Cách đây vài năm, để lựa chọn một mẫu xe hạng trung, người dùng thường nghĩ ngay tới Toyota Camry. Tuy nhiên, hiện nay, trước sự tràn về ồ ạt và đa dạng từ các mẫu xe nhập khẩu, người mua xe đã có thêm nhiều cơ hội để lựa chọn.
Nhưng kiếm được một chiếc xe ứng ý cho mình cũng không hề đơn giản. Do đó, nhóm phóng viên Autonet đã làm một bài test nhỏ để đánh giá trên một vài phương diện trên 3 mẫu xe sedan hạng trung đang được nhiều người quan tâm - Hyundai Sonata, Toyota Camry và Nissan Teana.
Ngoại hình
Một chiếc xe đẹp vốn phụ thuộc rất nhiều vào quan niệm của từng người, từng giới. Nhưng xét trên mặt bằng chung của những người mua xe, nhiều người vẫn thường lựa chọn Toyota Camry. Đây không phải đơn thuần chỉ vì thương hiệu, mà ngoại hình của Camry hướng nhiều đến sự điềm đạm, trung dung, không quá sắc xảo trong kiểu dáng, nhưng lại là thiết kế mang tính đại chúng. Và hơn hết, nó hội tụ nhiều yếu tố của một chiếc xe dành cho thương nhân Việt.
Cũng đến từ Nhật Bản, Nissan Teana bắt đầu được người tiêu dùng Việt biết tới trong khoảng hơn một năm trở lại đây. Có thể nói, đây là mẫu xe phù hợp cho cả hai đối tượng trẻ và trung niên. Nhìn ngang xe, Teana trông trường xe, các chi tiết cũng như đường nét tạo hình mang tính thời trang hơn, đem đến sự chắc chắn, mượt mà và cơ bắp. Tuy nhiên, do bố cục phần đầu và đuôi xe không có sự tương hỗ nên nhìn từ phía sau, Teana dù trang bị bộ đèn LED đẹp nhưng trông vẫn rất cục mịch.
Quan sát từ phía sau Hyundai Sonata không phải là cái tên mới nhưng phải đến đầu năm, người tiêu dùng mới thực sự hướng theo sự xuất hiện của nó. Ngoại hình dường như được lột xác khỏi bóng dáng “Hàn” vốn thường bị coi yếu ớt. Các chi tiết góc cạnh và tươi mới rất bắt mắt là một trong những yếu tố để người tiêu dùng lựa chọn.
Ngoại hình hướng nhiều nét thể thao, thiết kế đèn pha và đèn hậu ấn tượng nên Hyundai không đặt nhiều mục tiêu vào tầng lớp người trung niên mà đánh vào giới trẻ năng động và thành đạt. Đây có thể được coi là bước đột phá của Hyundai trong quan niệm xe doanh nhân chỉ dùng cho người đứng tuổi.
Tiện nghi
Nói đến tính tiện nghi, không ai có thể phủ nhận rằng những mẫu xe Hàn gần đây xuất hiện tại Việt Nam đều mang đến sự hài lòng cho khách hàng mua xe. Bởi lẽ khó có thể kiếm được một mẫu xe Nhật ở mức giá tiền tương đương mà lại trang bị đầy đủ đến như vậy. Hyundai Sonata là một trong những ví dụ như thế. Trong không gian cabin, Sonata dù chưa đem đến sự thoáng đãng cho người ngồi nhưng cảm giác hiện đại là điều dễ cảm nhận thấy.
Chất lượng vật liệu sử dụng được đánh giá cao. Ghế ngồi bọc da hơi cứng giống như trên các dòng xe Đức là điều mà nhiều người tiêu dùng cảm thấy hài lòng. Nút khởi động Start/Stop Engine và cửa sổ trời Panoramic là trang bị không thể thiếu ở mẫu xe này. So với hai mẫu xe đến từ Nhật, Hyundai Sonata không chú trọng đến cấp độ sang trọng bằng các miếng ốp giả gỗ mà thay vào đó là tông màu tối nhằm tăng vẻ hiện đại.
Hàng ghế sau có không gian dư dả cho phần chân, tuy nhiên do thiết kế trụ C dốc kiểu Coupe nên phần đầu bị ảnh hưởng đôi chút. Thiết kế chân ga kiểu liền sàn giành điểm trong mắt người dùng bởi nó giúp người điều khiển thấy thoải mái và không bị mỏi chân khi chạy nhiều. Cách thiết kế này vốn chỉ thường thấy trên những mẫu xe hạng sang đến từ Đức như Mercedes-Benz, BMW hay Audi.
