Xe AT đổ đèo...?

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,166
Động cơ
900,086 Mã lực
Có thể thỉnh thoảng đệm phanh, nhưng mà rà phanh thì rất nguy hiểm!
Nhưng thấy bác TruongHD viết em cũng thay đổi suy nghĩ vì hôm ấy là cái xe thuê nên coi bình thường vì nghĩ là họ ít đi đèo dốc!
Còn em cũng hay tham gia các nhóm chụp ảnh, có lúc đi theo cả hội nhưng cũng có lúc một mình một xe lang thang các ngõ ngách của núi rừng Tây Bắc!

Thói quen ít dùng phanh không phải là do thỉnh thoảng leo dốc, đổ đèo, mà trước đây em đã chạy hơn 10 mùa đông ở xứ lạnh. Do công việc, sáng vẫn phải đưa con đi học, vợ đi làm trong khi nơi làm việc cách chỗ ở gần 100 cây nên phải ra khỏi nhà rất sớm. Về mùa đông nếu chập tối hôm trước mưa, nhiệt độ dương, đến nửa đêm nhiệt độ hạ sâu dưới âm 10 nhiều thì lớp nước trên mặt đường sẽ đóng thành băng. Đi trong tuyết, nếu nhiệt độ rất thấp, tuyết khô chạy 60-70 cây/giờ vẫn cảm thấy điều khiển tốt, nhưng mặt đường đóng băng thì khác hẳn!
Đi sớm giao thông-công chính của họ chưa kịp rải đá răm chống trơn thì ngồi trên cái ô tô như diễn viên trượt băng. Tốc độ có thể rất chậm, chỉ 10 hay 20km/h nhưng chỉ cần chạm nhẹ vào phanh là cái xe quay tròn luôn. Bánh xe bó cứng (đó là cái tên của ABS - Anti Blocking System) làm cái xe quay và trôi, ngồi trong chẳng còn có thể làm gì với nó. Khi ấy chỉ căng óc ra, nhìn phía trước chuẩn bị mọi "biến cố" rồi với số xe mà điều khiển nó, kể cả muốn dừng. Vô lăng để lái thẳng, cũng như số phối hợp với chân ga chỉ được tác động rất ít, mọi động tác "giật" để bánh trượt - xe trôi để lấy lại sự điều khiển sẽ mất rất nhiều công mà cũng chỉ thành công nếu phía trước và xung quanh xe còn đủ rộng.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenthienhai

Xe hơi
Biển số
OF-339391
Ngày cấp bằng
20/10/14
Số km
130
Động cơ
276,700 Mã lực
Xe xuống dốc chế độ D chuyển sang tay +_ là an toàn nhất ạ
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,427
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn

Huynguyennhat10

Xe hơi
Biển số
OF-136246
Ngày cấp bằng
28/3/12
Số km
140
Động cơ
370,120 Mã lực
Đi AT thì ngoài dùng số tay M (hoặc Mẹc thì là số S) liệu em dùng giới hạn tốc độ (speed limit) được ko các cụ.
Như con xe của em cho phép limit từ tốc độ 30, cộng thêm thỉnh thoảng đệm phanh thì xe cũng nằm trong tầm kiểm soát chứ ợ?
Em hỏi vì em cũng chưa đổ đèo lần nào, đang định hôm nào về vác con xe lên Tam Đảo hoặc Sapa thử ợ.
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,296
Động cơ
376,231 Mã lực
Có thể thỉnh thoảng đệm phanh, nhưng mà rà phanh thì rất nguy hiểm!
Nhưng thấy bác TruongHD viết em cũng thay đổi suy nghĩ vì hôm ấy là cái xe thuê nên coi bình thường vì nghĩ là họ ít đi đèo dốc!
Còn em cũng hay tham gia các nhóm chụp ảnh, có lúc đi theo cả hội nhưng cũng có lúc một mình một xe lang thang các ngõ ngách của núi rừng Tây Bắc!

