Xe để N có đẩy lùi được không ?

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,042
Động cơ
463,443 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Số AT ngoài số N thì còn số P. Số P là dành để đỗ xe và chỉ khi về P mới rút được chìa khóa. Khi đã về P thì xe không bị trôi và không thể xê dịch và đẩy được. Đối với các hãng xe khác nhau thì có cách để chuyển cần số từ P về N theo các cách khác nhau. Ví dụ như xe Toyota thì cụ ấn nút shift thì gạt được cần số từ P về N rồi rút chìa ra bình thương. Ở trung tâm HN nhiều nơi họ bắt đỗ xe nhưng vẫn phải để số N để họ có thể đẩy xe đi được. Hoặc việc cứu hộ không phải lúc nào cũng có xe cứu hộ loại sàn phẳng.
Xe MT thì khi cụ đạp côn thì đã ngắt truyền động nên về N không vấn đề gì. Nhưng xe AT thì côn tự động. Muốn ngừng truyền động thì chỉ có cách đạp phanh để xe dừng hẳn lại để về N. Đó là điểm khác nhau giữa AT và MT.
Trước khi đặt câu hỏi em đã đọc hết cuốn hướng dẫn sử dụng đi theo xe, em chỉ hơi thắc mắc số N của AT vì nó khác hẳn MT thôi. Em thấy mấy bác cứ đưa ra những tình huống vớ vấn rồi nói @@. Còn việc cứu hộ xe AT tốt nhất là đưa em nó lên xe cứu hộ loại sàn phẳng là tuyệt, còn loại nhấc bánh thì đúng là trả về N nhưng trước khi về N phải làm một vài thao tác nữa.
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,474
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
@ cụ Gbcar: Cụ đang đi bộ trên OF và theo cách đặt vấn đề thì em dự cụ chưa hiểu gì lắm về xe cộ, Hướng dẫn sử dụng đọc nhiều nhưng phải để tâm tìm hiểu 1 chút, nếu không có chuyên môn thì lên đây học hỏi, nhiều cây đa cây đề lắm. Em thấy nhiều cụ đã tâm huyết trả lời cho cụ nhưng cách cụ trả lời hơi ngạo mạn như là ta đây biết hết rồi. Nếu biết rồi thì còn hỏi làm gì nữa hay là chỉ để khoe khéo ta uyên thâm. Cụ đã gọi cứu hộ bao giờ chưa, thử gọi xem xứ vịt mình có được mấy cái xe sàn phẳng để chở xe của cụ. Trường hợp cụ đỗ xe ở đường cấm mà trường hợp này Hà Nội nhiều lắm không đếm hết được đâu, xxx đến kéo xe của cụ về bãi giam giữ liệu cụ có yêu cầu dùng loại có sàn phẳng đưa xe cụ lên không. Thôi em spam tý otofun lấy tiêu chí fun là chính nhưng phải biết mình là ai cụ ạ. Lời nói hơi nghịch nhĩ, nếu không lọt tai thì cụ đừng nghe
 

thichxeoto

Xe điện
Biển số
OF-134430
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
4,087
Động cơ
414,035 Mã lực
Óp phơ mới tinh còn trinh nguyên các cụ tư vấn nhiệt tình nhé, em té đây:)):)):))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,341
Động cơ
899,769 Mã lực
Ví dụ như xe Toyota thì cụ ấn nút shift thì gạt được cần số từ P về N rồi rút chìa ra bình thương. Ở trung tâm HN nhiều nơi họ bắt đỗ xe nhưng vẫn phải để số N để họ có thể đẩy xe đi được...
Xe MT thì khi cụ đạp côn thì đã ngắt truyền động nên về N không vấn đề gì. Nhưng xe AT thì côn tự động. Muốn ngừng truyền động thì chỉ có cách đạp phanh để xe dừng hẳn lại để về N. Đó là điểm khác nhau giữa AT và MT.
Thực sự thì bác đang chạy xe AT nào đấy?
- Toy để tháo chìa khóa rồi chuyển cần số về N thì sau khi đưa cần số về P, rút chìa khóa ra họ dùng 1 cái que nhỏ, cứng chọc vào 1 cái lỗ nhỏ bên cần số thì sẽ kéo được cần số về N
- Rất nhiều xe Hàn chẳng cần đưa cần số về N vẫn rút chìa khóa ra được (các bác đã đi xe Hàn nói thế)!
- Tất nhiên AT là côn tự động rồi (cái chữ AT nó nói thế = Automatic Transmission). Để chuyển từ D về N thì xe không cần phải phanh để dừng hẳn đâu bác ạh. Không tin bác cứ thử mà xem, mà cũng chẳng cần thử làm gì, cứ tìm đọc trên OFF này thôi. Họ tranh luận rất nhiều về thói quen về N để trôi xe trước khi phải dừng đèn xanh đèn đỏ đấy (mà để tiết kiệm thêm tý nhiên liệu em nghe nói có nhiều nhà sx đã đưa chương trình tự động "cắt côn" vào bộ ECU, hay tương đương về N, khi xe đang chạy nhưng lái xe nới chân ga)!
 

