Xe touring là gì ? Tại sao bạn lại cần ráp 1 chiếc touring ?

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
các xe nước mía siêu sạch thường rất bẩn do ép mía xong bã mía nó nằm lại ở trong cả buổi, xác mía lên men + ruồi nên rất dơ
 

Small man

Xe tăng
Biển số
OF-312632
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,161
Động cơ
308,247 Mã lực
Khâm phục kiến thức rất rộng của cụ! Cái nước mà cụ pha từ gói mua ở hiệu thuốc chắc là Orezon chuyên trị mất nước do Tào Tháo đuổi!
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Những điều cần lưu ý trước 1 chuyến đi xa

1. Hãy làm quen với chiếc xe của bạn
- Xe touring ko chỉ là 1 chiếc xe đạp, nó sẽ là ngôi nhà di động của bạn, là người bạn của bạn trong suốt 1 chuyến đi dài, vì vậy chắc chắn là bạn sẽ ko thích đồng hành cùng 1 thằng khó ưu đúng k ? Để tránh như vậy, bạn cần bỏ thời gian ra làm quen với nó. Đừng vội vàng mua 1 chiếc xe rồi vài hôm sau làm luôn 1 tour vài trăm km đến cả ngàn km, hãy đạp thử vài cung ngắn ngắn trong ngày để tìm ra những điểm chưa ưng ý và khắc phục nó

Khi mới ráp chiếc WS CR9, mình làm 1 tour SG - Núi Dinh - Vũng Tàu, cung đó đúng là ác mộng vì cái yên xe mới ráp nó quá cứng, mình đạp dc khoảng 70km là cái đít nó tê rần, đồng thời nó cấn vào 2 dây thần kinh bên đùi nên tạo cảm giác cực kì thốn mỗi khi đạp, cung đó mình đạp 250km liên tục trong vòng 24 tiếng ( sáng đi, tối về ), về đến nhà nằm luôn 2 ngày mới đi lại nổi, trong khi chiếc lefty cũ mình có thể đạp 250km trong vòng 12-14 tiếng dễ dàng .

Cái thứ 2 là tay bị tê và mỏi, do mua cái ghidong cánh bướm quá nhỏ ( chiều dài có 520mm)

Đi về mình thay gấp 2 món đó, chứ đi xa thì chịu ko nổi .

Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái nhất khi đạp 1 chiếc touring, nên thử thật kỹ trước khi quyết định ráp/ mua 1 chiếc touring, đừng vì thấy giá rẻ hoặc thích kiểu dáng của 1 chiếc xe nào mà quyết định mua 1 chiếc xe kích thước ko phù hợp với bạn .

2. Hãy bảo trì xe thật kỹ trước mỗi chuyến đi :

Touring là 1 chiếc xe bền bỉ, nhưng bạn sẽ vẫn phải chăm sóc nó định kì và nhất là trước mỗi chuyến đi, để đảm bảo rằng ko gặp sự cố trên đường đi .

Thường trước khi đi xa mình sẽ kiểm tra :
- Thắng : bố thắng có mòn ko, dĩa có bị cong vênh, cạ bố hay ko, vệ sinh sạch heo dầu.
- Bộ đề hoạt động có trơn tru ko, trả líp, dĩa có mượt mà ko
- Kiểm tra sên, líp, dĩa có mòn, giãn và cần thay thế hay ko, vệ sinh sên, líp, châm dầu
- Kiểm tra cổ, trục giữa,pedan vvv... bôi thêm mỡ bò nếu cần
- Kiểm tra các chỗ bắt ốc xem đã chắc chưa
- Kiểm tra đèn đóm, đem theo pin dự phòng hoặc thay pin mới nếu pin gần hết cho đèn nháy, đèn pin

Tạm thời nhớ dc nhiêu đó, các bạn thấy còn thiếu gì thì bỗ sung dùm mình nhé

3. Lên lịch trình cụ thể cho mỗi ngày .

Với sức mình thì 1 ngày đạp dc tầm 160km - 200km thì có thể chịu đựng dc, cái đó là trong trường hợp đường bằng phẳng ít dốc, còn nếu đường dốc, leo đèo thì chỉ dc tầm 70 - 100km là hết cỡ . Bạn nên lên lịch trình mỗi ngày theo sức mình . Và nên trừ hao, VD sức bạn 1 ngày đạp dc 250km thì chỉ nên lên lịch trình 1 ngày 200km thôi, vì mục đích của touring là tận hưởng chứ ko phải là cắm đầu đạp đến đích

Đợt đi Nha Trang, lúc đó mình mới tập chạy xe dc 1 tháng hơn thôi, dự định là ngày đầu tiên sẽ đạp 160km, đến lagi thôi là nghỉ ngơi, mà hôm đó mình đạp với 1 anh xe đầu kéo loại siêu mạnh, sáng sớm 2 anh em đạp 1 mạch từ SG đến Bà Tô 115km mà chưa đến 5 tiếng, sau đó phóng tiếp ra lagi thì mới có 3g chiều nên đạp ra PHan Thiết luôn ( 243km ), và kết quả là hôm sau 2 anh em nằm ở PT 1 ngày luôn, phải đi massage chân cho đỡ nhức thì hôm sau mới đạp tiếp dc .

Khi lên lịch trình bạn nên chú ý những địa điểm tham quan, có thể ghé chơi dọc đường và nhớ trừ hao thời gian cho nó. Có lần mình đi hồ Dầu Tiếng, dự định là 7-8g tối về đến SG, mà chuyến đó đi đến 1g30 sáng hôm sau mới về tới, lí do là dọc đường la cà vào hồ Cần Nôm chơi, rồi lại leo núi Cậu, rồi tắm hồ, lúc về mưa nữa trú mất gần 2 tiếng nữa nên bị bể kế hoặch .

Nhưng touring là khám phá, sẽ có những bất ngờ ko biết trước dc trên đường đi, chứ đi mà cứ đúng lịch trình thì chán lắm, nên bạn hãy chú ý trừ hao những khoảng thời gian cho nhửng bất ngờ, đừng vì ko đủ thời gian mà bỏ mất 1 điểm tham quan, sẽ tiếc lắm vì chưa chắc mình có cơ hội đi lại đâu

Nhưng hãy sure là sau 1 ngày đạp mệt mỏi thì bạn có 1 chỗ ngủ an toàn và có thể ngủ ngon, mình thì ngủ đâu cũng dc, miễn là dc tắm sạch trước khi ngủ, nhưng quan trọng là phải an toàn. Đừng để phải thức cả đêm trông cái xe và đồ đạc, hoặc mệt quá ngủ quên rồi sáng hôm sau mất sạch đồ. Đi 1 mình thì mình thường vào nhà nghỉ ngủ cho an toàn, giá nhà nghỉ ở các tỉnh tầm 120 - 150k/ đêm, nhưng vẫn vác theo cái lều trong trường hợp tìm dc chỗ ngủ thích hợp .

Lịch trình mình chọn thì mỗi chổ nghỉ tối đều ở thị trấn, thị xã hoặc thành phố đông đúc 1 tí, dễ tìm nhà nghỉ, chỗ ăn uống. Style mình đi tour là đi để tận hưởng, ăn ngon, ngủ ngon ko phải lo lắng suy nghĩ

ah quên, 1 lưu ý là nhớ đem xe vào để trong phòng lun nhé, người đâu xe đó cho yên tâm :

DSC01006 by Nam Nguyen, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
4. Đi 1 mình hay đi đông người .

Đây là 1 vấn đề nhạy cảm, nhưng mình sẽ chia sẻ thẳn thắn những gì mình suy nghĩ . Thật sự thì những tour ngắn ngày ( 1 -2 ngày ) thì đi đông rất vui, nhưng nếu là 1 tour dài ngày thì bạn hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định đi chung với ai đó .

Hãy chắc chắn rằng bạn đã đi cùng với bạn đồng hành của bạn ít nhất vài tour ngắn trước khi quyết định đi cùng trong 1 chuyến đi dài, vì mỗi người mỗi tính, đôi khi 1 người bạn đồng hành ko hợp tính bạn sẽ làm mất hết niềm vui và cả mối quan hệ của bạn và người đó ( mình đã từng bị rồi ) .

Tính mình thì thích la cà, thấy chỗ nào lạ lạ đẹp là chui vào xem, lại thích chụp hình nên đôi khi chuyến đi bị kéo dài và ko theo kế hoặch đã tính, ăn thì phải ngon ( nhưng vẫn rẻ nhé, nói chung ăn uống + đạp xe + chụp hình là 3 cái đam mê của mình ), chỗ ngủ tối phải an toàn, ko thể cứ tối ngừng đâu là bung lều ra ngủ, tối thì phải tắm sạch cái rồi mới ngủ dc, nói chung là đi bụi nhưng lại hơi hưởng thụ, nên cũng khó mà tìm bạn đồng hành có cùng sở thích, nên nếu đi 1 chuyến đi xa vài ngày đến tuần hơn thì mình xác định là đi 1 mình hoặc đi chung với vài người bạn thân đã đạp chung dc hơn chục chuyến đi ngăn ngày .

