[VHGT] Xe ưu tiên không đi về bên phải các xe khác là tôn trọng người tham gia gia

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,161
Động cơ
339,109 Mã lực
- Luật GTĐB ghi : Khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định... Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường
- Nghị định 109/2009/NĐ-CP cũng ghi : Xe chữa cháy có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ hoặc xanh gắn trên nóc xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.
Như vậy : Tiếng còi được phát ra bới còi phát tín hiệu ưu tiên chính là tín hiệu của xe ưu tiên ! Khi có tín hiệu là các phương tiện đã phải chấp hành điều 22 chứ không phải khiđủ các tín hiệu
Cụ không được tự ý cắt bớt chữ của luật bằng cụm "chính là". Luật quy định nhường khi có tín hiệu của xe ưu tiên chứ không phải nhường tín hiệu còi hú, phỏng ạ, khi nào biết nó đúng là của xe ưu tiên thì mới buộc phải nhường. Muốn biết có phải của xe ưu tiên hay không, người tham gia giao thông phải biết nó là xe gì, muốn biết nó là xe gì phải nhìn thấy nó, phải có các tín hiệu đúng quy định. Khi chưa biết có phải xe ưu tiên hay không, người ta không có nghĩa vụ nhường.

Tai nạn sảy ra do xe khách sai hay do cứu hỏa sai ?
Lính cứu hỏa bất chấp nguy hiểm cho mình lao vào dập đám cháy nhà người khác thì cũng ngu hả cụ ?
Nói khách quan hơn là sai luật. Xe CH được phép đi ngược làn cao tốc, nhưng nhập làn cao tốc sai luật, chuyển hướng sai luật, vi phạm điều 15 và điều 26 luật GTĐB, thế chuẩn chưa cụ ?
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,161
Động cơ
339,109 Mã lực
Để minh họa cho khái niệm tín hiệu cúa xe ưu tiên, cụ Thuy_CK cho em biết nếu 1 nhà ven đường lắp cái còi đó, thì các xe chạy qua nên xử lý thế nào ? Luật chỉ cấm phương tiện giao thông không ưu tiên mà lắp còi hú chứ không cấm nhà dân lắp còi đó thì phải.
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,761
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Cụ không được tự ý cắt bớt chữ của luật bằng cụm "chính là". Luật quy định nhường khi có tín hiệu của xe ưu tiên chứ không phải nhường tín hiệu còi hú, phỏng ạ, khi nào biết nó đúng là của xe ưu tiên thì mới buộc phải nhường. Muốn biết có phải của xe ưu tiên hay không, người tham gia giao thông phải biết nó là xe gì, muốn biết nó là xe gì phải nhìn thấy nó, phải có các tín hiệu đúng quy định. Khi chưa biết có phải xe ưu tiên hay không, người ta không có nghĩa vụ nhường.


Nói khách quan hơn là sai luật. Xe CH được phép đi ngược làn cao tốc, nhưng nhập làn cao tốc sai luật, chuyển hướng sai luật, vi phạm điều 15 và điều 26 luật GTĐB, thế chuẩn chưa cụ ?
Cụ cãi cùn đoạn “muốn biết nó là xe gì phải nhìn thấy nó” rồi. “Còi phát tín hiệu ưu tiên” thì rõ ràng tiếng còi là tín hiệu ưu tiên chứ chẳng nhẽ cụ đòi nhìn thấy cái còi lắp trong xe mới công nhận nó là xe ưu tiên chắc.
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,761
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Để minh họa cho khái niệm tín hiệu cúa xe ưu tiên, cụ Thuy_CK cho em biết nếu 1 nhà ven đường lắp cái còi đó, thì các xe chạy qua nên xử lý thế nào ? Luật chỉ cấm phương tiện giao thông không ưu tiên mà lắp còi hú chứ không cấm nhà dân lắp còi đó thì phải.
Vấn để là phải giảm tốc độ xuống rồi quan sát. Thấy còi mà ko thấy xe ở 4 phía xung quanh thì vẫn đi tốc độ thấp và quan sát qua được.
Cái quan trọng nhất là xe khách ko giảm tốc độ để quan sát thì ko ai nói đến.
 

