Xe MT: Chuyển số bắt đầu đi sau khi dừng đèn đỏ như nào ợ?

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,318
Động cơ
899,105 Mã lực
Em để số 2, rồi côn ra ga vào, đi xe đỡ bị giật hơn số 1
Chắc bác dang tập đi!
Đến lúc tập nhuân nhiễn chân ga với côn rồi thỉ nên đổi, đi thế hại máy lắm (và cả côn, vì côn sẽ phải rà nhiều trước khi bắt được cái xe nó nhích hơn ở số 1). Có thể các cụ ngày xưa chuyên lái xe nhà nước, lên số sớm để tiết kiệm xăng, còn xe nhà mình thì nên bảo vệ, đi quen được chân ga thì có chạy chậm toàn số 1 xe cũng chẳng giật (chỗ tắc đường thì cũng hay phải chạy số 1 lắm, nên tập cho quen, nhất là lại hơi dốc)!
 
Chỉnh sửa cuối:

cong76

Xe đạp
Biển số
OF-143588
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
41
Động cơ
363,368 Mã lực
Chắc bác dang tập đi!
Đến lúc tập nhuân nhiễn chân ga với côn rồi thỉ nên đổi, đi thế hại máy lắm (và cả côn, vì côn sẽ phải rà nhiều trước khi bắt được cái xe nó nhích hơn ở số 1). Có thể các cụ ngày xưa chuyên lái xe nhà nước, lên số sớm để tiết kiệm xăng, còn xe nhà mình thì nên bảo vệ, đi quen được chân ga thì có chạy chậm toàn số 1 xe cũng chẳng giật (chỗ tắc đường thì cũng hay phải chạy số 1 lắm, nên tập cho quen, nhất là lại hơi dốc)!
Cụ này nói chuẩn, e đi con xe ghẻ chạy đến năm thứ 6 hơn 21 vạn mới phải thay côn. Quan trọng là cảm nhận và quen chân ga cho hợp với tốc độ là ổn.
 

duyhhhh

Xe đạp
Biển số
OF-108237
Ngày cấp bằng
8/8/11
Số km
29
Động cơ
392,653 Mã lực
Cụ phải chi tiết hơn là xe nào. Bọn nó lên nhanh là vi đi ga trước, côn sau nên xe vọt lên. Còn ở ngã 3 ngã 4 cứ điềm đạm cụ ạ
 

USD.EURO

Xe điện
Biển số
OF-202022
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
3,636
Động cơ
358,537 Mã lực
Cụ lái mới, cảm giác sang số chưa quen, nên thao tác chậm, chân ga cũng vì thế rụt rè dẫn đến độ ì, so với các lái khác quen xe quen số.
Đi như cụ khỏe xe, ko bị ép số, nhưng thao tác phải nhanh thì khi vào số xe lấy được đà, và vọt nhanh, thao tác chậm xe mất đà cụ lại bị gằn máy ko vọt nhanh được.
Đi trong phố cũng ko cần phải lên số 5 làm gì, cứ số 4 cụ đi cho khỏe, ra xa lộ cụ vít 80 thì mới dùng số 5.
cứ tốc độ trên 40 là đi số 5 được roài. chờ đến 80 mới đi số 5 thì tốn xăng lắm cụ ơi
 

Transporter 999

Xe buýt
Biển số
OF-190195
Ngày cấp bằng
17/4/13
Số km
503
Động cơ
335,588 Mã lực
Nơi ở
Ba Mùa Mưa-Hà Nội
Cụ lái mới, cảm giác sang số chưa quen, nên thao tác chậm, chân ga cũng vì thế rụt rè dẫn đến độ ì, so với các lái khác quen xe quen số.
Đi như cụ khỏe xe, ko bị ép số, nhưng thao tác phải nhanh thì khi vào số xe lấy được đà, và vọt nhanh, thao tác chậm xe mất đà cụ lại bị gằn máy ko vọt nhanh được.
Đi trong phố cũng ko cần phải lên số 5 làm gì, cứ số 4 cụ đi cho khỏe, ra xa lộ cụ vít 80 thì mới dùng số 5.
Theo hướng dẫn sử dụng xe TOYOTA của Toyota Vietnam thì:
Chỉ dùng số 1 khi bắt đầu khởi hành
Dừng xe hoàn toàn trước khi chuyển sang số lùi.