Và đi xa thì số lượng xe trong đoàn nên giới hạn tầm 3- 4 xe là đẹp, và quan trọng nhất là phải có 1 leader cứng
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
5. Đi xa đem theo gì ?

Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định đem theo gì trước 1 chuyến đi xa, vì đem quá nhiều thì nặng xe, đạp đuối, mà đem thiếu thì rắc rối .

Sau đây là list đồ mình thường đem theo khi đi xa, có thể quên hoặc thiếu gì đó, mong các bạn bổ sung dùm nhé .

+ Tiền : Vấn đề đầu tiên :D
- Mỗi ngày mình thường đem theo khoảng 500k, xài hết thì hôm sau kiếm ATM rút, nên chú ý thấy ATM ở tp lớn thì rút liền vì có thể bạn sẽ đi đến những chỗ ko có ATM
- Nên chuẩn bị tiền lẻ, đi ở những nơi hẻo lánh mà móc tờ 500k ra mua chai nước 5k dễ bị chửi đó, nếu ATM nhả ra tờ 500k thì kiếm chỗ nào to to bự bự đổi hoặc mua gì đó để có tiền lẻ .
- Nên nhét 100 - 200k + 1 thẻ ATM khác vào 1 chỗ nào đó, phòng trường hợp rớt ví thì vẫn còn có thể rút tiền dc. Đợt mình đi Nha Trang, đến Phan Thiết thì rớt đâu mất cái thẻ ATM, phải nhờ bx gửi thẻ khác ra Cam Ranh rồi đạp ra lấy .
- Hạn chế móc ví show hàng ra ở những chỗ đông người, và cũng là để hạn chế để quên, rớt ví, mình thường để vài chục đến 100k ở túi ngoài, uống nước, ăn cơm gì thì móc ra trả .

Và quan trong nhất là câu hỏi thường gặp nhất là : Xe này giá nhiu em ? Đừng khai thật giá trị chiếc xe của bạn, mình thường nói xe em 5 6triệu ah .

+ Trang phục :
Mình thường đem theo 2 bộ đồ đạp xe ( quần bỉm + áo tay dài ) + 2 áo thun + 2 quần đùi

DSC00255 by Nam Nguyen, on Flickr

áo mình hay mặc áo loại cho MTB, ưu điểm là mau khô, tay dài che nắng dc, nhẹ, mát, khuyết điểm là nó ko có túi .
Quần thì mình mặc loại bỉm ngoài, nhưng touring đúng kiểu thì phải chơi quần sọt loại quần mau khô, nhìu túi, với xe xài yên brooks thì ko cần bỉm, mà thôi nhà ko có điều kiện thì đành chịu.

Mỗi thứ mang 2 bộ, cứ tối đến thì chịu khó ngồi giặt rồi phơi trong phòng trước máy lạnh, hoặc có cục nóng máy lạnh ở ngoài càng tốt, nếu chưa khô thì hôm sau máng trên baga xe đạp vài tiếng là khô.

Áo thun thì lựa loại mỏng thôi và mau khô, nên lựa áo màu sáng vì nếu tối có mặc đạp thì vẫn dễ nhận ra .
Quần đùi thì 1 cái mỏng mỏng mặc đi ngủ, 1 cái dài dài ngang đầu gối để có gì cần gặp gỡ các bạn gái thì cũng đỡ ngượng .

À và 1 vấn đề tế nhị là đạp xe thì có mặc xịp ko ? Mình mặc bỉm thì ko mặc xịp, đạp khó chịu lắm, nó hầm và cấn, thả rông cho nó thoải mái .

Nón : trước mình hay đội nón bảo hiểm, nhưng h chuyển sang đội nón tai bèo. Dân touring đi xa cũng ít ai đội nón bảo hiểm mà đội tai bèo vì các lí do sau :

+ Nhẹ - mát, che nắng dc
+ Gấp gọn nhét vào túi dc
+ Có thể thấm mồ hôi, tránh mồ hôi chải xuống mặt
+ Đi mưa thì nó cũng che dc 1 phần, ko như nón bảo hiểm nước nó chảy xuống đầu rồi chảy vào trong áo
+ Touring ko đạp nhanh như road, cũng ít offroad nhiều như MTB nên xác xuất té cũng ít

Nhưng nói gì thì nói, trong trường hợp có té thì nón BH vẫn sẽ bảo vệ bạn tốt hơn nón tai bèo, mình ko khuyên các bạn chọn loại nón nào, cái đó tùy vào sở thích của các bạn .

Kính :
DSC01342 by Nam Nguyen, on Flickr

Đi xa thì ko thể thiếu kính mát, mình đang dùng kính loại này, chả nhớ hiệu gì, mua 400k nhưng xài rất okie, nó nhẹ, rớt xuống nước vẫn nổi, và rất kín, trời mưa nước mưa ko lọt vào dc, đeo mát mắt . Mình xài gần 10 tháng rồi, kính vẫn trong và nhìn rõ

Đi xa bạn phải có kính mát, 1 là để đỡ chói mắt, 2 là bảo vệ mắt bạn trước bụi, côn trùng, có 1 số con đường côn trùng nó bay loạn xạ, nó bay trúng mắt rất nguy hiểm

Mình cũng thường đem theo 2 cái khăn trùm đa năng, dùng thay khẩu trang che bụi, che nắng

ah có 1 cái típ nhỏ, dù hơi mất vệ sinh, là trời nắng quá thì bạn cứ dấp nước lên khăn trùm, ống tay, chạy mát lắm, nhưng tối về nhớ giặt cho sạch .
 
Chỉnh sửa cuối:

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
DSC09865 by Nam Nguyen, on Flickr

Để an toàn hơn thì bạn cũng nên đem theo cái áo phản quan, áo này rất gọn nhẹ, là áo lưới nữa nên mặc rất mát, giá khoảng 40k

Găng tay : Cái này thì chắc ko phải nói, ai đạp xe cũng có rồi, găng tay nên lựa loại có đệm gel cho êm .

Ống tay + ống chân :
DSC05746 by Nam Nguyen, on Flickr

mặc áo tay dài nhưng mình luôn thủ theo ống tay, trong trường hợp cần mặc áo thun tay ngắn thì vẫn có thể đạp dc, còn ống chân thì nên có, tour Nha Trang mình ko đem theo ống chân, đi về cái chân đen thui như cột nhà cháy . Khi đạp xe nên trùm càng kín càng tốt, 1 là tránh nắng chiếu trực tiếp có thể gây ung thư, bỏng da, 2 là làm đen da, về nhà bị vợ chê .

Giày thì mình đã nói ở trên rồi, chắc ko cần nhắc lại .

Ngoài ra bạn cũng nên đem theo 1 cái khăn mỏng, nhẹ để lau mặt, lau người

Áo mưa :
DSC05803 by Nam Nguyen, on Flickr

Áo mưa bạn nên mua loại chuyên dùng cho xe đạp, vì nó nhẹ, gấp gọn dc và có khả năng thoát hơi tốt, mình đang xài loại khoảng 350k, gấp lại thì chỉ bằng nắm tay, và rất nhẹ .

Mà thật ra mục đích của nó cũng chỉ để chống mưa tương đối, nếu đạp 1 đoạn ngắn thì okie, chứ đạp xa liên tục thì lát người bạn cũng ướt đẫm, 1 phần do mồ hôi ra, 1 phần do mưa ngấm vào, nó chi có tác dụng tránh cho mưa đập trực tiếp vào người và cho đỡ lạnh, nhưng vẫn phải có, vì đạp xe trong mưa ko có áo mưa rất dễ bệnh .
 

DynamicStore

Xe buýt
Biển số
OF-199405
Ngày cấp bằng
23/6/13
Số km
785
Động cơ
331,220 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài viết rất hay , bổ ích và chi tiết . Vodka cụ ^^
 

Mạnh Ninh

Xe tải
Biển số
OF-377909
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
229
Động cơ
247,790 Mã lực
Bài viết hay quá. Rất có cảm hứng.
 

