Xe touring là gì ? Tại sao bạn lại cần ráp 1 chiếc touring ?

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
"Dân đạp touring xài đồ gì?" - BÌNH NƯỚC

BÌNH NƯỚC



Bình Camelbak Podium ChillCái này nói mới qua cửa miệng chắc nhiều người phì cười, cái bình nước..xin lỗi...có cái gì to tát đâu mà vẽ chuyện "zì viu" này nọ, vớ vẩn, rách việc... Ấy chớ mà khinh thường. Đi touring ngắn ngày hoặc loanh quanh trên các đường quốc lộ nơi có đầy hàng quán thì không thấy mấy quan trọng. Nhưng nếu khi bệnh bắt đầu trở nặng thì dân touring hay đi dài ngày, vào đường vắng, chốn không người... nơi mà mọi hỏng hóc phải được lập trình trước giảm tối thiểu về zero càng tốt thì bình nước là một trong những thứ không kém quan trọng. Mình cũng sử dụng nhiều loại, quan sát, tham khảo các loại bình mà các bạn trong và ngoài nước sử dụng thì mình thấy Camelbak Chill là một trong những loại bình thích hợp hơn cả cho dân touring và đó cũng là lý do nó được nhiều người ngay cả dân road sử dụng.



Tại sao lại là Camelbak Chill?



1. Chất liệu và công nghệ

- Được làm bằng vật liệu có tên dài loằn ngoằn "100% BPA-Free TruTaste polypropylene with HydroGuard". Mặc dù sản phẩm từ BPA (BPA - Bisphenol-A là hợp chất dùng sản xuất polycarbonate) như các bình nước, các chén dĩa...đã được FDA công nhận là đã an toàn với thực phẩm nhưng độ an toàn của các sản phẩm từ BPA vẫn còn đang tranh cãi và nghiên cứu. Camelbak tung sản phẩm của mình đạt chuẩn BPA-free tuyệt đối an toàn với thưc phẩm.
Bạn có thể tìm dấu an toàn BPA-free trên hầu hết các sản phẩm chứa thực phẩm cho trẻ sơ sinh ở thị trường châu Âu và Bắc Mỹ ví dụ như bình sữa. Sản phẩm đạt BPA-free của Camelbak được chế tạo từ copolyester polymer có tên gọi thương mại Tritan® có đặc tính cơ lý tương tự như polycarbonate. Camelbak Chill còn được tích hợp Hydroguard, hợp chất chống vi khuẩn biến đổi màu, mùi và làm tăng độ bền của vật liệu qua thời gian . Bỏ qua những ngôn từ và nghiên cứu khoa học bên trên thì cảm nhận của riêng mình là thân bình Camelbak Chill rất mềm, mềm nhất so với tất cả các loại bình mình từng dùng. Khi bóp không cần tốn nhiều lực. Điều này rất quan trong khi bạn đã thấm mệt mà chỉ muốn tập trung lực vô guồng chân thay vì phải 1, 2, 3 bóp..và bóp. Hơn nữa nếu sử dụng gọng bình kim loại thì thân bình mềm là một điểm cộng, rất dễ lấy và đẩy bình vào nhẹ nhàng. Nếu không thì loay hoay, lúi cúi đẩy bình có khi lấn lane....phải rồi húc vô gốc cây lúc nào không hay.



- Tuy thân bình mềm nhưng nó lại rất khó trầy và bền bỉ. Qua thực tế sử dụng của bản thân và các bạn đồng hành thì rất khó phân biệt bình nào mới bình nào cũ khi trộn chung các bình có thời gian sử dụng khác nhau đến vài năm với nhau. Chỉ cần lau chùi kỹ bằng xà bông là nó lại mới y như ngày đầu rộn ràng :).



- Có 2 lớp được cách nhiệt có tác dụng thực tế rõ rệt. Tuy không giữ nhiệt được lâu như các bình chuyên dụng ví dụ Zojirushi nhưng chênh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài bình luôn luôn trong khoảng 2-3 độ. Thoáng nhìn thì thật là không khác biệt mấy nhưng nếu phải uống một ngụm nước luôn đảm bảo lạnh hơn 2-3 độ so với nhiệt độ thân bình khi đang lang thang ngoài trời nắng nóng thì cảm giác sẽ là rất khác. Riêng về lớp thiết kế thân bình và lớp cách nhiệt này cũng rất đáng nói: tuy nó là 2 lớp nhưng khi cầm bình trong tay bạn cảm giác nó chỉ là một lớp. Khi bóp không có tiếng xoạt xoạt do lớp cách nhiệt chạm vào lớp thân bình như phần lớn các bình cách nhiệt khác trên thị trường VN mà mình đã từng sử dụng.



- Chất liệu bình cũng đạt chuẩn TruTaste nghĩa là "không mùi" và "vị thật", bạn có thể cảm nhận ngay điều này ngay trong lần sử dụng đầu tiên. Nếu chứa nước là Coca-Cola thì khi uống chắc 100% là Camelbak Chill sẽ cho ra nước Coca mùi Cola chứ không phải Coca mùi....plastic. Đối với các bình có chất liệu rẻ tiền hơn hoặc chưa đạt chuẩn TruTaste thì bạn phải làm công đoạn tẩy mùi rất mất thời gian mà lại chưa chắc an toàn cho sức khỏe.



