[ATGT] Xe đi đèn xanh: không phải giảm tốc khi vào giao cắt!

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Xe đi đèn xanh: không phải giảm tốc khi vào giao cắt!

Bẩm các kụ mợ,
Nhà cháu nhận thấy bên Thái, bên Sing, bên Đức, bên Anh...
nói chung là ở rất nhiều nước trên thế giới, khi đèn xanh xe họ phóng vù vù qua giao cắt, không hề giảm tốc độ.

Thế mà ở nước mình, dù đèn đang xanh, phương tiện vẫn phải đạp phanh giảm tốc trước khi vào giao cắt.

Nhà cháu tự hỏi, Tại sao lại như vậy?

Sau khi tìm hiểu lại luật, nhà cháu ngộ ra một điều:

Tại mình cả thôi.
Tại mình ngộ nhận, cứ nghĩ rằng, bất kể đèn mình đang xanh, cứ đến gần giao cắt là phải auto giảm tốc độ, vì "Luật bảo thế!".

Nhưng hoá ra, trong Luật không hề quy định như vậy, cccm ạ.

Đó là lý do nhà cháu mở thớt này, để cùng trao đổi với cccm.

Mong cccm đọc, cho ý kiến nhé. Nhà cháu xin cảm ơn nhiều.

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Phân tích:

1- Tại sao khi đến gần "giao nhau cùng mức" (gncm) luật yêu cầu phương tiện phải giảm tốc độ,
mà khi đến gần "gncm có tín hiệu đèn" phương tiện lại không phải giảm tốc độ, khi xe mình đang đi qua giao cắt theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn xanh?

2- Trước khi trả lời câu hỏi nêu trên, chúng ta hãy cùng xem câu trả lời cho câu hỏi
"tại sao biển P.106a "Cấm xe tải" có hiệu lực cấm tất cả các loại xe tải,
nhưng lại không có hiệu lực để cấm "Xe tải van 945kg", mặc dù Xe tải van 945kg cũng là Xe tải?"

Hình #1:

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
14,919
Động cơ
640,435 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Em nghĩ để bảo vệ an toàn cho mình và tránh hậu quả nặng nề, với những nơi ngã tư có đèn tín hiệu và bị che khuất tầm nhìn hướng xe cắt ngang thì nên giảm tốc, chứ dân mình thấy đường vắng là vượt đèn đỏ kinh lắm.
 

FUN PLUS

Xe buýt
Biển số
OF-713786
Ngày cấp bằng
23/1/20
Số km
915
Động cơ
157,170 Mã lực
Nơi ở
Hệ mặt trời
Đang trong tki quá độ và đang tiến hóa nên xxx phát minh ra nhiều sáng kiến lắm. Vdu như đang phi tự nhiên lao đầu vào dùi cui.... Mặt phi vào nắm đấm của xxx .... Với kiểu lý luận cao cấp kiểu đó thì luật nó ko bảo giảm thì em cũng giảm vì xe oto là nguồn nguy hiểm cao. Còn dùi cui nắm đấm ko phải là nguồn nguy hiểm.
 

Thèm khát

Xe điện
Biển số
OF-785131
Ngày cấp bằng
21/7/21
Số km
2,687
Động cơ
22,515 Mã lực
Tuổi
40
Không giảm thì lỡ may tông vào chú nào đấy vượt đèn đỏ mình nhập kho Cụ ạ.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
2- Hỏi:
Tại sao biển P.106a "Cấm xe tải" có hiệu lực cấm tất cả các loại xe tải,
nhưng lại không có hiệu lực để cấm "Xe tải van 945kg", mặc dù Xe tải van 945kg cũng là Xe tải?"

Trả lời:
- Mục đích chính của việc cấm xe tải trên một số tuyến đường là:
* khả năng chịu tải của tuyến đường, của công trình đảm bảo giao thông trên tuyến đường thấp hơn tải trọng, kích thước của xe tải;
* trong một số khung giờ nhất định, nếu xe tải lưu thông, dừng đỗ sẽ gây ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông trên tuyến;
* v.v...

