Xe đạp – thật là đơn giản !

DJ Haidang

Xe đạp
Biển số
OF-105290
Ngày cấp bằng
9/7/11
Số km
13
Động cơ
395,430 Mã lực
Mấy cụ chỉ e luôn cách căn 2 cục cao su thắng cho sát vành với ạ? Giờ nó xa vành quá bóp nó ko ăn lắm ạ. :-??
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,380
Động cơ
590,810 Mã lực
Cụ QAZ cho em hỏi bảng thông số của các loại lốp hiện nay, em định tra nhưng tìm ko thấy
 

khanhs94

Xe máy
Biển số
OF-173685
Ngày cấp bằng
26/12/12
Số km
88
Động cơ
342,680 Mã lực
quá hay ,kính cụ 1 ly
 

BondZoe

Xe đạp
Biển số
OF-82720
Ngày cấp bằng
13/1/11
Số km
32
Động cơ
413,310 Mã lực
Website
www.gswindow.vn
bài viết của cụ quá hay, nhưng e không xem được hình
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
Cám ơn cụ. Cho em hỏi một chút, cùng bánh 26" nhưng sau dấu x là 1,2 cho đến 2,15 thì kích thước chiều dài (chu vi bánh) vẫn là như nhau đúng ko ?
1.2-2.15 là độ rộng bánh, cái này cũng làm đường kính tổng thể (chu vi) tăng lên 1 chút. Để đo chính xác chu vi thì cứ lăn 1 vòng bánh trên đường thẳng rồi đo là chuẩn nhất.

Nếu để chỉnh đồng hồ thì chả quan trọng đâu, nhanh chậm vài km/h cũng thế cả thôi.
 

hieupq

Xe hơi
Biển số
OF-119607
Ngày cấp bằng
6/11/11
Số km
102
Động cơ
384,320 Mã lực
nhiều kinh nghiệm thật bổ ích, thanks chủ thớt nhé
 

minabe

Xe hơi
Biển số
OF-13832
Ngày cấp bằng
9/3/08
Số km
119
Động cơ
517,554 Mã lực
Chỉnh bộ đề

Một số người vô tư đến mức không hề biết đến bộ đề-ray-ơ (derailleur), như cô bạn tôi để đĩa to nhất líp bé nhất leo tất cả các con dốc quanh hồ Tây mặt không biến sắc, đến khi tôi nhắc thì “Ô thế à !”.

Bộ đề, cũng như bộ phanh, được sử dụng liên tục để đảm bảo tốc độ và sức kéo hợp lý. Để đi được nhanh hơn xa hơn lâu hơn thì bạn sẽ phải thường xuyên chuyển số tùy tình hình trên đường.

Một bộ đề thông thường gồm có đề trước để chuyển đĩa, và đề sau để chuyển líp. Các bạn hay nghe thấy các tay pờ-rồ nói 3x8, 3x9 v.v… có nghĩa là bộ truyền động ấy có 3 đĩa và 8 líp, nhân lên thì có 24 tốc độ khác nhau. Tuy nhiên trong thực tế bạn sẽ không dùng cả 24 tốc độ ấy đâu, mà thông thường chỉ dùng các số 1.1-1.4; 2.3-2.7; 3.6-3.8 (số trước là đề trước, càng to thì đĩa càng to; số sau là đề sau, càng to thì líp càng bé), như vậy chỉ dùng khoảng 12 số thôi.

Một bộ đề hoạt động tốt phải có các tay bấm (hoặc vặn) hoạt động nhẹ và êm nhạy, chuyển số dứt khoát và chính xác, khi đạp chỉ thấy tiếng lốp vo vo và một ít tiếng xích rào rào.

Trong các xe tôi đang có thì toàn bộ là đề Shimano từ 1x6, 2x6 đến 3x7 và còn khá mới, chưa bị rơ rão nhiều, nên việc chỉnh đề cũng không quá phức tạp.

Chỉnh đề trước
Trước hết bạn kiểm tra xem toàn bộ dây vỏ đề có nằm đúng vị trí không, có bị xoắn vặn ở quanh ghi-đông không. Sau đó kiểm tra bộ đề lắp đùng vị trí chưa. Thông thường bộ đề mới có dán cữ để điều chỉnh và chỉ cần chỉnh đúng thế rồi cố định lại, nhưng có thể 1 thời gian bị bay mất. Các bạn chuyển đề sang đĩa to nhất, và kiểm tra các răng đĩa có khớp với hinh in trên tem cữ hay không, nếu không thì các bạn cần chỉnh lại sao cho khớp và thẳng hàng.


Chuyển đề trước (tay bên trái) về vị trí đĩa bé nhất, chuyển đề sau (tay bên phải) về vị trí líp to nhất. Quay đùi đĩa xuôi vài vòng để cho xích líp ăn khớp nhau, sau đó kiểm tra xem xích có bị chạm vào thanh gạt xích ở bộ đề trước hay không. Nếu có hiện tượng chạm thì các bạn chỉnh con ốc có chữ L (LOW) đến khi xích cách mép trái khoảng 2mm là được.


