Ngày 5 (thứ Sáu, 01/7/2022): Cát Bà trượt di sản và quê ngoại e34
Từ Hạ Long sang Hải Phòng em theo đường cao tốc ven biển, quãng đường chừng 30 - 40km tuỳ điểm dừng (lòng cao tốc dài 25km).
View attachment 7239785
Tốc độ tối đa trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là 100km/h, quãng đường dài 25km.
Ranh giới giữa hai tỉnh thành này là cầu Bạch Đằng, ba trụ cầu là hình ba chữ H tượng trưng cho Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long. Cầu cao 48m, riêng trụ H giữa cao tới 100m, khánh thành năm 2018.
View attachment 7239764
Ba chữ H biểu tượng Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long
Trạm thu phí đặt ở chân cầu phía bên Quảng Ninh, thu 35k/xe, cả ETC và tiền mặt.
Đi qua cầu Bạch Đằng, thoát ra khỏi cao tốc và rẽ phải là đường tới đảo Cát Bà huyện Cát Hải. Cát Bà là địa danh du lịch nổi tiếng ở phía Bắc, muốn đi ô tô sang thì phải qua một cầu và một phà.
Cầu tên là Đình Vũ - Cát Hải, dài thứ 9 ở ASEAN và là cầu dài nhất Việt Nam. Chỉ tính phần cầu chính (không tính đường dẫn hai bên) cầu đã dài 5,44km, vô địch cả hạng mục dài nhất và vượt biển dài nhất Việt Nam. Cầu khánh thành năm 2017, dẫn từ Hải Phòng sang đảo Cát Hải.
View attachment 7239768
Cầu Đình Vũ - Cát Hải dài thứ 9 ở ASEAN và dài nhất Việt Nam.
Vượt cầu sang đến Cát Hải thì chắc chắn xe nào cũng đi ngang qua Nhà máy VinFast. Em liền cho cô vợ VF e34 ghé cổng chụp kiểu ảnh checkin. Dù sao em ý cũng từ đó mà ra, nay được về thăm “nhà mẹ” cũng bớt chút tủi thân.
View attachment 7239739
Cho vợ hai về thăm quê ngoại
Cạnh cổng nhà máy VinFast có cây xăng PVOil, là trạm sạc xe điện luôn. Bác nào đi xe điện có thể tham khảo (hôm em đi thì chưa khánh thành, chưa hiển thị trên app. Trên app khi đó chỉ có 2-3 trạm thuộc nội bộ nhà máy, không cho khách ngoài vô).
Nói chung, nhờ có công xưởng VinFast và cảng Lạch Huyện mà đời sống kinh tế của đảo Cát Hải khá lên. Từ một thị trấn chỉ có nghề làm mắm, làm muối, buồn tẻ và chậm phát triển, giờ thì đã đổi sắc hơn.
Nghe nói, thành phố Hải Phòng sẽ quy hoạch xoá thị trấn này để biến đảo Cát Hải thành trung tâm logictis tầm cỡ. Người dân sẽ được “bế” đi định cư ở nơi khác.
Từ bên đảo Cát Hải muốn qua tiếp đảo Cát Bà thì phải “luỵ” bến phà Gót/Cái Viềng. Mặc dù 7 phà to nhỏ chạy liên tục nhưng nếu đi xe ô tô vào cuối tuần mùa hè, các bác có thể phải chờ 30 phút đến vài tiếng.
Mùa hè, chuyến phà muộn nhất là 7h tối.
View attachment 7239748
Em được lên phà bé, chỉ chở được 2 xe nhưng chạy nhanh hơn phà to.
Bác nào ngán cảnh đợi phà thì có thể đi cáp treo sang đảo, bên kia bờ có xe buýt chở về trung tâm thị trấn với giá 30k/người.
View attachment 7239790
Cáp treo vượt cửa biển, nối liền đảo Cát Hải với đảo Cát Bà. Hoạt động theo giờ, trưa nghỉ và chiều từ 15h30' là nghỉ.
