[Funland] Xin các bác gợi ý về dấu ấn của ông Park Chung Hee với đất nước Hàn Quốc.

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Không phải cô bé ạ. Tuyến 40km nó là đường hỗn hợp nổi-ngầm.

Chiều dài tuyến ngầm "chỉ có" 7,8 km thôi.

"Seoul's first subway system started operations on August 15, 1974, about 110 years after the underground train's initial few European sparks. The Seoul metro system began with only one line and nine stops, travelling 7.8 kilometers from Seoul Station to Cheongnyangni Station. Today, the Seoul subway system has nine official subway lines and more than 300 stops, reaching every corner of the greater Seoul metropolitan area. "
.
Cảm ơn bác, cháu đã sửa lại theo góp ý của bác.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Hàn Quốc vươn ra thị trường thế giới.

Vào giữa những năm 1970, lá quốc kỳ của Hàn Quốc bắt đầu bay ở nhiều nước trên thế giới, nơi mà cái tên "Hàn Quốc" trước đó hầu như không mang tới bất cứ ấn tượng gì. Những chiếc xe ô tô do Hàn Quốc sản xuất đã xuất hiện trên các cung đường tại các quốc gia Trung Nam Mỹ và Đông Nam Á. Các tòa nhà và khu công nghiệp của Hàn Quốc cũng mọc lên nhiều ở Trung Đông. Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các sản phẩm Hàn Quốc ở khắp nơi trên thế giới từ giữa những năm 1970 đã thực sự đưa quốc gia vượt ra khỏi phạm vi các nước lạc hậu, kém phát triển.

Việc sản xuất một chiếc ô tô, vốn được cấu thành bởi khoảng 20.000 phụ tùng, đòi hỏi công nghệ mang tính hệ thống của ngành chế tạo phụ tùng và ngành sắt thép. Công nghiệp sản xuất ô tô của Hàn Quốc phải bước vào thập niên 1970 mới bắt đầu có được nền móng cơ bản để tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế, nhờ vào sự tăng trưởng của ngành công nghiệp nặng, hóa chất và sắt thép. Nhờ việc thành lập nhà máy sản xuất sắt thép Pohang, cùng ý chí quyết tâm phát triển ngành chế tạo ô tô nước nhà của Chính phủ, công nghiệp ô tô Hàn Quốc bắt đầu cất cánh.

Công nghiệp sản xuất ô tô của Hàn Quốc với những bước khởi đầu như thế đã tạo ra một cú huých trên thị trường khi cho ra đời chiếc xe hơi hoàn chỉnh đầu tiên với tên gọi Pony, vào ngày 1/12/1975. Chiếc xe của tập đoàn Hyundai này được ví như một tín hiệu tốt dự báo tương lai tươi sáng cho ngành sản xuất ô tô của Hàn Quốc về sau.

1432172278kpanorama_k150519_l.jpg


Nguồn: http://world.kbs.co.kr/service/contents_view.htm?lang=v&menu_cate=history&id=&board_seq=3661&page=8&board_code=
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Văn hóa trở thành trọng tâm chính sách của Hàn Quốc.

Ngày 20 tháng 10 năm 1973, tại Nhà hát quốc gia Seoul, lần đầu tiên diễn ra sự kiện “Ngày văn hóa” do Chính phủ Hàn Quốc tổ chức. Tại buổi lễ, Chính phủ đã kêu gọi người dân và giới văn nghệ sĩ tham gia vào Kế hoạch năm năm phục hưng văn hóa nghệ thuật lần thứ nhất được công bố vào một ngày trước đó, ngày 19/10. Trong thời kỳ nhận thức về văn hóa của công chúng còn chưa rõ ràng, thì Kế hoạch năm năm phục hưng văn hóa nghệ thuật lần thứ nhất có thể coi là xương sống trong chính sách văn hóa của Chính phủ Hàn Quốc khi đó. Kế hoạch này kêu gọi người dân xây dựng một nền tảng mới của tinh thần dân tộc mới bằng việc kế thừa, phát huy di sản truyền thống.

Kế hoạch năm năm phục hưng văn hóa nghệ thuật được triển khai trên 11 lĩnh vực, bao gồm Hàn Quốc học, mỹ thuật, âm nhạc, văn học, phim ảnh và múa…. Điều này thể hiện ý chí và khát khao khơi dậy văn hóa dân tộc của Chính phủ Hàn Quốc. Bước sang thập niên 1970, nhiều nghệ sĩ của Hàn Quốc trở nên nổi danh trên thế giới. Chính họ đã đóng vai trò quan trọng giúp thúc đẩy các chính sách văn hóa của Chính phủ trong thời kỳ này. Những người đã đạt thành tích cao tại các giải thi đấu thể thao cũng như các cuộc thi văn hóa nghệ thuật quốc tế khi trở về đều được đưa rước bằng những cuộc diễu hành ô tô từ sân bay quốc tế Gimpo đến trước trụ sở Tòa thị chính Seoul. Người dân cầm cờ Taegeuki (Thái cực) trên tay và chào đón họ như những vị anh hùng của tổ quốc.

