Lụi tàn thì sẽ k có đâu, song buộc phải thay đổi để cạnh tranh, và khi đó ít nhất có lợi cho người tiêu dùng sẽ có những sản phẩm phù hợp hơn. Tuy nhiên về giá thì còn phụ thuộc nhiều vào chính sách thuế của NN mềnh.
Tiếc nhỉ, chả thương gì người tiêu dùng như cụ?
"Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ Dự thảo Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Trong dự thảo này, ngoài những ưu đãi về vay vốn dài hạn lãi suất thấp, đầu tư hạ tầng, giảm thuế thu nhập DN..., Bộ cũng đề xuất giảm mạnh nhiều khoản thuế, trong đó "giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho các loại xe dưới 10 chỗ, có dung tích xy lanh đến 2.000cm3 để kích cầu tiêu dùng".
Tưởng với những đề xuất như vậy, các DN ngành ô tô sẽ phấn khởi, nhưng ngược lại, khi Dự thảo được trình lên thì 6 DN sản xuất ô tô có vốn đầu tư từ Nhật Bản (Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Suzuki Việt Nam, Hino Việt Nam, Ngôi Sao Việt Nam (Vinastar), Isuzu Việt Nam) và 2 DN trong nước là Công ty CP Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) và Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp (VEAM) đã gửi công văn lên Thủ tướng kiến nghị không giảm dòng thuế này."