Hẳn là 1 năm cccm ạ, nhà bao việc mà xe pháo nằm chết 1 chỗ, còn han rỉ mãi không được sửa thì làm ăn gì?
Em trích nguyên văn từ báo giao thông:
"Trao đổi với PV Báo Giao thông ngày 24/8/2020, anh Dương Minh Chiến (trú tại TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) thuật lại câu chuyện về chiếc xe Suzuki Ertiga của gia đình người chú là ông Trần Chí Linh (trú tại xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) bị tai nạn hư hỏng đã 9 tháng nằm xưởng, nhưng đến nay chưa được sửa chữa khắc phục hoàn chỉnh.
Theo anh Chiến, đầu tháng 10/2019, gia đình chú anh có mua chiếc xe Suzuki Ertiga của đại lý Suzuki Ngọc Anh (địa chỉ 111 Lý Thường Kiệt, phường 6, TP Cà Mau) và tham gia bảo hiểm vật chất xe cơ giới tại Công ty bảo hiểm Vietinbank Cà Mau. Mức phí bảo hiểm là 8,78 triệu đồng/năm, mức bồi thường bảo hiểm tối đa là 549 triệu đồng.
Xe mới mua chưa chạy được quá 1.000km thì vào tháng 11/2019, một người thân trong gia đình ông chú lúc chạy xe tránh vật cản bất ngờ, lao xuống cái ao bên đường, xe ngập nước hư hỏng nặng. Hiện trường tai nạn được bên giao thông và giám định viên bảo hiểm đến ghi nhận thực trạng đầy đủ, xác nhận chiếc xe trong diện được bồi thường.
Sau đó xe được kéo về đại lý Suzuki Ngọc Anh tại TP Cà Mau, sau 10 ngày đại lý tháo tất cả những thứ bị hư hỏng và để đó, chờ bên bảo hiểm gửi văn bản xác nhận bảo lãnh sửa chữa.
Do sốt ruột chuyện để xe quá lâu tại gara (từ tháng 11/2019 đến cuối tháng 2/2020) mà không có động thái sửa chữa gì, trong khi chiếc xe bị ngập hoàn toàn trong nước lợ khiến các bộ phận rỉ sét rất nhanh, phía chủ xe khiếu nại bảo hiểm Vietinbank Cà Mau.
Đến ngày 28/2/2020, tức là sau gần 4 tháng xảy ra tai nạn, ba bên gồm chủ xe (ông Trần Chí Linh), lãnh đạo gara Suzuki Ngọc Anh và đại diện bảo hiểm Vietinbank Cà Mau mới có cuộc làm việc chính thức để chốt các nội dung bồi thường.
Phía chủ xe yêu cầu bảo hiểm bồi thường toàn bộ tổn thất và nhận xác xe về. Phía gara nêu rõ tình trạng xe hư hỏng quá nặng, nên chưa chốt được chi phí phát sinh. Trong khi phía bảo hiểm chưa đưa ra kết luận cuối cùng, chỉ nói sẽ kiểm tra chi phí phát sinh và sẽ có kết luận sớm nhất.
Đến ngày 25/3/2020, bảo hiểm Vietinbank Cà Mau thông báo bằng văn bản cho chủ xe Suzuki Ertiga rằng phía bảo hiểm chỉ duyệt mức giá sửa chữa xe là 249 triệu đồng, thấp hơn gần một nửa so với báo giá ban đầu do gara Suzuki Ngọc Anh đưa ra là 481 triệu đồng.
Từ tháng 3 đến tháng 8/2020, chiếc xe tiếp tục nằm xưởng trong tình trạng vừa sửa chữa vừa chờ đợi linh kiện phụ tùng. Sau khi chủ xe thắc mắc sao kéo dài như vậy thì được cố vấn kỹ thuật giải thích nguyên nhân là do linh kiện phụ tùng quá khan hiếm, phải chờ đợi nhập khẩu rất lâu từ chính hãng.
Như vậy, sau gần 9 tháng nằm xưởng, đến ngày 19/8/2020 phía chủ xe mới được tiếp cận lại chiếc xe của mình sau quá trình vừa sửa chữa, vừa chờ đợi vật tư phụ tùng kéo dài gần 1 năm trời.
Điều khiến chủ xe bất ngờ và vô cùng bức xúc là việc sửa chữa khắc phục chiếc xe bộc lộ quá nhiều lỗi, chẳng hạn như hệ thống tự khóa cửa khi xe chạy (auto lock) không hoạt động, vết bùn còn đọng trong loa, nước và chất bẩn vẫn còn trong đèn hậu, vết rỉ sét còn nguyên trên các chi tiết kim loại, thậm chí tấm chắn dưới gầm xe được chằng buộc tạm bằng dây vít nhựa…
Trước sự bất bình của chủ xe về tiến độ sửa chữa chiếc xe Ertiga bị tai nạn, trong buổi làm việc giữa 3 bên (chủ xe, gara và đại diện bảo hiểm) ngày 24/8/2020, đại diện gara Ngọc Anh nêu lý do phụ tùng nhập về bị chậm trễ.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, Giám đốc đại lý Suzuki Ngọc Anh (Cà Mau) là bà Trần Thị Loan xác nhận, ngày 19/8/2020 đại lý có cho chính chủ (ông Trần Chí Linh) mượn xe về làm lễ cúng xe, còn chiếc xe vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, chưa chính thức bàn giao lại cho khách hàng theo hợp đồng sửa chữa với bảo hiểm.