Nguồn: http://world.kbs.co.kr/service/contents_view.htm?lang=v&menu_cate=history&id=&board_seq=3677&page=7&board_code=
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Bước đầu tháo gỡ quan hệ Liên Triều.

Ngày 4/7/1972, Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên, hai nước đối đầu gay gắt trong suốt một thời gian dài do khác biệt thể chế, đã ra tuyên bố chung liên Triều. Đây được coi như là cam kết đầu tiên của hai miền về thống nhất kể từ khi bán đảo Hàn Quốc bị chia cắt.

Tuyên bố chung liên Triều 4/7/1972 dựa trên ba nguyên tắc chính là tự chủ, hoa bình và đại đoàn kết dân tộc đã khiến toàn dân tràn ngập niềm hy vọng về tương lai thống nhất. Tuy nhiên, vào ngay năm sau, tức là năm 1973, phía Bắc Triều Tiên lại từ chối đối thoại khiến cho Tuyên bố chung liên Triều 4/7/1972 chỉ còn là một văn bản trên giấy mang tính đánh dấu lịch sử và quan hệ liên Triều lại trở về trạng thái đối đầu như cũ. Tuy nhiên, vào năm 1984, mối quan hệ này lại cho thấy triển vọng khả quan khi miền Bắc đề nghị chi viện hàng cứu trợ cho nhân dân bị lũ lụt tại miền Nam.

Nguồn: http://world.kbs.co.kr/service/contents_view.htm?lang=v&menu_cate=history&id=&board_seq=3748&page=7&board_code=
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Hủy hoại chế độ tự quản địa phương (tiêu đề do Jochi Daigaku đặt).

Chế độ tự quản địa phương lần đầu tiên được đưa vào hoạt động ở Hàn Quốc vào năm 1948 cùng với sự ra đời của Chính phủ Đại Hàn Dân Quốc. Năm 1952, thời kỳ đỉnh điểm của cuộc chiến tranh Triều Tiên, chính quyền địa phương đã được thành lập sau các cuộc bầu cử, nhưng về cơ bản hệ thống tự quản địa phương khi đó khó có thể nói là phát huy tác dụng triệt để. Ủy viên hội đồng địa phương được bầu thông qua bầu cử trực tiếp, trong khi người đứng đầu của địa phương thì được ủy viên hội đồng chọn ra. Khi Chính phủ của Tổng thống Rhee Syng-man mất quyền vào năm 1960 với cuộc cách mạng 19/4, Chính phủ của đảng Dân chủ lên cầm quyền đã tiến hành sửa đổi Luật tự quản địa phương, trong đó quy định rằng các ủy viên hội đồng địa phương và lãnh đạo chính quyền địa phương phải được bầu chọn thông qua bầu cử trực tiếp. Khi đó, nền tự quản địa phương mới thực sự bắt đầu.

Nhưng trước khi được thực thi một cách nghiêm chỉnh thì thể chế tự trị địa phương đã một lần nữa tan rã sau cuộc đảo chính quân sự ngày 16/5/1961. Giáo sư Kim Soon-eun giải thích: “Cơ chế tự quản địa phương đã hoạt động trong suốt giai đoạn 1952-1960, nhưng vẫn còn nhiều khiếm khuyết, sai lầm bởi Hàn Quốc chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc điều hành chính quyền địa phương. Khi cuộc đảo chính 16/5/1961 xảy ra, người ta đã cho rằng cơ chế này không thực sự hữu ích cho sự phát triển của đất nước và vì thế không cần thiết tiếp tục tồn tại.”

Hệ thống tự quản địa phương của Hàn Quốc đã bị ngắt quãng như vậy trong suốt 30 năm tiếp theo và mọi thứ liên quan đến nền chính trị, hành chính địa phương đều do Chính phủ trung ương quyết định.

Nguồn: http://world.kbs.co.kr/service/contents_view.htm?lang=v&menu_cate=history&id=&board_seq=3828&page=6&board_code=
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Sau khi trích đăng loạt bài từ đài KBS (Hàn Quốc), cháu sẽ lược dịch một số cuốn sách của các tác giả (không phải người Hàn Quốc) để có góc nhìn đa chiều hơn về ông Park Chung Hee.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Giây phút cuối đời của ông Park Chung Hee.