Chelski

Xe điện
Biển số
OF-30410
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
3,009
Động cơ
515,904 Mã lực
Thank's cụ về bài việt rất đầy đủ chi tiết cho dân xế đốp !
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
+ Các thiết bị điện tử, pin xạc dự phòng
Dĩ nhiên điện thoại là ko thể thiếu, ngoài vấn đề liên lạc thì chúng ta cần phải coi map, google các địa điểm đến, check in facebook, chụp hình tự sướng vvv... Nhưng các bạn nhớ đem theo 1 túi chống nước cho nó nhé, đợt đi mộc hóa vừa rồi mình tèo mất cái dth vì trời mưa. Nếu dc thì chơi những dòng active chống nước, chống sốc càng tốt .


thèm con SS S6 active lắm

nhưng mà hiện tại thì đang xài em này :

DSC00329 by Nam Nguyen, on Flickr

Pin xạc dự phòng :
Thời đại hiện đại nên cái gì cũng hại điện, dth bạn xài pin cao lắm dc 1 đến 2 ngày, nên đi xa bạn sẽ cần đến pin xạc dự phòng, thường thì 1 cục 10.000mah là đủ xài ( dung lượng thật )
cái này thì nên lựa hàng tốt tí, mình đang xài của Ihave boss, trước mua 850k mà h hình như còn 650k àh, ưu điểm là gọn, đẹp, hiệu suất chắc dc 80% hơn vì nó xạc dc con galaxy core, S5 cũng dc 4-5 lần, cái note 10.1 thì dc 2 lần rưỡi. Ngoài ra 1 thương hiệu khác là Anker cũng khá ổn, giá thì cao hơn 100-200k thì phải.

nói chung đồ điện tử nên xài hàng tốt tốt tí cho yên tâm

ngoài xạc dự phòng thì mình cũng đem theo 8 cục pin AAA cho cái đèn pin, cái đèn này xạc trực tiếp dc trên thân đèn luôn nên ko cần đem xạc.
Mình cũng đem theo pin máy ảnh cho con nex7, tất cả những đồ điện tử mình thường bỏ vào 1 cái hộp chống nước cho an toàn .

Còn 1 thứ khác cũng khá hữu dụng khi đi xa là smart watch, mình đang xài con galaxy neo2



con này đợt mua sale off có 1tr8, pin nó cũng dc 2-3 ngày, chống nước. Có nó bạn có thể đo nhịp tim, đo bước chân, nhận cuộc gọi đến và nghe dth mà ko cần móc dth ra, chuyển bài hát vvv.... khá là tiện, và nó cũng trâu bò,. Đợt mình đi Gò Công có bị té, đập nguyên cái mặt nó xuống đất mà ko sao, chứ lúc đó đeo con Buberry chắc bể nát rồi.

+Máy ảnh .
H thì chức năng chụp hình của dth quá mạnh rồi nên cũng tiện, nhưng mình thì vẫn thích chụp bằng máy ảnh hơn ( 1 phần vì cái dth galaxy core đang xài chụp xấu mù ). Combo mình hay đem đi là nex7 + cz 24 1.8. Combo này hoàn hảo cho những chuyến đi phượt bằng xe đạp : gọn nhẹ, pin khá trâu ( đợt đi Nha Trang mình xài chưa đến 2 cục dù chụp rât nhiều , trong khi con A7r thì chụp liên tục chỉ dc nửa ngày / cục, và lại khá cồng kềnh ), chất lượng ảnh thì tuyệt vời, đa số hình đi chơi mình đều xài combo này .

Nếu có chọn máy ảnh, theo mình nên dùng những dòng mirrorless nhỏ gọn như sony, fuji, hoặc mấy con super compact như sony RX chứ đạp xe mà vác theo mấy con DLSR thì đuối lắm, còn mấy dòng compact thường thường thì h chụp ko lại điện thoại luôn ấy chứ .

Đem theo máy ảnh thì bạn cũng nhớ có 1 cái túi chống nước cho nó, và 1 cây bút lau lens nhé .
 
Chỉnh sửa cuối:

nokia1970

Xe hơi
Biển số
OF-344944
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
103
Động cơ
272,340 Mã lực
Bài viết của bạn rất hay, thank you !!!
Bạn nói thêm về chọn Vỏ loại nào gai nhiều hay ít cho touring và có nên hay ko lắp vè (chắn bùn) ???
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Bài viết của bạn rất hay, thank you !!!
Bạn nói thêm về chọn Vỏ loại nào gai nhiều hay ít cho touring và có nên hay ko lắp vè (chắn bùn) ???
vỏ mình đang dùng swachble big apple, ưu điểm là vỏ to ( 2.15 ) đi bo cua, bám đường nhưng ít gai, đi nhẹ xe, giá tầm 1tr/ cặp

touring nên lắp vè nếu ko muốn nói là bắt buộc phải có
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
+ Đồ ăn - mình đã nói ở trên rồi, mình chỉ bỗ sung thêm bài viết của anh Huy Nguyen về nước uống bù điện giải

Đang định viết tiếp loạt bài "Dân touring xài đồ gì" thì có anh bạn hỏi rằng trong cái bình Camelbak của mi khi đi touring thì mi uống cái nước quái quỷ chi mà lâu lâu "tau" thấy nó màu cam, lâu lâu lại màu xanh? Đoạn tiếp sẽ cho biết mình uống cái gì trong cái bình đó...



Thật ra khi đi touring mình ưu tiên uống nước nơi hàng quán bán sẵn cho đã khát...ví dụ như chanh muối, nước mía, nước dừa và đặc biệt khoái uống nước tăng lực và bia sệt...Tuy nhiên sau khi đã hơi ớn về các chất tạo ra các sản phẩm tăng lực và CSGT bắt đầu bắt hà hơi thổi ngạt kiểm tra nồng độ cồn luôn cho dân xe đạp (joking) thì mình đã giảm bớt tới mức có thể khi dung nạp các sản phẩm này.



Mình có 2 cái bình: 1 cái là bình giữ nhiệt (sẽ có bài mình sử dụng bình gì và tại sao?). Cái bình còn lại Camelbak Chill mình dùng để đựng nước bù electrolytes (nước bù điện giải).



Do đó bạn không cần phải đọc đoạn tiếp nếu bạn:

- Vận động không hơn 1 giờ đồng hồ;

- Chưa vọp bẻ khi đạp xe;

- Không quan tâm tại sao bị và cách để không bị vọp bẻ;

- Bạn chỉ đạp cung tầm 20-40km/ngày, tốc độ 10-15km/h, 1 hay 2 tuần mới đạp 1 lần và hạnh phúc với tần suất đạp xe như vậy;



Nếu bạn bắt đầu quan tâm làm sao để đạp được xa, đạp vui khỏe, tận hưởng thú vui xe đạp, nhất là các bạn sắp mon men vào chạy cent thì đọc tiếp...



Một trong những nguyên nhân vọp bẻ, đuối sức, lả người, ói tới mật xanh khi vận động liên tục là do mất cân bằng electrolytes trong cơ thể.

Vậy electrolyte là cái gì? Nó là chất hóa học tạo thành các ion trong cơ thể. Các ion này mang những năng lượng điện (electrical energy) tới các cơ giúp cho các chức năng của cơ thể hoạt động ở tần suất khả dĩ nhất. Hiểu nôm na electrolytes giống như dầu nhớt trong động cơ. Bản thân nó không làm động cơ chạy được nhưng là yếu tố không thể thiếu để cả hệ thống vận hành trơn tru. Thiếu hụt electrolytes sẽ làm các cơ căng cứng tới hạn mà dân mình thường gọi là vọp bẻ. Bỏ qua chuyện bị vọp bẻ thường xuyên ngay cả trong lúc...nằm vì bạn suy dinh dưỡng thiếu calci trầm trọng, mình chỉ để cập tới vấn đề vọp bẻ khi hoạt động "đỉnh cao" cơ. Không biết các bạn ra sao chứ mình sợ nhất vọp bẻ, nhất là vọp bẻ ngay mông...haha. Các vận động viên cũng không khác gì mình, họ cũng sợ nhất là vọp bẻ vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thành tích khi tranh tài hay việc cải thiện thành tích khi tập luyện, hoặc hơn cả là tạo hình ảnh không hay chút nào: dân amateur, "yếu mà còn ra gió"....



Tại sao tôi bị thiếu hụt electrolytes? Nếu bạn vận động hơn 1 tiếng đồng hồ, vận động nhanh, mạnh, liên tục...hoặc vận động dưới trời nắng nóng thì electrolytes sẽ theo mồ hôi ra ngoài cơ thể. Lúc đó bạn vừa bị mất nước (hydration) vừa mất cân bằng electrolytes (electrolytes imbalance). Nhiều bạn chỉ nghĩ uống nước lọc hay nước suối để bù nước (dehydration) mà quên bù electrolytes (replenishing electrolytes ) chỉ vì đơn giản bạn chưa bị vọp bẻ bao giờ hoặc các cơ của bạn chưa tới điểm tới hạn. Nhưng nếu tiếp tục vận động trong tình trạng mất cân bằng electrolytes thì không sớm thì muộn bạn sẽ bắt đầu cảm thấy các cơ bắt đầu yếu dần và rơi vào tình trạng "trên bảo dưới éo nghe" và dẫn tới vọp bẻ.