2. Thiết kế

- Thân bình thiết kế rất ergonomic, rất khó diễn tả bằng lời mà chỉ có thể cảm nhận khi bạn cầm nó trong tay. Nói nôm na là khi cầm nó trong tay nó cho cảm giác rất vừa tay bất kể bàn tay của bạn nhỏ hay lớn, bạn là nam hay nữ. Nó không mềm ẻo lả trơn tuột như bong bóng nước nhưng nó cũng không cứng như bình nhựa khác...nó cứ...ứ ừ thê nào ấy :).



- Nắp bình với thiết kế vặn chắc chắn, khóa đóng mở kiểu gạt, nhẹ nhàng dễ thao tác bằng một tay. Với khóa này bạn có thể yên tâm hoàn toàn là bỉnh không bị rỉ nước khi bỏ vào túi ví dụ túi đựng quần áo.



- Vòi thiết kế với van chống tràn JetValve™ với ống dẫn chìm có thể tháo lắp dễ dàng khi vệ sinh bình
. JetValve™ đảm bảo ngay cả khi van đóng mở của bình đang ở vị trí mở thì nước trong bình vẫn không chảy ra nếu trút ngược vòi xuống đất. JetValve™ chỉ cho nước đi qua khi có lực bóp vào thân bình. Chỉ khi tới một áp suất nhất định thì tia nước sẽ phun mạnh thành vòi ngay lập tức giải tỏa cơn khát. Các bình với thiết kế vòi nổi bạn phải dùng răng cắn và kéo mở nắp vòi, sau đó bạn phải vừa hút vừa bóp hoặc bóp với một lực mạnh hơn. Với kiểu thiết kế vòi nổi thì tia nước đi ra yếu hơn và không ổn định theo hướng. Lắm lúc nó xịt lên vòm họng sặc xị cả lên ngay cả khi đă đưa vòi vào hẳn trong miệng. Tưởng tượng lúc đang thiếu oxy cho chuyến tiêu cục đưa 30kg hàng thồ lên con dốc dài miên man mà phải hút hút và sặc sặc thì có khi ngất xỉu như chơi.





- Có dung tích lớn 21oz-610ml và 25oz-750ml thích hợp với những chuyến đi xa.



- Nhìn rất "bờ rồ", hoa văn và màu sắc long lanh nhưng trang nhã rất phong cách và đẳng cấp.



3. Giá cả: Hợp lý. Với chưa tới 400,000 ở thời điểm viết bài này thì bạn đã có trong tay một bình Camelbak Polidum Chill 21oz-610ml.



Điều duy nhất theo ý kiến cá nhân mình là bình không có nắp chặn bụi nên nếu đi vào đường nhiều bụi như đường đất đỏ thì ít nhất bạn phải hy sinh một lượng nước trong lần bóp đầu mặc dù thiết kế ống chìm đã hạn chế được một lượng đáng kể bụi bám vào.



Bao cầm tay Camelbak cho dân điền kinhCalmelbak còn có riêng túi để cho dành cho dân điền kinh, rất hữu ích và tiết kiệm phí đầu tư 2 trong 1 khi bạn muốn dùng Camelbak lẫn cho điền kinh và xe đạp hoặc khi bị ...."gấu" bắt đổi môn :-
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Top 100 chiếc xe touring tốt nhất

Ở VN thì dòng xe touring còn khá khiêm tốn, chỉ có vài loại bao gồm :

- Dòng giá rẻ : hiện nay mình thấy Windspeed là 1 lựa chọn tốt, giá sườn tầm trên dưới 3triệu, đầu tư khoảng 10- 13 triệu bạn đã có thể có dc 1 chiếc touring ngon

DSC08984 by Nam Nguyen, on Flickr
chiếc WS của mình, sườn CR9, full group deore, bánh mavic đùm novatec, vỏ swachble big apple, baga WS, giá tầm 13tr5

Ngoài ra bạn cũng có thể mua xe hàng bãi nhật, nhưng xe bãi giờ nói thật là rất khó tìm hàng ngon, và giá cũng ko hề rẻ . Nhìu chiếc tính ra còn đắt hơn cả mua mới

- Dòng trung cấp thì có Darkrock ( cũng của WS ), LKHM vvv... giá sườn tầm 6-7 triệu, nhưng nếu là mình thì 1 là mình sẽ ráp WS chạy đỡ, bán lại đỡ lỗ, và có tiền thì lên surly luôn chứ ko chơi lỡ cỡ. Bữa cái sườn WS mình chạy dc 1 tháng hơn, bán lại lỗ 1triệu .

- Dòng cao cấp thì hiện nay gần như chỉ có Surly, giá giao động từ 12 - 15triệu/ sườn, ráp nguyên chiếc bèo bèo phải tầm 30tr trở lên .