Ngày 26/10/1979 Park Chung Hee ăn tối trong một ngôi nhà an toàn cùng với Kim Jae Kyu (giám đốc KCIA - Cục tình báo Hàn Quốc) và Cha Chi Chol (một trong hai trưởng nhóm vệ sĩ của Park Chung Hee). Cha Chi Chol liên tục xỉ vả Kim Jae Kyu vì không trấn áp được các cuộc biểu tình diễn ra ngày càng mạnh ở khu vực đông nam. Cha nhiếc móc và cho rằng Kim quá mềm yếu.

Kim rời khỏi bàn ăn tối, lên phòng làm việc của mình và lấy khẩu súng ngắn 38 ly Smith&Wesson của Kim. Khi quay trở lại phòng ăn tối, Kim nã súng vào Cha Chi Chol, sau đó nã súng vào Park Chung Hee. Khi khẩu súng bị kẹt đạn, Kim giằng lấy một khẩu súng của sĩ quan KCIA đứng gần đó và tiếp tục nã đạn vào hai người (Cha Chi Chol và Park Chung Hee).

Kim Jae Kyu bị khống chế sau đó, một người trong phòng hỏi Park Chung Hee "Ngài có ổn không? Ngài Tổng Thống?" Park Chung Hee trả lời "Tôi ổn" và đó là lời nói cuối cùng của ông.

(Lược dịch từ cuốn The Miracle của Michael Schuman)
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Đọc cuốn The Miracle của Michael Schuman, có cảm giác rằng việc ám sát ông Park Chung Hee không phải là một âm mưu được dự tính từ trước, mà là cơn nóng giận không kiềm chế được của Kim Jae Kyu (giám đốc KCIA - Cục tình báo Hàn Quốc), khi bị áp lực công việc và sự nhục mạ của Cha Chi Chol (một trong hai trưởng nhóm vệ sĩ của Park Chung Hee).
 

Tinhkhongsay

Xe máy
Biển số
OF-551031
Ngày cấp bằng
17/1/18
Số km
99
Động cơ
157,889 Mã lực
Tuổi
34
Ta cũng đang đi tắt đón đầu,kết quả ngỡn tiền đấy thôi.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Chung Ju Yung - doanh nhân được Park Chung Hee ưa thích nhất.

Chung Ju Yung, người sáng lập tập đoàn Hyundai là doanh nhân được Park Chung Hee ưa thích nhất. Cả hai đi lên từ nghèo khó cơ cực và đều rất táo bạo, cả hai đều tin vào công cuộc xây dựng nền kinh tế quốc gia và cả hai đều có khuynh hướng độc tài. Một buổi tối năm 1984 (sau khi Park Chung Hee chết năm năm - chú thích của Jochi Daigaku), Chung ra lệnh cho toàn bộ nhân viên trụ sở chính của Hyundai ở Seoul chuyển sang tòa nhà văn phòng mới cao 12 tầng. Các nhân viên chuẩn bị ra về sau một ngày làm việc rất kinh ngạc, bởi vì tòa nhà 12 tầng đó vẫn chưa hoàn thiện xong. Chung ra lệnh cho một đội công nhân phải hoàn thiện xong tòa nhà đó trước sáng ngày mai. Những hành động gây ngạc nhiên tương tự như vậy, cộng với quyền lực kinh tế vô cùng to lớn của Chung đã khiến cho giới báo chí Hàn Quốc đặt cho Chung cái tên "Vua Chủ Tịch".

Nếu Park Chung Hee là CEO của tập đoàn Hàn Quốc thì Chung Ju Yung là COO, thực thi những kế hoạch vĩ đại của Park mà nhiều người khác thường cười nhạo là không thể thực hiện. Vào thập niên 90 của thế kỷ trước, các công ty của tập đoàn Hyundai sản xuất: xe hơi, xe tải, tàu biển, chất bán dẫn, hàng điện tử, trang thiết bị hạng nặng, hệ thống các cửa hàng bách hóa, quỹ đầu tư và môi giới ... Chung đã chạy đua giành chức Tổng thống Hàn Quốc nhưng không thành công vào năm 1992. Vài năm trước khi chết, vào năm 2001, Chung xả thân cho nỗ lực cá nhân hóa giải sự đối đầu giữa hai miền Liên Triều, thậm chí dồn gia súc từ trang trại riêng của Chung sang bên kia vùng biên giới dày đặc vũ khí như một cách để bày tỏ hòa hiếu.