Được biết, ngay trong sáng ngày 24/8/2020, ba bên gồm chủ xe, giám đốc đại lý Suzuki Ngọc Anh và Giám đốc bảo hiểm Vietinbank Cà Mau lại có cuộc làm việc về “số phận” chiếc xe.
Ý kiến các bên trong cuộc làm việc thể hiện trong biên bản, theo đó phía gara Suzuki Ngọc Anh nêu lý do sửa chữa lâu là do đại dịch Covid-19 nên không có vật tư. Mặt khác, các vật tư phụ tùng thay thế chỉ bảo hành 6 tháng hoặc 10 nghìn km
Phía chủ xe vẫn bảo lưu yêu cầu bồi thường toàn bộ theo hợp đồng, hoặc phải khắc phục xe như lúc trước khi gặp tai nạn, yêu cầu được bảo hành xe 3 năm đầy đủ chứ không chỉ bảo hành 6 tháng các phụ tùng thay thế.
Trong khi đó, phía bảo hiểm Vietinbank Cà Mau vẫn đóng vai trò “tiếp tục phối hợp” cùng các bên và có thêm yêu cầu phía gara Suzuki Ngọc Anh sửa chữa xe theo đúng tiêu chuẩn của chính hãng.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, một giám đốc đại lý ô tô tại Hà Nội cho hay, việc sửa chữa một chiếc xe mới sản xuất đời 2019 mà để kéo dài gần một năm như vậy, nhiều khả năng là hãng đang quá khan hiếm vật tư phụ tùng, cũng có thể do số lượng xe bán ra ít ỏi nên lượng vật tư nhập về không đủ để “setup” lại một chiếc xe gần như mới."
Chiếc Suzuki Ertiga bị nạn rơi xuống ao hồi tháng 11/2019
Chiếc xe được tháo tung tại gara Suzuki Ngọc Anh, nằm chờ vật tư để sửa chữa
Một số bộ phận chưa được siết ốc đầy đủ
Vết bùn vẫn còn trên loa ở cánh cửa xe
Miếng chắn gầm xe được buộc tạm bợ bằng dây rút nhựa
Em trích nguyên văn từ báo giao thông:
"Trao đổi với PV Báo Giao thông ngày 24/8/2020, anh Dương Minh Chiến (trú tại TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) thuật lại câu chuyện về chiếc xe Suzuki Ertiga của gia đình người chú là ông Trần Chí Linh (trú tại xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) bị tai nạn hư hỏng đã 9 tháng nằm xưởng, nhưng đến nay chưa được sửa chữa khắc phục hoàn chỉnh.
Theo anh Chiến, đầu tháng 10/2019, gia đình chú anh có mua chiếc xe Suzuki Ertiga của đại lý Suzuki Ngọc Anh (địa chỉ 111 Lý Thường Kiệt, phường 6, TP Cà Mau) và tham gia bảo hiểm vật chất xe cơ giới tại Công ty bảo hiểm Vietinbank Cà Mau. Mức phí bảo hiểm là 8,78 triệu đồng/năm, mức bồi thường bảo hiểm tối đa là 549 triệu đồng.
Xe mới mua chưa chạy được quá 1.000km thì vào tháng 11/2019, một người thân trong gia đình ông chú lúc chạy xe tránh vật cản bất ngờ, lao xuống cái ao bên đường, xe ngập nước hư hỏng nặng. Hiện trường tai nạn được bên giao thông và giám định viên bảo hiểm đến ghi nhận thực trạng đầy đủ, xác nhận chiếc xe trong diện được bồi thường.
Sau đó xe được kéo về đại lý Suzuki Ngọc Anh tại TP Cà Mau, sau 10 ngày đại lý tháo tất cả những thứ bị hư hỏng và để đó, chờ bên bảo hiểm gửi văn bản xác nhận bảo lãnh sửa chữa.
Do sốt ruột chuyện để xe quá lâu tại gara (từ tháng 11/2019 đến cuối tháng 2/2020) mà không có động thái sửa chữa gì, trong khi chiếc xe bị ngập hoàn toàn trong nước lợ khiến các bộ phận rỉ sét rất nhanh, phía chủ xe khiếu nại bảo hiểm Vietinbank Cà Mau.
Đến ngày 28/2/2020, tức là sau gần 4 tháng xảy ra tai nạn, ba bên gồm chủ xe (ông Trần Chí Linh), lãnh đạo gara Suzuki Ngọc Anh và đại diện bảo hiểm Vietinbank Cà Mau mới có cuộc làm việc chính thức để chốt các nội dung bồi thường.