- Xe tải van 950kg có tổng khối lượng thấp, kết cấu gọn nhẹ,
Xe tải van 945 không tạo ra các vấn đề mà các xe tải khác gây ra cho hệ thống đường bộ, việc cấm xe tải van là vô nghĩa, nên luật pháp không còn nhu cầu phải cấm xe tải van 945kg đi vào nơi có đặt biển P.106a "Cấm xe tải" nữa.

Hình minh hoạ:

1- Xe tải Hyundai 20 tấn, 5 chân,
Trọng lượng toàn bộ: 34.000 kg
Khối lượng cho phép chở: 20.000 kg
Tổng chiều dài: 12,2 m

2- Xe tải van Towner 945
Trọng lượng toàn bộ: 1.640 kg
Khối lượng hàng cho phép chở: 945 kg
Tổng chiều dài: 4.295m

Hình #2:

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Xin trở lại với chủ đề "Giao nhau cùng mức" và "Giao nhau cùng mức có tín hiệu đèn", thông qua bức hình sau.

- Sau khi hiểu sự khác nhau mà luật áp dụng cho 2 đối tượng "cùng cha, khác mẹ" là "Xe tải" và "Xe tải van 950kg", chúng ta sẽ dễ dàng thấy được sự khác nhau mà luật hiện hành áp dụng cho 2 đối tượng khác, cũng "cùng cha, khác mẹ", là "Giao nhau cùng mức" và "Giao nhau cùng mức có tín hiệu đèn", minh hoạ trong hình này.

- Để dễ hình dung, dễ liên hệ với câu chuyện về "Xe tải" và "Xe tải van", chúng ta tạm gọi hình bên trái là "Xe tải", hình bên phải là "Xe tải van 945kg".

- Trong tên gọi đó, khi chúng ta thay thế cụm từ "Xe tải" bằng cụm từ "Giao nhau cùng mức", thay cụm từ "van 945kg" bằng cụm từ "có tín hiệu đèn", thì hình bên trái sẽ có tên mới là "Giao nhau cùng mức", hình bên phải là "Giao nhau cùng mức có tín hiệu đèn".

Hình #3:

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Hình #4:

- Với hình bên Xe tải, í lộn, với hình Giao cắt cùng mức: theo quy định của biển P.106a, í lộn, của Khoản 1 Điều 24, Luật Gtđb 2008, xe màu nâu phải nhường đường cho xe từ bên phải đến, là nhường đường cho xe màu đỏ đi trước. Để nhường đường, xe màu nâu phải giảm tốc độ khi đến gần giao cắt.

- Với hình bên Xe tải van, nay đổi tên thành Giao cắt cùng mức có 945kg, í lộn, có tín hiệu đèn: vì hướng bên phải bị đèn đỏ, xe màu đỏ phải dừng lại, xe bên trái đến cũng dừng đèn đỏ, nên khi có tín hiệu đèn xanh xe màu nâu được đi thẳng không phải nhường đường cho xe màu đỏ ở bên phải.
Đồng thời, phương tiện trên 2 hướng vuông góc đang dừng đèn đỏ, xung đột giao thông bị kiềm chế.

Vì vậy, luật pháp không còn nhu cầu để bắt xe màu nâu phải giảm tốc độ khi đi theo hiệu lệnh đèn xanh đi vào "giao cắt cùng mức có tín hiệu đèn".

Hình #4: khi đến gần giao cắt cùng mức:
Trên hình trái, xe nâu phải giảm tốc độ, thực hiện nhường đường cho xe bên phải, là xe đỏ.
Trên hình phải, xe nâu không còn nhu cầu phải giảm tốc độ, do xe trên hướng vuông góc đều đang dừng đèn đỏ.

 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Hình #5:
- Với hình bên trái "Giao nhau cùng mức", theo Khoản 4, Điều 11, Luật Gtđb 2008, khi đến gần giao cắt, xe nâu phải dừng lại nhường đường cho người đi bộ qua đường. Để có thể dừng lại, xe nâu phải giảm tốc độ khi đến gần giao cắt.

- Với hình bên phải "Giao nhau cùng mức với tín hiệu đèn": khi hướng đi của xe nâu là đèn xanh, đồng nghĩa hướng đi của người đi bộ là đèn đỏ. Khi đó người đi bộ bị luật cấm qua đường.

