Xe MT: Chuyển số bắt đầu đi sau khi dừng đèn đỏ như nào ợ?

nguoilangson

Xe tải
Biển số
OF-293301
Ngày cấp bằng
21/9/13
Số km
371
Động cơ
318,591 Mã lực
Em là tài mới, đang đi MT, em có điều muốn hỏi các cụ.

1. Khi dừng đèn đỏ, còn vài giây chuyển sang đèn xanh thì em vào số 1, hạ phanh tay rồi từ từ nhả côn khi đèn xanh. Đi được 1 chút khoảng 1-2 m, trong khi chân côn chưa ra hết em lại đạp hết côn và đổi sang số 2 luôn...

Em hỏi em chạy như thế có đúng không ạ? Vì em thấy khi chưa chuyển sang số 2, bọn xe sau nó cứ còi inh cả lên, hoặc khi đỗ sau xe nào đó em thấy nó chạy nhanh lắm chứ không lên chậm như mình :|

2. Còn 1 câu hỏi nữa là em thường chạy số 4 với tốc độ trên đồng hồ là 60km/h, phải lên khoảng 65km/h em mới đổi sang số 5, như thế có sao không các cụ nhỉ? Số 4 của mình có thể chạy tối đa bao nhiêu?

Mong các cụ chỉ giáo em :D
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,666
Động cơ
526,668 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
1. Với em thì cứ lăn bánh được 1-2m là em lên số 2 ngay (xe chấm bé thì em chả biết đi như thế nào vì toàn đi từ 2.2 đổ lên :D )
2. Lên số 4 hay 5 thì trước mặt thoáng cái là lên thôi, quen tay kết hợp nghe tiếng máy là lên - lúc chạy mà vòng tua nó lên >2000 là máy nó gào tức là quá đủ để lên số rồi. Thường chạy 60 là em lên số 5 rồi :)
 

mimy

Xe tải
Biển số
OF-34164
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
390
Động cơ
479,470 Mã lực
đi kiểu đó thì khỏe xe nhưng mà tốn xăng. thường em đi chả mấy khi đạp ga nhiều mà chỉ mớm theo đà là đảo số thôi.~50 là đã đi số 5 rồi
 

nguoilangson

Xe tải
Biển số
OF-293301
Ngày cấp bằng
21/9/13
Số km
371
Động cơ
318,591 Mã lực
1. Với em thì cứ lăn bánh được 1-2m là em lên số 2 ngay (xe chấm bé thì em chả biết đi như thế nào vì toàn đi từ 2.2 đổ lên :D )
2. Lên số 4 hay 5 thì trước mặt thoáng cái là lên thôi, quen tay kết hợp nghe tiếng máy là lên - lúc chạy mà vòng tua nó lên >2000 là máy nó gào tức là quá đủ để lên số rồi. Thường chạy 60 là em lên số 5 rồi :)
1. Thế thì cụ giống em rồi, em chạy Everest 2.5. Có ông tài già ông ấy bảo: khi đi 1 mình, dừng đèn đỏ chú cứ để số 2, tải nhẹ cần gì số 1. Chả biết đúng hay sai nhưng dừng là em về 1 luôn. Nhưng khi chuyển bánh vẫn cảm giác bị chậm hơn xe khác, mấy cụ taxi chẳng hạn. Không để ý họ đổi số như nào mà bắt đầu chạy đèn đỏ mình toàn bị hít khói :(.

2. Số 4 em thấy khỏe máy hơn thật, lên trên 65km/h xe nó gằn gằn em mới lên số 5.
 

buirung2003

Xe hơi
Biển số
OF-39067
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
187
Động cơ
471,670 Mã lực
Em là tài mới, đang đi MT, em có điều muốn hỏi các cụ.

1. Khi dừng đèn đỏ, còn vài giây chuyển sang đèn xanh thì em vào số 1, hạ phanh tay rồi từ từ nhả côn khi đèn xanh. Đi được 1 chút khoảng 1-2 m, trong khi chân côn chưa ra hết em lại đạp hết côn và đổi sang số 2 luôn...

