Xe dẫn động 4 bánh (4x4) tốn xăng hơn xe dẫn động 2 bánh ( 2 bánh xe chủ động)?

2trung

Xe hơi
Biển số
OF-3151
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
154
Động cơ
560,090 Mã lực
có tốn nhiên liệu hơn ạ, tuy nhiên em không nghĩ do nó phải kéo thêm cái cầu trước bởi bình thường thì vẫn chạy 2WD mà . Em nghĩ lý do bởi bao giờ 4WD nó cũng nặng hơn là 1, trong nhiều trường hợp nhà SX thiết kế tỉ lệ truyền ở hộp số cố để cho máy thừa công suất cho khỏe để vượt địa hình (ví như con Nissan Pathfinder tốn xăng kinh khủng, máy 3.0 số MT ăn tới 16 lít đường dài)
Bổ sung thêm chút nữa:
Một số dòng xe 4WD thiết kế không có bộ vi sai trung tâm làm cho cả bánh xe trước và bánh xe sau được nối cứng với nhau, khi di chuyển do các bánh xe có đường kính khác nhau (lốp non, căng khác nhau hoặc do điều kiện tiếp xúc mặt đường khác nhau) kết quả là làm cho các bánh xe bị trượt gây ra sức cản nội tại làm tăng tiêu hao nhiên liệu.
(Giống như là khi khiêng kiệu mà bốn thằng bốn góc bước không đều nhau, thằng đi nhanh thằng đi chậm thì tốn sức nhiều hơn).
Với 4WD có vi sai trung tâm thì đỡ hơn tuy nhiên vẫn tốn xăng hơn loại 2WD vì có nhiều chi tiết chuyển động hơn => ma sát lớn hơn.
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Bổ sung thêm chút nữa:
Một số dòng xe 4WD thiết kế không có bộ vi sai trung tâm làm cho cả bánh xe trước và bánh xe sau được nối cứng với nhau, khi di chuyển do các bánh xe có đường kính khác nhau (lốp non, căng khác nhau hoặc do điều kiện tiếp xúc mặt đường khác nhau) kết quả là làm cho các bánh xe bị trượt gây ra sức cản nội tại làm tăng tiêu hao nhiên liệu.
(Giống như là khi khiêng kiệu mà bốn thằng bốn góc bước không đều nhau, thằng đi nhanh thằng đi chậm thì tốn sức nhiều hơn).
Cái này nó gọi là hiện tượng "tuần hoàn công suất cụ ợ". Nhưng có xe 4x4 vẫn thích hơn 2x4 :P. Cụ nào khôngtin hỏi mấy cụ bên offroad thì biết
 

huy_turbo

Xe hơi
Biển số
OF-34544
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
135
Động cơ
476,350 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Mình đang băn khoăn về những chiếc xe offroad dẫn động 4 bánh khỏe như thế ( hơnhawnrn loại 2 bánh chủ động) không biết nó tốn nhiên liệu hơn nhiều không nhỉ mong anh em giải đáp giúp :69:
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Mình đang băn khoăn về những chiếc xe offroad dẫn động 4 bánh khỏe như thế ( hơnhawnrn loại 2 bánh chủ động) không biết nó tốn nhiên liệu hơn nhiều không nhỉ mong anh em giải đáp giúp :69:
có tốn nhiên liệu hơn ạ, tuy nhiên em không nghĩ do nó phải kéo thêm cái cầu trước bởi bình thường thì vẫn chạy 2WD mà . Em nghĩ lý do bởi bao giờ 4WD nó cũng nặng hơn là 1, trong nhiều trường hợp nhà SX thiết kế tỉ lệ truyền ở hộp số cố để cho máy thừa công suất cho khỏe để vượt địa hình (ví như con Nissan Pathfinder tốn xăng kinh khủng, máy 3.0 số MT ăn tới 16 lít đường dài)
 

Mr.Captiva

Xe buýt
Biển số
OF-21711
Ngày cấp bằng
27/9/08
Số km
813
Động cơ
504,859 Mã lực
tốn hơn nhiều bác ạ, nhưng nếu đi bt bác cài 1 cầu thôi :):69::69::69:
 

vinhdoi1112

Xe hơi
Biển số
OF-18569
Ngày cấp bằng
13/7/08
Số km
105
Động cơ
505,450 Mã lực
Nơi ở
36 giang van minh
nó la tổng hợp các lý do o trên.với lại em nghĩ khỏe hơn thì tốn hơn cũng phải thôi
 