Vì thế, khi đi theo tín hiệu đèn xanh, xe nâu không bị luật bắt phải dừng lại để nhường đường cho người đi bộ, giống như QC41/2019 không bắt Xe tải van phải dừng lại trước biển P.106a.

Vì không phải nhường đường cho người đi bộ nữa, nên xe nâu đang đi đèn xanh không có nhu cầu phải giảm tốc độ để có thể dừng, không phải tuân thủ quy định của Khoản 4, Điều 11 nữa.

Hình #5:

 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Hình #6:

- Với hình bên trái "Giao nhau cùng mức": khi đến gần giao cắt xe màu nâu phải giảm tốc độ để đỏ đít, í lộn, để có thể dừng lại an toàn, theo quy định tại Khoản 3, Điều 5, Thông tư 31/2019/TT-BGTVT.
Lý do: để nhường đường cho xe bên phải đến, để nhường đường cho người đi bộ qua đường.

- Với hình bên phải "Giao nhau cùng mức có tín hiệu đèn": khi đèn xanh hướng xe nâu bật sáng cũng là khi đèn đỏ hướng vuông góc cũng bật sáng. Đèn đỏ này cấm người đi bộ qua đường, cấm cả xe từ 2 bên trái, phải cắt ngang đường đi của xe nâu.
Khi đi theo đèn xanh, không có xung đột hướng vuông góc, hà cớ gì mà luật phải bắt xe nâu đỏ đít, phải đạp phanh, như ông xe nâu ở hình bên trái? Hà cớ gì phải giảm tốc để dừng lại theo hiệu lệnh của biển P.106a, í lộn, của Khoản 3, Điều 5, TT31/2019/TT-BGTVT?

Minh hoạ:

Hình #6

 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,644
Động cơ
626,096 Mã lực
Phân tích:

1- Tại sao khi đến gần "giao nhau cùng mức" (gncm) luật yêu cầu phương tiện phải giảm tốc độ,
mà khi đến gần "gncm có tín hiệu đèn" phương tiện lại không phải giảm tốc độ khi đi theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn xanh?

2- Trước khi trả lời câu hỏi nêu trên, chúng ta hãy cùng xem câu trả lời cho câu hỏi
"tại sao biển P.106a "Cấm xe tải" có hiệu lực cấm tất cả các loại xe tải,
nhưng lại không có hiệu lực để cấm "Xe tải van 945kg", mặc dù Xe tải van 945kg cũng là Xe tải?"

Hình #1:

Tại tiếng Việt của mình thôi, cứ thích gọi là xe tải VAN chứ gọi nó là xe Van thì chẳng ai hiểu nó cũng là xe tải nữa.
Giống như con vịt và con ngan, gọi thế là hiểu ngay chúng nó không phải là 1, có chỗ lại cứ muốn gọi là vịt xiêm, thế là sẽ có người nghĩ chúng nó như nhau.
Dễ thấy là tiếng nước ngoài (English) ít có cái kiểu gọi như ta, cái gì cũng có tên riêng của nó chứ không kiểu ghép tên, nghe rất nghèo nàn.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
D.1.
Có thể có người phản bác: "đến gần giao cắt có tín hiệu đèn phương tiện vẫn phải giảm tốc độ, đề phòng có xe ưu tiên đang thi hành nhiệm vụ bất ngờ chạy cắt ngang đường.

Xin thưa, phản bác như vậy là do chưa nắm rõ quy định của luật đối với xe được ưu tiên đang thi hành nhiệm vụ.

Vì 2 lý do, như trong còm bên dưới.

D.2
Lý do thứ nhất:
- Dù xe được ưu tiên được luật cho nhiều quyền ưu tiên (được đi vào đường ngược chiều, được vượt đèn đỏ, được lưu thông không giới hạn tốc độ...), nhưng các xe ưu tiên không được luật miễn trừ nghĩa vụ phải giảm tốc độ khi đi vào giao cắt.
Các kụ mợ có thể kiểm chứng điều này trong quy định của luật hiện hành.