Và nếu đã mua xe touring, mình khuyên bạn nên chọn xe ráp, đừng chọn xe nguyên chiếc. Touring nó khác những dòng xe khác vì bạn sẽ đạp nó ngày qua ngày, tuần qua tuần, tháng qua tháng ... nên nó phải thật sự hợp với bạn. Mua 1 chiếc touring cũng giống như lấy vợ vậy, ko phải vui chơi wa đường đâu nhé .

Và bạn cũng nên xác định mục đích của bạn khi ráp 1 chiếc touring : - đi loanh quanh trong thành phố ? Đi xa 1 - 2 ngày cuối tuần ? Hay là dạt nhà đi bụi vài tháng ? Bạn chỉ đi những cung đường đẹp hay dự tính sẽ offroad, trèo đèo lộu suối ?

Dĩ nhiên ko có 1 chiếc touring nào là hoàn hảo, nhưng với mình thì mình chọn ráp 1 chiếc touring đa dụng nhất có thể : Đạp lòng vòng đi giao hàng trong tp cũng okie, đi bụi vài ngày cũng dc, offroad cũng chơi luôn

DSC00396 by Nam Nguyen, on Flickr

chiếc Motobecane mình đang đi đáp ứng tốt dc yêu cầu của mình .

thật sự là mình chưa đi 1 chiếc touring đúng nghĩa nào, mình đã mua và ráp tổng cộng 4 chiếc xe thì tất cả đều là MTB chứ ko phải touring. Thật ra MTB vẫn đi tour tốt nếu bạn build nó về hướng touring ( chỉ có yêu cầu là xe đừng có phuộc nhún và gắn dc baga, nhưng ko gắn dc baga thì vẫn chế tốt như con Moto của mình )

Lan man hơi dài, tập trung vào chủ đề chính của bài này : 100 chiếc xe touring tốt nhất. Như đã nói ở trên, khoai lang chỉ có vài loại xe touring, nhưng với khoai tây thì touring bao la bát ngát. Hôm nay mình xin lược dịch bài :Top 100 Touring Bicycles – The Best Touring Bikes" - nguồn : http://bicycletouringpro.com, vừa để chia sẻ với các bạn, vừa để bổ sung kiến thức cho mình luôn .
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn

1.Bianchi Volpe
Bianchi Volpe sở hữu 1 bộ khung sườn và phuộc thép êm ái và nhiều phụ kiện kèm theo với chất lượng chế tạo tốt, giá cả phải chăng. Chiếc xe này có thể đáp ứng tốt từ đi loăng quăng mỗi ngày cho đến những cung đường khó xơi .
Bianchi là 1 thương hiệu xe của Ý, đã có 125 năm tuổi. Ở VN thì thấy khá nhiều anh em đi road Bianchi, MTB cũng có .


2.Brodie Elan
Cao tốc Pacific Coast 101, từ Hồ Garda tới Hồ Como, Cabot Trail hay Tour D’Afrique, chỉ việc nhảy lên xe, nhấn pedan và để con chym, àh lộn, con tim bạn dẫn đường. Với vẻ đẹp cổ điễn, 1 chiếc Brodie là chiếc xe đầu tiên của bạn và cũng có thể là chiếc xe cuối cùng của bạn ( ý là ăn ở trọn đời bên nhau á - ko biết dịch sao cho đúng ý, đi học điểm văn toàn 5-6đ mong các bác thông cảm )



3.Brodie Rombulus
Sỡ hữu bộ group Shimano STi , giò dĩa 3 dĩa giúp bạn thoải mái điều chỉnh tốc độ, bộ khung thép cromoly vững chắc tha hồ tải đồ. Hàng ngon giá thơm .




4.Bruce Gordon Cycles BLT-X4.
Được design để trở thành 1 chiếc xe thồ hàng đúng nghĩa, với bộ khung sườn dc thiết kế vững chắc và ổn định. Bánh 26" đa năng có thể vừa đi đường trường vừa offroad ngon .


5.Cannondale Touring5.
Cannondale sản xuất chiếc touring đầu tiên của hãng vào năm 1983, kể từ đó touring bike của Cannondale luôn phát triển, nó có mặt từ chợ Kra-chi cho đến tiệm tạp hóa ở Kalispell ( dù chả thấy chiếc nào ở VN ).
Bổ sung : Cannondale là 1 hãng xe đạp của US, thành lập từ năm 1971. Mình là fan boy của Cannondale, 4 chiếc xe của mình thì 2 chiếc là của Cannondale rồi : Trail 5 và Rize 3 .







