Quan điểm nhất quán của tập thể lãnh đạo Ban cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội từ trước đến nay không bao giờ thay đổi, thực hiện đúng chính sách của Đảng và Nhà nước, áp dụng đúng Luật Đất đai 2013 hiện hành...luôn luôn lắng nghe và cầu thị, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Việc UBND TP. Hà Nội đã ban hành công văn số 671 ngày 26/1/2011với nội dung yêu cầu “Các cơ quan, ban ngành của TP. Hà Nội không nhận đơn thư khiếu nại, kiến nghị của tập thể 50 hộ dân Ao Thước Thợ và kể cả đơn do các cơ quan chuyển đến” là đúng và có cơ sở pháp lý. Dự án xây dựng công viên Văn hóa-Thể thao-Vui chơi Đống Đa giai đoạn 1 được hình thành trên cơ sở Nghị quyết Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội và quyết định phê duyệt quy hoạch số 100 ngày 21/4/1981 của Hội đồng Bộ trưởng phê duyệt quy hoạch công viên Đống Đa thuộc địa bàn quận Đống Đa.
Ngày 6/11/1993, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội có quyết định số 5966/QĐ-UBXD về việc duyệt tờ trình xây dựng công viên Đống Đa, giao cho Sở Giao thông Công chính làm chủ đầu tư xây dựng công viên Đống Đa diện tích 7 ha bằng nguồn vốn ngân sách thành phố cấp.
Sau đó Ủy ban Nhân dân thành phố đã có quyết định bàn giao công tác giải phóng mặt; Sở Giao thông Công chính Hà Nội và Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa có biên bản bàn giao mốc giới mặt bằng công viên Đống Đa. Từ năm 1993 đến 1998, Ủy ban Nhân dân thành phố đã có nhiều quyết định giao đất, thu hồi đất và đầu tư xây dựng từng bước công viên Đống Đa theo quy hoạch được duyệt.
Đến ngày 7/7/1998, Ủy ban Nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số 2715/QĐ-UB về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết công viên Đống Đa với tổng diện tích 45.74 ha, trong đó bao gồm đường thành phố và mương thoát nước, đất còn lại để xây dựng công viên rộng 37,88 ha.
Ủy ban Nhân dân thành phố cũng đã có quyết định giao cho Ủy ban Nhân dân quận quản lý toàn bộ công viên Đống Đa, làm chủ đầu tư, tổ chức giải tỏa mặt bằng, xây dựng công viên theo quy hoạch. Ủy ban Nhân dân quận chịu trách nhiệm tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng công viên theo đúng quy định hiện hành của Chính phủ về quản lý đầu tư và xây dựng. Tuy nhiên, cho đến nay, dự án xây dựng công viên Đống Đa cơ bản vẫn “treo” do không giải phóng được mặt bằng.
Về tình trạng lấn chiếm đất đai trong khu vực dự án, theo kết luận số 464/KL-ĐTT ngày 10/11/2000 của Sở Địa chính Nhà đất Hà Nội, đoàn Thanh tra đã đưa ra kết luận, đối với việc sử dụng nhà đất của trên 570 hộ dân khu vực bãi rác Thành Công, các hộ dân trên không có giấy tờ sử dụng đất hợp pháp, lấn chiếm đất công xây dựng nhà trái phép là vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai năm 1993 và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đất đai; vi phạm Nghị định 04/CP ngày 10/1/1997 của Chính Phủ và Nghị định 48/CP, làm ảnh hưởng cảnh quan kiến trúc và cản trở tiến độ xây dựng công viên Đống Đa.
Đối với việc quản lý, sử dụng nhà đất tại các tổ dân phố 1A, 1B, 1C phường Trung Liệt, tổ 58 phường Thành Công, tổ 37 phường Ô Chợ Dừa, tập thể sư đoàn 361, tập thể đoàn nghệ thuật Bộ Công An, tập thể Học viện Nguyễn Ái Quốc, tập thể công ty cá Hà Nội tại khu vực công viên Đống Đa, qua kiểm tra tại khu vực này đã hình thành khu dân cư từ lâu do nhu cầu nhà ở của nhân dân.
Nhiều khu dân cư tồn tại trước khi thành phố quy hoạch và xây dựng công viên Đống Đa. Tuy nhiên, việc phát triển xây dựng, cải tạo nhà ở kiên cố cao tầng bê tông cốt thép chủ yếu diễn ra trong thời gian từ năm 1994 đến nay, là thời điểm sau khi Chính phủ và Ủy ban Nhân dân thành phố đã phê duyệt quy hoạch và từng bước đầu tư xây dựng công viên Đống Đa, cho nên việc xây dựng nhà ở không phép của các hộ dân trong khu vực này là vi phạm điều lệ xây dựng cơ bản được ban hành kèm theo Quyết định số 3273/QĐ-UB ngày 11/9/1985 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.
Những vi phạm trên mang tính phổ biến trước hết là do công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng đô thị của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng còn bị buông lỏng. Các vi phạm không được xử lý thích đáng, kịp thời, dứt điểm. Mặt khác, việc tuyên truyền về quy hoạch công viên Đống Đa chưa được phổ biến rộng rãi trong cộng đồng dân cư tại đây, nên đã xảy ra tình trạng hầu hết các hộ dân xây nhà ở cao tầng kiên cố. Việc di chuyển, giải phóng mặt bằng ở cụm dân cư này không mang tính khả thi, khó thực hiện, rất tốn kém.
