Xe nóng máy không đề được

Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
8,995
Động cơ
631,410 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
bác hard top đâu không chia sẻ cho anh em ít kinh nghiệm đi
cấp cứu
Ơ!!! Thế bác chưa nhận được PM của nhà cháu à????

"Tốt nhất là bác không nên tự làm vì bác không biết nghề, không có thiết bị.... để chắc cái bơm xăng có hỏng không thì người ta phải dùng đồng hồ đo áp lực, nối song song với hệ thống nhiên liệu để chẩn đoán vác ạ, nhiều khi không chết bơm nhưng chết van điều áp, nếu không chạy được thì bác kêu cứu hộ ..... làm một lần cho xong đi bác ơi!
1 lần không tốn, 4 lần không xong đâu bác ạ. "
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
Chào các bác, bây giờ đi làm về mới có chút thời gian rảnh để nói rõ hơn về vấn đề này.
@ bác anhtho & No nick: đúng là nắp bình xăng bao giờ cũng phải có 1 lỗ rất nhỏ để thoát air trong bình xăng ra nên khi mở nắp bình xăng bao giờ các bác cũng nghe thấy tiếng "xì" (hơi) khá mạnh, vậy sao người ta ko chế tạo lỗ to hơn để thoát air ra ngoài nhanh hơn & triệt để? Đã bao giờ các bác chạy xe mà quên ko đậy nắp xăng chưa => đèn CHECK ENGINE hoặc SERVICE ENGINE SOON sẽ nổi lên ngay. Vấn đề này liên quan đến Bảo vệ Môi trường (Emission). Ở Việt Nam theo mình được biết thì mới áp dụng chuẩn EURO 2 thì phải. Ở các nước Bắc Mỹ & châu Âu họ rất nghiêm ngặt trong vấn đề Bảo vệ môi trường. Vấn đề này được đặt ra ngay từ khâu đầu tiên là các nhà sản xuất xe hơi phải làm theo đúng tiêu chuẩn (emission & evap) thì mới được bán xe ở các nước đó, còn người sử dụng thì 2 năm 1 lần phải đi kiểm tra khí thải (Emission Test): nếu qua được thì sẽ cấp phép chạy tiếp, nếu ko qua được thì có 2 cách (như ở Mỹ): mang xe đi sửa & đi kt lại hoặc xe sửa rồi mà vẫn ko vượt qua được thì có thể Xin miễn trừ (Waiver) hoặc mang xe đến những quận/hạt (county) trong tiểu bang không yêu cầu phải kiểm tra khí thải để đăng ký xe.
Nôm na là như vậy. Nên lý do họ chỉ làm 1 lỗ thật nhỏ trên nắp xăng chỉ đủ để bình xăng "thở" trong qui chuẩn cho phép (cũng như máy có ống thở là PCV Valve, hộp số, vi sai (transfer case & differential) cũng phải có ống "thở"). Còn tất cả các hơi xăng bốc lên từ xăng trong bình khi xe chạy hoặc lắc hoặc sóc... sẽ được thu hồi về "Bình ngưng tụ" (Charcoal Canister), bên trong bình này là than hoạt tính giữ lại những khí đó, tất nhiên là có đường ống thông với cổ hút (intake manifold) được điều khiển đóng/mở = ECU hoặc PCM để đưa lại vào buồng đốt. Mục đích chính là tìm mọi cách để giảm tối đa khí độc hại thoát ra ngoài không khí.

Quay trở lại vấn đề của xe Đại Hàn nói chung & của Daewoo nói riêng thì 1 trong các vấn đề hay gặp là bơm xăng, khi em này có tuổi hoặc "lỗi" khi sản xuất hoặc làm việc dưới "cường độ cao" thì chuyện bơm xăng hay trục trặc thì ko có gì là lạ. Tôi cũng gặp nhiều trường hợp chủ xe đã thay các cảm biến, bugi, dây bugi, bộ phận đánh lửa, lọc xăng... kể cả thay bơm xăng mới thì khi nóng máy, hoặc chạy lâu liên tục hoặc nhiệt độ bên ngoài quá cao cũng ko "đề" lại được, họ phàn nàn rằng cũng phải chờ tiếng, 2 tiếng mới đề xe lại được và tất nhiên lái rất ok cho đến khi hiện tượng này lại xảy ra. Khi bơm xăng sắp hỏng hoặc trục trặc thì khi chạy nóng sẽ bị "ứ" hơi (vapor clog) nên khi dừng lại tắt máy rồi "đề lại" máy ko nổ được vì xăng ko bơm lên được, một là chờ 1 thời gian lâu để "hơi" tản ra hoặc mở nắp xăng ra như đã nói thì mới đề lại máy được, lúc này xe lại chạy bình thường vì khi mở nắp xăng "hơi nén" thoát hết ra ngoài. Thực ra đây là kinh nghiệm sửa xe thôi, chứ ko có 1 văn bản chính thức nào hoặc manual nào đề cập đến, kể cả trên Michell OnDemand hoặc All Data. Vậy nếu bác chủ thớt chạy nóng máy ko đề lại được mà xử lý thử = cách mở nắp bình xăng ---> xe đề lại được thì cũng là lúc chuẩn bị thay em bơm xăng mới.

