[Thảo luận] Xe cộ ở Jakarta, những điều khác biệt với Việt Nam

thuyexpress

Xe máy
Biển số
OF-46582
Ngày cấp bằng
15/9/09
Số km
74
Động cơ
462,240 Mã lực
Chào các cụ
Cháu vừa có chuyến đi công tác vất vả và nhanh như ăn cướp ở Jakarta, thủ đô của xứ sở vạn đảo về. Chỉ có đươc trọn một ngày ở đấy thôi nên chẳng có gì làm quà cho các cụ cả ngoài mấy cái ảnh chụp vội mấy em 4 bánh mà dân tình ở đấy chạy ầm ầm ngoài đường. Cháu nói ầm ầm vì ở jakarta ô tô nhiều lắm. Vì chẳng có nhiều thời gian nên cháu chỉ chụp mấy cái xe ít hoặc không thấy ở Việt Nam thôi.

1. Xe 4 bánh ở đấy mấy ông Nhật Bổn là vô địch:
Mất cả thảy 5 tiếng ngồi trên máy bay, tính cả thời gian ngồi vật vờ ở sân bay Changi Singapore đợi chuyển máy bay, 7 rưỡi tối ngày 27/3 cháu mới đặt được 3 chân ah quên 2 chân xuống đường phố Jakarta. Vừa mới thò mặt qua cửa sân bay, cháu như bị quả đấm vào măt, nóng kinh lên được, phải đên 35, 36 độ ấy, độ ẩm cao nên ngột ngạt, cả đống taxi chạy ầm ầm qua. Cháu chỉ thấy hai loại phổ biến nhất, taxi bình dân như mấy em vios này, em màu xanh nhạt nhạy trước là taxi chính hãng, còn em trắng chạy sau là taxi dù như ở nhà mình ấy, ngối lên đấy không khéo bị chém như vụ ở nhà minh đi ra sân bay mất 4 triệu ấy các cụ



Và loại thứ hai, thỉnh thoảng em vẫn gặp trên phố chuyên để phục vụ các khách vip là hai em mẹc E này:



Còn có cả em Toy alphard này nữa chuyên đón đoàn đông người, cháu ít thấy chạy ngoài phố, chỉ lởn vởn ngoài sân bay và mấy khu du lich ăn chơi nhảy múa:



Trên đường về KS, ngồi trên em Ỉn của Cty bạn cử ra đón, xe cộ cứ phi ầm ầm cả 4 lẫn 2 bánh, phi rất nhanh nhưng không có chuyện vượt ẩu như ở mình, xe ở đấy cũng tay lái nghịch và đi bên trái đường các cụ ợ. Vì thế mà cháu bị nhầm, lúc xe đến đón sau màn bắt tay bắt chân chào hỏi cháu phăm phăm ra mở cửa định leo lên ghế trước ngồi mới ớ người ra. Loại xe mà cháu thấy chạy nhiều nhất trên đường và sau này hỏi ra mới biết là bán chạy nhất ở Indo, các cụ thử đoán xem, không phải Ỉn hay Altis như ở mình đâu mà là em này:



Cháu may mắn chụp được ca đôi vợ chồng nhà nó đỗ ở KS cháu ở, của bố Toy và ông con Daihatsu đều có nhà máy ở Indo lắp ráp: phiên bản Toy thi tên là Avanza còn Daihatsu thì gọi là Xenia, nhìn giống Ỉn nhưng nhỏ hơn và chỉ có 5 chỗ, cháu cứ nôm na như là thu nhỏ em ỉn lại ấy. Có một điều rất khác với Việt Nam mình là người dân ở đây rất chuộng xe to và tầm bình dân thôi, ngay như Camry hay Accord cháu cũng không thấy nhiều, thỉnh thoảng gặp mấy em mẹc hay bỉm ở trung tâm thành phố, còn những hàng khủng mà ở Việt nam có đầy ra như Roll, Bentley, Lam hay Fer gì đấy thì cháu không thấy, hoặc cũng có thể cháu chỉ ở đấy 1 ngày thôi nên không gặp. Có lẽ thói quen của họ cũng không hay xài sang đến kiếp hồn như dân mình.
Ở Indo dòng xe gia đình thì ông Nhật bổn làm mưa làm gió, xe Hàn gần như không có cửa, Toy chiếm thị phần lớn nhất gần 30%, 4 ông lớn Nhật như Honda, Suzuki, Nissan, Mitsubishi và một hãng nội địa là Astra Motor chiếm gần hết phần còn lại, còn một phần nhỏ cho xe của các hãng khác như Ford hay Peugeot, một điều khác biệt nữa là xe của Mazda cũng là một ông lớn của Nhật mà cũng gần như không có cửa và sự lựa chọn của họ bao giờ cũng là xe to. Như em alphard của Toy chẳng hạn ở mình thì ít nhưng bên đấy thi rất nhiều các cụ ah:





Ngay như ông Toy, dòng xe cỡ nhỏ như Yaris bán cũng không chạy lắm, Vios chỉ hầu như làm taxi, vì thế mà Toy phải làm nhiều chiến dịch PR để nâng doanh số cho em yaris, đây là ảnh chụp một showroom của Toy chỉ bán riêng Yaris đặt tại tầng trệt của môt trung tâm mua sắm và giải trí mà qui mô của nó rộng gấp 3 lần Vincom.



Honda thì xe nào bán chạy nhất, thưa các cụ cũng không phải Civic, dân ở đấy họ không thích cái dáng vẻ thư sinh loẻo khoẻo của em nó, mà toàn chạy em Jazz, CRV và một em nữa cũng to vật vã là Freed





Còn tiếp
 
Chỉnh sửa cuối:

cankinhtrang

Xe máy
Biển số
OF-122652
Ngày cấp bằng
1/12/11
Số km
64
Động cơ
381,490 Mã lực
nhìn phát thèm
 

thuyexpress

Xe máy
Biển số
OF-46582
Ngày cấp bằng
15/9/09
Số km
74
Động cơ
462,240 Mã lực
Nissan thì cũng vậy, cháu hay gặp em Juke này



và em to bự Serena này nữa, cháu chụp được cặp đôi với hai màu mà cháu đều thích



Với Suzuki thì thật sự là khác biệt lớn với Việt nam và là ngoại lệ mà cháu không hiểu. Ở mình xe Suzuki không mấy ai quan tâm may ra có mấy em bự một tí như Grand Vitara hay sao ấy là còn thấy chạy ngoài đường thì ở bên này chạy khá nhiều cháu thấy ngang ngửa với Honda và thật ngạc nhiên là nhiều xe nhỏ, từ đời ơ kìa như em này, cháu không biết tên là gì:



và em swift này nữa chắc các cụ đều quen cả rồi



Mít thì cũng vậy, mấy em đã tuyệt chủng như Jolie đời ngày nào hay Pajero đời mới cháu cũng thấy hay chạy, mấy em này các cụ đã thấy nhẵn mặt rồi nên cháu chẳng chụp nữa
Riêng với mấy em xe tải thì nhiều nhất là hàng của mấy ông thổ dân trong nước sản xuất mà cháu chưa kịp tìm hiểu xem là của hãng nào, còn đồ ngoại thì chủ yếu là Mitsubishi và isuzu, mấy em tải của Hàn xẻng như Daewoo hay hyundai bên mình thì đầy còn bên này sạch bóng.