- Vì vậy, khi đến gần các nơi giao nhau cùng mức, đặc biệt là khi đến gần giao nhau đồng mức có đèn đỏ trên hướng xe mình lưu thông, xe ưu tiên buộc phải giảm tốc độ, phải có tín hiệu để thông báo cho phương tiện đang đi đèn xanh trên hướng vuông góc biết mà giảm tốc độ để dừng lại nhường đường cho mình qua (xem trích luật tại Hình #8, Hình #9 bên dưới).

Hình #7:



Hình #8: Xe ưu tiên không được luật miễn trừ nghĩa vụ phải giảm tốc độ khi đi vào nơi giao cắt

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
D.3-
Lý do thứ 2:
- Nghĩa vụ của phương tiện phải giảm tốc độ để nhường đường cho xe ưu tiên đi thi hành nhiệm vụ được luật quy định cụ thể trong các nội dung riêng, chứ không gộp chung vào 3 trường hợp phải giảm tốc độ như nêu tải Hình #5, Hình #6, Hình #7 ở trên.
- Tại Khoản 3, Điều 22 Luật Gtđb 2008 quy định: "3. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, (…) để nhường đường."

Mong cccm lưu ý 10 chữ quan trọng này "Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên".
Có nghĩa rằng, phương tiện chỉ phải giảm tốc độ "khi nghe thấy còi hụ, hoặc nhìn thấy đèn chớp, cờ lệnh của xe ưu tiên" thì mới phải giảm tốc độ.

Chứ không phải mỗi khi phương tiện đi qua giao cắt theo tín hiệu đèn xanh đều bị bắt buộc phải tự động giảm tốc độ, chỉ để "đề phòng xe ưu tiên có thể bất ngờ xuất hiện" đâu, cccm nhé.
Trích luật:

Hình #9:

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
D.4-
Lý do thứ hai (tiếp theo)
- Tại Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, Khoản 10, Điều 5 cũng có nội dung quy định riêng cho trường hợp phương tiện phải giảm tốc độ "KHI GẶP XE ƯU TIÊN",
chứ không phải áp dụng khoản 5 Điều 10 để bắt phương tiện phải mặc nhiên giảm tốc độ, chỉ để đề phòng cho trường hợp có xe ưu tiên nào đó có thể bất ngờ xuất hiện, như một số người vẫn hiểu đâu, cccm nhé.

Trích luật:

Hình #10
 
Chỉnh sửa cuối:

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,687
Động cơ
115,602 Mã lực
Xe đi đèn xanh: không phải giảm tốc khi vào giao cắt!

Bẩm các kụ mợ,
Nhà cháu nhận thấy bên Thái, bên Sing, bên Đức, bên Anh...
nói chung là ở rất nhiều nước trên thế giới, khi đèn xanh xe họ phóng vù vù qua giao cắt, không hề giảm tốc độ.

Thế mà ở nước mình, dù đèn đang xanh, phương tiện vẫn phải đạp phanh giảm tốc trước khi vào giao cắt.

Nhà cháu tự hỏi, Tại sao lại như vậy?

Sau khi tìm hiểu lại luật, nhà cháu ngộ ra một điều:

Tại mình cả thôi.
Tại mình ngộ nhận, cứ nghĩ rằng, bất kể đèn mình đang xanh, cứ đến gần giao cắt là phải auto giảm tốc độ, vì "Luật bảo thế!"
Nhưng hoá ra, trong Luật không hề quy định như vậy, cccm ạ.

Đó là lý do nhà cháu mở thớt này, để cùng trao đổi với cccm.

Mong cccm đọc, cho ý kiến nhé. Nhà cháu xin cảm ơn nhiều.
Bên bển họ không cần giảm tốc độ khi qua đèn xanh và nhiều chỗ khác, vì khi tham gia giao thông, họ có 2 điều tâm niệm bác ạ:
1. Mình phải tuân thủ Luật giao thông, đã đành.
2. Phải tin tưởng rằng, thiên hạ cũng tuân thủ luật giao thông như mình.
3. Họ biết rằng, nếu có ai đó không theo Điều 2, họ sẽ được an toàn về tài chính: Xe không bị giữ, được bồi thường thiệt hại thậm chí về Thời gian không có xe dùng. ... và ...

