Xi nhan đi thẳng là cái gì nhở?

CXP

Xe buýt
Biển số
OF-53276
Ngày cấp bằng
21/12/09
Số km
764
Động cơ
459,041 Mã lực
Tình cờ đọc ở trang www.hoclaixeoto.com.vn em thấy hay nhắc đến cái "xi nhan đi thẳng" (http://www.hoclaixeoto.com.vn/KinhNghiem/Laixetrongcacdieukienthoitiet/tabid/544/language/en-US/Default.aspx) em thấy thắc mắc quá.

Từ trước tới giờ em chỉ biết có cái "đèn cảnh báo nguy hiểm" - nút bấm có vẽ hình tam giác, bấm vào đó thì đèn xi nhan cả 2 bên trái phải đều nhấp nháy - và cách sử dụng đèn này là khi xe gặp phải sự cố, phải dừng trên đường thì bật lên báo cho các xe khác biết mà còn tránh. Trong bài thi sa hình cũng có bài "Dừng xe nguy hiểm" là tình huống duy nhất phải sử dụng tới đèn này.

Nhưng có vẻ như gần đây, cái đèn này lại được gán thêm cho cái chức năng là "xi nhan đi thẳng" - tức là qua ngã tư, nếu điều khiển xe đi thẳng thì phải bật đèn này lên. Một số cơ sở đào tạo cũng dạy thế này (xem trích dẫn bên trên), xxx đôi khi cũng bắt lỗi này (chính em có lần bị dừng xe vì chuyện này nhưng chỉ bị nhắc nhở :-/), và nhiều lái xe - chắc chủ yếu là các cụ mới lái vì thấy toàn biển mới - cũng làm cách này khi đi qua ngã tư.

Vậy nên em có tí thắc mắc nhờ các cụ giải toả giúp:
1. Cái "xi nhan đi thẳng" nó được quy định trong văn bản nào nhỉ? - các cụ nói có sách mách có chứng giúp em nhé, để còn cãi lại xxx nếu không có quy định.
2. Khi xe lỡ có sự cố phải tạm dừng lại ở lề đường (chủ yếu trên đường quốc lộ - các cụ "đổi lái" chẳng hạn), em thấy một số cụ bật "xi nhan rẽ phải", một số cụ bật "xi nhan đi thẳng", thế thì cái nào là đúng ạ?

Đội ơn các cụ!
 

Ô tô điên

Xe tăng
Biển số
OF-69141
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
1,857
Động cơ
481,371 Mã lực
đúng là ngược đời, chỉ có vn mới nghĩ ra mấy cái vô lý như vậy, cái nút tam giác đó là để cảnh báo nguy hiểm phía trước cho xe sau biết hoặc là cảnh báo xe sau rằng xe mình đang có trục trặc kỹ thuật
2. Khi xe lỡ có sự cố phải tạm dừng lại ở lề đường (chủ yếu trên đường quốc lộ - các cụ "đổi lái" chẳng hạn), em thấy một số cụ bật "xi nhan rẽ phải", một số cụ bật "xi nhan đi thẳng", thế thì cái nào là đúng ạ?
lúc này bật cái nút tam giác đó cụ, còn xin nhan rẽ phải chỉ dùng để xin được phép đi sang phải
Còn có chuyện nực cười nữa là xe có 3 làn, nhưng xe đi làn phía tay trái khi muốn vượt xe ở làn bên phải thì phải xi nhan trái để xin phép vượt,, lại còn nháy đèn pha-cos để xe đi cùng chiều khác làn biết còn tránh, em thấy vô lý quá bật đèn vậy nó phản chiếu qua gương vào mắt bác tài đi cùng chiều đó làm chói mắt bác ấy thì rất là nguy hiểm
 

