Xe buýt rất hiệu quả trong giảm bớt lượng người đi xe máy trên những trục tuyến cố định. Nếu 30 - 80 con người đi trên xe buýt chuyển sang đi xe máy, xe đạp xe ôm, xe ô tô thì diện tích chiếm đường khủng luôn. Thử tính đơn giản 1 người đứng trên xe buýt chiếm 0,36 m2 trong khi đi xe máy chiếm 1,6 m2 thì chênh lệch đã gần 5 lần rồi. Với tình trạng đường ở HN thì xếp 3 tầng trên đầu nhau để đi.
Việc chuyển thói quen sang đi xe buýt sẽ nhanh chóng nếu xe buýt đến được điểm tương đối đúng giờ, hoặc báo cho khách thời gian phải đứng chờ. Hiện tại, app timbus.vn khá hay, nhưng chuyển sang hiển thị thêm trên cột biển còn hay hơn nữa: làm mấy cái ô led thể hiện ước lượng giờ đến điểm. Thông tin liên lạc sd sim 4G là kết nối tốt trung tâm điều hành.
Tuy nhiên, lái xe buýt có điểm rất xấu là lái xe ích kỷ nhiều ông luồn lách chen lấn, trèn đè, vượt sớm, vượt cố đèn đỏ chiếm hết đường của xe máy lưu thông, cứ chạy sát vỉa hè bên phải thế là đường 1 làn ô tô trở thành 2 làn ô tô, đường 2 làn ô tô thành 3 làn ô tô, xe máy hết chỗ di chuyển suốt dọc tuyến. Nhiều ông lái nại ra là cty phạt vì xe không chạy đúng khung thời gian quy định bị phạt, nhưng xe cty nào chả lắp gps giám sát được ngay ùn ứ.