 2,3km, mặt cắt ngang 50m và hợp phần 2 cầu vượt tại nút giao Láng Hạ - Nguyễn Chí Thanh. Điểm đầu tuyến đường giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa) và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục (quận Ba Đình).
Mức đầu tư giai đoạn 1 dự án hơn 7,2 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách Thành phố, trong đó chi phí xây dựng 627 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 5,8 nghìn tỷ đồng. Dự kiến, tuyến đường cơ bản hoàn thành trong quý I/2025.
Theo thông tin từ chủ đầu tư, Dự án phải giải phóng mặt bằng hơn 2.000 hộ dân, các đơn vị đã đo đạc hồ sơ kỹ thuật thửa đất và kiểm đếm tài sản được 98%, lập phương án đền bù gần 2.000 hộ và chi trả đền bù cho 548 hộ với giá trị hơn 1.590 tỷ đồng.
Cuối năm 2023, TP Hà Nội ban hành quyết định điều chỉnh quy mô đầu tư của dự án, giảm mặt cắt ngang đoạn tuyến qua khu vực Đài Truyền hình Việt Nam, điều chỉnh các hạng mục cấp nước, chiếu sáng, kỹ thuật. Sau điều chỉnh, tổng mức đầu tư dự án vẫn giữ hơn 7.200 tỷ đồng, trong đó giảm khoảng 200 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng, nhưng lại tăng chi phí dự phòng 200 tỷ. Trong ảnh: Nhiều nhà dân khu vực nút giao Láng Hạ, tại vị trí xây dựng cầu vượt đã được GPMB.
Tuyến vành đai 1 là trục chính đô thị kết nối từ Đông sang Tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội gồm phố Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Hoàng Cầu - Voi Phục với tổng chiều dài 7,2 km. Nếu hoành thành đoạn tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục, đây sẽ là vành đai đầu tiên của Hà Nội được khép kín.