mickey_captiva

Xe buýt
Biển số
OF-30281
Ngày cấp bằng
1/3/09
Số km
601
Động cơ
487,357 Mã lực
Nơi ở
Trong xe HHZ-811
Journalist: xin bác cho biết cái nút màu đỏ hình tam giác này để làm gì ạ, tại sao đi qua ngã tư ta phải bật nó?
Bác Nakio: Ơ thế anh không biết àh, ở trên otofun người ta bảo tôi là ta bật đèn bên phải thì ta rẽ bên phải, ta bật đèn bên trái thì ta rẽ bên trái, ta bật cả hai đèn tức là ta đi thằng
Vậy suy ra cái quy định này là từ OF nhà mình mà ra đấy ạh. Nếu bác là con dân OF thì phải tuân theo chứ nhỉ
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,767
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Hồi em học lái ở C500, em có hỏi câu tương tự như của bác chủ thớt. Thầy giáo bào : tồi trả biết cái nút ấy để làm gì, chắc là để đi thẳng[-(
 

michigan

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-24192
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
1,749
Động cơ
1,511,879 Mã lực
Đi thẳng thì cần gì phải xi nhan nhỉ ? :-s . Đi đường đến ngã tư nhiều người hay bật cả 2 xi nhan. Người đi đưởng nếu không chú ý chỉ nhìn vào 1 bên xi nhan thì hay bị hiểu lầm là đối tượng muốn rẽ trái hay phải
 

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,015
Động cơ
1,059,382 Mã lực
Hai câu hỏi của cụ thì em có ý kiến thế này:
1. Chẳng có văn bản nào qui định cái xinhan đi thẳng cả và cũng chẳng xxx nào bắt được cái lỗi này
2. Đèn đấy là đèn sự cố nên khi xe có sự cố phải dạt vào lề đường thì lẽ tất nhiên cụ phải dùng cái đèn tam giác đó. Ngoài ra nó còn được dùng trong nhiều trường hợp khi cụ phát hiện thấy sự cố ở trước mặt và cụ muốn báo cho xe sau biết, nói chung đề tài này được bàn luận trên này khá nhiều rồi, cụ cứ tìm cẩn thận là ra hết
 

Vuvit

Xe tăng
Biển số
OF-50214
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
1,070
Động cơ
467,100 Mã lực
Còn có chuyện nực cười nữa là xe có 3 làn, nhưng xe đi làn phía tay trái khi muốn vượt xe ở làn bên phải thì phải xi nhan trái để xin phép vượt,, lại còn nháy đèn pha-cos để xe đi cùng chiều khác làn biết còn tránh, em thấy vô lý quá bật đèn vậy nó phản chiếu qua gương vào mắt bác tài đi cùng chiều đó làm chói mắt bác ấy thì rất là nguy hiểm
Thế theo bác thì lúc này phải làm thế nào, cứ lặng lẽ mà lên hả, hay ko báo hiệu rồi lên giữa chừng thì xe đi khác làn nó ko để ý đánh lái sang thế là tèo...
Lúc này xi nhan trái là báo hiệu cho xe khác làn trước và xe sau là mình đang vượt, còn nháy (ko phải là bật) pha - cos thì là để báo hiệu cho xe khác làn chú ý có xe vượt...
 

totorauxom

Xe điện
Biển số
OF-9857
Ngày cấp bằng
19/9/07
Số km
2,304
Động cơ
556,612 Mã lực
Nơi ở
bên em út
Làm gì có cái nào xi nhan đi thẳng à bác, đó là đèn báo nguy hiểm theo catalog của xe mà
 

Ô tô điên

Xe tăng
Biển số
OF-69141
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
1,857
Động cơ
481,371 Mã lực
Thế theo bác thì lúc này phải làm thế nào, cứ lặng lẽ mà lên hả, hay ko báo hiệu rồi lên giữa chừng thì xe đi khác làn nó ko để ý đánh lái sang thế là tèo...
Lúc này xi nhan trái là báo hiệu cho xe khác làn trước và xe sau là mình đang vượt, còn nháy (ko phải là bật) pha - cos thì là để báo hiệu cho xe khác làn chú ý có xe vượt...
Làn tôi, tôi đi; làn anh, anh đi, anh muốn sang làn tôi thì anh phải xi nhan xin phép và ngược lại ( cụ nhớ rằng ở đây là 3 làn )
 