Dĩ nhiên là ngoài việc phải tập luyện thường xuyên để luyện cho các cơ quen dần với tần suất hoạt động nhanh, liên tục và dài với khối lượng vận động thích hợp từng người bạn còn phải cung cấp đủ chất dinh dưỡng từ các bữa ăn trước và sau quá trình vận động, có chế độ nghỉ ngơi thích hợp và đầy đủ để các nhóm cơ có thời gian hồi phục. Không có chuyện cứ đạp mãi, chạy mãi không ngừng nghỉ mà không vọp bẻ, không đuối sức cho dù đã cung cấp đầy đủ electrolytes và năng lượng như thế nào đi nữa.



Do bạn không thể dự trữ trước electrolytes trong cơ thể nên việc cung cấp electrolytes trong suốt quá trình vận động là việc phải quan tâm. Phương châm mình thường áp dụng khi đạp xe là "ăn khi chưa đói, uống khi chưa khát, và nghỉ khi chưa mệt"...quá trình này cần thực hiện định kỳ và liên tục. Ví dụ cứ 15 phút đạp xe mình uống một ngụm nước bù electrolytes ....Một trong những thức uống ưa thích và bù electrolytes thiên nhiên số một của mình là nước dừa. Tuy nhiên nước dừa không thể để lâu và để có lượng nước dừa đủ dùng trong suốt chặng là việc không kinh tế, "nhức não", khó có thể làm được đặc biệt khi bạn đi vào vùng không có trồng dừa ví dụ như ở châu Âu, hoặc lên Trường Sơn Tây, hoặc ở nơi dừa bán 30K một trái :). Do đó có sẵn các nước bù electrolytes bằng cách nào đó vừa nhẹ nhất và tiện dụng nhất là ưu tiên hàng đầu của mình mỗi hành trình và chắc là các bạn cũng vậy.




Việc này không cần phải lăn tăn vì các nhà khoa học đã nghiên cứu và các nhà sản xuất đã cho ra những thức uống thể thao sports drink cho các vận động viên ví dụ như Revive của Pepsi, Aquarius của Coca-Cola, Pocari Sweat của Otsuka Pharmaceutical, hoặc các viên sủi, bột sủi...bù electrolytes như GU Brew của GU hoặc Zero của High5. Các sản phẩm này thành phần và tỉ lệ các electrolytes và các chất cần thiết khác ví dụ Vitamin C, D, B6... được hòa chế vừa đủ không dư không thiếu cho mọi hoạt động. Việc tự pha chế thức uống bù electrolytes ví dụ như nước chanh/cam pha muối không đảm bảo tỉ lệ cần thiết và đôi khi gây ra phản ứng phụ nếu lượng pha không phù hợp như trong trường hợp bỏ nhiều muối quá sẽ tăng electrolyte sodium làm rối loạn chức năng thận...vv..



Sản phẩm viên sủi ở Việt Nam thường thấy có 2 loại chính là GU Brew của hãng GU (Mỹ) và Zero của hãng High5 (Anh quốc). Tiếng tăm của 2 hãng này trên thị trường sản phẩm nutrition cho vận động viên thì không cần phải nói thêm. GU được đóng gói 12 viên/tuýp, Zero 20 viên/tuýp đủ các loại mùi như chanh, cam, táo, dâu, cherry...cho các bạn lựa chọn. Có luôn loại có caffein phục vụ nhu cầu các bạn chạy triplecent :)



Nếu nhìn vào thành phần các chất (Nutrition Facts) của 2 sản phẩm này bạn sẽ phát hiện ra một điều rất lý thú là tại sao GU được ưa chuộng cho những bạn ưa chạy cent và Zero lại là lựa chọn cho những ai đang cần giảm cân :). Đó là lượng carb (carbonhydrate) cung cấp bởi mỗi viên. GU cung cấp lượng carb tới 3g/viên trong khi đó Zero chỉ có 0.8g/viên. Carb tối cần thiết cho vận động, nếu không có carb thì chỉ có nằm ngáp chứ khỏi nói tới chuyện vận động đỉnh cao, đỉnh thấp gì cả. Cơ thể mỗi người dự trữ 1 lượng carb nhất định, khi hoạt động hết carb thì cơ thể sẽ đốt mỡ để sản sinh ra carb. Nếu bạn xài hết carb mà cơ thể không sản sinh ra carb hoặc không kịp cung cấp đủ bạn phải bù carb để có thể tiếp tục vận động.

Do đó Zero High5 được đa số các bạn sử dụng để bù electrolytes tránh vọp bẻ nhưng không cần lượng carb nhiều để có thể đốt mỡ nhanh giảm cân tạo một thân hình thon thả trong một thời gian ngắn. Nghiên cứu độc lập của khoa Khoa học thể chất đại học Glasgow ở Scotland thì Zero đốt tới hơn 41% lượng mỡ so với các loại thức uống sports drink khác.

Trong khi đó GU cung cấp lượng carb tới 3g/viên phù hợp với hoạt động đỉnh cao mà không cần phải sử dụng thêm các loại gel năng lượng bù carb.





Vậy nên dùng GU hay Zero? Đó là tùy theo nhu cầu túi tiền, mục đích và sự tiện lợi khi mua

1. Túi tiền: GU 1 tuýp 12 viên vs Zero 1 tuýp 20 viên với giá tiền gần tương đương nhau.

2. Mục đích: GU cung cấp 3g carb mỗi viên vs Zero cung cấp 0.8g mỗi viên như đã nói ở trên
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
+ Lều - túi ngủ - võng
Đây vẫn đang là 1 vấn đề đau đầu của mình, lều hiện mình có 2 cái, 1 cái lều Quechua tự bung, 2 lớp, nằm rộng rãi 2- 3 người, nhưng khuyết điểm là nó wá to và nặng ( gần 3kg ) nên ko thể chở xe máy dc, cái này mua 1tr2
1 cái lều khác là hàng VN tự may, nằm dc 2 người ko thoải mái lắm, chỉ dc cái nhẹ và gọn ( 1kg2 ), nhưng nó lại rất nóng do chỉ có 1lớp, lại ko chống mưa dc. Đợt đi Mộc Hóa 2 vợ chồng nằm trong lều ko kéo cửa lều lại dc vì quá nóng, liều mạng mở cửa lều ngủ luôn, sáng bị muỗi cắn sưng hết ass :(, lều này mình mua 300k
Thấy dân đi tour hay xài lều Eureka loại 1 người giá tầm 650k thì phải, nhưng h ko có tiền mua :(

Bạn nào biết loại lều nào gọn nhẹ, giá rẻ tì chỉ dùm mình với nha

12006346_1077013692309623_2529655441101413561_n by Nam Nguyen, on Flickr
Lều mình là cái lều xanh dương đó

Đợt rồi có 1 số bạn đem theo lều Eureka backcountry giá tầm 850k nhưng nó cũng bị thấm dù là lều 2 lớp

Túi ngủ thì mình thấy thật sự ko cần thiết vì thời tiết VN khá nóng, nằm trong lều còn chịu ko nổi nói chi nằm trong túi, bữa đi Mộc Hóa thằng gái tự kỷ nó đem theo túi ngủ, cuối cùng sáng dậy thấy nó nằm phơi thân bên ngoài cái túi vì nóng quá chịu ko nổi. Nếu đi miền Bắc hoặc cao nguyên thì chắc cần, giá túi ngủ dao động từ 250k - 500k tùy loại

Còn võng thì ngon nhất vẫn là võng Eno nhưng giá cao, phải trên dưới 2triệu, mình đang nhập về võng của NatureHike, thấy ghi tải dc 190kg, nặng có 350gram, xếp lại khá gọn, để chờ hàng về mình sẽ test rồi rv sau , giá tầm 300k thôi

Ngoài ra còn 1 món khá hữu dụng khi đi xa, là cái gối hơi :

5 by Nam Nguyen, on Flickr

cái này khi đi thì xì hơi ra xếp gọn lại, tối ngủ lấy cái bơm xe đạp bơm căng lên là nằm thoải mái, trước toàn phải lấy túi quần áo làm gối, nặng có 85gram
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
+ Tool - ruột xe - bơm
Đi xa thì chắc chắn bạn phải đem theo 1 bộ tool, 1 bộ vá vỏ, và ít nhất 2 cái ruột
Tool mình đang xài 1 bộ của beto giá 450k, khá ngon, nó có đủ hết : khóa lục giá, cờ lê, vít bake, vít dẹt, cắt sên, nạy vỏ vvv....
Nếu có tiền thì chơi hàng xịn của Topeak, Lezyne tầm 600k - 1tr thì wá ngon, còn ko làm bộ này 150k cũng đủ xài :
3 by Nam Nguyen, on Flickr

Ngoài ra nếu có điều kiện thì làm thêm 1 bộ multi tool của leatherman hay victoria inox thì tuyệt, mình cũng đang thèm nhưng h chưa có tiền mua . Bữa đi dầu tiếng có 1 anh có đem victoria inox, nhìn mà ghiền, gọt trái cây veo véo

Ruột xe : luôn chắc rằng bạn có ít nhất 1 cái ruột cho 1 cung đi ngắn ngày, và 2 cái cho 1 tour dài ngày, ruột nên mua loại tốt tốt, mình thì đang xài swachble nhưng ko hiểu sao dạo này ruột nó hay bị xì lỗ, cái bánh mới cán đinh 1 lần mà ruột thì đã thay 3 cái, lủng chắc gần chục lỗ. Ruột đừng xài kenda hay martin, tuy giá có 40k ( ruột swachble 120k ) nhưng nó rất mỏng, dễ bị dập, tét ruột khi đi đường xấu, và cán đinh thì cũng khó vá do ruột nó mỏng quá .