Tiện đây cũng giới thiệu sơ qua về hệ thống cung cấp nhiên liệu tuần hoàn trên xe & cách kiểm tra Van điều áp (Pressure Regulator) & Bơm xăng (Fuel Pump) khi không có đồng hồ đo áp suất ở nhà:

* Hệ thống cung cấp nhiên liệu tuần hoàn gồm:

=>Bình xăng=>Bơm xăng (thường nằm trong Bình xăng)=>Lọc xăng=>Thanh dẫn xăng (Fuel Rail)=>chia đều cho các Kim phun (Injectors) - các kim phun này được điều khiển Đóng/Mở bởi ECU hoặc PCM thông qua các tín hiệu được truyền về từ các Cảm biến (Sensors) căn bản như: Cảm biến bướm ga (Throttle Position Sensor), Cảm biến nhiệt độ máy (Coolant Temperature Sensor), Cảm biến nhiệt độ dầu máy (Oil Temperature Sensor), Cảm biến khí thải (O2 Sensors), Cảm biến không khí (Mass Air Flow Sensor)... và điểm cuối của Fuel Rail là Pressure Regulator (Van Điều Áp)=>đường ống hồi về Bình xăng=>Bơm xăng... và cứ như thế.

* Cách kiểm tra nhanh Van điều áp:
1. Xác định: Van điều áp được gắn ở cuối Thanh dẫn nhiên liệu (Fuel Rail), hình tròn, chính giữa có 1 đường ống = cao su (đường kính thường = 2-3mm) dẫn khí (Vacuum Line) cắm vào (đầu đằng kia của ống cắm vào intake manifold), còn 1 đường ống nữa (đk = 7-8mm) từ Van điều áp này (Fuel Return Line)dẫn xăng thừa về lại Bình xăng.
2. Kiểm tra:
* khi xe chưa nổ máy rút ống cao su ra xem có chất lỏng dính ở đó ko (thường là xăng): nếu có thì "màng" của Van điều áp (Regular Diaphram) bị rách nên xăng mới lọt vào ống dẫn khí này=>thay Van điều áp.
* nổ máy xe, để xe đạt được galanti (idle) ổn định thì rút ống cao su nối ở nắp Van điều áp ra, nếu Van còn tốt thì xe sẽ có hiện tượng máy khựng lại hoặc nổ ko đều hoặc chết máy. Còn nếu xe vẫn nổ bình thường thì ===>thay Van điều áp mới.

* Kiểm tra nhanh Bơm xăng:
1. Xác định: Bơm xăng thường nằm trong Bình xăng, dưới ghế sau.
2. Kiểm tra:
* Bật chìa khóa lên nấc ON, lắng tai nghe có tiếng kêu "xè xè" rồi ngừng: bơm xăng đã khởi động. Theo thông thường thì khi chìa khóa bật ON là bơm xăng đã làm việc nên nếu ko nghe thấy tiếng kêu thì kiểm tra cầu chì & relay của Bơm xăng. Nếu cả 2 ok thì có thể dây dẫn bị trục trặc hoặc bơm xăng hỏng.
*Tips: không nên tự làm & đưa đến thợ chuyên nghiệp để sửa vì rất dễ bị tai nạn đáng tiếc nếu ko có nghề!

Lưu ý: Lọc xăng lâu ngày ko thay cũng đóng 1 vai trò trong việc xe chạy ko bốc, hoặc cà dựt, đấy là chưa kể mua phải xăng dởm hoặc quá nhiều tạp chất. Nên đọc manual của xe để biết rõ thêm chi tiết.

Trên đây chỉ là 1 số vấn đề sơ lược về xe cộ , nếu có gì chưa đủ thì các bác bổ sung nhé. Chúc các bác vui. Thân.
 

tqtuan

Xe tăng
Biển số
OF-58144
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
1,423
Động cơ
459,054 Mã lực
Cảm ơn các bác đã quan tâm. Hic, chấp nhận đau thương. em sẽ thay thêm cả cảm biến trục cơ nữa vì đã lỡ thay bơm xăng rồi mà chẳng ăn thua gì. em sẽ theo dõi và báo cáo các bác. Chúc các bác cuối tuần vui vẻ.

