Em mới bắt đầu tìm hiểu về xe đạp thấy có 3 loại xe đang bán ở các shop là xe địa hình, xe thành phố và xe đua !
Em thấy các cụ toàn mua xe địa hình (MTB) lốp gai to ( Cái này tương đương với oto offroad - cày bừa đường tăng ) để đi trong thành phố đường nhựa.
Nếu như mua xe ở shop thì các cụ cho em hỏi là có thể thay lốp nguyên bản bằng lốp để đi trong thành phố không ạ !
- Xe địa hình: kết cấu tốt, phanh tốt, dễ điều khiển, mục đích thiết kế để đi đường tăng cho nên không hoàn toàn phù hợp để đi phố, nhưng lại phù hợp để tập thể dục, muốn đi bon bon thì tốt nhất là cụ thay lốp. Thay lốp nào thì cụ lại phải bỏ chút thời gian tìm hiểu chứ chưa chắc lốp trọc đã nhanh hơn lốp gai. Xe này thì lắp gác đờ bu sẽ xấu và hiệu quả cũng ko cao.
- Xe thành phố/xe bãi biển: kết cấu vừa phải, có đủ chắn bùn và yên để đèo, hoặc giỏ trước, lốp nhỏ, đi bon. Đa phần là dáng ngồi thẳng nên không phù hợp để tập thể dục mà chỉ phù hợp đi nhẹ nhành với quãng ngắn.
- Xe đua: dáng ngồi chúi, đi đường đông khó điều khiển và tương đối bất tiện, vả lại xe này là xe đi tốc độ cao nên không phù hợp để đi phố. Khung nhẹ, bề ngang bánh nhỏ, để đi tốc độ cao.
- Xe lai (hybrid): lai giữa MTB và road, vì nó là lai nên hạn chế được nhược điểm của cái lọ và của cái chai, nhưng được cái lọ thì mất cái chai. Tuy nhiên với nhu cầu đi phố & tập thể dục thì cái này có vẻ hợp nhất.
- Xe touring: đi đường trường, phải thồ hàng. Dựa vào thời gian đi touring và cách thức touring mà kiểu xe cũng khác nhau. Với nhu cầu của cụ thì không cần loại này.