sondong

Xe điện
Biển số
OF-85751
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
2,795
Động cơ
436,955 Mã lực
Sao lạ nhey?.....N của AT = về Mo MT mà cụ chủ...:))
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,042
Động cơ
463,443 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Nhà cháu đang chạy Toy. Và trên xe Toy có trang bị nút Shift để chuyển cần số từ P về N rồi mới rút chìa được. Còn việc muốn rút chìa như cụ nói là dùng que nhỏ chọc vào cái lỗ bên cần số là của xe Ford chứ cụ. Các xe Hàn thì nhà cháu không bình luận. Còn đang chạy chuyển số từ D về N cụ sẽ buộc phải nhả chân ga cho xuống tốc độ nhỏ rồi mới chuyển số. Tuy nhiên việc này lợi được ít xăng nhưng lại hại cho hộp số và các nhà sản xuất không khuyến cáo.
Thực sự thì bác đang chạy xe AT nào đấy?
- Toy để tháo chìa khóa rồi chuyển cần số về N thì sau khi đưa cần số về P, rút chìa khóa ra họ dùng 1 cái que nhỏ, cứng chọc vào 1 cái lỗ nhỏ bên cần số thì sẽ kéo được cần số về N
- Rất nhiều xe Hàn chẳng cần đưa cần số về N vẫn rút chìa khóa ra được (các bác đã đi xe Hàn nói thế)!
- Tất nhiên AT là côn tự động rồi (cái chữ AT nó nói thế = Automatic Transmission). Để chuyển từ D về N thì xe không cần phải phanh để dừng hẳn đâu bác ạh. Không tin bác cứ thử mà xem, mà cũng chẳng cần thử làm gì, cứ tìm đọc trên OFF này thôi. Họ tranh luận rất nhiều về thói quen về N để trôi xe trước khi phải dừng đèn xanh đèn đỏ đấy (mà để tiết kiệm thêm tý nhiên liệu em nghe nói có nhiều nhà sx đã đưa chương trình tự động "cắt côn" vào bộ ECU, hay tương đương về N, khi xe đang chạy nhưng lái xe nới chân ga)!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,341
Động cơ
899,769 Mã lực
Nhà cháu đang chạy Toy. Và trên xe Toy có trang bị nút Shift để chuyển cần số từ P về N rồi mới rút chìa được. Còn việc muốn rút chìa như cụ nói là dùng que nhỏ chọc vào cái lỗ bên cần số là của xe Ford chứ cụ.
Bác nhờ ai xem hộ mấy cái Camry của Toy xem, nó cũng phải chọc như vậy đấy!

