Mấy hãng xe TQ kiểu này phá sản là tự bọn họ giết họ đầu tiên chứ chẳng phải do cạnh tranh hay cái gì khác.
Tôi không phải chuyên gia kinh tế cũng không phải chuyên gia về xe , về thị trường nhưng cũng thấy có mấy vấn đề của các hãng kiểu Brilliance hay là beijing:
1. Họ chẳng muốn xây dựng thương hiệu riêng hoặc là không biết xây dựng thương hiệu. Họ chỉ cố bán xe. Cho nên họ cố nhái lô gô cho nó giống các hãng khác nổi tiếng hơn., hoặc in tên hãng liên doanh kiểu mập mờ. Con V7 là điển hình, logo thì nhái Toyota, chữ BMW trên động cơ in rõ to. Làm thế là để lừa người thiếu hiểu biết thôi. Ai mua về rồi người ra biết bị lừa người ta sẽ bực mình, sẽ không muốn giới thiệu nó với người quen. Lừa được 1 lần rồi thôi. Chưa kể nhái như thế mất thiện cảm của người ngoài nhìn vào.
Ngoài ra nó thể hiện sự thiếu tự tin.
Riêng cái này đã chẳng ra sao rồi, bản thân anh còn không dám nói tên mình thì ai dám tin anh được ?
Nó không có bản sắc ngay từ cái tên, cái logo.
2. Cố nhồi nhét chức năng vào để câu khách.
Muốn câu khách đến với mình họ dùng các chức năng để làm điểm hấp dẫn. Nhiều thứ thì giá sẽ cao, nhưng giá bán xe của họ vẫn thấp. Vậy người mua người ta sẽ hỏi ngay về chất lượng? Nhiều chức năng thế mà vẫn rẻ thì chất lượng nó sẽ ntn? Chả có ai bỏ thêm tiền cho khách cả. Làm ăn phải có lãi, chỉ có cắt giảm chất lượng mới sinh ra lãi được.
Ngoài ra làm như vậy chính là giết mình, đem cái tương lai ra để bù cho hiện tại. Mang những chức năng của con xe phân khúc cao hơn để đưa vào con xe cấp thấp. Có thể bán được nhiều con xe đó , nhưng rồi sẽ gặp phải vấn đề lớn với xe phiên bản sau và xe phân khúc trên của chính hãng đó.
Đâu phải ngẫu nhiên mà các hãng xe lớn chia thành nhiều phân khúc, nhắm đến đối tượng khách hàng khác nhau. Cái xe cấp dưới phải xấu và ít chức năng hơn cái cấp trên. Và luôn kích thích khách hàng có tâm lý đổi lên xe cấp trên.
Đây các ông cố làm 1 con thật đẹp , nhiều chức năng, nhét hết những thứ ô cho là sang vào, kích thước cũng lỡ cỡ. Ông có thể bán dc nhiều con xe đó , nhưng rồi khi muốn bán thêm xe cao cấp hơn hoặc thấp hơn chính nó lại giết các xe khác của ông lúc hiện tại và tương lai sau này.
Cho nên, làm xe kiểu này, bán được 1 xe hoặc 1 lô xe đời đầu thôi. Còn sau đó thì tự chết.