PĐH

Xe tải
Biển số
OF-50888
Ngày cấp bằng
14/11/09
Số km
347
Động cơ
458,971 Mã lực
cái nút tam giác la` đèn dừng khẩn cấp, nhưng khi ở VN nó dc a e nhà ta đặt thêm cho tác dụng làm si nhan xin đi thẳng :))
đúng là chỉ có VN mí có chuyện như thế này ạk
 

KarinMoon

Xe tăng
Biển số
OF-54611
Ngày cấp bằng
9/1/10
Số km
1,084
Động cơ
460,290 Mã lực
iem ngĩ là để báo hỏng thôi chứ nhỉ :|

đi thằng cần đếnh j xin nhan
 

Hiep CTM

Xe tải
Biển số
OF-38754
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
425
Động cơ
474,420 Mã lực
Nơi ở
Rạch Giá Kiên Giang
Tình cờ đọc ở trang www.hoclaixeoto.com.vn em thấy hay nhắc đến cái "xi nhan đi thẳng" (http://www.hoclaixeoto.com.vn/KinhNghiem/Laixetrongcacdieukienthoitiet/tabid/544/language/en-US/Default.aspx) em thấy thắc mắc quá.

Từ trước tới giờ em chỉ biết có cái "đèn cảnh báo nguy hiểm" - nút bấm có vẽ hình tam giác, bấm vào đó thì đèn xi nhan cả 2 bên trái phải đều nhấp nháy - và cách sử dụng đèn này là khi xe gặp phải sự cố, phải dừng trên đường thì bật lên báo cho các xe khác biết mà còn tránh. Trong bài thi sa hình cũng có bài "Dừng xe nguy hiểm" là tình huống duy nhất phải sử dụng tới đèn này.

Nhưng có vẻ như gần đây, cái đèn này lại được gán thêm cho cái chức năng là "xi nhan đi thẳng" - tức là qua ngã tư, nếu điều khiển xe đi thẳng thì phải bật đèn này lên. Một số cơ sở đào tạo cũng dạy thế này (xem trích dẫn bên trên), xxx đôi khi cũng bắt lỗi này (chính em có lần bị dừng xe vì chuyện này nhưng chỉ bị nhắc nhở :-/), và nhiều lái xe - chắc chủ yếu là các cụ mới lái vì thấy toàn biển mới - cũng làm cách này khi đi qua ngã tư.

Vậy nên em có tí thắc mắc nhờ các cụ giải toả giúp:
1. Cái "xi nhan đi thẳng" nó được quy định trong văn bản nào nhỉ? - các cụ nói có sách mách có chứng giúp em nhé, để còn cãi lại xxx nếu không có quy định.
2. Khi xe lỡ có sự cố phải tạm dừng lại ở lề đường (chủ yếu trên đường quốc lộ - các cụ "đổi lái" chẳng hạn), em thấy một số cụ bật "xi nhan rẽ phải", một số cụ bật "xi nhan đi thẳng", thế thì cái nào là đúng ạ?

Đội ơn các cụ!
bây giờ tình trạng taxi dùng chức năng cảnh báo nháy đèn có sẵn trong xe làm đèn ưu tiên mới ghe, vượt đèn đỏ, lạng lách trên đường...thật là vãi cả linh hồn
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Hồi em học lái ở C500, em có hỏi câu tương tự như của bác chủ thớt. Thầy giáo bào : tồi trả biết cái nút ấy để làm gì, chắc là để đi thẳng[-(
Journalist: xin bác cho biết cái nút màu đỏ hình tam giác này để làm gì ạ, tại sao đi qua ngã tư ta phải bật nó?
Bác Nakio: Ơ thế anh không biết àh, ở trên otofun người ta bảo tôi là ta bật đèn bên phải thì ta rẽ bên phải, ta bật đèn bên trái thì ta rẽ bên trái, ta bật cả hai đèn tức là ta đi thằng
Vậy suy ra cái quy định này là từ OF nhà mình mà ra đấy ạh. Nếu bác là con dân OF thì phải tuân theo chứ nhỉ
Công nhận OF nói riêng và nhân dân ta (nhất là thầy gì ở C500 của bác địa hình) sáng tạo vãi cả lái nhở :D

