Chào các bác, bây giờ đi làm về mới có chút thời gian rảnh để nói rõ hơn về vấn đề này.
@ bác anhtho & No nick: đúng là nắp bình xăng bao giờ cũng phải có 1 lỗ rất nhỏ để thoát air trong bình xăng ra nên khi mở nắp bình xăng bao giờ các bác cũng nghe thấy tiếng "xì" (hơi) khá mạnh, vậy sao người ta ko chế tạo lỗ to hơn để thoát air ra ngoài nhanh hơn & triệt để? Đã bao giờ các bác chạy xe mà quên ko đậy nắp xăng chưa => đèn CHECK ENGINE hoặc SERVICE ENGINE SOON sẽ nổi lên ngay. Vấn đề này liên quan đến Bảo vệ Môi trường (Emission). Ở Việt Nam theo mình được biết thì mới áp dụng chuẩn EURO 2 thì phải. Ở các nước Bắc Mỹ & châu Âu họ rất nghiêm ngặt trong vấn đề Bảo vệ môi trường. Vấn đề này được đặt ra ngay từ khâu đầu tiên là các nhà sản xuất xe hơi phải làm theo đúng tiêu chuẩn (emission & evap) thì mới được bán xe ở các nước đó, còn người sử dụng thì 2 năm 1 lần phải đi kiểm tra khí thải (Emission Test): nếu qua được thì sẽ cấp phép chạy tiếp, nếu ko qua được thì có 2 cách (như ở Mỹ): mang xe đi sửa & đi kt lại hoặc xe sửa rồi mà vẫn ko vượt qua được thì có thể Xin miễn trừ (Waiver) hoặc mang xe đến những quận/hạt (county) trong tiểu bang không yêu cầu phải kiểm tra khí thải để đăng ký xe.
Nôm na là như vậy. Nên lý do họ chỉ làm 1 lỗ thật nhỏ trên nắp xăng chỉ đủ để bình xăng "thở" trong qui chuẩn cho phép (cũng như máy có ống thở là PCV Valve, hộp số, vi sai (transfer case & differential) cũng phải có ống "thở"). Còn tất cả các hơi xăng bốc lên từ xăng trong bình khi xe chạy hoặc lắc hoặc sóc... sẽ được thu hồi về "Bình ngưng tụ" (Charcoal Canister), bên trong bình này là than hoạt tính giữ lại những khí đó, tất nhiên là có đường ống thông với cổ hút (intake manifold) được điều khiển đóng/mở = ECU hoặc PCM để đưa lại vào buồng đốt. Mục đích chính là tìm mọi cách để giảm tối đa khí độc hại thoát ra ngoài không khí.
Quay trở lại vấn đề của xe Đại Hàn nói chung & của Daewoo nói riêng thì 1 trong các vấn đề hay gặp là bơm xăng, khi em này có tuổi hoặc "lỗi" khi sản xuất hoặc làm việc dưới "cường độ cao" thì chuyện bơm xăng hay trục trặc thì ko có gì là lạ. Tôi cũng gặp nhiều trường hợp chủ xe đã thay các cảm biến, bugi, dây bugi, bộ phận đánh lửa, lọc xăng... kể cả thay bơm xăng mới thì khi nóng máy, hoặc chạy lâu liên tục hoặc nhiệt độ bên ngoài quá cao cũng ko "đề" lại được, họ phàn nàn rằng cũng phải chờ tiếng, 2 tiếng mới đề xe lại được và tất nhiên lái rất ok cho đến khi hiện tượng này lại xảy ra. Khi bơm xăng sắp hỏng hoặc trục trặc thì khi chạy nóng sẽ bị "ứ" hơi (vapor clog) nên khi dừng lại tắt máy rồi "đề lại" máy ko nổ được vì xăng ko bơm lên được, một là chờ 1 thời gian lâu để "hơi" tản ra hoặc mở nắp xăng ra như đã nói thì mới đề lại máy được, lúc này xe lại chạy bình thường vì khi mở nắp xăng "hơi nén" thoát hết ra ngoài. Thực ra đây là kinh nghiệm sửa xe thôi, chứ ko có 1 văn bản chính thức nào hoặc manual nào đề cập đến, kể cả trên Michell OnDemand hoặc All Data. Vậy nếu bác chủ thớt chạy nóng máy ko đề lại được mà xử lý thử = cách mở nắp bình xăng ---> xe đề lại được thì cũng là lúc chuẩn bị thay em bơm xăng mới.
