Quanh Quy Nhơn thực ra cũng có nh` nơi để tham quan như các tháp của người Chăm và quê hương của Quang Trung. Nhưng Gấu và bọn trẻ kô hứng thú nên bọn em chỉ nghỉ ở Quy Nhơn 2 đêm.
Ngày 5, Quy Nhơn-Đà Lạt
8h30 sáng bọn em mới bắt đầu lên đường. Tổng chiều dài em đo bằng công tơ mét của xe là 355km. Từ KS, em đi qua KDL Ghềnh Ráng, theo 1 cái đường cũ đi lên dốc, đi khoảng 3km gì đó thì gặp QL1D, rẽ trái để đi về phía Nam.
Đường 1D là đường mới mở, rất đẹp. Có 1 số đoạn chạy xuyên qua n~ vùng đất pha cát và men theo Đầm Cù Mông hoặc biển trông rất thích. Đi khoảng 20km thì gặp QL1A lại rẽ trái tiếp. Dự định ban đầu là rẽ vào Nhà thờ Mằng Lăng và Ghềnh Đá đĩa gần TT Sông Cầu, xong do em phóng tít quá nên ko nhìn thấy bảng chỉ đường, thật là tiếc, đành để 1 dịp khác vậy.
Chạy miết, đến gần Tuy Hoà từ xa đã nhìn thấy Đá Bia trên đèo Cả, thật tiếc là em là lái xe và ng` chụp ảnh duy nhất nên ko dám vừa lái vừa chụp ảnh đc. Gần lên cầu Đà Rằng để đi vào Tuy Hoà em lại nhận ra có 2 chiếc máy bay QS đang bay tập, lượn vòng vèo gần đèo Cả, trên trời còn có 1 máy bay mô hình nhỏ hơn, chắc là để 2 máy bay kia tập ngắm bắn. Đoạn này đường thẳng tắp, tầm nhìn xa nên em mới dám sao lãng việc lái xe 1 chút để nhìn lên trời như vậy.
Nhìn kỹ trong ảnh phía bên trái các bác sẽ thấy 1 cái máy bay
Tiếp tục hành trình, em đi lên Đèo Cả. Đèo này dài vài km nhưng nói chung là dễ đi, đường đèo rộng, mặt đường tốt, các khúc cua ko gấp và ko dốc lắm. Cứ bình tĩnh, kiên nhẫn, ko vượt láo thì chắc chắn ko có gì xảy ra. Tại những đoạn khuất tầm nhìn, mình cứ kiên nhẫn đi sau xe container, nếu họ thấy ko có xe ngc chiều, họ xe vẫy tay báo cho mình vượt lên.
Đá bia
Từ trên đèo dừng xe phóng mắt ra ngắm cảnh biển rất đã, còn nếu đi xe theo hướng Nam-Bắc, tức là xe mình sát bên biển, vừa lái vừa nhìn ngang ra ngoài cửa sổ có cảm giác như đang lái máy bay bay trên biển hi hi.
Nhìn xuống 1 đoạn đường sắt phía dưới đèo
cảnh biển
Cảng Vũng Rô nhìn từ Đèo Cả
Vì ăn sáng muộn nên em chạy tới hơn 12h mới dừng ăn trưa ở gần Ninh Hoà, sau khi đã đi ngang qua (ko đi xuyên qua) Nha Trang. Nhà em ăn trưa trên 1 quán ven đường, ko có gì đặc sắc nên em kô nhớ tên. Quán bình thường thôi và ko có gì để chê về đồ ăn và mức độ sạch sẽ. Giá cả thì rẻ. Em ăn nhanh rồi lên xe trc bật điều hoà nằm ngủ 1 chút. Vì em là lái xe duy nhất nên đối với những đoạn phải lái xe xuyên buổi trưa, bao h em cũng ăn nhanh hơn 3 người còn lại rồi lên xe ngủ 15-20ph để sau đó có thể tỉnh táo lái xe trong lúc mọi ng` ngủ trên xe.
Nghỉ trưa xong, bọn em tiếp tục đi, gần Ninh Hoà có 1 ngã 3 ở đó có biển báo là đường rẽ lên Đắc Lắc và Đà Lạt, khoảng cách đến Đà Lạt là 150km. Sau 1 vài phút lưỡng lự, em ko đi theo đường này mà đi tiếp đến Diên Khánh, gần hết Diên Khánh có 1 ngã 3 khác cũng đi Đà Lạt, khoảng cách là 130km. Nếu đi theo hướng Bắc-Nam, ngã 3 này nằm ở bên phải đường, rất dễ nhìn.
Đoạn đường từ Diên Khánh đi Đà Lạt có đoạn đầu là 1 tỉnh lộ nối từ Diên Khánh đến Khánh Vĩnh, sau đó là 1 đoạn đường mới mở có mặt đường rất tốt, 1 phần 3 đường còn lại là 1 tỉnh lộ khác dẫn đến Đà Lạt. Khoảng 1/3 đường đầu tiên (Diên Khánh-Khánh Vĩnh) đường cũ và khá xấu, ko thể đi nhanh hơn 50kmh. Phần còn lại đường đẹp nhưng cũng có 1 số đoạn bị sạt lở song xe sedan vẫn có thể chạy tốt. Đường này vắng, dân cư thưa thớt, 2 bên đường ko có hàng sửa xe nào. Thế mà chỉ sau khi rẽ vào đường này được chừng 20km em đã bị xịt lốp sau bên phụ. Sau khi tự thay lốp, suốt cả phần đường còn lại em đi trong nơm nớp lo âu vì ko có hàng làm lốp nào, chỉ sợ lại bị xịt lốp nữa thì ko biết lấy gì mà đi.
Ảnh chụp khi đi được 2/3 đường đến ĐL
Đến 5h45, em đến Đà Lạt, lúc này ĐL đang chìm trong mưa và trời khá lạnh dù là đang giữa mùa hè. Trong lòng hơi buồn vì sợ là ngày hôm sau trời vẫn như thế thì làm sao mà đi chơi được.
Cả nhà thuê 1 phòng ở Dinh 2 với giá 390k/đêm sau đó đi ăn tối ở Nhà hàng Hương Trà ngay gần hồ Xuân Hương. Đồ ăn ngon và ko đắt (dưới 300k cho cả nhà), có lẽ vì sắp đến giờ nghỉ nên bên trong nhà hàng trông hơi bừa bãi, ko sạch lắm.