Thực ra với câu hỏi này thì thể nào nhiều cụ cũng bảo: Thế nào cũng được. Nhà sản xuất cũng không ghi rõ trong sách hướng dẫn sử dụng, vậy thì về lý thuyết mà nói thì đúng là thế nào cũng được thật.
Nhưng em thấy phanh tay có độ trễ nhất định, nghĩa là nó không bó cứng tuyệt đối được trục xe mà xe vẫn có thể xê dịch vài cm sau khi đã kéo phanh tay, mà như vậy có thể ảnh hưởng tới hộp số. Khi dừng đỗ xe trên địa hình không dốc nhưng không bằng phẳng, em thường về số N, sau đó nhả phanh chân, xe sẽ tự trôi vài cm rồi đứng hẳn, sau đó em kéo phanh tay, rồi mới về P, rồi tắt chìa khóa.
Vậy có nên thực hiện chuỗi thao tác trên khi đỗ xe trên dốc không? Sẽ thêm một thao tác về N. Mục đích là hạn chế lực tác động lên hộp số. Nghĩa là như này:
- Xe đã đánh vào vị trí định đỗ trên dốc. Vị trí cần số đang ở D hoặc R. Đang giữ phanh chân;
- Đưa cần số về N, rồi kéo phanh tay, rồi nhả phanh chân. Xe sẽ trượt đi một tí rồi dừng hẳn. Lúc này mới kéo cần số về P, tắt máy, xuống xe.
Nếu đưa cần số về P ngay, dù chưa hay đã kéo phanh tay, thì sau khi nhả phanh chân xe vẫn sẽ bị trượt thêm một chút. Việc này gây ra một lực tác động lên hộp số trong suốt quá trình xe đỗ trên dốc. Lực này có đáng kể, nguy cơ gây hại cho hộp số của xe không, hay thực sự nó không đáng quan tâm các bác nhỉ?
Nhưng em thấy phanh tay có độ trễ nhất định, nghĩa là nó không bó cứng tuyệt đối được trục xe mà xe vẫn có thể xê dịch vài cm sau khi đã kéo phanh tay, mà như vậy có thể ảnh hưởng tới hộp số. Khi dừng đỗ xe trên địa hình không dốc nhưng không bằng phẳng, em thường về số N, sau đó nhả phanh chân, xe sẽ tự trôi vài cm rồi đứng hẳn, sau đó em kéo phanh tay, rồi mới về P, rồi tắt chìa khóa.
Vậy có nên thực hiện chuỗi thao tác trên khi đỗ xe trên dốc không? Sẽ thêm một thao tác về N. Mục đích là hạn chế lực tác động lên hộp số. Nghĩa là như này:
- Xe đã đánh vào vị trí định đỗ trên dốc. Vị trí cần số đang ở D hoặc R. Đang giữ phanh chân;
- Đưa cần số về N, rồi kéo phanh tay, rồi nhả phanh chân. Xe sẽ trượt đi một tí rồi dừng hẳn. Lúc này mới kéo cần số về P, tắt máy, xuống xe.
Nếu đưa cần số về P ngay, dù chưa hay đã kéo phanh tay, thì sau khi nhả phanh chân xe vẫn sẽ bị trượt thêm một chút. Việc này gây ra một lực tác động lên hộp số trong suốt quá trình xe đỗ trên dốc. Lực này có đáng kể, nguy cơ gây hại cho hộp số của xe không, hay thực sự nó không đáng quan tâm các bác nhỉ?