 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn

6. Co-Motion Americano
Co-Motion Americano đã đặt ra những chuẩn mực mà 1 chiếc touring phải có :có thể di chuyển xuyên lục địa mà chả gặp sự cố gì .Nó được thiết kế để có thể tăng tối đa tải trọng mà vẫn đảm bảo độ ổn định và an toàn mà " ko 1 chiếc xe nào khác có thễ so sánh dc " - theo Co-motion chém gió, mà chắc thiệt, ước ao của dân touring là 1 chiếc Co-Motion mà. Mình biết 1 ông sẵn sàng bán thân để có dc 1 chiếc Co-Motion, chỉ có điều thân ổng bán ko ai mua thôi .
Bổ Sung : Co-Motion là 1 hãng xe handmade của US, thành lập vào năm 1988, 1 nhóm bạn chơi xe touring bắt đầu từ những chiếc xe làm cho bản thân, sau đó làm cho bạn bè, dc bà con ủng hộ nhiệt liệt, họ đã thành lập Co-Motion với slogan :
"American Made, Oregon Made, Handmade " . Co-Motion dc làm thủ công và dc thiết kế dựa vào góp ý của dân touring khắp nơi trên thế giới, giúp nó hiện nay trở thành 1 trong những chiếc touring đáng ao ước nhất và giá cũng trên núi nhất trên thế giới



7. Co-Motion Nor’Wester Tour
Nếu bạn chỉ cần 1 chiếc xe nhẹ nhàng, ko cần đến khả năng siêu thồ hàng như Americano hay Pangea thì Nor’Wester Tour thì chiếc xe tốt nhất mà tiền có thể mua dc. Nor’Wester Tour thích hợp cho những chuyến đi thong dong và ngắm cảnh .


8. Co-Motion Pangea
" Thật ko thể tin dc, thật là tuyệt vời " - Đó là Pangea , 1 chiếc xe tuyệt vời để vòng quanh thế giới. Pangea có tất cả những gì cho 1 chuyến đi tour thử thách và khắc nghiệt. Pangea dc thiết kế ổn định, vững chắc với tất cả những đặc điểm đã khiến Co-Motion trở nên nổi tiếng .


 
Chỉnh sửa cuối:

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn

9.Cube Central
Cube Central dc thiết kế thể thao hơn các model khác trong dòng Cube‘s Global Travel. Central kết hợp những công nghệ của Cube‘s Global Travel nhưng nhìn cơ bắp hơn .


10.Cube Delhi
Cube Delhi dc thiết kế để trở thành 1 trong những chiếc xe trekking tốt nhất . Chiếc xe này có đòn dài, giúp bạn đạp thoải mái trong những cung đường dài


11.Cube Kathmandu
Dòng Cube‘s Global Travel nổi tiếng với việc dễ điều khiển và thoải mái khi đạp. Điểm mạnh của Cube Kathmandu là thiết kế hình học của khung sườn với trọng lượng nhẹ nhưng vẫn cứng chắc tối đa. Chiếc xe này có thể tải nặng nhưng vẫn rất ổn định và dễ điều khiển .


12.Cube Touring Pro
NHững chiếc Cube Touring dc thiết kế cho cả những chuyến đi ngắn ngày và dài ngày. Khám phá thế giới trên 2 bánh xe, ko cần quan tâm đến thời tiết như thế nào. Thiết kế đặc biệt ECG của Cube ( Efficient Comfort Geometry ) đem đến sự thoải mái nhất khi di chuyển và vẫn nhẹ nhàng ko tốn sức quá nhiều
 

KunMinh

Xe tải
Biển số
OF-385310
Ngày cấp bằng
3/10/15
Số km
263
Động cơ
243,330 Mã lực
Tuổi
53
Rất thích quả khung titan của bác chủ thớt. Tìm mãi ở VN chắng thấy đâu bán nhỉ?
 

lam2990

Xe buýt
Biển số
OF-10741
Ngày cấp bằng
6/10/07
Số km
853
Động cơ
540,913 Mã lực
Em đánh dấu, bài của cụ hay quá
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Đi xa thì đèn xe rất quan trọng, vì chắc chắn bạn sẽ phải đạp đêm dù muốn hay không. Có nhiều cung mình dự định 4-5g tới, nhưng cuối cùng có khi tối mịt mới đến nơi. Và thường những cung đường xa thì rất ít khi có đèn đường, nên ko có đèn xe là chịu chết .


Mình nhớ có hôm từ Khánh Vĩnh mình đạp đi Ninh Hòa, lúc ở Khánh Vĩnh là 4g30 pm, trời còn khá sáng, mình dc 1 chú dân địa phương chỉ đường tắt đi Ninh Hòa, gần hơn dc 7-10km so với đi đường QL. Ai ngờ đó là 1 con đường băng rừng, hoàn toàn ko có đèn đường và nhà dân, mà lúc đó 5g30 là trời bắt đầu tối mịt rồi, mưa thì tầm tã, khi đó ko có đèn xe chắc khóc tiếng Mán trong rừng rồi .


Hồi xưa thì mình hay dùng đèn pin, mình dùng đèn JetBeam mua 1tr800, xài 4 cục pin AA 2000 mAp, rất sáng. nhưng nó có bất tiện là khá to, ko có bát gắn lên ghidong dc, mình lấy dây quấn thì chạy lâu nó lại tụt lên tụt xuống. Với nó có 1 khuyết điểm là xài lâu khoảng 2 tiếng thì đèn nó nóng và tự tắt, pin cũng chỉ dc khoảng 3 tiếng hơn mà xạc thì rất lâu, lai phải đem theo cục xạc pin 4 cục to tổ bố rất phiền .


