[Thảo luận] Xe AT đỗ ở ngã tư để số N hay D?

cam07

Xe buýt
Biển số
OF-15080
Ngày cấp bằng
25/4/08
Số km
511
Động cơ
517,410 Mã lực
Chung kết lại phải thế này ạ:

+ Đến đèn đỏ, buông ga, đạp phanh

+ Gạt về N,

+ Gạt xuống D, rồi nhìn đèn đỏ

+ Chưa xanh: --> gạt lên N

+ Gạt xuống D, rồi nhìn đèn đỏ

+ Chưa xanh: --> gạt lên N

....
xxx lần

+ Gạt xuống D, rồi nhìn đèn đỏ, ồ không xanh rồi !

+ Nhả phanh, chuyển sang ga nhẹ nhẹ đi

Gặp đèn đỏ tiếp theo thi lặp lại các bước từ đầu. Cách này, rất có lợi cho sức khỏe của xe và người và không bị chán khi đợi đèn đỏ!

:))
 
Chỉnh sửa cuối:

bonbanhloiruong

Xe tăng
Biển số
OF-23490
Ngày cấp bằng
4/11/08
Số km
1,164
Động cơ
504,740 Mã lực
Nơi ở
Πολλά διαφορετικά μέρη
Chung kết lại phải thế này ạ:

+ Đến đèn đỏ, buông ga, đạp phanh

+ Gạt về N,

+ Gạt xuống D, rồi nhìn đèn đỏ

+ Chưa xanh: --> gạt lên N

+ Gạt xuống D, rồi nhìn đèn đỏ

+ Chưa xanh: --> gạt lên N

....
xxx lần

+ Gạt xuống D, rồi nhìn đèn đỏ, ồ không xanh rồi !

+ Nhả phanh, chuyển sang ga nhẹ nhẹ đi

Gặp đèn đỏ tiếp theo thi lặp lại các bước từ đầu. Cách này, rất có lợi cho sức khỏe của xe và người và không bị chán khi đợi đèn đỏ!

:))

Bác cứ tập thể dục nhiều có ngày... bó cơ tay đấy (b)
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,112
Động cơ
512,228 Mã lực
Em ko hiểu vì sao nếu có chú nào mất phanh ủi vào mông khi mình đang dừng và về P lại bị toi mất hộp số ạ.
Khi đang ở P thì xe có vào số nào đâu là toi hộp số được, có toi thì toi cái chốt hãm thôi.

Các bác chú ý là xe đa số xe A/T nhất là xe sedan thường dùng dây cáp để nối cần số với hộp số, kéo đi kéo lại nhiều dây cáp sẽ bị dão cần chú ý tăng chỉnh kẻo đang đi xe nó tuột ra thì khổ, nếu khi chuyển số thấy nhẹ quá thì nhiều khả năng dây cáp đã bị dão nên nhờ thợ kiểm tra trước khi đi xa, bản thân tôi cũng bị đứt một lần, lần đó không may nó lại đứt đúng vào lúc mình vừa chuyển sang P nên xe chết cứng luôn, cần số chuyển đi chuyển lại nhẹ tênh nhưng xe vẫn ở P. Cách giải quyết là để xe nổ máy, kéo phanh tay, nhờ một người biết lái xe đạp chân phanh (đừng nhờ người không biết lái nhất là phụ nữ vì nếu họ đạp nhầm chân ga thì cực kỳ nguy hiểm nếu phanh tay không tốt), sau đó mở nắp ca pô tìm ở phía dưới cạnh hộp số (thường là ngay dưới chỗ để que thăm dầu hộp số) có cái cần gạt nối với dây hộp số, dùng tay di chuyển cái cần đó cho tới khi đèn hộp số trên táp lô chuyển về D (người ngồi trong xe nhìn và thông báo), đóng nắp ca pô lại cẩn thận rồi từ từ lái về xưởng để thay dây cáp hộp số, trên đường về tuyệt đối không dùng cần số vì một số xe có dây cáp đúp, nhiều khi có thể về P nhưng không trả lại D được hay ngược lại, nói chung lúc này cần số là vô dụng nên chỉ lái và phanh, hết sức tránh sao không phải lùi xe.

Các xe sau này có nhiều loại loại dùng cần số điện có thể không có dây cáp, loại này thường có rãnh chuyển số chạy ngoằn nghèo chứ không thẳng băng như cần số dùng dây cáp.
 

khoa68

Xe buýt
Biển số
OF-14429
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
751
Động cơ
522,320 Mã lực
Nơi ở
2tek, Ford Club, Bơ Vơ, Toyfun, Củ Sâm.
Khi đang ở P thì xe có vào số nào đâu là toi hộp số được, có toi thì toi cái chốt hãm thôi.

