Thảo luận Xe điện là sai lầm chiến lược?

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
10,575
Động cơ
245,137 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Những người đó đang làm cái xe dạng như: Dùng điện từ ắc quy tách Hydro ra từ nước rồi đốt hydro trong động cơ đốt trong để sinh công chạy xe. Vậy tại sao họ không làm động cơ điện chạy ắc quy luôn mà lại vòng vèo thế để làm gì?
Để phức tạp hóa vấn đề. Để cho mọi người thấy ta làm được động cơ chạy bằng nước lã.
 

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,482
Động cơ
1,128,523 Mã lực
Tuổi
46

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,537
Động cơ
753,406 Mã lực
Những người đó đang làm cái xe dạng như: Dùng điện từ ắc quy tách Hydro ra từ nước rồi đốt hydro trong động cơ đốt trong để sinh công chạy xe. Vậy tại sao họ không làm động cơ điện chạy ắc quy luôn mà lại vòng vèo thế để làm gì?
Hự, hydro kết hợp với oxy không thông qua quá trình đốt cụ ợ, mà nó là quá trình điện phân. Đốt hydro thì ... nhiệt năng được mấy đâu, rủi cái mà nó tiếp xúc với O2 thì Bùm, thăng thiên trong nửa giây. =))
Sơ đồ nguyên lý đây ạ:
1655273069993.png

1655273268462.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,570
Động cơ
408,864 Mã lực
Em lại nghĩ xe ô tô điện ( thuần điện ) là tương lai của di chuyển.

1. Xét về tương lai xa, khoảng 100 năm nữa hoặc hơn, thì trên TG này cũng cạn kiệt nguồn dầu mỏ, lúc đó xăng dầu không còn để chúng ta đổ vào xe chạy xăng dầu nữa. Loài người cần có bước quá độ ngay từ bây giờ để chuyển dần sang dùng xe điện.
Xe điện và các dịch vụ đi theo nó bây giờ có thể còn "sơ khai", chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhiều người như : pin xe sạc lâu, dung lượng pin đi được quãng đường chưa đủ lớn, hạ tầng các trạm sạc nhanh còn chưa đủ, độ bền pin, giá thành xe còn cao....vân vân...Tuy nhiên, dần dần với công nghệ ngày càng được hoàn thiện thì em nghĩ các vấn đề trên sẽ được giải quyết.
2. Xét trong bối cảnh địa chính trị TG rất bất ổn: dịch bênh Covid vừa tạm lắng xuống thì ông gấu Nga phát động chiến tranh xâm lược UKraine, thế là làm toàn TG chao đảo vì giá dầu tăng phi mã. Rất khó đoán định giá xăng dầu TG sẽ tăng lên ngưỡng bao nhiêu nữa....nhưng điều chắc chắn là sẽ rất khó giảm về trước khi Nga phát động chiến tranh, chứ chưa nói là giá như trước thời kỳ Covid.
Thế nên, xe điện càng là ưu tiên số 1 mà loài người cần phát triển để dần dần bớt phụ thuộc vào dầu mỏ.
3. Khi Loài người muốn giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính để chống lại biến đổi khí hậu nhằm bảo vệ "mẹ trái đất" thì điều đầu tiên là phải giảm các nguồn khí thải do xe động cơ đốt trong thải ra, số lượng xe động cơ đốt trong đang chạy trên TG là 1 con số khổng lồ đấy các cụ. Lượng khí thải mà chúng đang thải ra cũng khổng lồ đấy.
Xe điện thì cần pin để chạy động cơ điện, pin sạc cần điện, điện được SX theo nhiều cách chứ không phải chỉ đốt than và đốt khí ( dầu khí ) để SX điện. Theo thống kê thì ít nhất 30% nguồn điện đang được SX từ các nguồn năng lượng tái tạo như Gió, Thủy điện, Mặt trời...( chưa tính lượng điện được SX từ các Nhà máy điện hạt nhân, cũng được coi là năng lượng sạch) nên dùng xe thuần điện ít nhất cũng thải ra nguồn khí thải ít hơn là chạy xe động cơ đốt trong.
SX pin và tái sử dụng pin xe điện thì cũng ít nhiều gây ô nhiễm, nhưng kiểm soát được và không phát thải khí nhà kính, mà chỉ thải ra chất thải rắn có kiểm soát.
4. Xe điện có thể tích hợp nhiều công nghệ trên xe để phục vụ con người tốt hơn.
Hiện tại các nước châu Âu và Bắc Mỹ....đã có chiến lược phát triển xe ô tô điện và cụ thể đã quyết định thời điểm dừng bán xe mới chạy xăng dầu trên lãnh thổ của họ vào năm 2035, còn khoảng hơn 10 năm nữa thôi.
...

