Xe AT đỗ trên dốc thì về số P trước hay kéo phanh tay trước các cụ nhể?

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,993
Động cơ
540,373 Mã lực
Thực ra với câu hỏi này thì thể nào nhiều cụ cũng bảo: Thế nào cũng được. Nhà sản xuất cũng không ghi rõ trong sách hướng dẫn sử dụng, vậy thì về lý thuyết mà nói thì đúng là thế nào cũng được thật.

Nhưng em thấy phanh tay có độ trễ nhất định, nghĩa là nó không bó cứng tuyệt đối được trục xe mà xe vẫn có thể xê dịch vài cm sau khi đã kéo phanh tay, mà như vậy có thể ảnh hưởng tới hộp số. Khi dừng đỗ xe trên địa hình không dốc nhưng không bằng phẳng, em thường về số N, sau đó nhả phanh chân, xe sẽ tự trôi vài cm rồi đứng hẳn, sau đó em kéo phanh tay, rồi mới về P, rồi tắt chìa khóa.

Vậy có nên thực hiện chuỗi thao tác trên khi đỗ xe trên dốc không? Sẽ thêm một thao tác về N. Mục đích là hạn chế lực tác động lên hộp số. Nghĩa là như này:

- Xe đã đánh vào vị trí định đỗ trên dốc. Vị trí cần số đang ở D hoặc R. Đang giữ phanh chân;
- Đưa cần số về N, rồi kéo phanh tay, rồi nhả phanh chân. Xe sẽ trượt đi một tí rồi dừng hẳn. Lúc này mới kéo cần số về P, tắt máy, xuống xe.

Nếu đưa cần số về P ngay, dù chưa hay đã kéo phanh tay, thì sau khi nhả phanh chân xe vẫn sẽ bị trượt thêm một chút. Việc này gây ra một lực tác động lên hộp số trong suốt quá trình xe đỗ trên dốc. Lực này có đáng kể, nguy cơ gây hại cho hộp số của xe không, hay thực sự nó không đáng quan tâm các bác nhỉ?
 

Ducphuc2008

Xe tải
Biển số
OF-166492
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
441
Động cơ
349,830 Mã lực
e nghĩ là kéo phanh trước thì việc giữ xe sẽ phụ thuộc gần như hoàn toàn vào phanh @@! => hại phanh
kéo về P trước rồi mới kéo phanh lúc này xe đc giữ bơi hộp số (vì để P thường là xe cũng ko di chuyển đc nữa) =>hại hộp số
mỗi cách có 1 cái lợi hại riêng :"> hehe
e nghĩ nên phanh xe..kéo phanh tay vừa đủ.rồi ề P thả chân phanh..xe có thể sẽ tụt 1 tẹo nhưng ko sao..rồi lấy gạch đã có 2 người thì đẩy xe lên chút rồi chèn 4 bánh là an toàn nhất @@!
chém tí mong các bác đừng gạch đá @@!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,129
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
e nghĩ là kéo phanh trước thì việc giữ xe sẽ phụ thuộc gần như hoàn toàn vào phanh @@! => hại phanh
kéo về P trước rồi mới kéo phanh lúc này xe đc giữ bơi hộp số (vì để P thường là xe cũng ko di chuyển đc nữa) =>hại hộp số
mỗi cách có 1 cái lợi hại riêng :"> hehe
e nghĩ nên phanh xe..kéo phanh tay vừa đủ.rồi ề P thả chân phanh..xe có thể sẽ tụt 1 tẹo nhưng ko sao..rồi lấy gạch đã có 2 người thì đẩy xe lên chút rồi chèn 4 bánh là an toàn nhất @@!
chém tí mong các bác đừng gạch đá @@!
Kéo phanh trước là ngon rồi. Nếu kéo P trước, lực trôi của xe sẽ luôn luôn tác động vào P, như vậy hộp số luôn chịu 1 ứng suất lực, có thể có hại. Còn kéo phanh tay thì ứng suất ban đầu đó sẽ do phanh đảm nhiệm. Mà phanh thì chẳng hại gì cả. Đấy là các trường hợp đỗ xe lâu trên dốc (cả ngày, hàng ngày), còn đỗ nhanh thì cái nào trước mà chả được.
 