Mất tour sau này thì mình xài con đèn led L17 này. Rất ưng ý, nó gọn nhẹ, độ sáng cao, và sướng cái là xài bao lâu cũng dc, ko sợ bị nóng mà tắt, vì nó dùng nguồn ngoài qua xạc di động. Mình từng bậy nó cắm trại hơn 4 tiếng liên tục ở Hồ Cốc, với cục pin 10.000 mAp thì nó chỉ tụt có 1/2 vạch pin, tức là bèo lắm nó cũng phải sáng dc 7-8 tiếng liên tục. Dư xăng cho bạn chạy thâu đêm .


Đèn L17 này có 2 loại, 1 loại dùng cổng USB với xạc rời, và 1 cổng dùng chui tròn với bộ pin dùng pin 18650, nhưng mình chỉ nhập loại cổng USB, vì loại xài pin 18650 dùng dc 1 lúc nó cũng nóng và tự tắt, chưa kể cell pin 18650 cũng khó kiếm cell tốt, rồi lại phải đem theo cục xạc cho mấy cái cell. Còn dùng xạc di động thì rất tiện vì đi xa thì chắc chắn phải đem xạc di động rồi .


Mình xài con này chắc phải hơn nửa năm rồi, đi banh chành, mưa nắng liên tục nhưng h nó vẫn chiến tốt .



Đây là độ sáng của đèn L17, chỉ có 1 đèn thôi đó, sáng rực, tầm nhìn tốt để chạy buổi tối



Dùng để soi đèn cắm trại cũng okie .


Clip test đèn L17 của mình .

[video=youtube;YepSlbqpimw]
 

hoangkhang

Xe tải
Biển số
OF-396651
Ngày cấp bằng
14/12/15
Số km
290
Động cơ
236,400 Mã lực
Tuổi
52
Mấy con xe hình trên em tay mơ nhìn y hệt road. Cụ chỉ em tí xíu nha. Sẵn cụ cho em biết mình gắn yên xe ra trước về sau thì căn cứ vào đâu hay chỉ vừa tầm với thôi ạ. Cảm ơn cụ
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Mấy con xe hình trên em tay mơ nhìn y hệt road. Cụ chỉ em tí xíu nha. Sẵn cụ cho em biết mình gắn yên xe ra trước về sau thì căn cứ vào đâu hay chỉ vừa tầm với thôi ạ. Cảm ơn cụ
gắn sao bác ngồi thấy thoải mái và vừa tầm thôi ạ
 

lam2990

Xe buýt
Biển số
OF-10741
Ngày cấp bằng
6/10/07
Số km
853
Động cơ
540,913 Mã lực
GHidong

Touring cần ghidong rộng rãi, để gắn cả tá thứ lên trên đó, thường thì sẽ có túi, đèn, kèn, gọng bình nước, đồng hồ gps, camera hành trình vvv...

DSC06725 by Nam Nguyen, on Flickr
xe mình đang dùng ghidong cánh bướm loại cùi mía 200k/ cái



Thật sự là thích cán Jones Bend handle bar này nhưng mà với ko tới ( cái thứ 2 từ dứoi lên (, nó vẫn rộng rãi để gắn đồ tha hồ, nhưng mà chắc hơn hẳn con cánh bướm mình đang xài .

GHidong phổ biến nhất của touring là ghidong cánh bướm, nó rộng rãi, tha hồ gắn đồ, và có thể đổi nhiều tư thế nắm giúp cho bạn đỡ mỏi khi đi xa và liên tục
Ở sài gòn có chỗ nào bán cái tay lái jones h bar đấy ko cụ
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Đã gần 1 năm rồi kể từ khi mình viết bài này, giờ thì đã đi nhiều hơn và xe cũng đã thay đổi tá lả nên mình xin tiếp tục cập nhật thêm những kinh nghiệm mình đã có .

1. Balo bình nước :

DSC00577 by Nam Nguyen, on Flickr

Cái balo nhỏ nhỏ mình đeo sau lưng ấy. THeo mình thấy thì đây là 1 vật rất quan trọng và ko thể thiếu cho những chuyến đi xa. Vì khi đạp xa mình uống nước rất nhiều, nhất là với khí hậu nóng như VN. Chai nước đem theo sẽ ko đủ và đồng thời mỗi lần cuối xuống lấy nước cũng mệt. 1 chai nước chỉ chứa dc khoảng 700ml trong khi cái balo mình đeo chứa dc 3l ( thực tế chứa dc khoảng 2.5l ) tức là hơn 3 chai 700ml, đủ cho bạn uống 1 buổi mà ko cần châm nước .

Và uống nước cũng rất thoải mái và dễ dàng, chỉ cần kéo vòi nước xuống nút chụt chụt rồi thả ra, những lúc leo đèo leo dốc vẫn uống dc chứ ko mắc công với tay xuống lấy nước .

Và balo này cũng giữ nhiệt rất tốt ( mình đang dùng balo TDF ), bỏ đá đầy bình vào có thể giữ lạnh dc 5-8 tiếng tùy vào bạn châm nước nhiều hay ít, có lần mình đi miền tây trời mát, mình đổ đá đầy bình lúc 10g trưa đi đến 6g chiều về nhà, trong bình vẫn còn đá. Còn thường thì sáng châm đầy đá thì trưa là mua đá bỏ thêm là vừa .