Em xin tạm gọi nó là "đèn cảnh báo", vì thấy tiếng Đức viết là "Warnblinklicht", tiếng Anh thì "hazard warning lights", "hazard warning flash".
Nguồn:
http://de.wikipedia.org/wiki/Fahrtrichtungsanzeiger
http://en.wikipedia.org/wiki/Automotive_lighting


Chỗ em ở người ta có quy định ghi vào luật lệ GTĐB hẳn hoi, khi nào mới được bật cái nút
ấy.


Liệt kê tạm ra đây, các bác tham khảo:

- Khi xe bị hỏng dọc đường. Thường thì cố gắn dừng sát vào lề, bật cái đèn đấy lên để báo hiệu cho xe khác thấy từ xa, cộng với đặt cái biển báo nguy hiểm hình tam giác cách sau xe mình 1 đoạn (80, 100 hay hơn 100 mét gì đấy em ko nhớ chính xác).Trên đường làng và đường cao tốc, xe cộ phi ầm ầm, không phát tín hiệu báo trước để h thấy từ xa nhỡ may vẫn tưởng xe mình chạy, lao vào đit' thì bỏ xừ
Minh họa đây ạ :


- Báo hiệu nguy hiểm, ví dụ như trong trường hợp gặp tai nạn ở phía trước, hoặc là phía trước có tắc đường (lại là cảnh báo không có xe sau nó húc vào mông, vì lúc đó mình phải giảm tốc độ đột ngột)

ví dụ đây :


- Khi hai xe kéo nhau phải bật đèn cảnh báo ở cả xe kéo và xe được kéo (cái này em không google thấy ảnh nào phù hợp cả)

- Khi xe buýt dừng đón trả khách ở bến (cái này là để cảnh báo các xe khác phải đi chậm lại vì có thể có người băng qua đường để đón xe buýt hoặc từ xe buýt nhẩy ra). Riêng quả này có ối bạn trượt bằng lái vì không để ý, cứ thế hồn nhiên phi xe nhanh qua xe bus đang bật "xin nhan đi thẳng" và dừng ở bến, đúng luật chỗ này là được đi qua nhưng phải đi với tốc độ <= 5km/h, còn lúc đi thi tốt nhất là dừng lại cho xe buýt nó xong nó đi đã :D



ngoài ra em cũng hay thấy những xe chở hàng, kiểu như bọn chuyển phát nhanh (UPS, DHL...), các bạn ấy cứ việc bật "xin nhan đi thẳng" lên rồi bạ đâu đỗ đấy, kể cả vỉa hè, nên nhiều lúc dừng xe trên phố em cũng bắt chước :x

kiểu như bạn này :



Vậy chứ em chưa thấy bạn Tây nào đi qua ngã tư lại xi nhan đi thẳng cả :D
Trừ trường hợp kéo xe và tắc đường ra, còn lại tất cả đều bật đèn cảnh báo khi xe đang dừng.
Trong các sách hướng dẫn sử dụng "vợ hai" của các bác thể nào chả viết về cái nút tam giác đấy.

Thế theo bác thì lúc này phải làm thế nào, cứ lặng lẽ mà lên hả, hay ko báo hiệu rồi lên giữa chừng thì xe đi khác làn nó ko để ý đánh lái sang thế là tèo...
Lúc này xi nhan trái là báo hiệu cho xe khác làn trước và xe sau là mình đang vượt, còn nháy (ko phải là bật) pha - cos thì là để báo hiệu cho xe khác làn chú ý có xe vượt...
À đúng ra là khi chạy trên đường cao tốc, không chuyển làn thì không cần và không được phép xi nhan, vì mỗi tín hiệu chuyển hướng sẽ rất dễ gây hiểu lầm, mà với tốc độ 130km/h thì các bác biết rồi đấy :(
Khi muốn chuyển làn, việc đầu tiên phải làm là quan sát 3 gương + nhìn qua vai (nhỡ có xe ở góc khuất), nếu không có chướng ngại mới bật xi nhan và đánh tay lái.

