Ai cũng thừa nhận xe dùng động cơ điện là xu hướng của tương lai. Tuy nhiên, khi nào thì đạt mức phổ dụng như động cơ đốt trong thì theo em cần chờ cải thiện 1 số cản trở sau
- Pin và tỷ trọng về giá so với phần còn lại: Hiện nay vẫn rất cao
- Tuổi thọ pin và dung lượng: Vì giá thành pin cao nên tuổi thọ của nó rất quan trọng.
- Tiện dụng: Thời gian sạc điện hiện nay đã đc rút ngắn đáng kể so với trước đây tuy nhiên vẫn còn rất lâu xo với nạp xăng, dầu. Và tính sẵn có của trạm sạc so với trạm xăng
- Môi trường: Hiện chưa có khảo cứu nào công bố về sự khác biệt giữa xả khí thải nhiên liệu hoá thạch và pin phế thải.
Trên đây chỉ là vài điểm theo đánh giá của người tiêu dùng chứ không phải của nhà sx hay quản lý vĩ mô
Xe máy điện em đi đã gần 30.000 km, mua cách đây 3 năm rưỡi và pin chưa có dấu hiệu xuống cấp. So với đi con Vespa trước đây thì đã lãi ra được cục pin rồi, vậy nên em thấy tiết kiệm hơn rất nhiều so với xe xăng.
Đi nhiều thì mỗi tuần sạc 2 lần, đi ít thì 1 lần, trước khi đi ngủ cắm sạc như điện thoại, sáng ra đầy bình để chạy 4-6 ngày nên không quan tâm sạc lâu hay mau, chỉ thấy tiện vì không phải chen chúc đổ xăng hôi hám.
Còn ô tô điện thì em chưa mua vì chưa phù hợp và giá còn khá cao so với xe xăng, có thể 2-3 năm nữa sẽ suy xét sau, tạm thời cứ chạy xe xăng cái đã.