Còn tiếp
 
Chỉnh sửa cuối:

aquatichung

Xe buýt
Biển số
OF-99917
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
553
Động cơ
401,438 Mã lực
Chắc bên đó thu phí cấm phương tiện 4 bánh loại nhỏ, nên dân Indo chơi toàn 4 bánh loại to, bác nhẩy.
 

thuyexpress

Xe máy
Biển số
OF-46582
Ngày cấp bằng
15/9/09
Số km
74
Động cơ
462,240 Mã lực
2. Vì sao lại vậy
Thứ nhất: Theo cháu Indonesia là một nước lớn và rất đông dân, 80% dân số lại là người hồi giáo, mà một gia đình hồi giáo thường nhân khẩu rất đông từ 4 đến 5 mạng trở lên sống chung cả 3, 4 thế hệ trong một nhà vì vậy với số đông người khi mua xe lựa chọn đầu tiên của họ là chiếc xe đó phải đủ lớn, khoảng không rộng rãi cho cả nhà và chứa đồ mà đồ đạc của người hồi giáo khi ra ngoài thì nhiều và lỉnh kỉnh lắm.

Thứ hai: Đường xá ở đấy thì ngoài trung tâm thủ đô và các thành phố lớn thì đẹp và rộng còn lại thì xấu thêm vào đó khí hậu lại rất khắc nghiệt, nóng kinh khủng, độ ẩm cao do mưa nhiều thì cái mà họ cần ở một chiếc xe là phải bền bỉ, máy khỏe, dễ sửa chữa chứ hình thức bắt mắt với cả thúng đồ chơi trên xe họ không quan tâm lắm. Chính vì thế mà xe Hàn gần như không có cửa ở đây. Cháu nói thế các cụ là fan của xe Hàn chắc không bằng lòng lằm nhưng đây là ý kiến của một người dân Indo chính gốc lại rất am hiểu về xe. Cu cậu này làm cho Cty đối tác của Cty cháu trước đã từng có thâm niên làm nhân viên bán xe cho một đại lý của Toy, cậu ta nói rằng, xe Hàn không được người Indo mặn mà cho lắm vì không phù hợp với điều kiện đường xá và thời tiết ở đây, không bền, máy chóng xuống, hay hỏng vặt nhất là phần điện. Cả một ngày ngoài đường cháu chỉ gặp được chính xác 5 em xe Hàn: 2 Santa Fe, 1 em Captiva, 1 em Lac và một em Hyundai đời cũ rồi mà cháu quên mất tên



Cũng chính vì thế mà mấy em Mazda trông đường nét duyên dáng và tuơi tắn như thế mà cũng đâu thập thò được ở đây đâu, khổ thế đấy.

Thứ ba: Về sở hữu xe sang ở đây cháu thấy không nhiều ngoài mẹc và bỉm, còn siêu xe thì tuyệt nhiên không thấy, theo cháu thì lí do chắc hơi tế nhị. Ở Indo dân hồi giáo chiếm tuyệt đại đa số, người hoa chỉ là thiểu số nhưng chiếm đến 6, 7 mươi phần trăm tài sản trong khi 50% dân số Indo đang sống dưới mức nghèo khổ tức là thu nhập dưới 2$ một ngày. Đại gia phần lớn là người Hoa nên việc họ xài sang chắc sẽ không tế nhị cho lắm. Hơn nữa với điều kiện đường xá và thời tiết ở đây mà cưới mấy em tiểu thư kia về có mà đi đứt các cụ ah.

Còn tiếp
 
Chỉnh sửa cuối:

thuyexpress

Xe máy
Biển số
OF-46582
Ngày cấp bằng
15/9/09
Số km
74
Động cơ
462,240 Mã lực
3. Xe ôm:

Có một thứ phương tiện giao thông ở Jakarta mà nó thật sự là khác biệt với ở Việt Nam và cháu nói thật nhé nếu các cụ mà đi thử thì càm giác vừa sợ vừa buồn cười. Nó cũng giống như ở nhà mình đi xe ôm ấy nghĩa là mình cũng bắt xe, nói nơi mình cần đến, mặc cả giá nếu OK thì lên xe ngồi cười phe phé đến nơi trả tiền rồi xuống, chỉ khác là xe ôm ở đây có 4 bánh chứ không phải 2 bánh như nhà mình. Ngay hôm đầu tiên ở đấy cháu đã thấy có rất nhiều, phi ầm ầm ở ngoại ô vì cháu chắc là em nó bị cấm tiệt vào trung tâm thành phố. Phần lớn là hàng của Suzuki mà cháu tin chắc phải sản xuất từ thời cháu còn đang đóng bỉm, nhiều em cháu còn không thể tin được là nó vẫn có thể chạy nhông nhông trên đường được, không tin các cụ thử xem, đến cửa xe còn không có nhé:



Cả ba đờ sốc sau cũng mất tiêu đâu rồi, hình như cái gì mà không cần thiết là họ vứt bỏ hết chắc cho em nó nhẹ cân, bớt được đồng xăng nào hay đồng ấy:



Đến tối hôm ấy, cháu tò mò quá định đi thử một chuyến, tính cháu vốn cũng mê xe cộ mà đã muốn biết là phải biết tường tận, hơn nữa loanh quanh ở KS mãi cũng chán, ông trưởng đoàn biết vậy kêu toáng lên: ơ cái thằng dở này điên rồi, tiếng thì không biết, đường xá cũng không định đi đâu hả, muồn tiền mất tật mang ah, đang loạn đấy ông tướng ah. Ông ấy nói loạn là vì thưa các cụ cháu sang đấy ngày 27/3 thì cũng là ngày bắt đầu các cuộc biểu tình của người dân các thành phố lớn và cả Jakarta nữa để phản đối chính phủ vì dám tăng giá xăng dầu mặc dù giá xăng ở đây rất rẻ, 4.500 rupee/ lít tính ra tiền mình là khoảng 11.000 đ vì xăng dầu là mặt hàng được CP Indo trợ giá. Đang chán quá thì ông lái xe người Indo bảo nếu cậu muốn đi tôi sẽ gọi xe quen đến đón, chắc là đệ tử ruột của ông này. Nói là làm. ông ta rút điện thoại xì xồ một tràng tiếng Indo khoản 10 phút sau một em cũng giống như em trong ảnh nghĩa là cửa và ba đờ sốc sau cũng không có phi đến đõ xịch ngoài cổng KS, cháu bảo muốn đi đến chợ hoa quả nào gấn nhất ấy, lại xì xồ một lúc rồi ông kia quay sang nói với cháu cả đi cả về xin ông em 35.000 rupee (khoảng 95.000 đ) cho quãng đường khoảng 8,9 cây gì đấy, cũng same same như xe ôm ở nhà các cụ ah. Thế là cháu cười toe toét lên xe ngồi chễm chệ, bác tài trông khoảng ngoài 30 tuổi, đen như cột nhà cháy, mặc quả quần bò thủng lỗ chỗ. Xe thì tối om om, điều hòa không có, ghế hành khách được gắn dọc hai bên thành xe giống như xe lam ở mình ấy các cụ, đệm xe thì chắc bị chuột cắn thủng tơi tả, phanh thì cháu cũng không biết có ăn không nữa. Tuy thế mang tiếng đi xe ôm mà vẫn được ngồi 4 bánh các cụ ah, lại không phải đội nồi cơm điện nữa, mỗi cái thiệt thòi là không thể vòng tay ôm bác lái xe ôm vào lòng như ở nhà mình. Cháu vào chợ nói mỏi cả tay rồi cũng mua được mấy cân hoa quả xách về, may mà cũng đi đến nơi về đến chốn. Về đến KS ông trưởng đoàn vẫn còn ngồi vật vờ đốt thuốc lá ở sảnh đợi cháu trông có vẻ sốt ruột, nhìn thấy túi hoa quả trên tay cháu thế là cười như Liên Xô: ô thằng này được.