lái đêm

Xe buýt
Biển số
OF-28580
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
744
Động cơ
491,020 Mã lực
Mình đang băn khoăn về những chiếc xe offroad dẫn động 4 bánh khỏe như thế ( hơnhawnrn loại 2 bánh chủ động) không biết nó tốn nhiên liệu hơn nhiều không nhỉ mong anh em giải đáp giúp :69:
Nhất Cụ! còn câu nào hay hơn hỏi nốt đi trả lời một thể nào. :)):)):)):)):))
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
4x4 thì thường thiết kế cho thể thao, cho nên các tính năng vận hành được chỉnh ở mức khỏe hơn, hao xăng hơn chứ không phải chỉ ở cái 2 cầu.
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
đùa chứ em bó tay với bác Gcar đấy
kiến thức của bác nó sâu hơn cái bát ăn cơm tý ty
:)):)):))
không phải là để khỏe hơn mà là để tăng khả năng vận hành trên mọi địa hình
đặc biệt là khả năng bám đuòng và xử lý lái tốt hơn
 

zoom

Xe hơi
Biển số
OF-27602
Ngày cấp bằng
17/1/09
Số km
160
Động cơ
487,160 Mã lực
đùa chứ em bó tay với bác Gcar đấy
kiến thức của bác nó sâu hơn cái bát ăn cơm tý ty
:)):)):))
không phải là để khỏe hơn mà là để tăng khả năng vận hành trên mọi địa hình
đặc biệt là khả năng bám đuòng và xử lý lái tốt hơn
OK, ai cũng biết là bác am hiểu nhiều vấn đề. Nhưng cũng đừng hạ thấp người khác như thế. Em cực kỳ dị ứng với những kiểu nói thế này. Fun chẳng thấy đâu cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
nếu bác xem tất cả nhưng bài bác Gcar đã viết thì bác sẽ hiểu sao lại nói thế . bác ấy có kiến thức rất FUN
chúc bác vui hơn khi đọc bài của bác ấy
Thuốc đắng dã tật sự thật mát lòng mà bác ơi
 

Hiep CTM

Xe tải
Biển số
OF-38754
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
425
Động cơ
474,420 Mã lực
Nơi ở
Rạch Giá Kiên Giang
dẫn động bốn bánh toàn thời gian chạy phê lòi:6: mà chỉ có điều hao xăng tí thôi ko nhiều
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
sau khi xem tất cả các bài của bác Kingpin thì tôi cũng không thấy bị động chạm gì khi bác ấy nói thế!!:21:
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Ùi, thớt kĩ thuật thì nói về kĩ thuật thôi các bác ơi...
Theo em hiểu thì nó dư lày: (em chỉ nói mấy dòng thông dụng)
4x4 có hai loại: Part time và Full time.
- SUV & CUV dùng cả hai loại Part time và Full time.
- Sedan chỉ dùng Full time.
Nói chung các dòng xe 4x4 đều tốn xăng hơn 2x4 vì cơ cấu truyền động phức tạp và nặng hơn.
- SUV & CUV 4x4 cũng tốn xăng hơn 4x4 Sedan vì tỉ số truyền lớn hơn để có thể đi trên những địa hình phức tạp.
- Part time (không có visai trung tâm) bình thường chạy 2x4, động cơ chỉ truyền momen xuống 2 bánh như một chiếc xe bình thường, nên đỡ tốn xăng hơn khi "cài cầu" thành 4x4.
- Full time (có visai trung tâm) thì lúc nào cũng 4x4 nên tốn xăng hơn Part time, khi khóa visai trung tâm thì giống hệt Part time "cài cầu".
 

bãolụt

Xe đạp
Biển số
OF-41627
Ngày cấp bằng
27/7/09
Số km
10
Động cơ
466,700 Mã lực
đệ xin có ý kiến nhỏ :
Bác nào ôm 1 em hai cầu chinh chiến thì thấy ngay:
- Khi đi 1 cầu xe vận hành nhẹ nhàng bình thường
- Khi đi 2 cầu tay lái nặng hơn.không những thêm tải cho động cơ mà còn ảnh hưởng đến hệ thống chuyển hướng. không những hao xăng mà còn ảnh hưởng đếntuổi thọ của xe,nên nhà SX mới TK các nút, cần gài, gỡ cầu khi cần thiết, thậm chí có loại cầu trước nhà SX bắt chết về VN mình các bác chế lại thành cầu rời, khicần thiết ngoài thao tác thông thường phải chịu khó bước xuống văn núm gài cầu ở may ơ trước như một số loại khác hơi khổ nhưng khi vận hành ơ đường bình thường thì rất êm, giảm được tiếng ồn của các-đăng trước
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top