Em ví dụ: cụ đi xe máy có bao giờ cụ cài số 2 trước khi khởi hành không (kể cả chở 1 hay 2 người).
Theo ý kiến bác ở trên thì cụ mới lái nên chưa quen thôi, hồi mới lái em cũng có thắc mắc như cụ.
Chúc các cụ lái xe an toàn.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,318
Động cơ
899,105 Mã lực
Em ví dụ: cụ đi xe máy có bao giờ cụ cài số 2 trước khi khởi hành không (kể cả chở 1 hay 2 người)...
Chị em từ đèn đỏ với xe máy thì có khi khởi động từ số 4 ấy chứ đừng nói số 2!
Trước đây mấy cái gờ giảm tốc làm cao (dù có sơn trắng nhìn được từ xa) hay xảy ra tai nạn chỉ vì thói quen không lùi số khi tốc độ chậm. Phanh lại khi gặp gờ cao xe không còn đà, số để cao nêu không leo được lùi lại chân không chống kịp là ngã. Cũng buồn cười thình thoảng vẫn thấy có đấng mày râu ngã xe vì lỗi này!
 
Chỉnh sửa cuối:

AnhTiếnMobile

Xe điện
Biển số
OF-144883
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
3,903
Động cơ
63,645 Mã lực
Nơi ở
Thái Nguyên
Cái này không phải ngày một ngày hai mà được. Bí quyết nằm ở chỗ kết hợp côn và ga nhuần nhuyễn. Ga nhiều mà côn nhả ít thì xe rồ lên, xe không đi nhanh ngay mà lại hại côn. Còn ga ít mà côn nhả nhiều thì xe khực khực, dễ chết máy và xe cũng không đi nhanh được. Cụ chủ cứ đi nhiều là sẽ đâu vào đấy. Chú ý không vào tắt số (khởi động từ số 2) và không ga trước vào số sau nhá. Toàn những kiểu gây hại xe cả đấy.
Cụ chuẩn !em cũng áp dụng cách này Vod cụ
 

Audi_Q8

Xe tải
Biển số
OF-89237
Ngày cấp bằng
21/3/11
Số km
249
Động cơ
408,812 Mã lực
Cụ chủ đi thế là chuẩn đấy, lúc dừng hẳn thì cụ khởi động từ số 1, ko cần ga, nhấc chân côn cho xe chạy khoảng 1m là vào luôn số 2.
Còn xe cụ khỏe cứ đều đều 60 thì cụ đi số 4 cũng đc trừ khi cụ muốn tăng tốc thì 60 cụ có thể lên số 5. Có cụ ở trên nói 50 mà lên số 5 thì có mà xe rung bần bật.
 

Phung Thuy

Xe buýt
Biển số
OF-140891
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
748
Động cơ
372,521 Mã lực
cụ nói thế là hơi máy móc. Em đi trên 45 là đã lên số 5 rồi. chả rung rật gì cả quan trọng là đà xe thôi. Em đi VIOS.
Quan trọng là cảm nhận tiếng máy (em ít khi để ý vòng tua máy)


Cụ chủ đi thế là chuẩn đấy, lúc dừng hẳn thì cụ khởi động từ số 1, ko cần ga, nhấc chân côn cho xe chạy khoảng 1m là vào luôn số 2.
Còn xe cụ khỏe cứ đều đều 60 thì cụ đi số 4 cũng đc trừ khi cụ muốn tăng tốc thì 60 cụ có thể lên số 5. Có cụ ở trên nói 50 mà lên số 5 thì có mà xe rung bần bật.
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
số 1 cụ mồi tí ga cho em hoặc để số 2 côn.khéo hơn.tí kéo lên luôn cũng được.
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
cụ nói thế là hơi máy móc. Em đi trên 45 là đã lên số 5 rồi. chả rung rật gì cả quan trọng là đà xe thôi. Em đi VIOS.
Quan trọng là cảm nhận tiếng máy (em ít khi để ý vòng tua máy)
Tùy xe cụ ạ không phải xe nào cái ngưỡng ấy nó.cũng như nhau tuỳ xe mà lựa thôi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,318
Động cơ
899,105 Mã lực

Không đề cập đến mức độ an toàn (về giao thông) thì đi nhanh chưa chắc đã phá xe bằng chi chậm hơn nhưng ngại sang số để máy rung nhiều (chưa nói đến gõ cọc cọc như mấy ông chạy taxi)!
Máy bền nhất khi được hoạt động trong khoảng an toàn. Thường máy ô tô ít khi phải hoạt động ở ngưỡng cao. Dù có gia tốc nhanh thì thời gian phải hoạt động ở vòng tua cao của máy không nhiều và còn rất xa ngưỡng an toàn (cả cái tốc độ vòng tua máy mà các hãng công bố xe đạt công suất cao nhất). Chỉ có chạy như vậy thì sẽ tốn nhiên liệu!
Còn côn bền khi ít bị rà. Trừ số 1 phải chấp nhận hơi rà côn khi xe bắt đầu chuyển động còn lại nên hơi ga lên để có đồng tốc lúc côn bắt.
 