Còn tiếp: Chạy trốn khỏi Jakarta
 
Chỉnh sửa cuối:

hoanggiangauto

Xì hơi lốp
Biển số
OF-41954
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
484
Động cơ
471,323 Mã lực
hay.......tiếp...mỗi nước 1 văn hóa khác nhau...!
 

53S-1744

Xe đạp
Biển số
OF-43252
Ngày cấp bằng
14/8/09
Số km
48
Động cơ
465,270 Mã lực
hay quá bác ơi. bác post thêm cho a e đọc nhé
 

chebonmua

Xe buýt
Biển số
OF-9500
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
557
Động cơ
540,530 Mã lực
Cụ chủ cho em hỏi bên đó giá xe nhật với hàn (cùng phân hạng) có chênh nhau như ở VN mình không .Nếu xe nhật và xe hàn có giá = nhau tất nhiên là cùng phân khúc ở VN ,thì E nghĩ xe nhật cũng có thể vô địch như ở In vì đại đa số dân mình vẫn thường chấp nhận bỏ ra 1 khoản kha khá để rước 1 em nhật thay vì 1 em hàn rẻ hơn và nhiều options hơn.
 

Kadino2011

Xe hơi
Biển số
OF-108207
Ngày cấp bằng
8/8/11
Số km
186
Động cơ
394,150 Mã lực
Iem chưa đi Indo, nhưng Iem đi Thái rồi các cụ ợ. Chẳng có cái xe Hàn nào cả. Độc có xe Nhật thôi. Dưng mà Thái nó ngược với mình các cụ ợ, Toy nó rẻ hơn Honda. Altit thì làm ta xi , nhiều như Matiz ở mình vậy. Còn xe gia đình là Honda City, và Civic.
 

crocodile

Xe buýt
Biển số
OF-18157
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
766
Động cơ
512,270 Mã lực
Nơi ở
International Space Station
Việt Nam mình là cái thị trường dễ tính nhất! Xe nào cũng ăn tươi nuốt sống được. Kể cả là xe tầu!!!!
 

kendy04

Xe máy
Biển số
OF-40918
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
72
Động cơ
468,220 Mã lực
Nơi ở
TP. U.Bí - Q.Ninh [ Hoặc Old Trafford Stadium :D]
cụ sang đấy ko gặp em siu xe nèo ah,bên đấy chắc ko chơi nhìu siu xe như mềnh cụ nhểy,sang bên mềnh mà thấy đội bò với ngựa của mềnh chắc họ choáng
 

thanhtrung32vt

Xe tải
Biển số
OF-117522
Ngày cấp bằng
20/10/11
Số km
215
Động cơ
387,150 Mã lực
Xe hàn không có đất sống ở đó hả bác, sao e sang Campuchia va Thailan tìm đỏ con mắt cũng chẳng thấy bóng dáng các xe hàn nào ???
 

xecuachip

Xe máy
Biển số
OF-80673
Ngày cấp bằng
19/12/10
Số km
90
Động cơ
416,410 Mã lực
Bọn này nó còn hay dùng xe của malaysia, cái xe mà bác bảo của Daihatshu ý, nó giống như xe Zotye hoặc Zenus của mình ở đây. Của hãng Perodua sản xuất.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,796
Động cơ
949,973 Mã lực
Em nghĩ mấy tụi này chúng không hiểu được hết tính năng của xe Hàn vì chúng không chịu xuất khẩu lao động sang Hàn!
(Có lao động sang đấy trở về thì có khi con gái đạo hồi quấn khăn kím mít vẫn nhảy híp hốp như điên ngay thôi!).
 

Bố Khỉ 1417

Xe máy
Biển số
OF-141629
Ngày cấp bằng
12/5/12
Số km
98
Động cơ
365,480 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giá xe bên Indo chỉ rẻ bằng 1/2 bên mình thôi. Thêm nữa, RX 350 nó không mang logo Lexus mà là Toyota và còn nhiều nhiều điều khác biệt nữa :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top