Tiếp theo chuyển đề trước đĩa to nhất, chuyển đề sau líp bé nhất. Quay đùi đĩa xuôi vài vòng để cho xích líp ăn khớp nhau, sau đó kiểm tra xem xích có bị chạm vào thanh gạt xích ở bộ đề trước hay không. Nếu có hiện tượng chạm thì các bạn chỉnh con ốc có chữ H (HIGH) đến khi xích cách mép phải khoảng 2mm là được.


Nếu khi chuyển giữa các đĩa có hiện tượng sượng, cảm giác không sang hết cỡ, thì các bạn cần điều chỉnh độ căng của dây đề bằng cách tăng giống như tăng dây phanh, con ốc chỉnh đề trước thường nằm ở tay bấm bên phải trên ghi đông.


Dụng cụ: Tô-vít, vít lục giác, kìm.
Mức độ: trung bình khó
Anh cho em hỏi cái chắn (bảo vệ) đĩa trước bị chạm vào xích thì chỉnh thế nào, liệu có nâng cả bộ đề trước này lên phía trên 1 tý được không.
Em đi 2-7 thì ko sao nhưng 2-8 là hơi chạm, 2-9 chạm nhiều hơn :(







Em cảm ơn :)
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
Anh cho em hỏi cái chắn (bảo vệ) đĩa trước bị chạm vào xích thì chỉnh thế nào, liệu có nâng cả bộ đề trước này lên phía trên 1 tý được không...
Em cảm ơn :)
- Bác nới ốc H (HIGH) ra khoảng 1/2 vòng
- Tăng dây đề trước lên 1 tẹo, bằng cách hạ xuống số 1, tăng khoảng nửa vòng, rồi bấm lên số 3. Thử dần đến khi xích hết bị chạm.
 
Chỉnh sửa cuối:

minabe

Xe hơi
Biển số
OF-13832
Ngày cấp bằng
9/3/08
Số km
119
Động cơ
517,554 Mã lực
- Bác nới ốc H (HIGH) ra khoảng 1/2 vòng
- Tăng dây đề trước lên 1 tẹo, bằng cách hạ xuống số 1, tăng khoảng nửa vòng, rồi bấm lên số 3. Thử dần đến khi xích hết bị chạm.
Bác cho em hỏi khi chỉnh ốc H, L thì cái gì sẽ chuyển động ?
Có phải cái cần gạt số (trắng trắng hiện tại đang cọ vào xích :( ) sẽ chuyển động vào ra đúng không ạ ?
Thế cùng 1 mục đích để chỉnh cần gạt số vào ra lại dùng đc cả 2 con ốc H,L để chỉnh ?
Em thử chỉnh ốc H,L hết mức: siết chặt & nới lỏng nhưng có vẻ vẫn chạm :(
Khi tăng dây đề thì có tác dụng gì ạ ? cái nào sẽ được siết/nới ?
Tăng dây đề có phải cái nút vặn ở tay bên trái đúng ko bác ?



Sorry bác em hỏi hơi nhiều, nhưng đọc bài của bác và bên emong vẫn thấy mông lung quá
http://www.emong.org/showthread.php?20-Táy-máy-nghịch-em-xe&
Em cũng đang xem thêm ở đây:
http://www.youtube.com/watch?v=tfBiXgf8JxI
http://www.youtube.com/watch?v=lxV_vKlgolc

Hình em chụp từ clip
 
Chỉnh sửa cuối:

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
- Ốc H và L là 2 mức chặn trên và dưới, khi về số 1 thì ốc L ngăn không cho tay gạt tuột xích vào trong, khi bấm lên số 3 thì ốc H giữ tay gạt.

- Tăng dây đề thì tay gạt sẽ được kéo căng hơn ra phía ngoài, kết hợp với nới ốc H thì không bị chạm xích nữa.

- Vị trí của bộ đề: Với bộ đề mới lắp thì có 1 cái tem để căn so với răng đĩa. Nếu không có tem này thì bác có thể chỉnh sao cho răng đĩa và tay gạt cách nhau khoảng 3mm, và trong mọi vị trí thì xích không bị chạm vào phần dưới tay gạt. Chú ý là tay gạt phải song song với đĩa, nhiều khi hơi lệch là cũng bị chạm.
 

herozoro

Xe đạp
Biển số
OF-185822
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
42
Động cơ
334,026 Mã lực
Cho em hỏi em muốn thay xích, líp và đề cho con xe cùi của em thì em tới đâu được ah. Các bác chỉ cho em chỗ chất lượng, giá cả phủ lý với con xe thể thao ghẻ em đạp quanh phố thôi ah. Cám ơn các bác.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Cho em hỏi em muốn thay xích, líp và đề cho con xe cùi của em thì em tới đâu được ah. Các bác chỉ cho em chỗ chất lượng, giá cả phủ lý với con xe thể thao ghẻ em đạp quanh phố thôi ah. Cám ơn các bác.
Cụ ở Lào Cai hay Cà Mau?
 

DoKhanh

Xe tải
Biển số
OF-65043
Ngày cấp bằng
26/5/10
Số km
264
Động cơ
439,163 Mã lực
Các Cụ cho hỏi xe em khi đi vào chỗ xóc có tiếng kêu lạch cạch ở bánh trước như kiểu tiếng kêu của đĩa phanh chạm vào phanh các Cụ có cách nào khắc phục không ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top