Chỉnh sửa cuối:

namthieunam

Xe tăng
Biển số
OF-11528
Ngày cấp bằng
10/11/07
Số km
1,746
Động cơ
546,480 Mã lực
Muốn chạy nhanh nhất thì cụ ga trước rồi mới vào số, đó là lý do vì sao taxi xe yếu hơn nhưng vẫn xuất phát nhanh hơn cụ. Em nói thật kĩ thuật này chỉ dành để đua, đi bình thường chả tội gì mà làm thế hại hộp số. Đi đường quan trọng nhất là sự điềm đạm, các cụ cứ đạp hết côn, vào số, tăng tốc, lên số đúng trình tự là chuẩn nhất.
Cụ này nói thế khác naò là ép côn, mà lai còn kĩ thuật của xe đua mới chẳng k? Cụ muốn nhanh hơn taxi, thì cụ cứ đi đúng trình tự , từ số 1 đạp ga qua hơn 2000v/p rồi vào số 2, đảm bảo nhanh hơn taxi là chắc...mà e cũng chưa hiểu cái ý của cụ nói: ga trước rồi mới vào số sau là kiểu gì nữa...???
 
Chỉnh sửa cuối:

hyundai_hn

Xe tải
Biển số
OF-200219
Ngày cấp bằng
30/6/13
Số km
233
Động cơ
325,439 Mã lực
Muốn chạy nhanh nhất thì cụ ga trước rồi mới vào số, đó là lý do vì sao taxi xe yếu hơn nhưng vẫn xuất phát nhanh hơn cụ. Em nói thật kĩ thuật này chỉ dành để đua, đi bình thường chả tội gì mà làm thế hại hộp số. Đi đường quan trọng nhất là sự điềm đạm, các cụ cứ đạp hết côn, vào số, tăng tốc, lên số đúng trình tự là chuẩn nhất.
nhanh hay không là lúc côn ra ga vào nhiều hay ýt chứ cụ. chứ ga trước khi vào số chỉ hợp với xe tải vì khi xe tải vào số hơi nặng thì mớm ýt ga cho số nó nhẹ thôi chứ xe con ai làm thế.
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,497
Động cơ
-164,537 Mã lực
Chắc bác dang tập đi!
Đến lúc tập nhuân nhiễn chân ga với côn rồi thỉ nên đổi, đi thế hại máy lắm (và cả côn, vì côn sẽ phải rà nhiều trước khi bắt được cái xe nó nhích hơn ở số 1). Có thể các cụ ngày xưa chuyên lái xe nhà nước, lên số sớm để tiết kiệm xăng, còn xe nhà mình thì nên bảo vệ, đi quen được chân ga thì có chạy chậm toàn số 1 xe cũng chẳng giật (chỗ tắc đường thì cũng hay phải chạy số 1 lắm, nên tập cho quen, nhất là lại hơi dốc)!
Có bác lái Ỉn nhé, kêu tiết kiệm xăng bằng cách khởi động bắt đầu số 2 cho êm mới tiết kiệm, chỗ làng xóm có tí quen biết nên em chỉ dám khen xe bác í tốt thật, xịn thật, bốc thật :)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,318
Động cơ
899,105 Mã lực
Vào từ số 2, lên số sớm,... đúng là các cách để tiết kiệm xăng của các cụ ngày xưa (các cụ còn tắt máy cho xe trôi gần hết dốc mới cài lại số cho máy nổ lại). Nhưng rất hại xe. Thỉnh thoảng đi gần mấy ông taxi nghe tiến máy gõ cọc cọc buốt hết ruột. Có lần đi taxi với 1 ông tây, nghe tiếng máy gõ ông ấy cứ đòi nhảy xuống vì bảo không biết lái xe, sợ nguy hiểm, phải giải thích đúng như thế này: "Khi lái xe người khác làm như vậy để tiết kiệm chút nhiên liệu, chứ xe mình thì hại nhiều hơn lợi".
 

phongt2qh

Xe buýt
Biển số
OF-149088
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
501
Động cơ
361,880 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Sơn La
Dừng đèn đỏ cụ nên dùng phanh chân đi, cho nó quen, khi xuất phát chắc là kg ai vào từ số 2. Toàn số 1 hết, trừ khi có dốc.
 

nesta_vn84

Xe buýt
Biển số
OF-155320
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
665
Động cơ
359,642 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
em cứ theo nguyên tắc của một cụ trên of nhà mình là: 1,2,3,4,5 ứng với 10,20,30,40,50. có nghĩa là đến 50km/h là phải vào số 5 rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top