Chẳng qua ở ta, mới bắt đầu có đường cao tốc, nên các bác vẫn cẩn tắc vô áy náy như trên đường làng thôi, gì chứ... "chả biết ông kia có nhìn gương không..." vớ vẩn không thấy mình ở sau đang ngoi lên lại loạng quạng nguệch sang cái....sợ bỏ xừ :P

Thật ra nếu bác chạy làn ngoài cùng mà bật xi nhan trái thì cũng chả ảnh hưởng gì đến ai, còn đèn nháy với cả còi thì hơi thừa, với cả mất trật tự :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Black Chocolate

Xe máy
Biển số
OF-67772
Ngày cấp bằng
6/7/10
Số km
56
Động cơ
432,750 Mã lực
Hồi em học lái ở C500, em có hỏi câu tương tự như của bác chủ thớt. Thầy giáo bào : tồi trả biết cái nút ấy để làm gì, chắc là để đi thẳng[-(

Thầy của bác còn '' chắc là..'', thầy giáo e còn bê nguyên ý đó vào giáo trình cơ ah:(( Chẳng hiểu các thầy sáng tạo ra rồi bảo nhau hay sao ý mà e ra đg thấy 10 ông lái xe, đến 8 ông đi thẳng nhấn cái nút đó. Đúng là '' hỏng hết một thế hệ''[-(
Ngày xưa lúc e đi học là e đã tự lái ko bằng cả năm rồi, cộng thêm có chút ham học hỏi nên cũng đc thọ giáo nhiều, ơn trời, e biết rất rõ cái nút đó đc dùng trong tình huống nào. Có điều, e thừa nhận, e ko tốt, khi e nghe thầy giảng thế, e chỉ cười thầm, chẳng nói gì, hiiiiiiiii...

Bác Etran: Cảm ơn bác về bài viết rất chi tiết và bổ ích! Em chẳng biết vote thế nào, tặng @};- bác nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

dang_tim_xe

Xe điện
Biển số
OF-38580
Ngày cấp bằng
18/6/09
Số km
2,008
Động cơ
490,306 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Lội
Các cụ bàn cãi làm gì. Cái đèn đó là để OF chào nhau khi đi ra đường. :-bd
 

Nghếch

Xe tăng
Biển số
OF-21059
Ngày cấp bằng
11/9/08
Số km
1,832
Động cơ
516,893 Mã lực
Nơi ở
Quán rượu
Mấy hôm vừa rồi, VOV91 có mời 1 "chuyên gia" nói về kinh nghiệm đi trong mưa bão. "Chuyên gia" này cũng bảo "bật xi nhan đi thẳng", em bật cười, tý tai nạn :-|
 

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
770
Động cơ
503,010 Mã lực
Cái chủ đề này nói đi nói lại trên OF rồi.
- Tại sao khi đi học lái xe, mỗi lần qua ngã 4, nếu đi thẳng, thày giáo lại bắt học viên bấm cái nút "cảnh báo nguy hiểm"?
Rất đơn giản: học viên tức là người đang học, chưa có bằng, chưa đủ trình độ để điều khiển cái xe một cách trơn tru, xử lý tình huống chưa tốt. Việc bấm cái nút đó có tác dụng cảnh báo sự nguy hiểm cho các phương tiện khác biết mà "đề phòng". Khi mới có bằng, một mình ra đường, nếu bấm cái nút này cũng tốt!
- Trong luật không có chỗ nào ghi là "xi nhan đi thẳng" cả. Tiếc là một số bác đi học nhưng lại không hỏi cho rõ nguyên nhân, cứ áp dụng một cách máy móc nên mới sinh ra thế.
Mặc dù vậy, em coi việc ai đó bấm cái nút "xi nhan đi thẳng" là vô hại. Với chủ xe sẽ làm cho nhiều người tránh xa, giảm bớt xướt xát. Thế thôi.
 