Nhằm tăng cường hiệu lực công tác quản lý nhà đất, quản lý xây dựng và quy hoạch trên địa bàn, đoàn thanh tra kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố có quyết định thu hồi 10.000 m2 đất khu ao rặng tre Thước Thợ giáp khu nhà tập thể của Học viện Chính trị Nguyễn Ái Quốc trước đây do công ty Hà Thủy thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quản lý, hiện bị các hộ dân lấn chiếm san lấp xây dựng nhà ở trái phép, giao cho Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa quản lý, tổ chức giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án trồng cây xanh bảo vệ hoặc triển khai ngay dự án xây dựng công viên Đống Đa theo quy hoạch chi tiết đã được các cấp có thẩm quyền cho phép.
Tuy nhiên, hơn chục năm nay, trừ khu vực Ao Thước Thợ, phần lớn diện tích nằm trong khu vực này hầu như “vẫn án binh bất động”, chưa được giải tỏa do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Khu vực Ao Thước Thợ, chỉ hỗ trợ chứ không bồi thường
Khu vực Ao Thước Thợ nằm trong quy hoạch tổng thể của công viên Đống Đa, từ năm 1994- 2001, Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa đã chỉ đạo Ủy ban Nhân dân phường Trung Liệt và các phòng chức năng của quận tiến hành giải tỏa các hộ dân lấn chiếm đất công khu vực Ao Thước Thợ.
Theo kết quả điều tra nguồn gốc sử dụng đất thì trong khu vực này có 132 hộ dân đã xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm, hoặc mua bán nhà trái phép trên đất lấn chiếm đã có quy hoạch cần phải giải tỏa. Do đó, khi các hộ dân di dời bàn giao mặt bằng chỉ được hỗ trợ chứ không được hưởng chính sách đền bù thỏa đáng như các hộ dân sử dụng đất hợp pháp được hưởng khi thực hiện giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên, sau khi bàn giao mặt bằng, các hộ dân ở đây đã liên tiếp khiếu kiện về quyết định phê duyệt dự án, quyết định thu hồi đất không đúng thẩm quyền, về chính sách đền bù giải phóng mặt bằng tại khu vực xây dựng công viên Văn hóa- Thể thao- Vui chơi Đống Đa. Gần đây nhất, các hộ dân đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố xem xét điều chỉnh mức hỗ trợ cho các hộ dân lên mức tối thiểu là 28.600.000 đồng/ m2.
Ông Trần Việt Trung, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa cho biết, khu vực Ao Thước Thợ đã giải tỏa xong từ lâu và đơn thư kiến nghị của các hộ dân cũng đã được trả lời đầy đủ theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Ủy ban Nhân dân thành phố cũng đã có công văn số 671 về việc dừng tiếp nhận đơn thư, kiến nghị của các hộ dân thuộc diện giải tỏa khu vực Ao Thước Thợ.
Trên thực tế, trong quá trình giải tỏa, ngoài việc hỗ trợ các hộ di dời, thành phố cũng đã xem xét, giải quyết cho 85/132 hộ dân đủ điều kiện được mua nhà theo hai đợt, nhưng 29/35 hộ dân được giải quyết mua nhà tại quỹ nhà 50% tại xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, vào thời điểm năm 2011 đã từ chối không mua nhà.
Ông Đào Trường Sơn, Chánh Thanh tra Xây dựng quận Đống Đa nói rằng: trước đây khi được mua nhà các hộ dân đã rất phấn khởi, trong đó nhiều hộ đã bán ngay lấy lãi vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay có khoảng 20 người đã được mua nhà tại khu đô thị Việt Hưng vẫn tiếp tục đi kiện. Nhà nước đã hỗ trợ và xem xét đến khó khăn của người dân, tạo điều kiện cho các hộ dân có nhà ở. Tuy nhiên, thành phố không thể đáp ứng mọi đòi hỏi không có căn cứ của các hộ dân mãi được.
Như vậy lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đã giải quyết rất đúng pháp luật và rất có tâm, tình người đối với vụ thu hồi 2,2ha đất khu ao Thước Thợ ( nằm trong tổng thể 7ha đất phải thu hồi để thực hiện dự án Công viên văn hóa Đống Đa được phê duyệt từ năm 1981). Mục đích cao cả của chính quyền là phục vụ nhân dân, do dân và vì dân... nhưng cũng phải đảm bảo công bằng xã hội vì không thể đánh đồng giữa việc thu hồi đất thổ cư, có đầy đủ giấy tờ hợp pháp với việc nhẩy dù, lấn chiếm đất đai - sở hữu toàn dân của các đối tượng thành phần bất hảo, rồi lại vu vạ đòi chính quyền đền bù được. Nếu giải quyết cho họ sẽ là tiền đề nguy hiểm cho các dự án dân sinh về sau, mầm mống gây đổ vỡ sự tồn vong của chế độ XHCN ưu việt của chúng ta...
Trở lại vấn đề thực tiễn hiện nay, rất nhiều anh chị em quan tâm đến khu vực đất nông nghiệp Đầm Bầu và Đầm Tròn nằm ven dưới đường đê La Thành thuộc phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình có được đền bù khi nhà nước thu hồi đất để làm đường vành đai 1? câu hỏi này quá dễ dàng trả lời khi các bạn đọc toàn văn giải thích ở trên của cá nhân tôi.
Đúng là không có cơ sở để giải quyết đền bù về đất mà chỉ có hỗ trợ di chuyển thôi nhé !!!