View attachment 7239817
Một chân cột cáp treo ở bờ đảo Cát Bà.
Em giải nghĩa tên địa danh Cát Bà: có nhiều thuyết, trong đó phổ biến cho rằng đọc chệch từ chữ Các Bà (nhiều bà). Theo truyền thuyết, xưa kia các ông trai tráng đi theo Thánh Gióng đánh giặc, đảo tập trung nhiều mẹ, vợ, chị em ở lại làm hậu phương. Đảo được đặt tên Các Bà, lâu dần chệch thành Cát Bà. Hiện nay phía trước đảo Cát Bà có đảo nhỏ mang tên Cát Ông (Các Ông).
Em thì thích cách giải nghĩa: Cát là may mắn, Bà là các bà. Các bà đem lại may mắn, thì là Cát Bà. Trên đảo hiện có đền thờ Các Bà. Phải chăng linh thiêng, phù hộ con cháu nên người dân tin các bà đem lại sự may mắn, cát tường?1
Tương tự, huyện đảo Cát Hải nghĩa là biển mang lại may mắn, ấm no.
Đường trên đảo Cát Bà thì đẹp tuyệt vời vì Hải Phòng xông xênh tiền bạc đầu tư cho hạ tầng giao thông. Các bác có thể đi vào thị trấn bằng đường ven biển, rồi hôm về quay ra bến phà bằng đường xuyên rừng quốc gia.
View attachment 7239864
Em lấy nét nhầm vào tảng đá, các bác đại xá cho em!
Trong 3 đảo ở Việt Nam có thể lái xe ô tô trên đường trải nhựa, em đánh giá Côn Đảo và Cát Bà cho nhiều cảm xúc phấn khích, sau cùng mới là đảo Phú Quốc.
View attachment 7239837
Đường trên đảo Cát Bà rất đẹp cho các bác checkin. Mông vợ em đó ạ!
Tại đường trung tâm thị trấn Cát Bà, các bác chú ý các biển báo, kẻo nhầm đường một chiều là “ăn” phạt. Em cũng lố xíu nhưng kịp quay đầu. Có bác e34 Hạ Long sang chơi, quay không kịp nên bị “thiến” 1 triệu.
View attachment 7239882
Một bên là biển, một bên là núi rừng các bác nhé. Tiện thể em khoe nội thất xe em tí!
Nghỉ cao cấp nhất ở đây thì có mấy toà của Flamingo, quay thẳng mặt ra biển. Nhưng 5 sao kiểu Việt Nam, không phải 5 sao quốc tế.
Ngoại truyện về Cát Bà và vịnh Lan Hạ: những năm 1990, khi Quảng Ninh làm hồ sơ xin xét Hạ Long là Di sản thế giới cũng có lời ngỏ ý ghép luôn Cát Bà - Lan Hạ nhưng không rõ vì sao Hải Phòng chưa quan tâm. Rồi thì Hạ Long có vương miện, ngày càng lộng lẫy và sáng giá.
Nhiều chục năm sau, tháng 9-2012, Hải Phòng mới trình hồ sơ xin xét Cát Bà là di sản thế giới.
Chắc mấy ông bà tây ở hội đồng UNESCO nghĩ rằng “tại sao một vùng biển Bắc Bộ Việt Nam lại phải trao 2 di sản?”, nên Cát Bà bị loại ngay tại vòng 1 bỏ phiếu.
Bây giờ thì Hải Phòng đã chuyển hưởng sang “xin nối dài”, làm hồ sơ đề cử ghép Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà là di sản.
View attachment 7239900
Thị trấn Cát Bà quay ra vịnh nhỏ, nay đã được dẹp hết lòng bè, thuyền nan nên nhìn sạch sẽ, thoáng đãng.
Vịnh biển giáp ranh, mỗi lần tàu du lịch số hiệu Hải Phòng sang vùng biển Hạ Long, phía Quảng Ninh đều có ý kiến (xử phạt).
Giờ thì em trở lại đất liền Hải Phòng - thành phố nhiều nét kiến trúc Pháp.