Phía chủ xe yêu cầu bảo hiểm bồi thường toàn bộ tổn thất và nhận xác xe về. Phía gara nêu rõ tình trạng xe hư hỏng quá nặng, nên chưa chốt được chi phí phát sinh. Trong khi phía bảo hiểm chưa đưa ra kết luận cuối cùng, chỉ nói sẽ kiểm tra chi phí phát sinh và sẽ có kết luận sớm nhất.
Đến ngày 25/3/2020, bảo hiểm Vietinbank Cà Mau thông báo bằng văn bản cho chủ xe Suzuki Ertiga rằng phía bảo hiểm chỉ duyệt mức giá sửa chữa xe là 249 triệu đồng, thấp hơn gần một nửa so với báo giá ban đầu do gara Suzuki Ngọc Anh đưa ra là 481 triệu đồng.
Từ tháng 3 đến tháng 8/2020, chiếc xe tiếp tục nằm xưởng trong tình trạng vừa sửa chữa vừa chờ đợi linh kiện phụ tùng. Sau khi chủ xe thắc mắc sao kéo dài như vậy thì được cố vấn kỹ thuật giải thích nguyên nhân là do linh kiện phụ tùng quá khan hiếm, phải chờ đợi nhập khẩu rất lâu từ chính hãng.
Như vậy, sau gần 9 tháng nằm xưởng, đến ngày 19/8/2020 phía chủ xe mới được tiếp cận lại chiếc xe của mình sau quá trình vừa sửa chữa, vừa chờ đợi vật tư phụ tùng kéo dài gần 1 năm trời.
Điều khiến chủ xe bất ngờ và vô cùng bức xúc là việc sửa chữa khắc phục chiếc xe bộc lộ quá nhiều lỗi, chẳng hạn như hệ thống tự khóa cửa khi xe chạy (auto lock) không hoạt động, vết bùn còn đọng trong loa, nước và chất bẩn vẫn còn trong đèn hậu, vết rỉ sét còn nguyên trên các chi tiết kim loại, thậm chí tấm chắn dưới gầm xe được chằng buộc tạm bằng dây vít nhựa…
Trước sự bất bình của chủ xe về tiến độ sửa chữa chiếc xe Ertiga bị tai nạn, trong buổi làm việc giữa 3 bên (chủ xe, gara và đại diện bảo hiểm) ngày 24/8/2020, đại diện gara Ngọc Anh nêu lý do phụ tùng nhập về bị chậm trễ.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, Giám đốc đại lý Suzuki Ngọc Anh (Cà Mau) là bà Trần Thị Loan xác nhận, ngày 19/8/2020 đại lý có cho chính chủ (ông Trần Chí Linh) mượn xe về làm lễ cúng xe, còn chiếc xe vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, chưa chính thức bàn giao lại cho khách hàng theo hợp đồng sửa chữa với bảo hiểm.
Được biết, ngay trong sáng ngày 24/8/2020, ba bên gồm chủ xe, giám đốc đại lý Suzuki Ngọc Anh và Giám đốc bảo hiểm Vietinbank Cà Mau lại có cuộc làm việc về “số phận” chiếc xe.
Ý kiến các bên trong cuộc làm việc thể hiện trong biên bản, theo đó phía gara Suzuki Ngọc Anh nêu lý do sửa chữa lâu là do đại dịch Covid-19 nên không có vật tư. Mặt khác, các vật tư phụ tùng thay thế chỉ bảo hành 6 tháng hoặc 10 nghìn km
Phía chủ xe vẫn bảo lưu yêu cầu bồi thường toàn bộ theo hợp đồng, hoặc phải khắc phục xe như lúc trước khi gặp tai nạn, yêu cầu được bảo hành xe 3 năm đầy đủ chứ không chỉ bảo hành 6 tháng các phụ tùng thay thế.
Trong khi đó, phía bảo hiểm Vietinbank Cà Mau vẫn đóng vai trò “tiếp tục phối hợp” cùng các bên và có thêm yêu cầu phía gara Suzuki Ngọc Anh sửa chữa xe theo đúng tiêu chuẩn của chính hãng.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, một giám đốc đại lý ô tô tại Hà Nội cho hay, việc sửa chữa một chiếc xe mới sản xuất đời 2019 mà để kéo dài gần một năm như vậy, nhiều khả năng là hãng đang quá khan hiếm vật tư phụ tùng, cũng có thể do số lượng xe bán ra ít ỏi nên lượng vật tư nhập về không đủ để “setup” lại một chiếc xe gần như mới."
Chiếc Suzuki Ertiga bị nạn rơi xuống ao hồi tháng 11/2019
Chiếc xe được tháo tung tại gara Suzuki Ngọc Anh, nằm chờ vật tư để sửa chữa
Một số bộ phận chưa được siết ốc đầy đủ
Vết bùn vẫn còn trên loa ở cánh cửa xe
Miếng chắn gầm xe được buộc tạm bợ bằng dây rút nhựa