Thói quen ít dùng phanh không phải là do thỉnh thoảng leo dốc, đổ đèo, mà trước đây em đã chạy hơn 10 mùa đông ở xứ lạnh. Do công việc, sáng vẫn phải đưa con đi học, vợ đi làm trong khi nơi làm việc cách chỗ ở gần 100 cây nên phải ra khỏi nhà rất sớm. Về mùa đông nếu chập tối hôm trước mưa, nhiệt độ dương, đến nửa đêm nhiệt độ hạ sâu dưới âm 10 nhiều thì lớp nước trên mặt đường sẽ đóng thành băng. Đi trong tuyết, nếu nhiệt độ rất thấp, tuyết khô chạy 60-70 cây/giờ vẫn cảm thấy điều khiển tốt, nhưng mặt đường đóng băng thì khác hẳn!
Đi sớm giao thông-công chính của họ chưa kịp rải đá răm chống trơn thì ngồi trên cái ô tô như diễn viên trượt băng. Tốc độ có thể rất chậm, chỉ 10 hay 20km/h nhưng chỉ cần chạm nhẹ vào phanh là cái xe quay tròn luôn. Bánh xe bó cứng (đó là cái tên của ABS - Anti Blocking System) làm cái xe quay và trôi, ngồi trong chẳng còn có thể làm gì với nó. Khi ấy chỉ căng óc ra, nhìn phía trước chuẩn bị mọi "biến cố" rồi với số xe mà điều khiển nó, kể cả muốn dừng. Vô lăng để lái thẳng, cũng như số phối hợp với chân ga chỉ được tác động rất ít, mọi động tác "giật" để bánh trượt - xe trôi để lấy lại sự điều khiển sẽ mất rất nhiều công mà cũng chỉ thành công nếu phía trước và xung quanh xe còn đủ rộng.
Cụ đi 100 km Thế cụ không dùng đến xích chuyên đi dưới tuyết à?
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,049
Động cơ
970,358 Mã lực
Cụ đi 100 km Thế cụ không dùng đến xích chuyên đi dưới tuyết à?
xích chuyên đi tuyết ra cái j vậy cụ? Em chỉ biết đến lốp chuyên đi mùa đông thui. Bên các nước lạnh, đến mùa đông là họ phải thay lốp.
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,888
Động cơ
508,020 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Em thỉnh thoảng cũng đi đèo dốc, có đoạn dốc vài km thẳng băng toàn đi 80, mà mấy xe khác cũng chạy vậy. Tốc độ cao thì cũng phải đi số cao, nhưng hạn chế phanh. thường em đi 60km/h để số 4.
Em nghĩ để số 2 là quá thấp, số 3 thì ổn hơn.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,166
Động cơ
900,086 Mã lực
Cụ đi 100 km Thế cụ không dùng đến xích chuyên đi dưới tuyết à?
Xích thì chỉ dùng để đi 1 đoạn ngắn khi mặt đường bị phủ băng thôi bác ơi!
Sau khi ra khỏi doạn đường đó thì người ta tháo xích ra, vì tốc độ bọc xích chỉ chạy dưới 30km/h!
Đi trong tuyết thì chỉ cần dùng lốp mùa đông là đủ, em lười chỉ dùng mỗi loại lốp allyear (four seasons)!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,166
Động cơ
900,086 Mã lực
Em thỉnh thoảng cũng đi đèo dốc, có đoạn dốc vài km thẳng băng toàn đi 80, mà mấy xe khác cũng chạy vậy. Tốc độ cao thì cũng phải đi số cao, nhưng hạn chế phanh. thường em đi 60km/h để số 4.
Em nghĩ để số 2 là quá thấp, số 3 thì ổn hơn.
Như vậy bác chưa bao giờ phải đi loại đường vừa dốc vửa ngoằn nghèo. Nếu dốc thẳng không dài lắm và đường vắng, đi MT em còn tăng tốc khi gần hết dốc, rồi cắt côn cho xe bò lên khi giảm thấp một chút em mới vào số thấp hơn,...!

Loại đường vừa dốc vửa ngoằn nghèo ở phía Bắc này có QL178 đi qua Xín Mần ở Hà Giang. Nếu chạy giữ tốc độ ở 60-70 thì tay khua cần số liên tục như mấy ông chạy giải DakarRally!
 
Chỉnh sửa cuối:

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,049
Động cơ
970,358 Mã lực
Xích thì chỉ dùng để đi 1 đoạn ngắn khi mặt đường bị phủ băng thôi bác ơi!
Sau khi ra khỏi doạn đường đó thì người ta tháo xích ra, vì tốc độ bọc xích chỉ chạy dưới 30km/h!
Đi trong tuyết thì chỉ cần dùng lốp mùa đông là đủ, em lười chỉ dùng mỗi loại lốp allyear (four seasons)!
Cụ bên xứ lạnh mà cụ đi 1 loại lốp thì em phục cụ:D Chắc đi sáng sớm or vùng sâu, vùng xa mới cần cái xích đấy cụ nhỉ, vì trước em ở Moscow, sáng 5-6h đã có xe đi dọn tuyết và đường rùi. Em còn chưa thấy cái xích đấy nó thế nào cơ cụ ợ[-O<
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,166
Động cơ
900,086 Mã lực
Cụ bên xứ lạnh mà cụ đi 1 loại lốp thì em phục cụ:D Chắc đi sáng sớm or vùng sâu, vùng xa mới cần cái xích đấy cụ nhỉ, vì trước em ở Moscow, sáng 5-6h đã có xe đi dọn tuyết và đường rùi. Em còn chưa thấy cái xích đấy nó thế nào cơ cụ ợ[-O<
Tuyết khi nhiệt độ rất thấp lại không trơn lắm, trên đường tuyết em vẫn chạy được 60-70km/h. Chỉ sợ nhất trên đường cao tốc, thỉnh thoảng tụi xe tải làm rơi những tảng tuyết hay băng rất to. Phải chú ý để giảm được tốc độ từ rất xa. Còn cả giữa mùa đông thì đường cao tốc rất khô, chỉ nhiều tuyết ngay sau những đợt mưa tuyết lớn, họ chưa kịp cào tuyết. Trên đường cao tốc thì họ không rải đá răm như trong thành phố mà họ phun nước muối. Nước muối làm tuyết tan, rồi xe tải chạy nhiều đường rất mau khô.
Nguy hiểm nhất là lúc trời mưa, nhiệt độ dương rồi bất chợt nhiệt độ tụt sâu. Lớp nước mưa trên mặt đường đóng băng. Bác ở Moscow thì sẽ biết mặt băng trơn như thế nào. Xích lốp cũng chỉ dùng lúc ấy thôi!