Vì như thế, thì các Quy định mới có ý nghĩa, mới giảm được Tắc đường, giảm được Tai nạn, giảm được Chi phí, giảm được Ăn vạ từ các loại Chí phèo có thẩm quyền và không có thẩm quyền.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Tại tiếng Việt của mình thôi, cứ thích gọi là xe tải VAN chứ gọi nó là xe Van thì chẳng ai hiểu nó cũng là xe tải nữa.
Giống như con vịt và con ngan, gọi thế là hiểu ngay chúng nó không phải là 1, có chỗ lại cứ muốn gọi là vịt xiêm, thế là sẽ có người nghĩ chúng nó như nhau.
Dễ thấy là tiếng nước ngoài (English) ít có cái kiểu gọi như ta, cái gì cũng có tên riêng của nó chứ không kiểu ghép tên, nghe rất nghèo nàn.
Chắc không phải vậy đâu kụ ạ.
Cách gọi tên phải tuân thủ quy định về phân loại phương tiện nêu trong Tiêu chuẩn Việt nam.
Còn Tiêu chuẩn Việt nam thì phải tuân thủ theo cách phân loại quốc tế.
 

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
3,272
Động cơ
184,145 Mã lực
Đã sở hữu cái gọi là “nguồn nguy hiểm” rồi thì em sẽ làm tất cả (kể cả trái luật, trái quy tắc...) để bảo vệ tính mạng và túi tiền của mình.
 

745Lii

Xe điện
Biển số
OF-969
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
3,292
Động cơ
619,811 Mã lực
Nơi ở
Chuồng bò
Đã sở hữu cái gọi là “nguồn nguy hiểm” rồi thì em sẽ làm tất cả (kể cả trái luật, trái quy tắc...) để bảo vệ tính mạng và túi tiền của mình.
Cụ còn thiếu “cao độ”. :((:((
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,687
Động cơ
115,602 Mã lực
D.3-
Lý do thứ 2:
- Nghĩa vụ của phương tiện phải giảm tốc độ để nhường đường cho xe ưu tiên đi thi hành nhiệm vụ được luật quy định cụ thể trong các nội dung riêng, chứ không gộp chung vào 3 trường hợp phải giảm tốc độ như nêu tải Hình 1, Hình 2, Hình 3 ở trên.
- Tại Khoản 3, Điều 22 Luật Gtđb 2008 quy định "3. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, (…) để nhường đường."

Mong cccm lưu ý 10 chữ quan trọng này "Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên".
Có nghĩa rằng, phương tiện chỉ phải giảm tốc độ "khi nghe thấy còi hụ, đèn chớp, cờ lệnh của xe ưu tiên" thì mới phải giảm tốc độ.

Chứ không phải mỗi khi phương tiện đi qua giao cắt theo tín hiệu đèn xanh đều bị bắt buộc phải giảm tốc độ, nhằm đề phòng xe ưu tiên có thể bất ngờ xuất hiện đâu, cccm nhé.
Trích luật:

Hình #8:

Xin phép bổ sung cùng bác là:
Khi nhận thấy tín hiệu của xe ưu tiên, tức là 1 trong các tín hiệu, ta đã phải giảm tốc độ và ngó nghiêng rồi.
Cái xe ưu tiên nó đẻ ra đủ thứ Đèn + Còi + Màu xe +..., để đảm bảo bác có thể nhận ra nó sớm nhất có thể.

Tất nhiên, khi bác nhận ra, cái anh Ưu tiên nó đang đi cùng chiều và trước xe mình, thì bác có thể mặc kệ nó, vì nó chẳng liên quan gì đến bác nữa, ví dụ vậy.
 

Lucas_lee

Xe tăng
Biển số
OF-356318
Ngày cấp bằng
3/3/15
Số km
1,690
Động cơ
277,121 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đi đường bên Trung Quốc cũng thấy đi qua đèn xanh đèn đỏ, họ phòng ào ào. Ông nào vượt đèn thì xác định ra đi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top