Còn đang chạy chuyển số từ D về N cụ sẽ buộc phải nhả chân ga cho xuống tốc độ nhỏ rồi mới chuyển số. Tuy nhiên việc này lợi được ít xăng nhưng lại hại cho hộp số và các nhà sản xuất không khuyến cáo.
Em chỉ thấy trong mấy quyển hướng dẫn họ khuyên khi chuyển số nên giảm ga (mà đó là thói quen của mấy ông đã chạy xe số sàn rồi). Chứ cả mấy cái xe AT em chưa thấy trong quyển hướng dẫn nào viết là để xe trôi ở N hay chuyển số từ D sang N khi xe đang chạy ở tốc độ chậm sẽ hại cho hộp số. Khi đi thật, chỉ có việc ngược lại, xe đang chạy ở tốc độ khá cao mà chuyển từ N sang D sẽ bị giật!
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,042
Động cơ
463,443 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Nhà cháu thấy Altis và Vios đều có nút shift này. Dòng Camry chắc cũng tương tự. Có thể các đời xe trước phải chọc như vậy. Nhà cháu gửi cái link cho cụ để tham khảo về chuyển từ N sang D và ngược lại.
http://dantri.com.vn/c111/s111-528368/khong-ve-so-n-khi-xe-con-lan-banh.htm
Cái dong đỏ của cụ hơi khó hiểu ợ. Đang chạy tốc độ cao thì số không thể là N được ợ.
Bác nhờ ai xem hộ mấy cái Camry của Toy xem, nó cũng phải chọc như vậy đấy!
Em chỉ thấy trong mấy quyển hướng dẫn họ khuyên khi chuyển số nên giảm ga (mà đó là thói quen của mấy ông đã chạy xe số sàn rồi). Chứ cả mấy cái xe AT em chưa thấy trong quyển hướng dẫn nào viết là để xe trôi ở N hay chuyển số từ D sang N khi xe đang chạy ở tốc độ chậm sẽ hại cho hộp số. Khi đi thật, chỉ có việc ngược lại, xe đang chạy ở tốc độ khá cao mà chuyển từ N sang D sẽ bị giật!
 

gbcar

Đi bộ
Biển số
OF-152050
Ngày cấp bằng
8/8/12
Số km
6
Động cơ
355,760 Mã lực
Nhà cháu thấy Altis và Vios đều có nút shift này. Dòng Camry chắc cũng tương tự. Có thể các đời xe trước phải chọc như vậy. Nhà cháu gửi cái link cho cụ để tham khảo về chuyển từ N sang D và ngược lại.
http://dantri.com.vn/c111/s111-528368/khong-ve-so-n-khi-xe-con-lan-banh.htm
Cái dong đỏ của cụ hơi khó hiểu ợ. Đang chạy tốc độ cao thì số không thể là N được ợ.
Cụ vừa google vừa ... =))
cái dòng đỏ mà cụ khó hiểu là khi xe đang chạy ở D rồi về N thả trôi ở tốc độ cao, sau đó chuyển lại từ N sang D xe sẽ bị giật

Sáng này cafe rãnh rỗi gọi lên bộ phận kỹ thuật hỏi việc đang R rồi chuyển về N, họ nói thao tác đó không tốt vì khi đang lùi mà về N sẽ vô hiệu hóa cảm biến lùi
của xe. Cụ có thể đang lùi xe chuyển thẳng về D cũng được (ở tốc độ chậm nha). Nhưng tốt nhất với AT là dừng hẳn rồi chuyển số :D

Em cũng biết google đó nha 8->
http://automotivethinker.com/transmission/does-going-into-drive-while-still-reversing-damaging-an-automatic-transmission/
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,341
Động cơ
899,769 Mã lực
Nhà cháu thấy Altis và Vios đều có nút shift này. Dòng Camry chắc cũng tương tự. Có thể các đời xe trước phải chọc như vậy. Nhà cháu gửi cái link cho cụ để tham khảo về chuyển từ N sang D và ngược lại.
http://dantri.com.vn/c111/s111-528368/khong-ve-so-n-khi-xe-con-lan-banh.htm
Cái dong đỏ của cụ hơi khó hiểu ợ. Đang chạy tốc độ cao thì số không thể là N được ợ.
Cái bác Gbcar dự đoán về Gú Gờ có khi đúng đấy!
Cái Camry em đang đi là 2.5 bác ạh. Nó có đèn hậu là hàng led dài thì cũ hơn với Camry 2013 tròn rồi!
Còn em ghi rõ trên kia là đi thực tế thấy nó có giật nhẹ. Còn cái xe khác không phải Toy có rãnh số thẳng, không zig zắc như của Toy, quen xe Toy hơn cho nên lúc đầu tiên thỉnh thoảng em vẫn bị đẩy nhầm cần số lên tận R khi xe đang chạy thẳng. Cái xe chẳng phản ứng gì bác ạh (tất nhiên trong quyển hướng dẫn của nó họ vẫn cảnh báo không nên). Nhưng họ lại có 1 tiện ích khác cho chế độ "Rock" chuyển giữa D và R khi xe chưa dừng hẳn để vượt khi sa lầy ở vũng bùn (được ghi trong hướng dẫn hẳn hoi)!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top