Em hỏi em chạy như thế có đúng không ạ? Vì em thấy khi chưa chuyển sang số 2, bọn xe sau nó cứ còi inh cả lên, hoặc khi đỗ sau xe nào đó em thấy nó chạy nhanh lắm chứ không lên chậm như mình :|

2. Còn 1 câu hỏi nữa là em thường chạy số 4 với tốc độ trên đồng hồ là 60km/h, phải lên khoảng 65km/h em mới đổi sang số 5, như thế có sao không các cụ nhỉ? Số 4 của mình có thể chạy tối đa bao nhiêu?

Mong các cụ chỉ giáo em :D
1. mới lái khi dừng xe cụ nên về N sau đó vào số 1 cho nó khỏe
2. Tùy theo tốc độ nếu đường vắng 50 km/h cũng vào số 5 được rồi, đi trong phố lái mới ít khi đi số 5 lắm, chỉ có bác tài già mới sử dụng nhiều thôi
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,675
Động cơ
544,861 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Em là tài mới, đang đi MT, em có điều muốn hỏi các cụ.

1. Khi dừng đèn đỏ, còn vài giây chuyển sang đèn xanh thì em vào số 1, hạ phanh tay rồi từ từ nhả côn khi đèn xanh. Đi được 1 chút khoảng 1-2 m, trong khi chân côn chưa ra hết em lại đạp hết côn và đổi sang số 2 luôn...

Em hỏi em chạy như thế có đúng không ạ? Vì em thấy khi chưa chuyển sang số 2, bọn xe sau nó cứ còi inh cả lên, hoặc khi đỗ sau xe nào đó em thấy nó chạy nhanh lắm chứ không lên chậm như mình :|

2. Còn 1 câu hỏi nữa là em thường chạy số 4 với tốc độ trên đồng hồ là 60km/h, phải lên khoảng 65km/h em mới đổi sang số 5, như thế có sao không các cụ nhỉ? Số 4 của mình có thể chạy tối đa bao nhiêu?

Mong các cụ chỉ giáo em :D
Chạy như thế cơ bản là đúng. Đừng chạy ép số để máy nhanh hỏng.
 

lamhv

Xe tăng
Biển số
OF-79125
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
1,441
Động cơ
431,518 Mã lực
Em toàn chạy theo đà, nhìn đồng hồ vòng tua máy và nghe tiếng máy thôi. Cụ chủ chạy thế là OK rồi, số 4 cụ đạp hết ga cũng không sao chỉ tốn xăng thôi, em chạy xe trên 45km/h mượt rồi là em phi qua số 5 luôn, một số xe chạy dịch vụ để khởi hành cho êm xe em thấy còn đá số 2 từ lúc khởi hành (xe dung tích 1,5 trở lên tải vừa phải)
 

binhtrang

Xe hơi
Biển số
OF-198796
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
193
Động cơ
326,102 Mã lực
Em toàn chạy theo đà, nhìn đồng hồ vòng tua máy và nghe tiếng máy thôi. Cụ chủ chạy thế là OK rồi, số 4 cụ đạp hết ga cũng không sao chỉ tốn xăng thôi, em chạy xe trên 45km/h mượt rồi là em phi qua số 5 luôn, một số xe chạy dịch vụ để khởi hành cho êm xe em thấy còn đá số 2 từ lúc khởi hành (xe dung tích 1,5 trở lên tải vừa phải)
Vâng tốc độ nào thì số đấy mới chuẩn ạ
 

superb

Xe tải
Biển số
OF-7677
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
241
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Trần Cung
Em là tài mới, đang đi MT, em có điều muốn hỏi các cụ.

1. Khi dừng đèn đỏ, còn vài giây chuyển sang đèn xanh thì em vào số 1, hạ phanh tay rồi từ từ nhả côn khi đèn xanh. Đi được 1 chút khoảng 1-2 m, trong khi chân côn chưa ra hết em lại đạp hết côn và đổi sang số 2 luôn...