Ah nếu bạn xài ruột van đầu Pháp thì nhớ mang ít nhất 2 cái van chuyển sang đầu Mỹ, vì đa số các tiệm bơm xe ko có đầu chuyển sang van nhỏ .

Mà thường khi bị bể bánh thì mình thay ruột luôn chứ ko vá, cái ruột bị bể mình sẽ kiếm chỗ nào vá ép nhờ và luôn cho chắc, dù cũng đã có lần tự vá và chạy ngon lành ko bị xì.

NGoài ruột dự phòng bạn cũng nên có 1 bộ vá vỏ sơ cua, phòng khi bể hết ruột thì còn có cái mày xoay sở :

kitreparacion-zefal-universalplus by Nam Nguyen, on Flickr

bộ vá vỏ bạn có thể dùng loại này của zefal, rất gọn nhẹ mà đủ chức năng, giá khoảng 70k

Nhân tiện mình cũng hướng dẫn cách vá vỏ luôn, dù hi vọng các bạn sẽ ko phải cần đến nó :

1. Tháo cái bánh bị xì ra
2. Lấy bộ nạy vỏ, nạy vỏ, tháo ruột ra
3. LẤy bơm bơm căng lên, xoay vòng lắng nghe tiếng xì, xác định khu vực bị xì, có thể lấy nước nhấp nhấp lên coi chỗ nào nổi bong bóng cho dễ.
4. Lấy miếng giấy ráp, chà nhẹ chỗ bị xì, chà nhẹ thui chà bạnh là banh cái ruột nha
5. Bôi 1 tí keo xung quanh chỗ bị xì, lấy tay xoa đều ra xung quanh cho bằng với diện tích miếng dán
6. Lấy miếng dán dán lên, dán xong kiếm cái gì đó đập đập mấy phát, make sure là các mép đều ép chặt xuống ko bị hở
7. Chờ khoảng 10p cho keo khô rồi lắp ruột vào vỏ
8. Bơm hơi căng nhẹ, sau đó kiếm chỗ nền cứng cầm 2 bên thành vỏ nện xuống đường 1 vòng cho talông vô đều 2 bên ( talông vô ko đều bánh chạy sẽ bị đảo, có thể dẫn đến cong niềng )
9. Quan sát xem talong vào đều chưa, nếu đều rồi thì bơm căng lên, rồi gắn vào lại .

À và bạn cần đem theo 1 cái bơm xe, rất quan trọng.
Bơm thì mình đang xài cái beto gì đó mua lâu wá chả nhớ, nhưng nếu mua thì bạn nên chọn loại này : giá tầm 350k


Nó có ưu điểm là : có đồng hồ đo áp suất, dùng chân bơm dc, với lại đầu vòi là loại đầu mềm, tránh gây rách chân vòi của ruột, cái bơm mình đang xài ko có mấy thứ này, bơm tay mỏi chết luôn

Bạn cũng nên trang bị 1 chai châm sên, mình thì đang xài loại này, 150k


Khi vào nhà nghỉ hay ks, bạn nên đem theo mấy cây bàn chải đánh răng, để dành làm vệ sinh sên, ghé cây xăng mua nửa bình xăng là vệ sinh bét nhè dc rồi, nhất là sau khi đi mưa, đi offroad sình lầy

DSC00062 by Nam Nguyen, on Flickr
ngoài ra 1 thứ rất quan trọng, đó là master link, nó dùng khi bạn bị đứt sên thì lấy master link ra nối lại là xong, dù dùng tool cắt sên nối sên cũng dc nhưng ko phải là dễ làm đâu, làm sai là toi luôn sợi sên đó ( mình bị 1 lần rồi ), 1 miếng master link loại tốt thì khoảng 50k, nhớ lưu ý mua đúng loại sên của mình đang xài ( 10s, 9s )

Ah quên còn thiếu 1 món nữa, là bố thắng và dĩa thắng, nên đem theo sơ cua 1 cặp bố thắng và 1 - 2 cái dĩa thắng, trong trường hợp bị té cong dĩa thì vẫn có thể thay thế dc. Và các cung đường đổ đèo dốc nhiều cũng bào thắng rất ghê nên bố thắng đem theo là cần thiết .

Nếu bạn nào đi xe thắng dây thì cũng nên đem theo 1-2 sợi dây thắng, dây đề đề phòng trường hợp đứt dây
 
Chỉnh sửa cuối:

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Đến đây coi như tạm hết những gì mình biết, nếu sau này nhớ ra thêm dc gì hoặc biết thêm dc gì mình sẽ bổ sung sau. H thì mình xin dc giới thiệu 1 sô bài viết của anh Huy Nguyen , anh Huy là dân đi tour chuyên nghiệp nên bài viết chi tiết, và khoa học hơn bài của mình nhiều :

"Dân đạp touring xài đồ gì?" PEDAL
Bạn đã đạp xe vài chặng đường xa...

  • Có khi nào bạn ở trong trường hợp muốn cái chân phải nghỉ ngơi một tí trong khi dồn sức vào guồng đạp sang chân trái hay ngược lại?
  • Có khi nào bạn muốn thay đổi kiểu đạp xe: không phải... nhấn mà là ...kéo?
  • Muốn đứng đăng trên xe hay thực hiện động tác bunny-hop mà không lo phải trượt chân và đập cái "ấy" vào cái gióng ngang?
  • Muốn tất cả ý chí khi sức sắp cùng, lực đã kiệt là vào guồng quay của đôi chân thay vì phân tâm định vị đôi chân ở vị trí nào đó trên pedal?
  • Bạn đã đạp xe lâu rồi nhưng vẫn còn có cảm giác mình và xe là 2 vật thể riêng biệt. Quan tâm làm cách nào đó để bạn và xe có thể kết nối hòa hợp tuyệt diệu như khi Jake cưỡi con Toruk trong Avatar? Điều bạn cần suy nghĩ tới là ... NÂNG CẤP PEDAL


VÌ SAO?

Pedal phẳng truyền thống chịu tác dụng của lực đôi chân chỉ gần 1/2 vòng quay một chút tức là từ hướng 1 giờ tới tối đa hướng 6 giờ....Vậy từ hướng 6 giờ vòng trở ngược lại hướng 1 giờ nó không nhận lực gì cả tuy nhiên đôi chân của bạn cũng phải quay, cũng phải tốn năng lượng. Khi chân ở vòng quay 6 giờ tới 1 giờ nó phải sử dụng một lực tuy không lớn để tỳ bàn chân lên pedal để chống trượt, vô tình gia tăng một lực cản lên cái chân còn lại ở phía bên kia pedal.
Pedal rọ



Các cải tiến của pedal qua từng thời kỳ nhằm một mục đích duy nhất là tận dụng tối đa lực truyền từ đôi chân biến thành công có ích để đưa chiếc xe đạp di chuyển về phía trước. Tuy nhiên đòi hỏi của con người không dừng lại ở đó. Không những chỉ muốn xe di chuyển nhẹ nhàng ít tốn sức mà còn muốn nó có thể di chuyển tức thời và nhanh (lúc tăng tốc về đích hay leo dốc), muốn nó nhảy như ngựa (bunny-hop), nhảy xa hơn vđv nhảy xa (nhảy vựợt dốc), hay có thể lao xuống dốc thẳng đứng (downhill..)...do đó cải tiến của pedal lại có nhiều biến thể.



