Dầu tiết kiệm nhưng ồn, rung, mùi, máy móc phức tạp hơn xăng, ai mà tiền đình nhạy thì lên xe dầu sẽ không chịu nổi, rất dễ say xe. Máy dầu do nguyên lý tự cháy ở áp suất, nhiệt độ cao mà không cần buji đánh lửa, chỉ cần buji sấy cho nóng ban đầu, nên máy cần to lớn, dẫn đến nặng, cần độ dày của thành vách, nguyên liệu chế tạo máy tốt, độ phức tạp của máy cao, khi máy phải sửa chữa thì phức tạp, chi phí bỏ ra lớn, bao nhiêu tiền tiết kiệm được từ nhiên liệu so với máy xăng cũng chả đủ để sửa, cứ thay con kim phun, làm lại hơi máy dầu khắc rõ. Máy dầu chỉ nên mua khi hay di chuyển ở đường đèo dốc cần momen xoắn lớn còn đường bằng đẹp thì cứ máy xăng có mã lực lớn mà đi, máy dầu muốn có độ vọt thì phải to, turbo kép để tăng mã lực lên, xe máy dầu quan trọng nhất là momen xoắn chứ không phải mã lực, cứ nhìn mấy con xe tải lớn khắc rõ, momen rất lớn nhưng mã lực lại nhỏ để thắng độ ỳ của xe chứ không phải để vọt đi đạp thốc ga, còn khi đã di chuyển có đà rồi thì lại khác