Em hỏi em chạy như thế có đúng không ạ? Vì em thấy khi chưa chuyển sang số 2, bọn xe sau nó cứ còi inh cả lên, hoặc khi đỗ sau xe nào đó em thấy nó chạy nhanh lắm chứ không lên chậm như mình :|

2. Còn 1 câu hỏi nữa là em thường chạy số 4 với tốc độ trên đồng hồ là 60km/h, phải lên khoảng 65km/h em mới đổi sang số 5, như thế có sao không các cụ nhỉ? Số 4 của mình có thể chạy tối đa bao nhiêu?

Mong các cụ chỉ giáo em :D
Cụ lái mới, cảm giác sang số chưa quen, nên thao tác chậm, chân ga cũng vì thế rụt rè dẫn đến độ ì, so với các lái khác quen xe quen số.
Đi như cụ khỏe xe, ko bị ép số, nhưng thao tác phải nhanh thì khi vào số xe lấy được đà, và vọt nhanh, thao tác chậm xe mất đà cụ lại bị gằn máy ko vọt nhanh được.
Đi trong phố cũng ko cần phải lên số 5 làm gì, cứ số 4 cụ đi cho khỏe, ra xa lộ cụ vít 80 thì mới dùng số 5.
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
1. Thế thì cụ giống em rồi, em chạy Everest 2.5. Có ông tài già ông ấy bảo: khi đi 1 mình, dừng đèn đỏ chú cứ để số 2, tải nhẹ cần gì số 1. Chả biết đúng hay sai nhưng dừng là em về 1 luôn. Nhưng khi chuyển bánh vẫn cảm giác bị chậm hơn xe khác, mấy cụ taxi chẳng hạn. Không để ý họ đổi số như nào mà bắt đầu chạy đèn đỏ mình toàn bị hít khói :(.

2. Số 4 em thấy khỏe máy hơn thật, lên trên 65km/h xe nó gằn gằn em mới lên số 5.
Muốn chạy nhanh nhất thì cụ ga trước rồi mới vào số, đó là lý do vì sao taxi xe yếu hơn nhưng vẫn xuất phát nhanh hơn cụ. Em nói thật kĩ thuật này chỉ dành để đua, đi bình thường chả tội gì mà làm thế hại hộp số. Đi đường quan trọng nhất là sự điềm đạm, các cụ cứ đạp hết côn, vào số, tăng tốc, lên số đúng trình tự là chuẩn nhất.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,318 Mã lực
Em là tài mới, đang đi MT, em có điều muốn hỏi các cụ.

1. Khi dừng đèn đỏ, còn vài giây chuyển sang đèn xanh thì em vào số 1, hạ phanh tay rồi từ từ nhả côn khi đèn xanh. Đi được 1 chút khoảng 1-2 m, trong khi chân côn chưa ra hết em lại đạp hết côn và đổi sang số 2 luôn...

Em hỏi em chạy như thế có đúng không ạ? Vì em thấy khi chưa chuyển sang số 2, bọn xe sau nó cứ còi inh cả lên, hoặc khi đỗ sau xe nào đó em thấy nó chạy nhanh lắm chứ không lên chậm như mình :|
Có hai ý góp với cụ.

Thứ nhất là còn 10 giây thì cụ cài sẵn số 1 đê. Rồi thong thả ra côn ti tí một thôi, lúc còn 3 giây thì nhả phanh (tay hoặc chân thì tùy), các cụ đi sau sẽ không còi đâu. Chú ý là 10 và 3 là dành cho cụ đứng hàng đầu, sát vạch kẻ ngang. Còn đứng sau mít mấy cái 4b khác thì đèn xanh rồi vào số 1 cũng vẫn kịp nếu đằng trước có 3 hay 4 cụ mới như cụ chủ ;)

Thứ hai là cụ đã thao tác ngược (cái chỗ bôi đậm màu đỏ kia). Nếu dừng ở chỗ đường hơi dốc thì xe sau nó còi inh ỏi lên là phải, không phải vì cụ đi chậm đâu mà xe cụ dễ bị tụt, dễ cuống, lung tung cả thì chết. Cụ phải ra côn rồi mới buông phanh cụ ợ! Cái này không chỉ áp dụng khi dừng đèn đỏ đâu nhớ.

