Người Pháp đưa ô tô ray vào Việt nam 80 năm trước đây, sử dụng cho những người đi kiểm tra và phục vụ sửa chữa đường sắt. Bánh của ô tô ray nhỏ, phù hợp với kích thước của xe (nhìn cái ô tô ray Zil-130 bạn post lên thấy xấu quá). Khoảng 1930, ô tô ray kéo hai toa nhỏ chạy trên tuyến Hải Phòng -Hà Nội (bổ trợ cho tầu khách), đến khi thế chiến thứ II, thì ngừng chạy vì xăng dầu hiếm. Năm 1950 tôi thường xuyên nhìn thấy ô tô ray chạy trên đường Hà Nội –Hải Phòng (phục vụ nội bộ đường sắt). Năm 1967, Mỹ ném bom đường sắt Hải Phòng-Hà Nội, phá gục 4 chiếc cầu (tính từ Hải Phòng lên Hà Nội): Cầu Quay, Lai Vu, Phú Lương và Long Biên.
Tại Hải Phòng công nhân đường sắt làm những chiếc cầu tạm tháo rời ra được, cứ chiều chiều ô tô ray kéo từng nhịp ra Cầu Quay (bị bom ném sập), lắp ráp để đến 17h30 là tầu hoả có thể đi qua được, đến gần sáng lại tháo ra và kéo về để ngay sau đoạn đường gần nhà tôi. Tháng 9-1967, đi từ Hải Phòng lên Hà Nội bằng tàu chở hàng vào ban đêm, tôi may mắn được qua 3 chiếc cầu đường sắt bắc tạm qua sông như kể trên, và ấn tượng đến tận bây giờ
Đây là hai chiếc hình chụp ô tô ray ở Tiệp năm 1968, và Liên Xô vào năm 1950.