oto tàu, nó khác với xe máy tàu, khi mà giá trị khá lớn, ko cho phép người ta "chuột bạch", mua thử đc. Xuýt xoa giá rẻ, công nghệ ngập tràn nhưng ít người dám xuống tiền mua.
Muốn bán tốt phải học tập kia, huyndai ở 2 đặc điểm:
- chứng minh đc chất lượng, thể hiện ở số lượng bán ra ở thị trường Mỹ, Châu Âu. Cứ bán tốt, cạnh tranh đc ở 2 thị trường tây này, thì mặc định là chất lượng ổn. Cái này chưa hãng xe TQ nào làm đc. Hiện tại chỉ xuýt xoa tự sướng với nhau, thêm mấy ông reviewer VN.
- tạo độ phổ cập ở VN, có thể bằng cách bán giá rẻ, ko lãi trong mấy năm đầu. Nếu tự tin vào chất lượng thì có như vậy người dùng mới dám trải nghiệm, đánh giá đc. Cũng từ đó tạo ra hệ thống dịch vụ, phụ tùng. Nói chung chấp nhận lỗ trong mấy năm đầu. Nhưng chiến lược dài hơi như vậy phải có hãng hỗ trợ, tốn kém, chứ mấy ông showroom ko đủ lực, nhập về ăn xổi, khen lấy khen để nhưng thuyết phục người dùng xuống tiền là khó.
Hãng xe VN là Vinfast cũng gặp khó khăn như vậy, thuyết phục người dùng tin tưởng vào chất lượng, thiếu người/thời gian trải nghiệm. Hiện tại VIN khắc phục bằng 2 điểm:
- ko bán đc thì tặng. Mua chung cư tặng voucher/ suất mua ưu đãi xe fadin, mua biệt thự tặng voucher/ suất mua ưu đãi Lux A/SA. Ko cần biết chủ nhân có đi xe Vinfast hay ko, kể cả họ chuyển nhượng lại voucher/ suất mua ưu đãi, miễn đưa đc xe ra thị trường.
- có sự hỗ trợ từ chính phủ. Lobby chính sách về thuế, ưu đãi thuê đất, rồi các gói mua xe cho cơ quan nhà nước...