To các bác.
Theo như các bác mô tả thì khả năng rất cao là cảm biến trục cơ ( crankshaft sensor) bị kém khi nhiệt độ tăng lên. Đây là hiện tượng tương đối phổ biến của loại BMW. Mong các bác mạnh dạn thay thế. Chúc bác được toại nguyện


Em cũng thay hú họa thôi bởi vì thỉnh thoảng nó mới dở chứng, còn nổ được rồi thì đi ngon choét luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

tqtuan

Xe tăng
Biển số
OF-58144
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
1,423
Động cơ
459,054 Mã lực
Hu hu. Tình hình là em đã thay cảm biến trục cơ mới tinh nhưng cũng chẳng ăn thua gì. Máy lại giật giật, không bằng con cảm biến cũ. Thay được con cảm biến này vô cùng vất vả. Chán quá. Thợ đang nghiên cứu. Check không thấy lỗi gì mới lạ chứ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,805 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi kể cho các cụ nghe 1 chuyện may ra thì có thể giúp mấy khổ chủ về ý tưởng. Nhiều bệnh tưởng như cực kỳ phức tạp nhưng nguyên nhân lại nằm ở chỗ không ai ngờ và cực kỳ mất nhiều thời gian cũng như tiền bạc. Cách đây quãng 10 năm, mấy ông ở cơ quan vác xe đi chơi Tam đảo, lúc về thế nào lùi ngay phải một viên đá , nó chọc lên chỗ ống bình xăng (hay chỗ gì ngay của bình xăng ấy). Hậu quả là sau đó cứ đi hơn 60km thì xe bị giật giật, hụt ga, cực kỳ khó chịu. Ngay lúc bị va vào viên đá thì ko biết do đang xuống dốc ko đi nhanh được nên ko hề nghi ngờ. Đã đi bao nhiêu thợ, bao nhiêu gara , thay này nọ mà ko giải quyết được vấn đề. Sau quãng 6 tháng gì đó, tự nhiên có ông phát hiện ra và chữa khỏi. Cái chỗ móp đó làm hẹp ống dẫn xăng và xăng tiếp ko đủ cho máy, cứ đi nhanh là thiếu, còn đi chậm hơn lại bình thường. Cũng thay cảm biến, chế, lọc gió, loc xăng đủ kiểu, thế mới ác ! Mong các cụ cứ bình tĩnh, dùng biện pháp loại trừ và cuối cùng truy đến kẻ thủ phạm đich thực.
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
đúng là bác ấy chịu khó quan sát thật . nếu không thì ......................
 

saovietauto

Xe máy
Biển số
OF-12064
Ngày cấp bằng
13/12/07
Số km
97
Động cơ
526,754 Mã lực
to bác tqtuan.
Hu hu. Tình hình là em đã thay cảm biến trục cơ mới tinh nhưng cũng chẳng ăn thua gì. Máy lại giật giật, không bằng con cảm biến cũ. Thay được con cảm biến này vô cùng vất vả. Chán quá. Thợ đang nghiên cứu. Check không thấy lỗi gì mới lạ chứ.
.
Bác có thể tả lại rõ hiện tượng xe của bác không? Tại thời điểm máy đề mà không nổ được thì có thợ kiểm tra ngay lúc đó hay không? ý em là cắm máy kiểm tra lúc máy không nổ được ý. Em nghĩ là phải tìm ra bệnh chứ. Mà bác đã kiểm tra được cái lọc xăng chưa? có cái valve điều áp nằm trong cái lọc xăng ( phải chăng cái này bị hỏng?)
 

tqtuan

Xe tăng
Biển số
OF-58144
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
1,423
Động cơ
459,054 Mã lực
Chán quá bác ạ. Bây giờ thợ mới phát hiện ra là hở gioăng quy lát rồi, nước vào buồng đốt ạ. Hic. Em chẳng biết nói gì hơn nữa.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
8,995
Động cơ
631,410 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Chán quá bác ạ. Bây giờ thợ mới phát hiện ra là hở gioăng quy lát rồi, nước vào buồng đốt ạ. Hic. Em chẳng biết nói gì hơn nữa.
Bệnh như xe cụ mà có hiện tượng như thế thì quả là quá hiếm gặp!
Nhưng không sao, vấn đề là đã tìm ra bệnh, giờ thay cái giăng đi là xong thôi mà, với dân KT bọn em thì tìm ra được bệnh là vui rồi!!!!!!!!!!
 