Ka_nhep

Xe tăng
Biển số
OF-114528
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
1,727
Động cơ
403,142 Mã lực
Nơi ở
Hàng Bạc Hà Nội
Tai nạn sảy ra do xe khách sai hay do cứu hỏa sai ?
Lính cứu hỏa bất chấp nguy hiểm cho mình lao vào dập đám cháy nhà người khác thì cũng ngu hả cụ ?
Lý sự cùn,không chịu nhận sai đã là đặc sản rồi.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,161
Động cơ
339,109 Mã lực
Cụ cãi cùn đoạn “muốn biết nó là xe gì phải nhìn thấy nó” rồi. “Còi phát tín hiệu ưu tiên” thì rõ ràng tiếng còi là tín hiệu ưu tiên chứ chẳng nhẽ cụ đòi nhìn thấy cái còi lắp trong xe mới công nhận nó là xe ưu tiên chắc.
Ý chính em muốn nói là nhìn thấy nó ở đâu để chọn cách nhường phù hợp và an toàn, cơ bản là phải biết nó từ hướng nào tới, hoặc nhìn thấy trực tiếp, hoặc thấy các xe gần mình để tránh kiểu dây chuyền như clip nước ngoài mà các cụ hâm mộ. Còn mấy cụ muốn bắt bẻ câu chữ trong luật là vừa nghe thấy phải giảm tốc luôn thì em dùng kiểu bắt bẻ thôi :D

Vấn để là phải giảm tốc độ xuống rồi quan sát. Thấy còi mà ko thấy xe ở 4 phía xung quanh thì vẫn đi tốc độ thấp và quan sát qua được.
Cái quan trọng nhất là xe khách ko giảm tốc độ để quan sát thì ko ai nói đến.
Bị khuất tầm nhìn thì sao, cứ lò dò đi đến khi nào hết còi ? Cụ tưởng tượng trong phố có cái còi cứu hỏa thì nó bay mấy phố, tất cả dừng lại nghe ngóng hết à ?
 

hungnhd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115567
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
2,875
Động cơ
414,267 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cãi nhau về việc xe nào đúng xe nào sai, chả thấy cụ nào nói tại sao thằng xe khách k giảm tốc độ / nhanh chóng giảm tốc độ. với khoảng cách như trong clip (thực tế có thể còn xa hơn do k bị khuất tầm nhìn) thì xe khách đủ khả năng giảm tốc về mức an toàn. cái này còn chờ thực nghiệm hiện trường sẽ có kết luận chính thức, nhưng e tin là xe khách k thực hiện đúng và đủ theo luật khi gặp xe ưu tiên.
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,761
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Ý chính em muốn nói là nhìn thấy nó ở đâu để chọn cách nhường phù hợp và an toàn, cơ bản là phải biết nó từ hướng nào tới, hoặc nhìn thấy trực tiếp, hoặc thấy các xe gần mình để tránh kiểu dây chuyền như clip nước ngoài mà các cụ hâm mộ. Còn mấy cụ muốn bắt bẻ câu chữ trong luật là vừa nghe thấy phải giảm tốc luôn thì em dùng kiểu bắt bẻ thôi :D


Bị khuất tầm nhìn thì sao, cứ lò dò đi đến khi nào hết còi ? Cụ tưởng tượng trong phố có cái còi cứu hỏa thì nó bay mấy phố, tất cả dừng lại nghe ngóng hết à ?
Giảm tốc độ chứ ko cần dừng lại ngay lập tức. Và ở trong phố thì thường tốc độ đã chậm rồi nên chủ yếu là quan sát.
Đấy là cái sai lầm khi đem áp dụng cách nghĩ trong phố ra cao tốc. Ở chỗ tốc độ cao thì càng giảm tốc độ sớm càng tốt, chứ đợi quan sát thấy thì đã muộn rồi.
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,761
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
cãi nhau về việc xe nào đúng xe nào sai, chả thấy cụ nào nói tại sao thằng xe khách k giảm tốc độ / nhanh chóng giảm tốc độ. với khoảng cách như trong clip (thực tế có thể còn xa hơn do k bị khuất tầm nhìn) thì xe khách đủ khả năng giảm tốc về mức an toàn. cái này còn chờ thực nghiệm hiện trường sẽ có kết luận chính thức, nhưng e tin là xe khách k thực hiện đúng và đủ theo luật khi gặp xe ưu tiên.
Đi như xe khách thì dù xe PCCC có đi đúng chiều (nhưng vẫn vào làn đó) thì vẫn ủi đít như thường. Nhìn 3-4 cái xe trước đó cũng phóng như bay ko thèm nhuờng xe ưu tiên thì hiểu cái ý thức giao thông nó thế nào rồi, ko chỉ có mỗi cái xe khách bị tai nạn
Nhiều cụ còn bắt xe ưu tiên phải chờ an toàn mới được nhập làn, mà đi như các bố ở Vn thì xe PCCC có mà đứng đấy cả ngày
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Cụ không được tự ý cắt bớt chữ của luật bằng cụm "chính là". Luật quy định nhường khi có tín hiệu của xe ưu tiên chứ không phải nhường tín hiệu còi hú, phỏng ạ, khi nào biết nó đúng là của xe ưu tiên thì mới buộc phải nhường. Muốn biết có phải của xe ưu tiên hay không, người tham gia giao thông phải biết nó là xe gì, muốn biết nó là xe gì phải nhìn thấy nó, phải có các tín hiệu đúng quy định. Khi chưa biết có phải xe ưu tiên hay không, người ta không có nghĩa vụ nhường.