Ngoài ra, nhà cháu nhớ là còn thớt nào đó nói về cái món ga tây mà nhiều cụ hay áp dụng đới, đèn xanh bật sáng là các cụ ấy phi tít. Cái này áp dụng không khó nhưng nguy hiểm. Nói chung là kệ cánh taxi nhá.
 

Spark2008

Xe hơi
Biển số
OF-303941
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
132
Động cơ
305,530 Mã lực
Cụ chủ chạy như thế đúng bài bản. Tuy nhiên, tùy tình hình thực tế, cụ cứ thử điều chỉnh thay đổi 1 chút và nghe tiếng máy để linh hoạt hơn trong việc vào các số là ngon. Cụ cứ chạy thêm 1 thời gian là cụ tự rút ra được chế độ đi lại cho xe của cụ, vì chỉ cụ mới cảm nhận chính xác được tình trạng xe của cụ thôi.
 

smarterp.vn

Xe tải
Biển số
OF-204374
Ngày cấp bằng
1/8/13
Số km
406
Động cơ
324,000 Mã lực
Gớm, đi trong phố thì cứ êm ái mà đi, đổi số lần lượt - nhanh hay chậm gì thì cũng ... bám mít xe khác thôi :D Thằng nào còi cụ kệ mịe nó cho em, còn không thì dán cái biển "Mới lấy bằng - sau 10 lần thi trượt" vào sau xe xem thằng nào dám đi cách cụ 5m không :))

Đi bình thường thì tùy xe, tùy tốc độ mà xài số cho hợp lý. Nếu là xe xăng thì 50km/h có thể chạy ở số 5 cũng được, còn xe dầu em đang đi 50km/h lắm lúc vẫn chạy số 3 (vì lên số 4 thì tí có khi lại phải về số ngay nên cứ để số 3 cho sướng)
 

taychoiso1

Xe tải
Biển số
OF-95084
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
341
Động cơ
403,128 Mã lực
Nơi ở
Cầu = Giấy
Em là tài mới, đang đi MT, em có điều muốn hỏi các cụ.

1. Khi dừng đèn đỏ, còn vài giây chuyển sang đèn xanh thì em vào số 1, hạ phanh tay rồi từ từ nhả côn khi đèn xanh. Đi được 1 chút khoảng 1-2 m, trong khi chân côn chưa ra hết em lại đạp hết côn và đổi sang số 2 luôn...

Em hỏi em chạy như thế có đúng không ạ? Vì em thấy khi chưa chuyển sang số 2, bọn xe sau nó cứ còi inh cả lên, hoặc khi đỗ sau xe nào đó em thấy nó chạy nhanh lắm chứ không lên chậm như mình :|

2. Còn 1 câu hỏi nữa là em thường chạy số 4 với tốc độ trên đồng hồ là 60km/h, phải lên khoảng 65km/h em mới đổi sang số 5, như thế có sao không các cụ nhỉ? Số 4 của mình có thể chạy tối đa bao nhiêu?

Mong các cụ chỉ giáo em :D
Cụ đi thế là ép số rồi đấy ạ. Nếu cụ dừng đèn xanh đèn đỏ do cụ mới lái nên thực hiện thao tác không được nhanh thì cụ thực hiện như sau nhé:
- Khi đèn đỏ còn 7 giây đạp côn vào số 1 đạp giữ phanh chân hạ phanh tay còn 3 giây bắt đầu nhả côn từ từ khi nào thấy xe lăn bánh thì giữ nguyên chân côn, khi xe chạy khoảng 1-2m thì từ từ ra nốt số côn còn lại chuyển sang ga vào điểm tiếp ga tăng ga lên tốc độ khoảng 10km/h thì buông ga đạp hết côn vào số 2 và côn ra từ từ đều chân đến khi hết côn thì thôi và tiếp ga vào luôn. Số 4 thì tốc độ xe đạt khoảng 40km/h là vào được rồi ạ. Nếu 60km/h em sợ vòng tua nó phải lên trên 2000v/p.
 

