Chào các bác, em là lái mới ở đây.
Số là e đã lái thử con bản plus của fadil, thấy cũng ổn và định xuống tiền cọc Fadil bản cao cấp nhất theo chương trình ưu đãi cho khách hàng Hải Phòng nhưng có vài điểm thấy băn khoăn, cũng là chia sẻ từ khía cạnh cá nhân.
1) Xem các review trên youtube, toàn thấy các thánh đánh giá về tôn dày tôn mỏng, sờ chắc chắn hay không qua vài động tác đóng cửa. Thấy cũng hơi hài hước ^^.
Thực ra, với kinh nghiệm học cơ khí mấy năm của em, cùng kinh nghiệm đã làm ở trụ sở chính của Nissan tại Nhật (Khu NTC, Honatsugi, Kanagawa, JP) thì cái này không đánh giá được vì.
Chất lượng thép (phải gọi là thép cho nó đúng bản chất ạ), thì và việc dày hay mỏng nó hoàn toàn khác nhau. Muốn đóng cửa nghe nó chắc nịch thì chỉ cần dầy (có thể là vài lớp ghép vào chồng lên nhau), tuy nhiên cái chất thép nó mới quan trọng. Thép chất lượng phải ngon đã rồi ghép thế nào thì ghép.
-> Cho nên việc đánh giá chất lượng thép qua việc sờ, đóng cửa, nghe tiếng đóng phản hồi là hoàn toàn không chính xác.
Tại sao em nói điều này, vì em băn khoản ở điều thứ 2.
2) Vì sao lại có thể giảm sâu được đến thế? Và theo các sale thì kho xe dành cho chương trình này sẽ tách biệt riêng với kho xe hiện có hoặc dành cho chương trình khác.
Vậy câu hỏi về chất lượng xe có giảm lại là 1 dấu hỏi mà em đang thực sự đặt ra.
Bản thân em cũng là 1 người làm kinh doanh, em đang làm sale cho Mitsubishi trong ngành tự động hóa (không phải là Mitsubishi Motor nên không phải dạng chọc ngoáy hãng này hãng kia) nên trên góc nhìn của em, thì với một người đầu đầy sỏi như bác Vượng, ắt hẳn không bao giờ giảm profit (margin - lợi nhuận bán hàng) mà sẽ giảm vào COST - tức là chi phí tạo ra thành phẩm. Kết hợp với cái tách riêng kho xe cho các chương trình, em thấy điều này có vẻ hợp lý. Vậy nên câu chuyện về chất lượng liệu có thay đổi thì thực sự e đang rất băn khoăn.
À, còn 1 điểm chia sẻ nữa là không biết như nào nhưng trước đây, khi xuống xưởng Vinfast để sửa thiết bị ở đó thì có thấy toàn bộ Fadil là dòng được hàn tay thay vì hàn máy như các dòng cao cấp hơn. Qua kinh nghiệm thực tế thì Vinfast quả thực đầu tư rất nhiều cho thiết bị tự động hóa sản xuất rất cao, đặc biệt là dây chuyền lắp ráp, cao hơn rất nhiều so với Toyota và Honda và em cũng nghĩ giờ này chắc là hàn tự động rồi (?).
Edited: Bổ sung thêm tí là về cái chốt cửa, bình thường để an toàn thì khi ta cầm cửa đẩy vào để đóng cửa, nó sẽ 2 nấc, 1 là chốt đóng và 2 là chốt hãm. Nhưng Fadil thì chỉ có 1 nấc thôi nên về mặt an toàn cũng hơi lo lắng. Cái nấc hãm là cái nấc mà giả sử xe có tai nạn đâm đụng mà k có tác động thì nó sẽ không mở cửa ra, nhưng nếu chỉ có 1 nấc đóng thôi thì chẳng may đâm đụng, người vẫn có nguy cơ bay ra khỏi xe qua cửa vì cửa nó bật ra (mặc dù rất thấp vì đã có túi khí chắn).
Cái con em lái thử thì em thấy khá là chắc chắn, nhưng cái con mà em xem ở showroom thì nó khá lởm ở cái cửa, cũng có thể do ở showroom người ta đóng ra đóng vào nhiều quá nên thấy cái nấc đóng của nó không ngon lắm không nhưng vì một lúc nhiều yếu tố khiến em thấy băn khoăn.
Trong phân khúc hạng A, e chưa thử Morning hay i10 nhưng đoán chắc là same same nhau.
Tóm lại câu hỏi về chất lượng đi kèm với giá vẫn là điều khiến em băn khoăn có xuống cọc vs chương trình này hay không?