babinbon

Xe buýt
Biển số
OF-54672
Ngày cấp bằng
10/1/10
Số km
608
Động cơ
455,880 Mã lực
Nơi ở
q7_saigon
Cái chủ đề này nói đi nói lại trên OF rồi.
- Tại sao khi đi học lái xe, mỗi lần qua ngã 4, nếu đi thẳng, thày giáo lại bắt học viên bấm cái nút "cảnh báo nguy hiểm"?
Rất đơn giản: học viên tức là người đang học, chưa có bằng, chưa đủ trình độ để điều khiển cái xe một cách trơn tru, xử lý tình huống chưa tốt. Việc bấm cái nút đó có tác dụng cảnh báo sự nguy hiểm cho các phương tiện khác biết mà "đề phòng". Khi mới có bằng, một mình ra đường, nếu bấm cái nút này cũng tốt!
- Trong luật không có chỗ nào ghi là "xi nhan đi thẳng" cả. Tiếc là một số bác đi học nhưng lại không hỏi cho rõ nguyên nhân, cứ áp dụng một cách máy móc nên mới sinh ra thế.
Mặc dù vậy, em coi việc ai đó bấm cái nút "xi nhan đi thẳng" là vô hại. Với chủ xe sẽ làm cho nhiều người tránh xa, giảm bớt xướt xát. Thế thôi.
em thấy cụ này nói đúng này
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Vậy nên em có tí thắc mắc nhờ các cụ giải toả giúp:
1. Cái "xi nhan đi thẳng" nó được quy định trong văn bản nào nhỉ? - các cụ nói có sách mách có chứng giúp em nhé, để còn cãi lại xxx nếu không có quy định.
2. Khi xe lỡ có sự cố phải tạm dừng lại ở lề đường (chủ yếu trên đường quốc lộ - các cụ "đổi lái" chẳng hạn), em thấy một số cụ bật "xi nhan rẽ phải", một số cụ bật "xi nhan đi thẳng", thế thì cái nào là đúng ạ?

Đội ơn các cụ![/QUOTE]

Làm chóa giề có cái í.
Các cụ cứ khéo bịa.
Khi sự cố tạm dừng, người ta phải bật cái đèn chớp 4 góc gọi là đèn hazard.
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
... học viên tức là người đang học, chưa có bằng, chưa đủ trình độ để điều khiển cái xe một cách trơn tru, xử lý tình huống chưa tốt. Việc bấm cái nút đó có tác dụng cảnh báo sự nguy hiểm cho các phương tiện khác biết mà "đề phòng". Khi mới có bằng, một mình ra đường, nếu bấm cái nút này cũng tốt!
Xe tập lái vốn đã ghi chữ "tập lái" hoặc là "xe tập lái" cả trước và sau mà bác ơi, cần gì phải "xi nhan đi thẳng" cho loằng ngoằng :P





Ở chỗ em nhiều xe còn gắn biển trên nóc như taxi, với cả mỗi bên nó có 2 gương (gương chính cho mình, gương phụ nhỏ hơn cho thầy)




Mặc dù vậy, em coi việc ai đó bấm cái nút "xi nhan đi thẳng" là vô hại. Với chủ xe sẽ làm cho nhiều người tránh xa, giảm bớt xướt xát. Thế thôi.
Có thể không hại đến ai, nhưng cũng dễ gây hiểu nhầm chứ ạ? nếu xe nào cũng turn on "đèn cảnh báo" thì sẽ thế nào nhỉ? :-/

Vốn sướng tai nhờ các bác lạm dụng còi vô tội vạ, giờ lại được bổ mắt nhờ sáng kiến "xi nhan đi thẳng cho mọi người tránh" này nữa thì vui phải biết :D

Bẩm các bác, ra đường đã khổ lắm rồi, các bác đèn giời soi xét ạ :x















* Nguồn ảnh lá cải linh tinh
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top