dongcasper_2

Xe tăng
Biển số
OF-44097
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
1,621
Động cơ
477,343 Mã lực
Ducphuc2008 nói:
e nghĩ là kéo phanh trước thì việc giữ xe sẽ phụ thuộc gần như hoàn toàn vào phanh @@! => hại phanh
kéo về P trước rồi mới kéo phanh lúc này xe đc giữ bơi hộp số (vì để P thường là xe cũng ko di chuyển đc nữa) =>hại hộp số
mỗi cách có 1 cái lợi hại riêng :"> hehe
e nghĩ nên phanh xe..kéo phanh tay vừa đủ.rồi ề P thả chân phanh..xe có thể sẽ tụt 1 tẹo nhưng ko sao..rồi lấy gạch đã có 2 người thì đẩy xe lên chút rồi chèn 4 bánh là an toàn nhất @@!
chém tí mong các bác đừng gạch đá @@!
Hic, cụ sợ phanh hỏng hơn là sợ hộp số hư ạ :D , P ở độ dốc cao thì hại lắm, dốc cao cũng tầm 35-40 (trường hợp này rơi chủ yếu là đỗ vào lối lên xuống của 1 số building), phanh tay là chuẩn nhất ạ (e chém tí ;)) )
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
31,153
Động cơ
900,086 Mã lực
Xe ô tô du lịch nhỏ chỉ cần kéo phanh tay. Việc nhiều người cảnh báo về P trước khi kéo phanh tay có hại cho hộp số em cũng không thấy cảnh báo trong các quyển hướng dẫn sử dụng xe (về các dịch chuyển ngắn sau khi đỗ xe). Ở nhiều thành phố họ làm theo sườn đồi, nhiều chỗ nhà ngay xe họ xếp dọc sườn dốc rất đứng như vậy. Nếu thực sự rất hại chắc tỷ lệ xe thu hồi sẽ khá lớn. Nhưng nếu chưa chắc chắn cứ phanh tay trước, về P sau cho an toàn!
Với xe tải nặng (MT), quy trình của họ là bẻ vô lăng hướng về chiều ta luy dương, cài số 1, kéo phanh tay xong chèn bánh xe.
AT mới bây giờ, nếu đỗ lâu ở chỗ rất dốc dù xe nhẹ, cố gắng theo được mấy ông xe tải như vậy càng nhiều càng an toàn!
 
Chỉnh sửa cuối:

leprowind

Xe buýt
Biển số
OF-11629
Ngày cấp bằng
18/11/07
Số km
584
Động cơ
530,537 Mã lực
Nơi ở
Otofun.net
Dù không có hướng dẫn hay cảnh báo nhưng theo logic thì kéo phanh tay, nhả phanh chan cho xe ỏn định rồi mới về P sẽ tốt hơn.
Cám ơn bác chủ thớt nêu một vấn đề thú vị.
 

Sói xám

Xe hơi
Biển số
OF-165916
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
199
Động cơ
348,390 Mã lực
Em cũng đang lái xe AT. Đỗ trên dốc em thường giữ phanh chân, sau đó em về P kéo phanh phụ, xong xuôi em mới nhả phanh chân.
 

taychoiso1

Xe tải
Biển số
OF-95084
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
341
Động cơ
403,128 Mã lực
Nơi ở
Cầu = Giấy
Em cũng đang lái xe AT. Đỗ trên dốc em thường giữ phanh chân, sau đó em về P kéo phanh phụ, xong xuôi em mới nhả phanh chân.
Em cũng giống cụ này, đường dốc hay đường bằng thì em cũng làm thế. Giữ phanh chân, đẩy cần số về P, rồi kéo phanh tay, nhả phanh chân.
 

2R+

Xe điện
Biển số
OF-817
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
3,603
Động cơ
612,363 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hanoi
Em cũng đang lái xe AT. Đỗ trên dốc em thường giữ phanh chân, sau đó em về P kéo phanh phụ, xong xuôi em mới nhả phanh chân.
Em cũng toàn làm cách này vả chẳng thấy xe trôi tẹo nào cả:

Dừng xe ---> giữ phanh chân và kéo cần số về P ---> kéo phanh tay ---> nhả phanh chân ---> tắt máy ---> xuống xe khóa cửa
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,323
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Phanh tay trước sau đó về P. Vì phanh tay khử được động năng thừa của xe do đó không làm hại bánh cóc của số P.
 