Bộ mình đang dùng là balo TNF và túi nước Hydrapak 3l, combo này mình mua mất khoảng 600k. Nhưng mà liên quan đến ăn uống thì nên mua đồ tốt tí, đừng dùng mấy túi nước hàng noname nguy hiểm lắm . 3l theo mình là đủ dùng, 2l hơi ít, phần vì do mình uống nước nhiều

Sẽ có bạn thắc mắc là đeo balo vậy có mỏi hay nóng lưng ko ? Câu trả lời là hoàn toàn ko ( nhưng tùy loại balo nhé ). Cái của mình đeo rất thoải mái, mỗi ngày mình đeo hơn 12 tiếng và liện tục 13 ngày như vậy nhưng hoàn toàn ko đau lưng hay mỏi lưng gì. Và cũng ko nóng lưng mà thậm chí còn mát nữa ( nếu bỏ đá vào túi nước ) .
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
2. Giày đạp xe :



Giờ mình đang xài Keen Commuter 3 và hoàn toàn hài lòng với em nó. Đây là giày can đạp xe của Keen - 1 hãng chuyên làm giày trekking . Đi rất thoải mái và ko lo ướt giày như mang giày MTB .



Đợt đi Huế vừa rồi mình từng dầm mưa hơn 12 tiếng khi đạp từ Đà Lạt xuống Nha Trang, và 4 ngày kế tiếp ngày nào cũng mắc mưa, nếu mang giày MTB thì chắc thúi chân rồi.



Ngoài đôi Keen Commuter 3 ra thì mình còn 1 đôi Shimano MT71, đôi này đi rất sướng, nói về êm và độ thoải mái thì hơn Keen, trèo đèo lội suối cũng ngon hơn vì nó có có thể đi treking dc ( Keen cũng đi dc nhưng ko bằng ), chỉ có điều đôi MT71 đi mưa thì khóc .

Đôi Keen Commuter 3 mình ship ebay về là 120$ + 20$ phí ship, còn đôi MT71 giá bình thường là 3tr2, bữa mình mua sale off như 1tr5 thì phải :D .

Hiện giờ thì đạp gần 1 2 ngày nếu trời ko mưa và đi trong tp thì mình đi MT71, còn đạp xe và mùa mưa thì mình đi Keen
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
3. Yên xe - Mọi cái yên đều dẫn tới Brooks

Mình đã xài Selle Royal Freeway dc khoảng 1 năm, nói chung trong tầm 600k thì đó là 1 cái yên tốt, nhưng ko phải là vô lý mà dân touring đều chọn Brooks để chăm sóc cái ass của mình. Mình thì nghèo nên chờ mãi đến sinh nhật vừa rồi mới dc 1 nữ đại gia tên Vợ tặng cho cái Brooks Imperial :

10683717_10204739143513553_1813756453755622298_o by Nam Nguyen, trên Flickr

quà sinh nhật lần thứ 29 đấy

12771629_10204741368329172_8063547203808812248_o by Nam Nguyen, trên Flickr
12771559_10204741367369148_1373355841560618661_o by Nam Nguyen, trên Flickr

gắn lên xe rất đẹp, lúc này nó chưa vào form .

Cảm giác ngồi lên yên Brooks là nó ko êm như yên Freeway, nhưng nó lại rất thoải mái, đít mình cũng dễ chịu hoặc là cũng chai rồi nên ngồi lên là thấy thoải mái rồi, 1 số đít khác thì phải chờ nó vào form ( chạy trên 1000km ) thì mới thật sự thoải mái . Và ngồi rất mát, ko bị hâm đít như ngồi Freeway

Dĩ nhiên cái gì có ưu thì cũng có nhược, yên Brooks ko chịu dc nước, nên bạn sẽ cần lưu ý trùm bao cao ... à lộn, trùm áo mưa cho nó khi trời mưa, và nó cũng dễ trầy xước khi bị vật cứng quẹt vào, nên nhớ bọc kỹ khi gửi xe đi ( bửa mình ko bọc bỏ lên xe đò nó trầy nhẹ 1 đường, nhưng cũng xót )

Và bạn cũng phải chú ý bảo dưỡng nó 3-6 tháng / lần, các bạn có thể xem hướng dẫn bảo dưỡng yên Brooks tại Batshop : http://batshop.vn/huong-dan-bao-duong-yen-brooks-38721u.html

Yên Brooks có nhiều dòng nhưng phổ biến ở VN là B17 giá khoảng 2tr3 và B17 Imperial giá khoảng 3tr3, B17 Imp thì có sẽ rảnh ở giữa nên sẽ mau vào form hơn và ngồi mát đít hơn. Nhưng xét về khía cạnh kinh tế thì B17 kinh tế hơn, mình dc tặng ko tốn tiền nên mình cứ đòi loại cao nhất thôi :D. Chứ mua thì chắc mua B17 cho đỡ tốn .