Túm lại, xe chạy điện là tất yếu trong di chuyển của loài người, không thể đảo ngược được.
Điện để sạc cho xe điện từ đâu ra thì không thấy cụ bảo? :D
F8764EA7-BF4E-4575-9D25-7B1D0863F791.jpeg
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,537
Động cơ
753,406 Mã lực
Điện để sạc cho xe điện từ đâu ra thì không thấy cụ bảo? :D
F8764EA7-BF4E-4575-9D25-7B1D0863F791.jpeg
Thực ra, để sạc cho xe điện thì lấy từ năng lượng tái tạo hoặc năng lượng hóa thạch.
Năng lượng tái tạo cũng là nguồn tài nguyên vô hạn, cái khó là khống chế công nghệ pin mới là vấn đề.
Nạp nhanh - mới là bài toán khó, chứ không thì nạp chậm nhưng phải đi được xa.
Chứ vừa đi vừa lo hết điện, lại kiếm cái khách sạn ngủ chờ sạc điện thì thà đi xe máy còn hơn. :D
 

nicktrongsang

Xe buýt
Biển số
OF-179790
Ngày cấp bằng
3/2/13
Số km
576
Động cơ
343,786 Mã lực
Nơi ở
HN
Xe điện chắc chắn là tương lai rồi. Giá xăng dầu sẽ còn tăng nữa và không giảm. Cái này không phải do chiến tranh mà là có dụng ý. Nhà nước cũng sẽ thả chứ không bình ổn trợ giá gì nữa đâu.
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,183
Động cơ
188,682 Mã lực
Hự, hydro kết hợp với oxy không thông qua quá trình đốt cụ ợ, mà nó là quá trình điện phân. Đốt hydro thì ... nhiệt năng được mấy đâu, rủi cái mà nó tiếp xúc với O2 thì Bùm, thăng thiên trong nửa giây. =))
Sơ đồ nguyên lý đây ạ:
View attachment 7184323
View attachment 7184325
Đang nói cái xe chạy bằng nước ấy cụ chứ không phải là cái xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro này. Xe pin nhiên liệu này động cơ của nó là động cơ điện, rõ ràng quá rồi.
 

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,452
Động cơ
256,445 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra, để sạc cho xe điện thì lấy từ năng lượng tái tạo hoặc năng lượng hóa thạch.
Năng lượng tái tạo cũng là nguồn tài nguyên vô hạn, cái khó là khống chế công nghệ pin mới là vấn đề.
Nạp nhanh - mới là bài toán khó, chứ không thì nạp chậm nhưng phải đi được xa.
Chứ vừa đi vừa lo hết điện, lại kiếm cái khách sạn ngủ chờ sạc điện thì thà đi xe máy còn hơn. :D
Vậy nên các hãng phải làm sao quãng đường di chuyển tương đương với xe xăng đi trong 1 ngày (với Ô tô là 700-800km, xe máy khoảng 300km) thời gian sạc đầy 6-8 tiếng vừa đủ bằng thời gian nghỉ ngơi buổi đêm. Hiện tại xe điện chỉ phù hợp cho nhu cầu đi lại trong đô thị
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,537
Động cơ
753,406 Mã lực
Đang nói cái xe chạy bằng nước ấy cụ chứ không phải là cái xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro này. Xe pin nhiên liệu này động cơ của nó là động cơ điện, rõ ràng quá rồi.
Dưới góc độ khoa học, xe chạy bằng nước là bất khả thi cụ ạ.
Năng lượng tách H2 ra khỏi H2O lớn hơn năng lượng kết hợp nó sinh ra, nếu là ở thiết bị nhỏ. Không ai làm việc tốn thêm tiền cả. Ông nào nghĩ xe chạy bằng nước thì chỉ xứng gọi là nghiên cứu khoa học thôi, chứ áp dụng thực tế thì được gọi là kém thông minh.
 