Cải tiến đầu tiên của pedal là loại pedal rọ. Tuy nhiên loại này nhanh chóng được cải tiến bằng pedal can hay còn gọi là clipless pedal do những ưu điểm vượt trội của nó. Không giống như pedal rọ, bạn chỉ cần cái pedal có gắn một cái "khung" để cố định đôi bàn chân, clipless pedal gồm 2 phần: phần clip của pedal và phần cleat (can) để gắn vào đôi giày. Do đó khi lần đầu tiên sắm clipless pedal bạn phải sắm luôn 2 thứ: pedal và giày. Loại pedal này được phát triển tiên phong bởi hãng Shimano và nó có riêng một chuẩn được đặt tên của Shimano đó là SPD (Shimano Pedal Dynamics) cho loại cleat 2 lỗ. Các chuẩn khác cho loại 3 lỗ được phát triển bởi Look gọi là chuẩn Look-style hay SPD-SL và chuẩn SpeedPlay cho loại cleat 4 lỗ.

Các chuẩn cleat



VẬY DÙNG LOẠI NÀO? 2, 3 HAY 4 LỖ?

Do bạn phải dùng giày can tương thích chuẩn của pedal nên ở đây mình sẽ phân loại giày theo kiểu giày đi được (walkable shoes) hay không từ đó suy ra loại pedal thích hợp. Đi được ở đây hiểu là độ thoải mái khi mang giày cleat để đi bộ một đoạn khá xa, không gây hư hỏng cho giày và cleat.



Phân loại kiểu này thì giày có cleat 3 lỗ chuẩn Look-style/SPD-SL và 4 lỗ SpeedPlay được xếp vào giày không đi bộ được do thiết kế phần cleat rộng chuyên dụng cho đua tốc độ hoặc đua đường dài. Đế giày cho chuẩn này thường là đế cứng, vật liệu nhẹ nên lực nhấn từ đôi chân tác động trên cả bề mặt thông qua bàn chân là nhỏ, đảm bảo truyền lực ổn định khi cần tác động một lực lớn trong khoảng thời gian khá dài.
Cleat 3 lỗ Look/SPD-SL cho road Nếu dùng giày này để đi bộ thì phần cleat thường làm bằng nhựa sẽ tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và nhanh chóng mòn và hư hỏng. Ngoài ra nó còn khua xuống mặt đường y như vó ngựa xe thồ và rất dễ bị trượt.



Trong khi đó giày chuẩn 2 lỗ SPD được xếp vào loại giày đi bộ được thường được dùng cho MTB/touring (và đôi khi có thể dùng cho cả luôn road). Thiết kế 2 lỗ của SPD cho phép phần cleat được nằm sâu sau lớp đế giày nên có thể sử dụng giày thích hợp để vừa đạp vừa đi bộ, trekking, chạy bộ, đi bar, dancing được luôn :) và có thể để ....đẩy xe mà không bị trượt. Đi MTB hay touring thế nào bạn cũng lâm vào trường hợp này khi sa vào vũng lầy hay đẩy xe lên dốc cao...



Các nhóm cơ tương ứng với biểu đồ lực đạp



CLIPLESS PEDAL CÓ ƯU ĐIỂM GÌ?

Do thiết kế để "dính" tạm thời đôi bàn chân vào pedal nên bạn có thể toàn tâm toàn ý tập trung cho guồng chân mà không cần lo âu về vấn đề trượt chân khỏi pedal. Có thể phối hợp các động tác nhấn, kéo xen kẽ hay đồng thời của đôi chân để phân sức hay luyện các nhóm cơ như kéo trái + nhấn phải hay ngược lại; kéo cả trái lẫn phải; nhấn cả trái lẫn phải; kéo và nhấn trái hay kéo và nhấn phải...Đặc biệt nếu bạn phải uphill với touring hay downhill với MTB thì có clipless pedal là một lợi thế vô cùng lớn về tiết kiệm sức và tăng tự tin khả năng điều khiển xe ở những khúc quanh, thực hiện những cú nhảy vượt dốc hay bunny-hop qua những chướng ngại vật hay ổ gà...



Hơn nữa nếu sử dụng giày đế cứng bạn có thể giảm biên độ lên xuống của cặp đùi bằng cách mở rộng biên độ lắc lên xuống của bàn chân và truyền lực một cách nhẹ nhàng từ cổ chân vào pedal hệt như cú vẩy cổ tay thay vì một cú đập cả cánh tay ở môn bóng bàn...rất lý thú :)



VÀ DĨ NHIÊN CÓ NHƯỢC ĐIỂM

Ngoài yếu tố phải tốn thêm tiền để trang bị thì đa số ý kiến mình nhận được từ các ae đạp xe là mối lo ngại phải đo đường khi không kịp rút chân ra khỏi pedal, nhất là khi đạp trong thành phố. Vấn đề này được Shimano nghiên cứu và trình làng công nghệ Click'R dựa trên nền tảng chuẩn SPD. Click'R dựa trên các thiết kế cải tiến về kết cấu cơ khí và hình học của phần clip và phần cleat giúp cho đạp thủ có thể rút chân ra khỏi clipless pedal nhanh và nhẹ nhàng nhất chỉ bằng 60% lực cần thiết theo nhiều hướng khi không có Click'R. Tuy nhiên sau khi đã sử dụng quen clipless pedal thì có hay không có Click'R thì bạn sẽ không thấy khác gì mấy. Mặt khác Shimano và các hãng khác cũng đưa ra sản phẩm hybrid "một can một phẳng" để phù hợp với nhu cầu đạp xe trong thành phố hay khi bạn không sử dụng giày có cleat để đạp xe. Sản phẩm này là lựa chọn số một cho dân touring khi mà đồ mang theo phải đa năng và giảm tới mức tối đa số lượng cũng như trọng lượng.



KẾT LUẬN

Có thể nói một khi bạn đã quen với sử dụng clipless pedal thì bạn sẽ có cảm giác thân thuộc đến mức sẽ không muốn đạp xe nếu không có nó. Sự thật là vậy. Clipless pedal nâng cái "level" đạp xe của bạn tới một mức cao hơn. Đó là hưởng thụ chứ không phải hành xác nữa...



TOURING DÙNG PEDAL NÀO?

Như đã nói ở trên, dân touring thường dùng cái gì đa năng do đó hybrid clipless pedal (một can, một phẳng) là lựa chọn hàng đầu. Ở Vietnam bạn có thể tìm thấy loại "một can một phẳng" chuẩn SPD như bên dưới. Trong đó Shimano PD-T420 được đa số các bạn mới bắt đầu sử dụng clipless pedal sử dụng do có thiết kế Click'R. Shimano PD-T780 được phần lớn các bạn touring lâu năm chọn vì chứng minh được tính bền bỉ với thiết kế có kèm miếng phản quang tiện lợi.

Các clipless pedal "một can, một phẳng" cho touring



VÀ GIÀY CAN NÀO?

Bạn có thể sử dụng bất cứ loại giày can nào thích hợp với chuẩn pedal đã chọn. Đa số các bạn touring chọn chuẩn SPD nên giày cũng phải là SPD. Vì đặc điểm thời tiết nóng ẩm và đặc thù của khi đi touring ở Vietnam thì lọai sandal có sẵn chỗ gắn cleat như Keen Commuter hay Shimano SD66 là thích hợp hơn cả. Trong đó Keen Commuter được phân lớn các ae touring chọn vì độ bền và thiết kế rất ngầu :)

Keen Commuter cho touring



Shimano SD-66
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
"Dân đạp touring xài đồ gì?" - ĐÈN SAU

Nhu cầu trang bị ĐÈN TRƯỚC khi đạp đêm là thật sự cần thiết để mình tránh "địch", thì cái ĐÈN SAU cũng cần...phải có để "địch" nó tránh mình :).



Đa số các bạn đạp xe mình thấy trên đường dù không trang bị đèn trước nhưng đều trang bị cho mình ít nhất là một cái đèn sau. Điều đó cũng chứng tỏ là các bạn có quan tâm đến độ an toàn khi lưu thông trên đường :) ít nhất cũng là từ phía sau. Nếu để ý thì các bạn cũng nhận thấy rằng bản thân chiếc xe đạp cũng đã có trang bị đèn (light) sau: đó là cái phản quang của cặp pedal, hay miếng phản quang được gắn sẵn trên cái baga. Trên các túi xe đạp, nón bảo hiểm và quần áo xe đạp loại tốt đều có các vạch phản quang hoặc trên một vài vỏ xe (Schwable Plus chẳng hạn) cũng có sọc phản quang trên nhằm tăng thêm tính an toàn từ mọi phía. Đo đó đèn không chỉ có nhiệm vụ chiếu sáng trước, báo hiệu sau mà còn phải báo hiệu ở cả bên hông xe. Các loại vừa kể trên gọi là sáng thụ động positive hoặc reflector. Ở bài này mình chỉ đề cập tới ánh sáng active có nghĩa là tự phát ánh sáng hay đèn có bóng, để chủ động báo hiệu cho các phương tiện lưu thông từ phía sau và bên hông là có sự hiện diện của mình cho dù các phương tiện đó có trang bị đèn hay không.