tqtuan

Xe tăng
Biển số
OF-58144
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
1,423
Động cơ
459,054 Mã lực
Bệnh như xe cụ mà có hiện tượng như thế thì quả là quá hiếm gặp!
Nhưng không sao, vấn đề là đã tìm ra bệnh, giờ thay cái giăng đi là xong thôi mà, với dân KT bọn em thì tìm ra được bệnh là vui rồi!!!!!!!!!!
Chân thành cảm ơn bác Hardtop và các bác đã quan tâm chia xẻ với em ạ. Chúc các bác luôn đem lại niềm vui cho mọi người đặc biệt là anh em OF.

Tiện thể cho em hỏi thay cái gioăng của xe em thì khoảng bao nhiêu tiền ạ? Thợ bảo có thể cần thiết phải rà lại cả mặt máy, sợ nhất là nứt xilanh thì chết em. Em ngu dốt nên chỉ biết thế thôi ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
8,995
Động cơ
631,410 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Chân thành cảm ơn bác Hardtop và các bác đã quan tâm chia xẻ với em ạ. Chúc các bác luôn đem lại niềm vui cho mọi người đặc biệt là anh em OF.

Tiện thể cho em hỏi thay cái gioăng của xe em thì khoảng bao nhiêu tiền ạ? Thợ bảo có thể cần thiết phải rà lại cả mặt máy, sợ nhất là nứt xilanh thì chết em. Em ngu dốt nên chỉ biết thế thôi ạ.
Mua cái gioăng đâu có hơn trăm bạc nhưng công thì cao hơn số đó nhiều, em không làm nên cũng không biết rõ, việc phải rà lại mặt máy cũng rất có thể phải làm vì mặt máy bằng hợp kim nhôm, dễ bị vênh hoặc tạo thành rãnh ở chỗ bị thổi gioăng. Xy-lanh xe cụ thì khả năng bị nứt là hiếm vì xe cụ xài lốc máy bằng gang, lốc máy bằng hợp kịm nhôm thì mới hay bị nứt.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Chán quá bác ạ. Bây giờ thợ mới phát hiện ra là hở gioăng quy lát rồi, nước vào buồng đốt ạ. Hic. Em chẳng biết nói gì hơn nữa.
Ke ke giống con này rồi khổ thân bác, trong dầu máy có giống sữa không như này không





Kiểu gì cũng phải rà mặt máy nhưng nếu nhẹ thì rà bằng tay in ít thôi, nếu phải phay mặt máy thì phải chế gioăng qui lát dày hơn vì gioăng mua sẵn sẽ bị mỏng khiến cho piton chạm vào xupap
 

tqtuan

Xe tăng
Biển số
OF-58144
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
1,423
Động cơ
459,054 Mã lực
Tình hình là em đã dỡ mặt máy. Úi trời ơi. Chẳng hiểu bác chủ cũ để đội thợ ở đâu làm lại cái máy này mà ẩu thế. Chẳng có lương tâm gì cả. Khoảng chục con bulong thì mỗi con một kiểu, chỉ bắt chặt có 3 con. 1 con bị toét cả taro máy, đang nghĩ cách xử lý. Gioăng thì dùng lại, còn sơn lên gioăng nữa chứ... Nước vào là phải. Thế thì giết nhau con gì. Thợ đã mang cước để kiểm tra, may mà mặt máy không vênh ạ. Ngày mai chắc mới thay xong gioăng được vì phải đặt. Hi vọng đây chính là bệnh thỉnh thoảng không nổ được và hao nước của em nó. Các bác có nhận định thế không ạ?
 

nxnghia114qb

Xe máy
Biển số
OF-47713
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
95
Động cơ
460,950 Mã lực
Luôn báo để các bác mừng, cái bệnh đề khó nổ khi nóng máy của xe em đã khắc phục được rồi, rất đơn giản là vì thiếu mát đề, em cũng chả hiểu thiếu mát đề thì liên quan gì đến máy nóng mà đề không nổ, nhưng khi đem ra gara chuyên về điện đề các bác thợ tháo đề ra vệ sinh (kiểm tra chổi than nhưng đang dài nên không thay) cạo vỏ cho nó tiếp mát tốt hơn, lắp lại thì hết hẳn bệnh, thế em mới mừng chứ.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Luôn báo để các bác mừng, cái bệnh đề khó nổ khi nóng máy của xe em đã khắc phục được rồi, rất đơn giản là vì thiếu mát đề, em cũng chả hiểu thiếu mát đề thì liên quan gì đến máy nóng mà đề không nổ, nhưng khi đem ra gara chuyên về điện đề các bác thợ tháo đề ra vệ sinh (kiểm tra chổi than nhưng đang dài nên không thay) cạo vỏ cho nó tiếp mát tốt hơn, lắp lại thì hết hẳn bệnh, thế em mới mừng chứ.
Sau loạt dữ kiện của bác thì em thấy bác đang sửa xe ở đâu trình độ lem nhem quá, thợ thuyền gì không phân biệt được xe không nổ do máy khó nổ hay do lực quay của củ đề kém. Sưả loằn ngoằn như con mèo đuổi cái đuôi của mình
 