Hiện nay con B17 Imp của mình đã vào form ( thật ra của mình đạp có 400km đã vào form rồi, do vừa mua là mình quất 1 tour 700km, nửa tour là nó vô form lun rồi, với do mình bôi dầu bảo dưỡng ngay khi gắn nên nó cũng mau vào form ) .

Cảm giác bây giờ là ngồi trên yên rất thoải mái và hoàn toàn ko có cảm giác gì khó chịu, dĩ nhiên đạp xa và lâu thì lâu lâu cũng nên đứng lên cho máu nó lưu thông, tránh tổn hại thằng nhỏ .

Vì con lai tương em chúng ta, hãy mua tặng chồng mình yên Brooks ( vợ mình nghe câu này xong mua tặng mình ngay 1 cái )
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
4. Ghidong :

Sau 1 thời gian dài xài cái cánh bướm noname giá 200k và nằm lăn lộn mơ về Jones H Bar, cuối cùng mình cũng tìm dc 1 cái ghidong đáp ứng tốt mọi yên cầu của mình : Humpert AHS Classic :

DSC01484 by Nam Nguyen, on Flickr

đây là em nó lúc còn zin, 2 phần sừng trâu có thể tháo ra rất nhanh và dễ dàng

24408651086_2941cf8aeb_b by Nam Nguyen, on Flickr
24326550372_4dd5dc3359_b by Nam Nguyen, on Flickr

va đây là em nó sau khi qua tay mình : Mình gắn thêm grip Propalm và bọc da phần sừng trâu. Grip Propalm rất êm và có thêm lớp đệm tựa cổ tay tránh mỏi, bọc thêm lớp da làm ghidong đẹp hơn và cầm nắm cũng êm, dễ chịu hơn. Giờ thì lớp bọc da đã lên nước bóng loáng rồi rất đẹp. Hiện nay mình đạp ko cần mang găng tay, kể cả những tour dài 500 - 1000km

- Cảm giác nắm rất vững chắc, ko yếu như cánh bướm
- Tư thế cầm thoải mái, đi 240km trong 15 tiếng về ko bị mỏi và tê tay
- Đi đường offroad, đường đá ko bị rung như cánh bướm
- Lớp mút theo ghidong cũng ổn, nhưng shop quen cảm giác sờ mó da thật mịn màn nên chắc sẽ bọc da lại tay nắm.
- Gắn lên xe nhìn đẹp
- Gắn dc túi trước cỡ lớn, cánh bướm gắn bị vướng . CÁi túi nhét dc cả con note pro 12.2 + máy ảnh + ví tiền + 1 đống đồ linh tinh vẫn còn dư
- 2 tay nắm 2 bên tháo lắp rất nhanh và dễ dàng, có gửi xe theo xe đò chỉ cần tháo ra là gọn .

Giá Humpert Classic là 1tr150 + grip Propalm 320k theo mình là đáng tiền hơn mua Jones H Bar ( 3tr3 chưa có grip )
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
5. Baga trước và sau :

Đây là phần đau đầu nhất của mình, và chắc cũng chỉ có mình lâm vào cảnh này thôi vì xe mình là 1 chiếc MTB đúng nghĩa, tức là nó ko gắn dc baga trước và sau, mà mình lại đem nó đi làm tỏuring, tức là bắt buộc phải có baga. Thế là độ, chế, thay ko biết bao cái baga, giờ thì đã có thể nói là tạm ổn, nhưng cũng đã tốn ko ít tiền ngu cho nó .

Do đó nếu bạn nào thích touring thì nên xác định mua sườn touring ngay từ đầu, chỉ có mình là đã xác định là đi touring, nhưng lại ko thích xe touring nên mới phải khổ như vầy :

DSC03653 by Nam Nguyen, on Flickr

đây là xe mình sau khi đã gắn baga hoàn chỉnh, với quyết tâm và bản lĩnh trính trị cao nhất, mình đã biến cái xe ko thể gắn baga thành gắn dc cả baga trước và sau .
Baga trước mình dùng của Minuora :



hàng made in japan đàng hoàng nhé, có điều hơi nặng và cồng kềnh. Dc cái chắc và cứng như trứng ( dĩ nhiên ko thể so với các loại baga trước bắt ốc trực tiếp như Tubus, Salva, Surly, Windspeed dc ). Mình đã chở 2 con cờ hó mỗi con 7.5kg ở 2 giỏ 2 bên đi chơi bình thường .

Baga sau mình dùng của Thule :



Baga này nó lợi hại là gắn dc cả phía trước và phía sau, và rất nhẹ nha. Cũng rất chắc chắn, đừng xem thường nó. Phải chi biết sớm thì làm luôn 2 bộ 1 trước 1 sau cho nó đồng bộ rồi .