Chỉnh sửa cuối:

wowow

Xe hơi
Biển số
OF-17254
Ngày cấp bằng
11/6/08
Số km
177
Động cơ
509,360 Mã lực
Em thì được mấy bác tài già dạy là: nguyên tắc AN TOÀN => KHỞI HÀNH. AN TOÀN => DỪNG XE. Có nghĩa là khi khởi hành thì vào số rồi mới hạ phanh tay. Khi dừng xe thì kéo phanh tay rồi về số.
 

zero4803

Xe tăng
Biển số
OF-27679
Ngày cấp bằng
19/1/09
Số km
1,015
Động cơ
495,267 Mã lực
Đây là cơ cấu số P:

chà ko ngờ cái lẫy đỡ hộp số lại nhỏ,trông đơn giản quá,kiểu này phải dùng thêm phanh tay khi về P rồi:D Trước giờ em chỉ về mỗi P thôi...
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,323
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
chà ko ngờ cái lẫy đỡ hộp số lại nhỏ,trông đơn giản quá,kiểu này phải dùng thêm phanh tay khi về P rồi:D Trước giờ em chỉ về mỗi P thôi...
Chính vì cơ cấu như vậy nên khi xe còn chút chuyển động nên khi vào P xe khựng lại và phát ra tiếng khục rất ghê rợn. Em cứ phải phanh tay trước để triệt tiêu chuyển động rồi mới về P.
 

FujiS5200

Xe container
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
5,006
Động cơ
526,175 Mã lực
Kéo phanh trước là ngon rồi. Nếu kéo P trước, lực trôi của xe sẽ luôn luôn tác động vào P, như vậy hộp số luôn chịu 1 ứng suất lực, có thể có hại. Còn kéo phanh tay thì ứng suất ban đầu đó sẽ do phanh đảm nhiệm. Mà phanh thì chẳng hại gì cả. Đấy là các trường hợp đỗ xe lâu trên dốc (cả ngày, hàng ngày), còn đỗ nhanh thì cái nào trước mà chả được.
Em cũng nghĩ như cụ. Chỗ bãi xe em cũng bị dốc. Lúc dừng xe thì đạp phanh chân, kéo phanh tay, nhả phanh chân cho xe khựng lại rồi mới về P. Quan điểm của em là để lực tác động vào phanh trước, rồi mới đến hộp số. Nhỡ có làm sao thì phanh tay cũng đơn giản và rẻ hơn hộp số nhiều.
 

zero4803

Xe tăng
Biển số
OF-27679
Ngày cấp bằng
19/1/09
Số km
1,015
Động cơ
495,267 Mã lực
Em cũng nghĩ như cụ. Chỗ bãi xe em cũng bị dốc. Lúc dừng xe thì đạp phanh chân, kéo phanh tay, nhả phanh chân cho xe khựng lại rồi mới về P. Quan điểm của em là để lực tác động vào phanh trước, rồi mới đến hộp số. Nhỡ có làm sao thì phanh tay cũng đơn giản và rẻ hơn hộp số nhiều.
em nghĩ nhà sx cũng tính cả rồi,vì nhiều xe sang bây giờ phanh tay chuyển xuống chân rồi, đâu có bố trí chỗ tiện tay để kéo như xe cỏ :D,có dùng hay ko thì cũng chả sao đâu, cụ nào đỗ dốc thì dùng cho yên tâm,còn chỗ bằng phẳng thì nghỉ chả cần,dùng lâu quá lại kẹt phanh thỉ mệt
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,129
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em nghĩ nhà sx cũng tính cả rồi,vì nhiều xe sang bây giờ phanh tay chuyển xuống chân rồi, đâu có bố trí chỗ tiện tay để kéo như xe cỏ :D,có dùng hay ko thì cũng chả sao đâu, cụ nào đỗ dốc thì dùng cho yên tâm,còn chỗ bằng phẳng thì nghỉ chả cần,dùng lâu quá lại kẹt phanh thỉ mệt
Đúng là nhà SX có tính đến, nhưng em đảm bảo họ ko tính tới khi ta đỗ ở lưng chừng dốc, bởi vậy mới nên bàn luận. Có cụ ko dùng phanh tay hoàn toàn mà chỉ P, nếu xe còn di chuyển (dù ít) là lực tác động rất mạnh (xung lực), chắc chắn cái chốt đó sẽ bị rão, lỏng hơn trường hợp đi chuẩn: chỉ vào P khi xe đã dừng hẳn.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,993
Động cơ
540,373 Mã lực
Sau khi tổng hợp các ý kiến em nghĩ thói quen thao tác như của cụ Anhtho với cụ Coolpix là đỡ hại cho xe nhất.

Phanh tay thì có người quên không nhả còn đi được hàng ki lô mét, sợ gì nó hại. Hộp số mà thế thì hỏng mất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top