So với Sonata, Toyota Camry có một không gian không nhiều điểm nhấn, tất cả chỉ là sự đơn giản, quen thuộc đã ăn sâu vào tư duy của người tiêu dùng Việt. Ghế ngồi rộng nhưng cảm giác không ôm, ngược lại nó tạo cho người dùng một không gian cabin rộng rãi nhất trong ba xe được giới thiệu. Các tấm ốp giả vân gỗ có phần màu mè.
Hàng ghế trước và sau đều tạo nên không gian rộng rãi cho người ngồi nhưng ghế da quá mềm sau một thời gian sử dụng sẽ làm giảm đi độ thoái mái. Hệ thống điều hoà trang bị 2 vùng độc lập. Đáng tiếc,
nút khởi động Start/Stop Engine và cửa sổ trời Panoramic chỉ là option lựa chọn.
Nissan Teana lại khác, chiếc xe này đã chú trọng tới yếu tố thẩm mỹ nhiều hơn, không đơn giản như Camry, Nissan đã tô điểm thêm cho Teana các yếu tố hiện đại, nhất là ở khu vực điều khiển trung tâm. Các bố trí tách biệt giữa các khu vực chức năng giúp người dùng không bị bối rối giữa vô vàn các tính năng trang bị trên xe. Tấm ốp giả gỗ không loè loẹt như Camry mà sử dụng màu tối, do đó, nó không tạo cảm giác chói mắt mà vẫn toát lên vẻ sang trọng.
Ghế ngồi ôm hơn Camry nhưng vẫn kém hơn Sonata chút ít, chỉ trang bị điều chỉnh điện cho ghế lái. Nút khởi động Start/Stop Engine cũng là trang bị tiêu chuẩn cho Nissan Teana. Hàng ghế sau được nhiều người đánh giá khá cao, cảm giác giống như ngồi sô-pha, rất thoái mái và dễ chịu.
Tính năng vận hành
Sau nhiều lần chạy thử trên quãng đường dài, Nissan Teana là mẫu xe đem đến sự êm ái hơn cả nhờ sử dụng hộp số vô cấp CVT thế hệ mới cho dù nó không phải là mẫu xe tăng tốc tốt nhất hay là một mẫu xe có không gian tĩnh lặng nhất. Vô-lăng đầm, nhưng không quá nặng giúp người lái cảm nhận rõ sự chuyển hướng.
Tuy vậy, hạn chế của Teana chính là hộp số không trang bị chức năng bán tự động nên nguồn cảm hứng lái thể thao chỉ có thể truyền tải qua một nút bấm nhỏ “S” trên cần số. Với trang bị động cơ 2.0L công suất 100kW (136 mã lực), khả năng tăng tốc từ 0-100km/h của Teana mà chúng tôi đo được là 10,35 giây.
Hyundai Sonata là mẫu xe có khả năng tăng tốc tốt nhất trong ba chiếc xe được đem ra so sánh, nó chỉ mất 10,05 giây để đạt từ 0-100km/h. Vô-lăng nhỏ và nhẹ, phù hợp cho việc di chuyển trong đường thành phố, nhưng chạy đường cao tốc đôi lúc chưa thực sự tạo cho người lái cảm giác chuyến hướng chính xác.
Hyundai Sonata là mẫu xe có khả năng tăng tốc tốt nhất trong ba chiếc xe được đem ra so sánh, nó chỉ mất 10,05 giây để đạt từ 0-100km/h Hộp số 6 cấp tối ưu hoá sức mạnh động cơ 2.0L công suất lớn 121kW (162 mã lực) nên dễ hiểu tại sao Sonata lại tăng tốc tốt đến vậy. Khả năng cách âm của Sonata tốt ở khu vực hàng ghế sau nhưng khu vực người lái lại khá ồn. Hệ thống làm mát trên Sonata ưu việt hơn nhờ trang bị các khe gió dưới hàng ghế trước nên người ngồi sau được tận hưởng tối đa cảm giác mát mẻ.
So với hai mẫu xe kể trên, Toyota Camry có phần đuối ở khả năng tăng tốc khi mất 10,91 giây để tăng tốc từ 0-100km/h, cho dù xét về sức mạnh của động cơ 2.0L thì nó đứng thứ 2 chỉ sau Sonata, công suất 109kW (147 mã lực),
nhiều khả năng nó bị hạn chế bởi hộp số 4 cấp.
Cầm lái Camry, vô-lăng có phần to và hơi nặng nên việc xoay sở trong những tuyến đường đông đúc tỏ ra vất vả. Bù lại, Camry lại đem đến khả năng cách âm rất tốt, xứng đáng cho những ai ưa sự tĩnh lặng, đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc đánh giá mức độ sang trọng của một chiếc xe dành cho thương nhân.
Cam cũ 2.4 mà như thế này rồi thì 2.0 càng thua Sonata