(Lược dịch từ cuốn The Miracle của Michael Schuman)
 
Chỉnh sửa cuối:

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Lần đầu gặp gỡ giữa Park Chung Hee và Chung Ju Yung.

Chung Ju Yung lần đầu tiên làm việc với Park Chung Hee, sau khi chính quyền của Park lên nắm quyền chưa lâu. Chung được mời tham dự cuộc họp thường kỳ về xúc tiến xuất khẩu do Park tổ chức, tham dự cuộc họp là các quan chức cấp cao và doanh nhân hàng đầu. Chung sớm tận dụng được lợi thế từ các chính sách kinh tế của Park, sử dụng các khoản vay của chính phủ, Chung mở một nhà máy xi măng vào năm 1964 để phụ trợ cho ngành xây dựng đang trên đà phát triển của Chung.

(Lược dịch từ cuốn The Miracle của Michael Schuman)
(Còn tiếp)
 

Cigar Việt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-745806
Ngày cấp bằng
9/10/20
Số km
241
Động cơ
59,750 Mã lực
Tuổi
30
30 dấu ấn của ông Park Chung Hee làm thay đổi đất nước Hàn Quốc.

1. Suốt đời không tham nhũng (ý kiến của bác xegiacmo)
2. Ban hành Sắc lệnh Giải quyết việc tích lũy tài sản bất hợp pháp (1961).
3. Thành lập KCIA - Korean Central Intelligence Agency (1961)
4. Xuất khẩu lao động Hàn Quốc sang Tây Đức (1963) ý kiến của bác Patriots
5. Ký hiệp ước Hàn - Nhật để bình thường hóa quan hệ Hàn - Nhật (1965) ý kiến của bác groupon
6. Đưa quân tham chiến Việt Nam để nhận khoản viện trợ của Mỹ trị giá 10 tỷ USD (1965) ý kiến của bác Joker Tiger
7. Thành lập POSCO vốn nhà nước chiếm 56,2% (1968) ý kiến của bác OiOiOi.
8. Làm bộ khung để hình thành các đế chế Chaebol - xương sống nền kinh tế Hàn Quốc hiện tại (ý kiến của bác giang.nguyen )
9. Loại bỏ các Chaebol không có ý chí tiến thủ (Samho, Kaepung, là Chaebol lớn thứ 2 và 3 tại Hàn Quốc vào năm 1960) (ý kiến của bác thichkhognthich bác OiOiOi).
10. Chương trình Saemaul (Phong trào Làng Mới) để đổi mới nông thôn Hàn Quốc (1970).
11. Xây dựng cao tốc Gyeongbu (năm 1970).
12. Cải tiến giáo dục đại học với dấu ấn là đại học Kaist (1971) lựa chọn những người trẻ ưu tú nhất để đào tạo tại đây thành những nhà khoa học và kỹ sư nòng cốt của Hàn Quốc (ý kiến của bác banmotnucuoi).
13. Hạ thủy tàu biển đầu tiên, mở ra kỷ nguyên đóng tàu biển của Hàn Quốc (1972).
14. Bước đầu tháo gỡ quan hệ Liên Triều (1972)
15. Kế hoạch phục hưng văn hóa nghệ thuật (1973)
16. Tuyến tầu điện ngầm số 1 Jongno (năm 1974).
17. Chiếc ô tô hoàn toàn do Hàn Quốc sản xuất (xe Pony, năm 1975).
18. Ba lần đưa tăng trưởng GDP của Hàn Quốc chạm mức kỷ lục: 14,83% (1973), 14,54% (1969), 13,12% (1976).
19. Xin các bác góp ý ạ.
20. Xin các bác góp ý ạ.
21. Xin các bác góp ý ạ.
22. Xin các bác góp ý ạ.
23. Xin các bác góp ý ạ.
24. Xin các bác góp ý ạ.
25. Xin các bác góp ý ạ.
26. Xin các bác góp ý ạ.
27. Xin các bác góp ý ạ.
28. Xin các bác góp ý ạ.
29. Xin các bác góp ý ạ.
30. Xin các bác góp ý ạ.