Spark2008

Xe hơi
Biển số
OF-303941
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
132
Động cơ
305,530 Mã lực
Gớm, đi trong phố thì cứ êm ái mà đi, đổi số lần lượt - nhanh hay chậm gì thì cũng ... bám mít xe khác thôi :D Thằng nào còi cụ kệ mịe nó cho em, còn không thì dán cái biển "Mới lấy bằng - sau 10 lần thi trượt" vào sau xe xem thằng nào dám đi cách cụ 5m không :))

Đi bình thường thì tùy xe, tùy tốc độ mà xài số cho hợp lý. Nếu là xe xăng thì 50km/h có thể chạy ở số 5 cũng được, còn xe dầu em đang đi 50km/h lắm lúc vẫn chạy số 3 (vì lên số 4 thì tí có khi lại phải về số ngay nên cứ để số 3 cho sướng)
Em nếu thấy cái biển như ý kiến của cụ thì cũng tự giác cách xa 5 m ngay.
 

Spark2008

Xe hơi
Biển số
OF-303941
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
132
Động cơ
305,530 Mã lực
Cụ đi thế là ép số rồi đấy ạ. Nếu cụ dừng đèn xanh đèn đỏ do cụ mới lái nên thực hiện thao tác không được nhanh thì cụ thực hiện như sau nhé:
- Khi đèn đỏ còn 7 giây đạp côn vào số 1 đạp giữ phanh chân hạ phanh tay còn 3 giây bắt đầu nhả côn từ từ khi nào thấy xe lăn bánh thì giữ nguyên chân côn, khi xe chạy khoảng 1-2m thì từ từ ra nốt số côn còn lại chuyển sang ga vào điểm tiếp ga tăng ga lên tốc độ khoảng 10km/h thì buông ga đạp hết côn vào số 2 và côn ra từ từ đều chân đến khi hết côn thì thôi và tiếp ga vào luôn. Số 4 thì tốc độ xe đạt khoảng 40km/h là vào được rồi ạ. Nếu 60km/h em sợ vòng tua nó phải lên trên 2000v/p.

Ngày trước, em cũng phải đi mãi mới quen được cách đi này đấy ah. Đi phố chỉ có cách này là nhàn và thoải mái.
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,012
Động cơ
360,585 Mã lực
Cụ muốn xuất phát nhanh thì luyện lại bài khởi hành ngang dốc. Khác lúc thi, lần này là đường bằng. Cụ xách xe ra chỗ vắng luyện 30p có mà xuất phát ầm ầm ngay.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này không phải ngày một ngày hai mà được. Bí quyết nằm ở chỗ kết hợp côn và ga nhuần nhuyễn. Ga nhiều mà côn nhả ít thì xe rồ lên, xe không đi nhanh ngay mà lại hại côn. Còn ga ít mà côn nhả nhiều thì xe khực khực, dễ chết máy và xe cũng không đi nhanh được. Cụ chủ cứ đi nhiều là sẽ đâu vào đấy. Chú ý không vào tắt số (khởi động từ số 2) và không ga trước vào số sau nhá. Toàn những kiểu gây hại xe cả đấy.
 

buffalo

Xe tăng
Biển số
OF-12121
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
1,133
Động cơ
536,960 Mã lực
Nơi ở
Quảng trường Ba Đình
Cái này mỗi người đi một kiểu, và mỗi loại xe sẽ có cách sử lý # nhau..vì nó còn phụ thuộc vào động cơ..xăng hay dầu, khỏe hay yếu. Bác mới cứ cẩn thận thế là đc rồi, tốn hao xăng đừng tính đếm..chỉ cần làm chủ đc mình thì xe nó khắc theo ý mình. Chúc bác luôn lái an toàn (b)
 

wave2014

Xe đạp
Biển số
OF-318482
Ngày cấp bằng
5/5/14
Số km
11
Động cơ
292,310 Mã lực
em thì toàn chạy theo cảm nhận riêng của bản thân, nghe tiếng máy là chủ yếu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top