Các bác chú ý là xe đa số xe A/T nhất là xe sedan thường dùng dây cáp để nối cần số với hộp số, kéo đi kéo lại nhiều dây cáp sẽ bị dão cần chú ý tăng chỉnh kẻo đang đi xe nó tuột ra thì khổ, nếu khi chuyển số thấy nhẹ quá thì nhiều khả năng dây cáp đã bị dão nên nhờ thợ kiểm tra trước khi đi xa, bản thân tôi cũng bị đứt một lần, lần đó không may nó lại đứt đúng vào lúc mình vừa chuyển sang P nên xe chết cứng luôn, cần số chuyển đi chuyển lại nhẹ tênh nhưng xe vẫn ở P. Cách giải quyết là để xe nổ máy, kéo phanh tay, nhờ một người biết lái xe đạp chân phanh (đừng nhờ người không biết lái nhất là phụ nữ vì nếu họ đạp nhầm chân ga thì cực kỳ nguy hiểm nếu phanh tay không tốt), sau đó mở nắp ca pô tìm ở phía dưới cạnh hộp số (thường là ngay dưới chỗ để que thăm dầu hộp số) có cái cần gạt nối với dây hộp số, dùng tay di chuyển cái cần đó cho tới khi đèn hộp số trên táp lô chuyển về D (người ngồi trong xe nhìn và thông báo), đóng nắp ca pô lại cẩn thận rồi từ từ lái về xưởng để thay dây cáp hộp số, trên đường về tuyệt đối không dùng cần số vì một số xe có dây cáp đúp, nhiều khi có thể về P nhưng không trả lại D được hay ngược lại, nói chung lúc này cần số là vô dụng nên chỉ lái và phanh, hết sức tránh sao không phải lùi xe.

Các xe sau này có nhiều loại loại dùng cần số điện có thể không có dây cáp, loại này thường có rãnh chuyển số chạy ngoằn nghèo chứ không thẳng băng như cần số dùng dây cáp.
Trường hợp của bác ghê thật.
 

saigonnais

Xe đạp
Biển số
OF-14999
Ngày cấp bằng
22/4/08
Số km
22
Động cơ
512,820 Mã lực
Khổ quá, ngộ cũng thích dừng xe là N+ thắng phụ, và logic là như vậy. Nhưng mấy dòng xe đời mới nó bắt mình phải về P, nếu N nó kg cho rút chìa khóa ra lị à:mad:
 

thanhrme

Xe tải
Biển số
OF-22887
Ngày cấp bằng
24/10/08
Số km
319
Động cơ
496,890 Mã lực
em thì cứ đúng bài: N + phanh tay, thành phản xạ vô điều kiện rồi ạ, cảm giác rất an toàn
nhiều khi nói chuyện nghe nhạc kô để ý đường hơi dốc 1 tí thôi là trôi xe ngay
theo em nghĩ D + phanh chân chỉ tốt nếu đèn đỏ dưới 10s, kô thì kiểu gì cũng hại máy hại phanh
Em không có nhiều lý luận lắm nhưng cũng thường làm theo cách này. Cách vài mét trước đèn đỏ là em về N rồi thả trôi (tùy trường hợp) - mấy bác tài già thường đi thế và cũng khuyên em thế, kể cả đi xe MT cũng vậy :69:
 

VLC

Xe hơi
Biển số
OF-13632
Ngày cấp bằng
1/3/08
Số km
146
Động cơ
505,021 Mã lực
Các bác cũng biết là tuổi thọ của các van thủy lực trong bộ biến-mô của hộp số tự động phụ thuộc vào số lần đóng mở. Nếu cứ đóng mở nhiều lần thì đương nhiên là ko có tốt rồi.
Bác Royce nói cái đoạn tôi bôi đỏ làm đậm là chính xác lắm. Tôi mạn phép xin được bổ sung thêm chi tiết tý:

Các xe sử dụng hệ truyền động tự động (automatic transmission system) đều sử dụng nguyên tắc điều khiển điện-thủy lực để điều khiển và tự động hóa quá trình truyền tải lực từ động cơ đến các bánh xe.

Khi ta chuyển cần số đến các vị trí N, D, P... các bác cảm nhận được sự "ăn khớp" ở tay số, đó chính là các tiếp điểm điện đã được gài tiếp xúc. Thông qua đó các van thủy lực điều khiển điện từ được kích hoạt các chế độ làm việc theo nguyên tắc: Vị trí tiếp điểm (vị trí của cần số)-> Trạng thái làm việc của cơ cấu điều khiển điện (thường là nam châm điện) -> Vị trí/trạng thái làm việc của các van thủy lực -> Trạng thái dẫn động mới của hệ truyền động trên xe.

Về bản chất, các cụm điều khiển điện trên các van thủy lực, cũng như bản thân các van thủy lực được chế tạo rất chính xác và để làm việc được nhiều lần. Nhưng mỗi lần thay đổi trạng thái thì đó là một lần các chi tiết/cụm chi tiết này đều phải trải qua các trạng thái quá độ, do vậy ảnh hướng rất nhiều đến tuổi thọ của chúng, nói cách khác các chi tiết này chỉ phải làm việc/chịu tải và trải qua trạng thái quá độ khi ta chuyển số.