nxnghia114qb

Xe máy
Biển số
OF-47713
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
95
Động cơ
460,950 Mã lực
cáo các bác thợ ở chổ e nó củ chuối thế các bác thông cảm(e ở Quảng bình) đưa xe vô ga ra là nó mừng huýnh, hõng a nó khám cho kỳ được b-c mới thích, riêng cái bệnh phanh đĩa bị bó mà nó cũng không làm được, em về tự nghiên cứu tháo ra làm thì lại ok, tuy không bằng phanh mới vì mặt pitông đã có đôi chỗ troóc mạ. Thế nên xe trục trặc thì e thường phải tự khám trước khi giao cho nó làm.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
cáo các bác thợ ở chổ e nó củ chuối thế các bác thông cảm(e ở Quảng bình) đưa xe vô ga ra là nó mừng huýnh, hõng a nó khám cho kỳ được b-c mới thích, riêng cái bệnh phanh đĩa bị bó mà nó cũng không làm được, em về tự nghiên cứu tháo ra làm thì lại ok, tuy không bằng phanh mới vì mặt pitông đã có đôi chỗ troóc mạ. Thế nên xe trục trặc thì e thường phải tự khám trước khi giao cho nó làm.
A quảng bình à, tình hình ngập nước thế nào hả bác, chúng em ngoài này lo quá mấy hôm nay em chả thèm đi xem đại lễ nữa
 

nxnghia114qb

Xe máy
Biển số
OF-47713
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
95
Động cơ
460,950 Mã lực
cám ơn bác hỏi thăm, mình ở Đồng hới nên cũng không ảnh hưỡng gì lắm, các huyện thì là 1 đợt lũ lịch sử mới, ở ĐH mà mình đi làm thấy nhiều chú cứu hộ làm ăn rất phát trong dịp này đấy---- chắc mua cái xe cứu hộ đi cho an tâm vừa làm được tiến nhĩ!!!?
 

concun

Xe đạp
Biển số
OF-191962
Ngày cấp bằng
30/4/13
Số km
20
Động cơ
329,400 Mã lực
Nơi ở
thành phố Yên Bái
xe em là Nubira 2002, hiện nếu chạy máy nóng đến khoảng 70-80độ tắt máy là không tài nào để được, để nguội chừng 20-30 phút thì đề lại ngon ơ, máy nguội thì đề -tắt đề-tắt-đề-tắt-đề..... cái nào được cái nấy
vậy nó bị bệng gì vậy các bác, bác nào có kinh nghiẹm chỉ giúp em cần check lỗi ở bộ phận nào với, em đã thao tác: vệ sinh họng gió,lọc gió, bù ga, càm biến bướm ga, thay bugi, thay lọc xăng, dùng silicon gắn nối lại các ống hơi. mà vẫn bị
Em xin chào các cụ xe em cũng nubirra đời 2003 cũng có hiện tượng nguội máy đề rễ nổ, đại để là xe em cứ đi nóng máy đến đâu đó chơi khoảng 1 - 2 tiếng về thì lên đề phải 3 nháy nó mới rùng rùng nổ lên được, mặc dù em đã mang đi rất nhiều gara kiểm tra, thay bơm săng, thay bu gi, thay lọc săng, thay cảm biến bù ga, thay loc gió, bình ắc quy, toàn mới, vệ sinh củ đề, béc phun và vệ sinh các điểm mát, nhưng đến giờ vẫn chưa được nếu dừng xe khoảng 10phut thì đè nổ ngay nhưng khoảng vài tiéng là không nổ, và để từ tối đến sáng thì đề nổ ngay, xin các cụ nào có bệnh tương tự tư vấn giúp xem nó vì đâu, lắm lúc chán lắm các cụ ạ. có thợ bảo phải đi cấy lại hộp đen gì đó em không tin, rất mong các cụ tư vấn giúp, em xin cảm ơn các cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top