Cảm ơn các bác.
Quan trọng là có mấy thằng ngó xem ông này làm ntn nếu không tốt sẽ bị rụng ngay. Con gái là Park Geun-hye đã bị mấy thánh soi hạ bệ.
 

mega_fun

Xe điện
Biển số
OF-76074
Ngày cấp bằng
22/10/10
Số km
2,093
Động cơ
442,989 Mã lực
Đấy là quan điểm của những người được hưởng lợi từ sự độc tài này, giống như quan điểm của con cháu thế hệ thực dân được hưởng lợi từ thuộc địa. Ví dụ như xây Trường thành ở TQ trên quan điểm những người thời sau thì là vĩ đại, có giá trị quân sự an ninh, nhưng trên quan điểm hàng vạn người vùi thây chôn xác xây nó thì Trường thành nó là địa ngục là tội ác. Ngày xưa người ta có câu: " Lợi làm cho trí mờ" , độc tài đứng trên lưng người này để ban lợi cho người khác, thực ra cũng là loại gian hùng bỉ ổi như Tào tháo thôi
Đúng là mỗi người có quan điểm, cái nhìn khác nhau về vấn đề nên không tranh cãi làm gì. Giải quyết vấn đề xã hội rộng như thế không hẳn đã nhận được sự đồng tình từ tất cả được nhưng phải đồng ý rằng thời điểm đó, con người thời đó mà không như thế chắc chắn chả làm được cái gì đến nơi đến chốn mà có làm được thì cũng khá lâu, thi thoảng anh BTT lại đòi thống nhất.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Quan trọng là có mấy thằng ngó xem ông này làm ntn nếu không tốt sẽ bị rụng ngay. Con gái là Park Geun-hye đã bị mấy thánh soi hạ bệ.
Park Chung Hee lên làm Tổng thống Hàn Quốc sau cuộc đảo chính quân sự ngày 16/05/1961.
Park Chung Hee đã thắng sát sao trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc 1963.
Sau khi dẹp nhiều phe đối lập, Park Chung Hee tái đắc cử với số phiếu lớn trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc 1967.
Park Chung Hee bị sốc khi suýt thua trong bầu cử Tổng thống Hàn Quốc năm 1971 trước ứng viên cánh tả Kim Dae-jung.
Tháng 10/1972, Park Chung Hee thiết quân luật, thay hiến pháp, nâng nhiệm kỳ tổng thống lên 06 năm và không hạn chế số lần làm Tổng thống. Nếu không bị ám sát ngày 26/10/1979 thì nhiều khả năng Park Chung Hee sẽ làm Tổng thống Hàn Quốc trọn đời.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,516
Động cơ
493,265 Mã lực
Ưu đãi cho các Chaebol phân lô, bán nền để tích lũy tư bản rồi sau đó mới chuyển sang kinh doanh dịch vụ (Lotte)
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Ưu đãi cho các Chaebol phân lô, bán nền để tích lũy tư bản rồi sau đó mới chuyển sang kinh doanh dịch vụ (Lotte)
Lotte là một Chaebol cực hiếm khi phát triển theo hướng bất động sản, dịch vụ dưới thời Park Chung Hee (mà không bị Park động tới), có giả thiết cho rằng đó là một phần trong thỏa thuận ngầm Hàn - Nhật (Lotte là một Chaebol có khuynh hướng thân Nhật).
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Lotte là một Chaebol cực hiếm khi phát triển theo hướng bất động sản, dịch vụ dưới thời Park Chung Hee (mà không bị Park động tới), có giả thiết cho rằng đó là một phần trong thỏa thuận ngầm Hàn - Nhật (Lotte là một Chaebol có khuynh hướng thân Nhật).
Có một sự thật:
- Park sinh ra trong gia đình “bần nông”.
- Park học để làm giáo viên.
- Park tính tách biệt, một dạng của thiên tài và độc tài.
- Park diệt tham nhũng lại là “tinh hoa” thời Nhật để lại (cái này cần kiểm chứng thêm).
- Các tập đoàn sau này của Hàn bao nhiêu % từ tinh hoa thế hệ cũ, hay là gốc “bần nông”, nghe bảo Hyundai là từ Bắc Triều chạy nạn, làm chân vận tải cho Mỹ mà thành...
- Park bị giết sau khi “dường như” hoàn thành sứ mệnh lịch sử, nếu kéo dài có khi Hàn Quốc lại khác bây h.
- Cần thêm thông tin giai đoạn Park và sau Park Hàn phát triển tốt hơn, đồng đều hơn hay không.
 

mongcam

Xe hơi
Biển số
OF-344091
Ngày cấp bằng
24/11/14
Số km
181
Động cơ
273,690 Mã lực
Tất cả các điều trên đều dựa trên điều kiện tiên quyết Không tham nhũng. Thằng to nhất ko tham nhũng và xử phạt triệt để những thằng đệ manh nha tham nhũng là đã đạt được 90% thành công rồi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top