Như đã nói ở bài ĐÈN TRƯỚC, các trang bị cho dân touring đối với mình phải bền bỉ. Đèn sau cũng vậy. Chất liệu mặt đèn phải bền màu, không phai, không mờ, đèn phải chịu được thời tiết ẩm ướt, các thiết bị điện tử phải hoạt động ổn định, pin cùng loại với các thiết bị khác, thời gian pin sử dụng được lâu, đèn có góc chiếu càng rộng càng tốt. Riêng về chế độ sáng (chớp tắt flashing...) thì mình không quan tâm lắm, lý do theo mình là do tâm lý của đa số người chạy sau mà thấy phía trước có cái gì chớp chớp, tắt tắt thì...một là chói và chướng mắt hay "bất bình ra tay", hai là tò mò vít ga chạy tới coi xem nó là cái gì...Đó cũng là tại sao ở một số nước người ta không cho phép sử dụng đèn sau là đèn chớp tắt.



Không phải nói là tất cả dân touring đều sử dụng baga sau nên mình cũng chỉ đề cập tới đèn gắn trên baga. Còn đèn có diện tích mặt đèn nhỏ ví dụ như đèn nút áo thì mình coi như là đèn dự phòng trong trừờng hợp đèn chính gắn trên baga...ngủm. Với đèn này thì bạn có thể gắn ở bất cứ đâu: trên nón (dễ bị bể vỡ), móc trên túi sau áo xe đạp hay túi xe đạp (dễ bị rơi), gắn trên cốt yên (dễ bị che khuất), gắn trên chân cặp giò đạp (chói mắt các phương tiện khác)...Điều bất tiện là đèn rất dễ mất do rơi rớt dọc đường hay do "cầm nhầm" vì nó rất dễ tháo lắp. Độ sáng, bề mặt chóa, mặt bảo vệ, góc sáng cũng hạn chế và rất dễ bị che khuất.



Những cây đèn bên dưới là những cây mình đã "săm soi" rất mất thời gian trên internet và sắm được. Mỗi loại có ưu nhược điểm riêng theo nhận định cá nhân của mình tuy nhiên nó có cùng chung ưu điểm là độ sáng rõ và nhìn thấy được từ rất xa vài trăm mét.



Cái đèn thứ nhất mình sắm và cũng đã ....mất rồi không hiểu là do rơi rớt (tự an ủi) hay do cầm nhầm? là cây đèn Cateye TL560. Cây này có chế độ sáng chớp tắt flashing rất là vui mắt và mắc nhất.



Tới cây thứ 2 là cây B+M Busch & Müller 4D. Cây này có tơi 4 bóng led đo đó nó sáng rực nhưng không chói mắt, có thể nhìn rõ từ xa hơn vài trăm mét. Hai bóng đảm nhiệm cho chiếu sau, 2 bóng cho chiếu ngang. Do thiết kế có phần lồi như một góc tư quả cầu ở giữa nên góc phát sáng của cây này lên tới hơn 220 độ. Rất an toàn. Muốn thay pin bạn phải tháo 2 ốc có kèm sẵn long đền chống tháo để tháo ra khỏi baga và sau đó tiếp tục 2 vít phía sau rất mất thời gian...bù lại nó lại làm nản lòng các "chiến sỹ hay cầm nhầm" nên rất khó mất :). Cây này có thiết kế rất chắc chắn, đẹp tinh xảo, nhìn vô là biết "bờ rồ" liền, đệm cao su chống nước rất kiên cố, các phụ kiện đi kèm rất tỉ mỉ, chăm chút. Đèn sử dụng 2 pin AAA cho duy nhất một chế độ sáng liên tục permanent trong khoàng 40 giờ. Điểm mình không thích duy nhất của cây này là nó hơi bị "sumo", cả bề ngang lẫn bề cao.



Cây thứ 3 là cây Asklen TL70. Cây này nhìn rất đẹp vừa vặn và stylist, tuy chỉ có 2 bóng led màu đỏ được bố trí ở phần lồi nhựa trắng. Với thiết kế này cộng với chất liệu và các họa tiết của phần nhựa đỏ mặt chóa đèn có tác dụng hắt ánh sáng từ 2 đèn led nằm ở ngoài cùng vào phần mặt nhựa đỏ ở giữa và tăng góc phát sáng của cây này lên tới 220 độ. Nhìn từ khoảng hơn 200m đèn này cho một vầng sáng rất rõ nhưng dịu. Đèn sử dụng 2 pin AAA cho 2 chế độ sáng: liên tục permanent (45 giờ) và chớp tắt flashing (90 giờ). Asklen TL70 có kèm theo 2 pát: một cho gắn vào túi baga, một cho gắn thẳng vào baga. Pát gắn vào baga có rãnh trượt, rất dễ tháo đèn để thay pin và cất...vào túi. Thiết kế "tool-less design" nên bạn có thể thay pin không cần dụng cụ gì cả. Chỉ cần tháo đèn ra gỏi pát trên baga bằng tay và lẩy nhẹ nắp nhựa để thay pin. Đây là điểm không thích theo ý mình vì cứ lo lắng là khi nào thì nó ra đi không lời từ biệt như cây Cateye. (https://www.youtube.com/watch?v=MHKjAYRmsbg)



Cả 3 cây đều đạt một số chuẩn sau:

- Chống nước cấp độ 1 (hơn hẳn cấp độ tự phong "chống nước nhẹ" TCVN :): hoạt động miệt mài trong điều kiện thời tiết mưa nhẹ tới tầm tã.

- Chuẩn an toàn chiếu sáng dành cho xe đạp cấp quốc gia: Cateye xuất xứ Nhật đạt chuẩn JIS của Nhật Bản, BM xuất xứ Đức đạt ZtVZO của Đức, riêng Asklen xuất xứ Taiwan đạt cả 2 chuẩn trên...ghê chưa?
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
"Dân đạp touring xài đồ gì?" - ĐÈN TRƯỚC

Khi mới bắt đầu nhiễm bệnh touring mình cứ lăn tăn trong cái việc chọn đồ để mua. Ôi thôi đủ thứ linh tinh, lang tang, chi phí thì cộng lại có khi lại gần bằng hoặc hơn giá trị của chiếc xe mà chưa chắc sử dụng như ý. Không tin thì các bạn "tự kiểm" hoặc hỏi các bạn đạp xe xem danh sách các đồ "đã mua mà lại....dư dùng" thử coi? Mình sẽ dành thời gian khi rãnh rỗi và có hứng để bắt đầu loạt "Dân đạp touring xài đồ gì?" để trước hết giúp các bạn sắp nhiễm bệnh, mới nhiễm bệnh, hoặc nhiễm bệnh touring lâu gòai mà chưa qua cơn vật vã có thêm tham khảo để lên kế hoạch hợp lý cho việc trang trải phí "thuốc men". Thứ hai là cũng mong nhận được ý kiến của các bạn để mình cập nhật những cái mới và tự chữa bệnh của mình.



Đây là ý kiến và cảm nhận của cá nhân mình, với điều kiện sử dụng là Việt Nam, nơi sống và sinh hoạt là Xì gòn, đặc thù là cho dân đạp touring, yêu cầu mua một lần sử dụng lâu dài, độ va đập yêu cầu là cao.... nên cũng chưa chắc là hoàn toàn đúng cho tất cả. Phản hồi và ném đá xây dựng thì mình nhận, còn lên đây chửi bới hay có những lời khiếm nhã, vô văn hóa là mình unfriend nhé.





ĐÈN TRƯỚC



Theo luật giao thông quốc tế thì đèn trước tất cả các phương tiện đều phải phát ánh sáng trắng hoặc trắng ấm, ngoại trừ đèn sương mù màu vàng. Đèn sau (đèn lái) là màu đỏ. Một số nước còn quy định riêng về đèn trước và đèn sau, ví dụ ở Đức đèn sau phải là đèn sáng liên tục, không được sử dụng đèn chớp tắt hoa lá cành gây rối mắt cho các phương tiện khác như ở VN ta.
Đã bảo là đổ đèo đêm phải có đèn cơ mà.

Do đó để tránh đến mức có thể các va chạm khi lưu thông thì các bạn nên tuân theo quy ước này. Đừng nên tỏ ra nguy hiểm gắn đèn đỏ phía trước hoặc gắn đèn pha trắng toát phía sau nếu bạn không muốn có ngày gặp ma.