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,452
Động cơ
256,445 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giống như thời xưa nhiều nhà Giả Kim. Đợt này xăng lên là thời của VF rồi 😃
Vin phát mạnh luôn. Honda có Vision kênh giá thì VF có FelizS cũng kênh giá dù chỉ là 1 vài triệu, khách đặt cọc mãi ko được giao xe kêu la ỏm tỏi.
Em cọc và lấy sớm ngay đợt đầu, là 1 trong những con xe chạy trên đường đầu tiên. Sau cọc tiếp lấy thêm con nữa thì đợi dài cổ chưa có
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,537
Động cơ
753,406 Mã lực
Vậy nên các hãng phải làm sao quãng đường di chuyển tương đương với xe xăng đi trong 1 ngày (với Ô tô là 700-800km, xe máy khoảng 300km) thời gian sạc đầy 6-8 tiếng vừa đủ bằng thời gian nghỉ ngơi buổi đêm. Hiện tại xe điện chỉ phù hợp cho nhu cầu đi lại trong đô thị
Em sợ đi lại trong đô thị cũng phải tính toán chán. Được ba cái trận mưa như hôm nọ thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra. :D
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,482
Động cơ
2,094,564 Mã lực
Dưới góc độ khoa học, xe chạy bằng nước là bất khả thi cụ ạ.
Năng lượng tách H2 ra khỏi H2O lớn hơn năng lượng kết hợp nó sinh ra, nếu là ở thiết bị nhỏ. Không ai làm việc tốn thêm tiền cả. Ông nào nghĩ xe chạy bằng nước thì chỉ xứng gọi là nghiên cứu khoa học thôi, chứ áp dụng thực tế thì được gọi là kém thông minh.
Có lẽ sau này sẽ khác. E đã xuống HP trải nghiệm rồi. Về nguyên tắc nếu điện phân nước lấy H2 thì tốn năng lượng. Tuy nhiên sẽ hy vọng là có 1 loại hóa chất để hỗ trợ quá trình điện phân nhanh gấp nhiều lần thì sẽ rẻ
 

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,452
Động cơ
256,445 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em sợ đi lại trong đô thị cũng phải tính toán chán. Được ba cái trận mưa như hôm nọ thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra. :D
Ô tô em ko biết nhưng xe máy điện của em lội phè phè. Em nghĩ là pin với động cơ điện làm chống nước dễ hơn động cơ xăng
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,537
Động cơ
753,406 Mã lực
Có lẽ sau này sẽ khác. E đã xuống HP trải nghiệm rồi. Về nguyên tắc nếu điện phân nước lấy H2 thì tốn năng lượng. Tuy nhiên sẽ hy vọng là có 1 loại hóa chất để hỗ trợ quá trình điện phân nhanh gấp nhiều lần thì sẽ rẻ
Thì phải dùng công nghệ pin mới giải quyết được bài toán như cụ nói.
Tuy nhiên, điện phân thì phải có thiết bị chứa khí sinh ra, chứa dạng ở nhiệt độ thường thì bình chứa nào chứa nổi (1mol = 2gram = 22,4lit), nên phải hóa lỏng nó. Cách tốt nhất là nạp H2 giống như bơm xăng hiện nay Cụ ạ.
Trong lab bọn em điện phân để thu khí suốt, cơ mà để nhanh nhất thì em thả xừ Fe vào HCl lấy H2 cho nhanh. Rẻ chán.
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,482
Động cơ
2,094,564 Mã lực
Thì phải dùng công nghệ pin mới giải quyết được bài toán như cụ nói.
Tuy nhiên, điện phân thì phải có thiết bị chứa, chứa dạng ở nhiệt độ thường thì bình chứa nào chứa nổi, nên phải hóa lỏng nó. Cách tốt nhất là nạp H2 giống như bơm xăng hiện nay Cụ ạ.
Quá trình đó liên tục cụ à. Có bình chứa để duy trì áp và lưu lượng. Đợt e xuống HP đinh mua công nghệ này để làm lò đốt rác.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,537
Động cơ
753,406 Mã lực
Quá trình đó liên tục cụ à. Có bình chứa để duy trì áp và lưu lượng. Đợt e xuống HP đinh mua công nghệ này để làm lò đốt rác.
Nếu ở quy mô nhà máy, có diện tích mặt bằng thì em không nói. Nhưng nó là oto, diện tích mặt bằng rất nhỏ. :D
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,482
Động cơ
2,094,564 Mã lực
Nếu ở quy mô nhà máy, có diện tích mặt bằng thì em không nói. Nhưng nó là oto, diện tích mặt bằng rất nhỏ. :D
Với oto cũng chạy rồi mà. E đã xuống gặp bác Khanh những năm đó. Tất nhiên còn nhiều điều nên chưa đi đến chung kết đc.
Quá trình điện phân tách H2 liên tục nên cũng gọn. Chỉ là hiệu quả thì e chưa ngồi bàn đánh giá đc. Còn ứng dụng như làm máy cắt H2 thì bác ấy có nhiều máy, gọn nhẹ. Cơ bản tất cả vẫn phải có điện. Bao nhiêu điện mới là vấn đề
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top