Nói khách quan hơn là sai luật. Xe CH được phép đi ngược làn cao tốc, nhưng nhập làn cao tốc sai luật, chuyển hướng sai luật, vi phạm điều 15 và điều 26 luật GTĐB, thế chuẩn chưa cụ ?
Của xe ưu tiên thì phải thấy xe ưu tiên mới xác nhận ! Vậy thủ tướng CP nên đến từng nhà mà đọc công điện của thủ tướng cụ nhể ;))

Cụ nói cụ thể xem xe cứu hỏa vi phạm điều 15 với điều 26 như thế nào ?
 

nambk05

Xe máy
Biển số
OF-533477
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
67
Động cơ
169,290 Mã lực
Tuổi
43
có một lần đi đoạn đường Láng, tắc k thở được, k nhích được luôn, có cái xe cấp cứu ở đó, còi inh ỏi 30p, tắc kín đường hỏi ai nhường đc
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Cứ dùng mấy cái căn cứ này trên đường cao tốc thì còn làm hại nhiều người dân lành nữa.
Cứ nghiêm chỉnh tuân thủ luật GT thì nhiều người sẽ được cứu sông !
Cứ bất chấp luật GT như xe khách thì còn nhiều người chết oan !
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,161
Động cơ
339,109 Mã lực
Của xe ưu tiên thì phải thấy xe ưu tiên mới xác nhận ! Vậy thủ tướng CP nên đến từng nhà mà đọc công điện của thủ tướng cụ nhể ;))

Cụ nói cụ thể xem xe cứu hỏa vi phạm điều 15 với điều 26 như thế nào ?
Nói đúng hơn là xác định được nguồn phát tín hiệu, có thể trực tiếp nhìn thấy, hoặc gián tiếp thông qua các xe khác gần mình đang tránh để biết có xe ưu tiên đang tới. Như em ví dụ lúc nãy, rất có thể nguồn còi không phải từ xe ưu tiên, và việc đi chậm và dừng là cản trở giao thông, gây nguy hiểm cho chính mình nếu xe sau nó không dừng.

Còn về vi phạm của xe cứu hỏa

Điều 15
...
chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
...
Vụ kia trong quá trình chuyển hướng thời điểm xe cứu hoả thò chân vào làn của xe khách là lúc xe khách ở 1 khoảng cách không thể phanh kịp, tức là nó gây nguy hiểm cho xe khách

Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc

1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùngtrên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện cácquy định sau đây:

a) Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;
...
Nhìn kết quả cũng thấy xe cứu hoả vào không an toàn tí nào, không những vậy không thèm chạy ở làn sát mép mà phi vào làn sâu nhất theo hướng cắt của nó. Do vậy chịu sự điều chỉnh của 1 điều luật nữa

Điều 13. Sử dụng làn đường

1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
Tóm lại điểm chung của 3 điều mà xe cứu hỏa vi phạm vẫn chỉ là đảm bảo an toàn cho người khác

Bảo đảm an toàn cho người khác vẫn là mục tiêu cuối cùng, bằng mọi giá, gây nguy hiểm cho 1 nhóm người để cứu 1 nhóm khác nghe vẫn lố bịch.
 