Do vậy khi chạy xe số tự động thì không nên chuyển số quá nhiều lần, như vậy sẽ làm giảm tuổi thọ của các cụm điều khiển điện trên các van thủy lực và các van thủy lực. Một khi các chi tiết này đã hỏng thì điều đó có nghĩa là hộp số của xe cũng hỏng, gần như là không thể thay thế từng phần được vì nhiều trường hợp chúng được tích hợp cứng vào hộp số rồi.

Khi các bác để ở D và phanh thì lúc đó sẽ có sự "trượt" của chất lỏng (dầu hộp số) giữa "bơm" dẫn và "tua bin" bị dẫn với áp thấp và lưu lượng nhỏ, nên không gây hại gì (chỉ có lực ma sát giữa dầu môi chất với cánh và vỏ làm nóng hộp số lên thôi). Còn hệ thống phanh thì ở trạng thái tĩnh rồi. Hệ thống phanh chỉ thực sự làm việc "nặng nhọc" trong quá trình ta bắt đầu đạp phanh cho đến khi xe dừng hẳn. Tất cả các điều này đều đã được nhà sản xuất tính toán trong quá trình thiết kế rồi.

Kết luận: Chạy theo cách 3, còn khi nào chuyển về N thì chỉ khi thấy được nguy cơ phải dừng lâu, như tắc đường chẳng hạn. Xăng cũng không tốn hơn bao nhiêu đâu vì tốc độ vòng quay động cơ khi để D kết hợp với phanh cũng chỉ cao hơn khi ở N có 1 chút xíu thôi!
 
Chỉnh sửa cuối:

Vekeu

Xe tải
Biển số
OF-24445
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
254
Động cơ
494,060 Mã lực
Khi đang ở P thì xe có vào số nào đâu là toi hộp số được, có toi thì toi cái chốt hãm thôi.

Các bác chú ý là xe đa số xe A/T nhất là xe sedan thường dùng dây cáp để nối cần số với hộp số, kéo đi kéo lại nhiều dây cáp sẽ bị dão cần chú ý tăng chỉnh kẻo đang đi xe nó tuột ra thì khổ, nếu khi chuyển số thấy nhẹ quá thì nhiều khả năng dây cáp đã bị dão nên nhờ thợ kiểm tra trước khi đi xa, bản thân tôi cũng bị đứt một lần, lần đó không may nó lại đứt đúng vào lúc mình vừa chuyển sang P nên xe chết cứng luôn, cần số chuyển đi chuyển lại nhẹ tênh nhưng xe vẫn ở P. Cách giải quyết là để xe nổ máy, kéo phanh tay, nhờ một người biết lái xe đạp chân phanh (đừng nhờ người không biết lái nhất là phụ nữ vì nếu họ đạp nhầm chân ga thì cực kỳ nguy hiểm nếu phanh tay không tốt), sau đó mở nắp ca pô tìm ở phía dưới cạnh hộp số (thường là ngay dưới chỗ để que thăm dầu hộp số) có cái cần gạt nối với dây hộp số, dùng tay di chuyển cái cần đó cho tới khi đèn hộp số trên táp lô chuyển về D (người ngồi trong xe nhìn và thông báo), đóng nắp ca pô lại cẩn thận rồi từ từ lái về xưởng để thay dây cáp hộp số, trên đường về tuyệt đối không dùng cần số vì một số xe có dây cáp đúp, nhiều khi có thể về P nhưng không trả lại D được hay ngược lại, nói chung lúc này cần số là vô dụng nên chỉ lái và phanh, hết sức tránh sao không phải lùi xe.

Các xe sau này có nhiều loại loại dùng cần số điện có thể không có dây cáp, loại này thường có rãnh chuyển số chạy ngoằn nghèo chứ không thẳng băng như cần số dùng dây cáp.
Cụ đi xe gì mà khiếp thế ạ, đi lâu mau mà đứt cả cáp?
 

saigonnais

Xe đạp
Biển số
OF-14999
Ngày cấp bằng
22/4/08
Số km
22
Động cơ
512,820 Mã lực
sô D là số tiến, N là số 0. nếu để ở D thì momen từ động cơ vẫn truyền qua hợp số + đạp phanh -> xe bác bị rung. còn để ở N thì coi như ngắt ly hợp. theo em bác về N để xe trôi khi đén gần đèn đỏ, khi nào đèn xanh bác chuyển bề D2, hoắc D1 thế là tiết kiệm nhiên liệu và bền động cơ nhất bác ah. em là thích cái câu '' tích gió thành bão bác ah''
Mấy tay Kỹ sư ô tô ngộ quen biết đều nói và khuyên dùng như dzậy à :)
 

danglong

Xe tăng
Biển số
OF-2236
Ngày cấp bằng
2/11/06
Số km
1,607
Động cơ
582,060 Mã lực
Em toàn về N
 

lucent

Xe buýt
Biển số
OF-3340
Ngày cấp bằng
10/2/07
Số km
682
Động cơ
562,980 Mã lực
Nơi ở
Trên đường
Nhanh thì em để D, trên 15' em để N.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top