H5 vào hang săn thú



Ai đã từng đạp đêm thì mới nhận ra đèn là quan trọng tới cỡ nào. Đặc biệt những ai đã từng đổ đèo đêm thì phải khuyên rằng nếu không có đèn thì tốt nhất bạn nên dựng lều ngủ lại. Đường đèo vào đêm cực kỳ nguy hiểm ngay cả khi bạn chạy ở bên vách. Ở hướng này thường có những rãnh thoát nước dọc theo đường. Ban ngày thì nó lù lù ra đó, nhưng về đêm nó thật sự là một cái bẫy chết người. Nếu đã có đèn rồi thì cũng vẫn chưa đủ. Chất lượng và số lượng của đèn cũng quan trọng ngang tầm: ở những cung đường mà vạch kẻ phản quang tim đường, giới hạn lòng đường không có hoặc mờ cộng với độ sáng của đèn trước không đủ để bạn nhận biết bạn đang lao đi ở phần nào trên đường thì điều gì sẽ xảy ra chắc bạn cũng đoán được. Do đó đối với đèn mình khuyên các bạn không nên tiếc tiền. Đèn là phải hoạt động ổn định mỗi khi bạn cần tới nó. Không thể chấp nhận một cây đèn dù mắc hay rẻ, tới khi cần nó hoạt động thì nó lại trục trặc. Số lượng đèn cũng cực kỳ quan trọng. Khi đạp đêm đảm bảo an toàn ở những cung không đèn, đặc biệt là đổ đèo đêm, bạn cần 2 cây đèn.
Mount dùng để gắn Led Lenser B7.2 vào phuộc trước Một cây gắn cố định soi mặt đường phía trước trong khoảng cách 1-8m để kịp thời tránh các vô số chướng ngại vật như ổ gà, cành cây gãy, đá, gạch, chai nước, bãi sỏi đá cát.... Cây đèn thứ 2 thường gắn trên trán dùng để soi xa hơn để định hướng, để ra hiệu cho xe đối diện, soi 2 bên vệ đường, đặc biệt thường dùng để soi khoảng đường ở phía trước khi bạn vào cua, nơi phần đường mà cây đèn thứ nhất không soi tới được.



Đối với những ai từng lái xe máy, đặc biệt xe hơi vào lúc trời tối ở những cung đường không đèn, không có dải phân cách, vạch phân làn, tim đường, vạch kẻ giới hạn lòng đường không có hoặc mờ thì mới nhận thức ra rõ ràng hơn hết mối nguy hiểm rình rập của những xe không đèn pha hoặc đèn lái tham gia giao thông. Ở khoảng cách 10-20m ngược chiều, ở những khúc cua khuất thì khả năng va chạm cực kỳ cao. Do đó ngoài chức năng soi đường cho bản thân người lái, đèn trước trên xe đạp còn phải đóng chức năng báo hiệu cho những bác tài đi ở phía trước rằng ở phần đường bên này theo hướng ngược chiều còn có...tui...đang lưu thông trên đó nữa nha. Riêng phần đèn lái (đèn sau) mình sẽ có một bài viết riêng.



Led Lenser H5



Tiêu chí của mình là mỗi trang bị cho chuyến touring phải đảm bảo tính đa dụng, bền bỉ, tương thích với các trang thiết bị khác, ví dụ ống bơm có thể dùng làm gậy cái bang, túi ngủ có thể dùng làm võng.... Đối với đèn xe đạp thì nó cũng phải vừa soi đường khi đạp xe và cũng phải tiện dụng trong các trường hợp khác như khi dựng lều, hạ trại, nấu cơm, nướng cá, đọc sách, ...Nó cũng phải sử dụng cùng loại pin hoặc cùng loại dây sạc, dòng sạc với các thiết bị khác, có độ sáng vượt trội, nhiều chế độ sáng để tiết kiệm pin, không sinh nhiệt, có thể hoạt động trong thời gian dài từ ít nhất 2 giờ trở lên, hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, ẩm độ cao, bụi bặm, chịu được va đập, ...



Đối với đèn thì mình không có điều kiện được trải nghiệm nhiệm nhiều loại đèn vì lý do là mình đã dành rất nhiều thời gian để google tìm hiểu các loại đèn với tiêu chí ở trên trước khi mua. Trọng tâm vào đèn có bán ở thị trường VN, chính hãng và có bảo hành càng tốt. Ngay sau lần mua đâu mình đã nghiêm túc rút kinh nghiệm ngay cho lần mua thứ hai. Do đó bài viết này không phải lả so sánh review gì cả mà chỉ nêu bật các tính năng của cây đèn mình đã chọn và nêu rõ là nó đáp ứng ra sao với các tiêu chí của mình.



Cây đèn đầu tiên của mình là cây đèn Cree Q5. Bỏ ra khoảng hơn 200,000 thời điểm lúc đỏ mình đã có được một cây đèn đẹp long lanh, test thử độ sáng nó sáng quắc tới điếng người. Ở ngay lần xung trận đầu tiên của nó là cung Tây Bắc thì nó...không hoạt động ổn định. Cứ tưng lắc một phát là nó tắt ngúm. Giận người thì năm mà giận mình thì mười. Cũng may là mình có mang theo cây đèn đeo trán nên cũng đủ tự tin tiếp tục hành trình dù bây giờ nghĩ lại thật là liều. Lúc đó có lúc mình lao dốc trong đêm tối với vận tốc hơn 40km/h vài lần trong tích tắc mất định hướng nhất là những lần vào cua.



Đèn led đỏ phía sau hộp pin của H5 thiết kế như một đèn lái



Để đáp ứng các tiêu chí đề ra thì mình loại ngay từ vòng gởi xe các loại đèn dành cho đùm dynamo vì thiếu tính đa năng. Các đèn sử dụng pin sạc với bộ sạc đặc thù cũng không được quan tâm vì đi touring có thể có 2 ngày liên tục bạn không tìm được chỗ nào để sạc pin ngoại trừ bạn mang theo 2 bộ pin đã sạc đầy. Nếu chiều theo tiêu chí này có khi bạn có một túi toàn là pin đặc chủng của các thiết bị.



Cây đèn đeo trán mua cùng đợt với cây đèn "xí cùn" Cree ở lần đầu là cây Led Lenser H5. Lý do mình mua H5 là vì nó đáp ứng tối thiểu những yêu cầu mình cần: độ sáng tuy chỉ 25 lumen nhưng độ soi xa tới gần 70m và đặc biệt thời lượng pin tới 20 giờ liên tục. Chóa đèn có thể chỉnh gật gù và zoom in/out. Pin gồm 3 viên AAA thông dụng chứa trong hộp cao su chống nước được bố trí phía sau và có thêm một đèn led đỏ coi như thêm một đèn lái an toàn. Lý do thứ 2 và thứ 3 là Led Lenser H5 được bảo hành tới tận 5 năm và nó được giảm giá ở thời điểm mình mua :). Cây đèn này thật ra là cây đèn minh thích nhất về sự hữu dụng. Nó xuất hiện hầu hết ở mọi hoạt động cần ánh sáng của mình khi đi touring và ngay ở khi ở nhà ví dụ như lấy ráy tai cho ông chú làm ở Viettel, hay chui xuống gầm tra nhớt cho sên xe hơi...



Cây đèn thứ 3 cũng là Led Lenser. Led Lenser B7.2 này được kèm bộ gá dành cho xe đạp nên có thể gá vào xe làm đèn pha hoặc tháo nhanh để làm đèn cầm tay.
Thổi lửa nấu cơm Đèn này có đặc điểm là có 2 chế độ sáng 40 và 250 lumen với độ chiếu xa và thời gian sử dụng pin (bộ 4 viên AAA cùng loại với H5 đã có) lần lượt là 110m - 50 giờ và 220m - 4 giờ liên tục.
Led Lenser B7.2 kèm đồ gá cho xe đạp Chóa có chức năng zoom in và out. B7.2 có thiết kế phần tản nhiệt nên dù có mở liên tục ở độ sáng cao nhất bạn vẫn không thấy nóng khi chạm vào phần thân hoặc chóa đèn. Cũng như cây H5 cây B7.2 này cũng được bảo hành tới 5 năm.



Cả 2 cây đều đạt chuẩn IPX4 có khả năng làm việc ở môi trường ẩm độ cao. Qua thực tế sử dụng của mình thì cả 2 cây đều làm việc tốt trong các trận mưa dầm dề đến cả hơn 2 giờ.



Nếu cầm tận tay 2 cây đèn này bạn cũng có thể hiểu tại sao nó được bảo hành tới 5 năm. Vật liệu tốt, các chi tiết của đèn được gia công tỉ mỉ và đẹp sắc sảo không chê vào đâu được, tạo một cảm giác rất là yên tâm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top