Tutuchien

Xe tải
Biển số
OF-161025
Ngày cấp bằng
16/10/12
Số km
321
Động cơ
352,180 Mã lực
Cứ nghiêm chỉnh tuân thủ luật GT thì nhiều người sẽ được cứu sông !
Cứ bất chấp luật GT như xe khách thì còn nhiều người chết oan !
Cụ Thuy_CK cho Em hỏi :
1/ Trong trường hơp vụ va chạm giữa xe CH và XK thì xe CH đã đi vào làn đường chưa hay đang đi cắt ngang và ngược chiều đường cao tốc ?
2/ Đèn, còi, ưu tiên, luật..... các kiểu thì xe ưu tiên khi tham gia giao thông có phải đảm bảo an toàn cho các phương tiện và người dân không ?
3/ Xe CH trong vụ này nếu trách được xe khách và chạy ngược chiều trên đường cao tốc với quãng đường hơn 10km Cụ có tin rằng nó sẽ gây tai nạn cho các phương tiện khác không ??
4/ Đã có nhiều xe ưu tiên (đặc biệt xe cứu thương) khi gắn lá bùa "ưu tiên theo luật" đã chạy ẩu và gây tai nạn đúng không ?
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,373
Động cơ
285,532 Mã lực
Tuổi
48
Luật GT Việt Nam quy định như sau : Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Như vậy các xe có ý thức tuân thủ pháp luật trên đường khi nghe thấy còi của xe ưu tiên dù còn xa (kể cả chưa nhìn thấy xe ưu tiên) đều nhanh chóng giảm tốc độ và tránh hoặc dừng sát lề bên phải để nhường phía bên trái cho xe ưu tiên.
Xe cứu hỏa cũng đi về bên phải các xe thuận chiều sẽ bị chính các xe đã nghiêm chỉnh tuân thủ luật gây cản trở !

Minh họa :
View attachment 1230900
Từ chiều chủ nhật mãi mới thấy có ý đúng
 

cafeout

Xe đạp
Biển số
OF-360400
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
43
Động cơ
260,030 Mã lực
Nói thật với các cụ chứ em có nhìn thấy xe cứu hoả phi ra nhưng em cũng éo thể nghĩ là nó phi quay ngược lại và lại lao cắt ngang đường và vào làn tốc độ cao nhất.
Có chăng nhìn thấy cũng chỉ rà phanh. Mà tình huống này nếu may mắn thoát nạn thì chỉ có thể nhìn thấy đạp chết phanh luôn. Mà như thế thì xác cmnđ là lật xe đê.
Các cụ cứ tranh lộn nhau về việc thấy xe ưu tiên thì giảm tốc độ. Cụ nghĩ tình hiống này giảm tốc độ là tránh đc chắc.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Nói đúng hơn là xác định được nguồn phát tín hiệu, có thể trực tiếp nhìn thấy, hoặc gián tiếp thông qua các xe khác gần mình đang tránh để biết có xe ưu tiên đang tới. Như em ví dụ lúc nãy, rất có thể nguồn còi không phải từ xe ưu tiên, và việc đi chậm và dừng là cản trở giao thông, gây nguy hiểm cho chính mình nếu xe sau nó không dừng.

Còn về vi phạm của xe cứu hỏa


Vụ kia trong quá trình chuyển hướng thời điểm xe cứu hoả thò chân vào làn của xe khách là lúc xe khách ở 1 khoảng cách không thể phanh kịp, tức là nó gây nguy hiểm cho xe khách


Nhìn kết quả cũng thấy xe cứu hoả vào không an toàn tí nào, không những vậy không thèm chạy ở làn sát mép mà phi vào làn sâu nhất theo hướng cắt của nó. Do vậy chịu sự điều chỉnh của 1 điều luật nữa



Tóm lại điểm chung của 3 điều mà xe cứu hỏa vi phạm vẫn chỉ là đảm bảo an toàn cho người khác
- Luật quy định có tín hiệu xe ưu tiên là phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng sát lề phải thì người tham gia giao thông cứ thực hiện theo luật. Nếu nguồn phát không đúng thì đó là lỗi của nguồn phát và nguồn phát sẽ bị xử lí và phải chịu trách nhiệm mọi thiệt hại !

- Cả 3 điểm của cụ đều được điều 22 bảo đảm cho xe cứu hoả !
Chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
Người và phương tiện khác đều phải giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại để nhường đường và không gây cản trở xe cứu hỏa để việc chuyển hướng của xe cứu hoả không gây ra nguy hiểm cho người và phương tiện khác !

Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;

Người và phương tiện khác đều phải giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại để nhường đường và không gây cản trở xe cứu hỏa để việc nhập làn của xe cứu hoả không gây ra nguy hiểm cho người và phương tiện khác !

khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn

Tín hiệu của xe cứu hoả đã có đầy đủ
Người và phương tiện khác đều phải giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại để nhường đường và không gây cản trở xe cứu hỏa để việc chuyển làn của xe cứu hoả được đảm bảo an toàn !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top