Thưa các Pác, em đang thực hiện bài luận về đường vành đai 1 mở rộng, các bác thấy ý tưởng này thế nào ạ? Kính mong các bác góp ý thêm.
----------------
Hiện nay, Hà nội đang đẩy mạnh các dự án cải tạo môi trường, tiêu biểu là các dự án đã và và đang triển khai bao gồm:
1.Dự án tiếp nước các con sông quanh Hà Nội: tiếp nước sông Tích từ sông Đà, từ đó nguồn nước sạch tiếp tục được đưa sang tiếp nước nước sông Đáy, tiếp nước sông Nhuệ, tiếp nước sông Tô Lịch. Dự án này giải quyết căn bản vấn đề ô nhiễm khu vực hạ lưu các công sông nêu trên.
2.Dự án xây dựng nhà máy xử lý nước Yên Xá cùng hệ thống cống gom dọc các sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét sẽ xử lý nước thải sinh hoạt và làm sống lại các con sông trong nội thành Hà Nội.
Hiện nay, tuyến đường vành đại 1 đang được mở rộng, do đặc điểm của tuyến đường này là đi song song với đê La Thành, nên đây là cơ hội bẳng vàng, có một không hai để tiến thêm một bước nữa trong việc cải tạo môi trường Thủ Đô bền vững với ý tưởng: “
Tiếp nước sông Lừ, sông Sét, sông Kim Ngưu và kết nối các hồ trong nội thành Hà Nội”.
Ý tưởng này khác với quy hoạch hiện tại là ý tưởng đề xuất giải tỏa toàn bộ dải đất giữa đường vành đai 1 và đường đê La Thành, đường Kim Hoa, tiếp tục kéo dài dải đất này sang công viên Thống Nhất và kéo dài dọc đường Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân tới tận sông Kim Ngưu, đê Nguyễn Khoái.
Với dải đất từ Cầu Giấy tới đê Nguyễn Khoái được giải tỏa này sẽ thực hiện được các công việc cùng các lợi ích to lớn sau đây:
1.Trồng cây tạo một dải cây xanh dài rộng vô cùng quý giá và ấn tượng trong lòng thành phố đang phát triển, đang cần không gian và môi trường trong sạch.
2.Làm một kênh nhân tạo tự chảy kéo dài từ sông Tô Lịch (đã được tiếp nước) từ Ô Cầu Giấy dọc theo đường vành đại 1 đến tận đê Nguyễn Khoái, như vậy là đã tạo ra một dòng sông sạch trong lòng Thủ đô. Hơn nữa, kênh nhân tạo này sẽ kết nối với các sông và hồ xung quanh đường vành đai 1, đây chính là thượng nguồn các con sông Lừ, sông Sét, sông Kim Ngưu. Nước sạch từ sông Tô Lịch sẽ tự chảy theo kênh dẫn vì địa hình của Hà Nội thấp dần về phía Nam sẽ làm sạch các hồ, làm lưu thông các dòng sông cùng với các dự án lớn đang được Thành phố triển khai như đã nêu ở trên sẽ lan tỏa sự trong lành khắp nội thành Hà Nội.
3.Dòng kênh nhân tạo được xây dựng sẽ liên kết với các sông hồ trong nội đô giúp giảm thiểu úng ngập, tăng cường khả năng tiêu thoát trong mùa mưa lũ trong một khu vực rộng lớn và đông đúc dân cư tại các quận nội thành.
4.Bên trên dải đất từ Cầu Giấy đến đê Nguyễn Khoái nêu trên, thành phố có thể tiếp tục đầu tư xây dựng một tuyến tàu MonoRail dọc theo đường vành đai 1 để bổ sung cho quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị mà hiện đang bỏ trống khu vực đông đúc dân cư này.
Đính kèm hình vẽ mô phỏng tuyến kênh nhân tạo và quy hoạch đường sắt đô thị hiện tại của thành phố để làm rõ thêm ý tưởng này.
Hình 1: Ý tưởng dòng kênh và dải đất xanh trong lòng thành phố
Hình 2: Ý tưởng tuyến monorail phía bên trên dòng kênh và dải đất xanh.