Đây là cái xích cho lốp:

Nói thật thì dù vào mùa đông đi đâu trong cốp xe em cũng có bộ này, nhưng chưa bao giờ em dùng cả. Để mà choàng cho lốp xe cũng không mất nhiều công lắm (nhanh hơn thay 1 cái bánh xe rất nhiều), nhưng vốn lười mà thấy vẫn chạy qua những chỗ ấy được nên em thường tặc lưỡi chạy qua!
 
Chỉnh sửa cuối:

laovietlao

Xe tải
Biển số
OF-317198
Ngày cấp bằng
24/4/14
Số km
425
Động cơ
297,650 Mã lực
Nơi ở
ສາລະວັນ,ສປປລາວ
Hôm nay xuống con đèo 6 Km,nhiều đoạn đi 2 mà nó cứ lao ầm ầm...sợ quá về L cho nó lành...về L đúng là lành thật ,zợ 2 xuống nhẹ nhàng và ko thấy nó ko gầm gừ như nhiều cụ mô tả "chắc do dốc quá".
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,166
Động cơ
900,086 Mã lực
Em một lần bị bó phanh trên đường cao tốc. Hôm ấy sau 1 trận bão tuyết lớn, xe cào tuyết họ chỉ mới kịp cào được tuyết ra khỏi làn đường, sau đó tuyết rơi trên mặt đường vẫn phủ tuyết. Đang chạy tốc độ không cao lắm em phát hiện từ xa 1 tảng tuyết+băng từ 1 cái xe tải nào đó rơi xuống chắn ngang làn xe chạy. Nếu chỉ là tuyết ở gầm xe rơi ra thì chạy chậm chèn qua không sao, nhưng nếu là 1 tảng băng từ nóc xe tải (băng do nước mưa đọng trên bạt tạo lên) thì lao vào nó như lao vào tảng đá. Em mới phanh lại thì bánh xe bó cứng, cái xe trôi tuồn tuột. May là nhờ vạch bánh xe tải để lại trên tuyết nên nó chẳng quay ngang mà trôi dọc. Em gí ga mạnh, rồi thả, rồi lại gí, vài lần thì tự nhiên cảm thấy bánh xe quay tít, biết là nó hết bó, lại nhả ga ra và mớm nhẹ cho bánh bám lại đường. May lúc đến sát tảng băng xe đã rất chậm, em bò lên đám tuyết ven làn đường lách qua!
 
Chỉnh sửa cuối:

Chôm Chĩa

Xe điện
Biển số
OF-306378
Ngày cấp bằng
30/1/14
Số km
2,103
Động cơ
322,880 Mã lực
Vậy bác mua vios mà đi cho an toàn :D
Nghe bác em đang ngắm sang Captiva, hỗ trợ lên dốc xuống đèo đủ cả. Mã lực vừa phải lại 240 xoắn. Mặc cả khéo hay đợi đúng đợt có khi được giảm cả trăm củ, Chất Mỹ hơn, khoẻ khoắn hơn Sorento. Không tính đến chuyện giữ giá, bác thấy thía lào?:D
 
Chỉnh sửa cuối:

thichduthu2011

Tầu Hỏa
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
43,844
Động cơ
803,127 Mã lực
Nghe bác em đang ngắm sang Captiva, hỗ trợ lên dốc xuống đèo đủ cả. Mã lực vừa phải lại 240 xoắn. Mặc cả khéo hay đợi đúng đợt có khi được giảm cả trăm củ, Chất Mỹ hơn, khoẻ khoắn hơn Sorento. Không tính đến chuyện giữ giá, bác thấy thía lào?:D
Captiva nó cũng gốc hàn đấy ! bác đi làm chi cho xấu cái thằng người :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top