Tiện đây cũng giới thiệu sơ qua về hệ thống cung cấp nhiên liệu tuần hoàn trên xe & cách kiểm tra Van điều áp (Pressure Regulator) & Bơm xăng (Fuel Pump) khi không có đồng hồ đo áp suất ở nhà:
* Hệ thống cung cấp nhiên liệu tuần hoàn gồm:
=>Bình xăng=>Bơm xăng (thường nằm trong Bình xăng)=>Lọc xăng=>Thanh dẫn xăng (Fuel Rail)=>chia đều cho các Kim phun (Injectors) - các kim phun này được điều khiển Đóng/Mở bởi ECU hoặc PCM thông qua các tín hiệu được truyền về từ các Cảm biến (Sensors) căn bản như: Cảm biến bướm ga (Throttle Position Sensor), Cảm biến nhiệt độ máy (Coolant Temperature Sensor), Cảm biến nhiệt độ dầu máy (Oil Temperature Sensor), Cảm biến khí thải (O2 Sensors), Cảm biến không khí (Mass Air Flow Sensor)... và điểm cuối của Fuel Rail là Pressure Regulator (Van Điều Áp)=>đường ống hồi về Bình xăng=>Bơm xăng... và cứ như thế.
* Cách kiểm tra nhanh Van điều áp:
1. Xác định: Van điều áp được gắn ở cuối Thanh dẫn nhiên liệu (Fuel Rail), hình tròn, chính giữa có 1 đường ống = cao su (đường kính thường = 2-3mm) dẫn khí (Vacuum Line) cắm vào (đầu đằng kia của ống cắm vào intake manifold), còn 1 đường ống nữa (đk = 7-8mm) từ Van điều áp này (Fuel Return Line)dẫn xăng thừa về lại Bình xăng.
2. Kiểm tra:
* khi xe chưa nổ máy rút ống cao su ra xem có chất lỏng dính ở đó ko (thường là xăng): nếu có thì "màng" của Van điều áp (Regular Diaphram) bị rách nên xăng mới lọt vào ống dẫn khí này=>thay Van điều áp.
* nổ máy xe, để xe đạt được galanti (idle) ổn định thì rút ống cao su nối ở nắp Van điều áp ra, nếu Van còn tốt thì xe sẽ có hiện tượng máy khựng lại hoặc nổ ko đều hoặc chết máy. Còn nếu xe vẫn nổ bình thường thì ===>thay Van điều áp mới.
* Kiểm tra nhanh Bơm xăng:
1. Xác định: Bơm xăng thường nằm trong Bình xăng, dưới ghế sau.
2. Kiểm tra:
* Bật chìa khóa lên nấc ON, lắng tai nghe có tiếng kêu "xè xè" rồi ngừng: bơm xăng đã khởi động. Theo thông thường thì khi chìa khóa bật ON là bơm xăng đã làm việc nên nếu ko nghe thấy tiếng kêu thì kiểm tra cầu chì & relay của Bơm xăng. Nếu cả 2 ok thì có thể dây dẫn bị trục trặc hoặc bơm xăng hỏng.
*Tips: không nên tự làm & đưa đến thợ chuyên nghiệp để sửa vì rất dễ bị tai nạn đáng tiếc nếu ko có nghề!
Lưu ý: Lọc xăng lâu ngày ko thay cũng đóng 1 vai trò trong việc xe chạy ko bốc, hoặc cà dựt, đấy là chưa kể mua phải xăng dởm hoặc quá nhiều tạp chất. Nên đọc manual của xe để biết rõ thêm chi tiết.
Trên đây chỉ là 1 số vấn đề sơ lược về xe cộ , nếu có gì chưa đủ thì các bác bổ sung nhé. Chúc các bác vui. Thân.