DSC02898 by Nam Nguyen, trên Flickr

Nếu đi gần thì như thế này là đủ

DSC02824 by Nam Nguyen, trên Flickr

còn đi xa thì thế này

Con Thule giá khoảng 120$ chưa tính ship, còn con Minoura giá 60$ bên đó, ở đây giá là 1tr650k
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
6. Bánh xe :

DSC00189 by Nam Nguyen, on Flickr

trước h mình vẫn dùng Schwalbe Big Apple, đi khá ổn, nhìn lại ngầu. Chuyến đi SG - Huế đạp hơn 1000km ko gặp sự cố nào, còn cách Huế có 30km, lúc đó mình còn nghĩ đến Huế sẽ viết 1 bài PR cho Schwalbe, vừa nghĩ đến đó thì 30p sau nó dính đinh >.< . Nên kì này mình quyết định lên con hàng khủng nhất cùa Schwalbe : Marathon Plus tour :

unplattbar by Nam Nguyen, on Flickr
con này nó có 1 lớp chống đinh dầy 5mm, đinh nhỏ nhỏ nó chấp hết

protectionlevel by Nam Nguyen, on Flickr

công nghệ Smart Guard Level 6, cao nhất của Schwable. Trong bảnh xếp hạng của Schwable thì con này Max Protection, Max Durability.

DSC03581 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC03582 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC03583 by Nam Nguyen, on Flickr

Lúc đầu gắn lên thì cũng hơi sợ nó chạy nặng do gai khá lớn, vì trước h quen chạy con Big Apple gai láng, nhưng chạy thử thì rất bất ngờ, gần như ko nặng hơn gì, chỉ có đi đường xấu và qua gờ giảm tốc thì nó dằn hơn Big Apple, bù lại đi những khúc đường đá, cát thì bám đường rất tốt, ko bị trượt như Big Apple .

À lưu ý là talon con này cực cứng nha, cây nạy vỏ mà nhựa dỏm cạy ko nổi đâu nha, cong hết. Chỉ có cạy vỏ của ParkTool hoặc bằng nhôm thì mới cạy nổi nó, bữa vô vỏ mà cong hết 2 cây nạy vỏ . Nhưng cũng hi vọng ko phải nạy vỏ ra thay ruột :D

Tháng sau mình sẽ đi 1 tour khoảng 3000km và sẽ rv chi tiết hơn, hi vọng ko phải vá lỗ nào
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
7. Đồng hồ

DSC00564 by Nam Nguyen, on Flickr
Trước thì mình dùng Louis Garneau W20 ko dây, con này xài tốt, trâu bò, tour đi Huế mưa gió liên tục vẫn chạy ầm ầm, nhưng h mình để lại cho bx xài rồi

DSC01887 by Nam Nguyen, on Flickr

H thì mình đang xài Cateye Commuter, con này cũng ko dây, tính năng cũng ko có gì nhiều thậm chí ít hơn cả con W20, nhưng dc cái mặt đồng hồ nó hiển thị 4 thông tin cùng lúc dc, trong đó có giờ và nhiệt độ mình cũng hay coi, thấy tiện nên lên đời, chứ thật ra cũng ko cần thiết lắm. Giờ chỉ thèm Garmin Edge 1000 nhưng chắc lại phải chờ đại gia Vợ ra tay :(
 

Leo M

Xe tải
Biển số
OF-314835
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
306
Động cơ
298,210 Mã lực
4. Ghidong :

Sau 1 thời gian dài xài cái cánh bướm noname giá 200k và nằm lăn lộn mơ về Jones H Bar, cuối cùng mình cũng tìm dc 1 cái ghidong đáp ứng tốt mọi yên cầu của mình : Humpert AHS Classic :

DSC01484 by Nam Nguyen, on Flickr

đây là em nó lúc còn zin, 2 phần sừng trâu có thể tháo ra rất nhanh và dễ dàng

24408651086_2941cf8aeb_b by Nam Nguyen, on Flickr
24326550372_4dd5dc3359_b by Nam Nguyen, on Flickr

va đây là em nó sau khi qua tay mình : Mình gắn thêm grip Propalm và bọc da phần sừng trâu. Grip Propalm rất êm và có thêm lớp đệm tựa cổ tay tránh mỏi, bọc thêm lớp da làm ghidong đẹp hơn và cầm nắm cũng êm, dễ chịu hơn. Giờ thì lớp bọc da đã lên nước bóng loáng rồi rất đẹp. Hiện nay mình đạp ko cần mang găng tay, kể cả những tour dài 500 - 1000km

- Cảm giác nắm rất vững chắc, ko yếu như cánh bướm
- Tư thế cầm thoải mái, đi 240km trong 15 tiếng về ko bị mỏi và tê tay
- Đi đường offroad, đường đá ko bị rung như cánh bướm
- Lớp mút theo ghidong cũng ổn, nhưng shop quen cảm giác sờ mó da thật mịn màn nên chắc sẽ bọc da lại tay nắm.
- Gắn lên xe nhìn đẹp
- Gắn dc túi trước cỡ lớn, cánh bướm gắn bị vướng . CÁi túi nhét dc cả con note pro 12.2 + máy ảnh + ví tiền + 1 đống đồ linh tinh vẫn còn dư
- 2 tay nắm 2 bên tháo lắp rất nhanh và dễ dàng, có gửi xe theo xe đò chỉ cần tháo ra là gọn .

Giá Humpert Classic là 1tr150 + grip Propalm 320k theo mình là đáng tiền hơn mua Jones H Bar ( 3tr3 chưa có grip )
Cái ghi đông này có lắp theo chiều ngược lại được không cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top