Xe AT đổ đèo...?

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Quan sát biển báo hiệu nữa chứ cụ?:D
Biển báo chỉ là 1 phần, nhưng biển báo (đường cong, độ dốc,...) trên ấy họ bảo cũng rất tốt, nhưng cũng không hoàn toàn. Có những đoạn cua tay áo nối tiếp nhau nhưng lại là cái biển hạn chế 80!!!
Còn đã ngồi sau vô lăng thì chẳng bao giờ an toàn cả, lên trên kia lại còn nguy hiểm hơn nhiều!
Ngày xưa các thầy (thường là mấy ông lái xe Trường Sơn ra) dậy rất kỹ. Lúc ông ấy chửi bên cạnh nghe rất cú, nhưng sau khi chạy, gặp các tình huống phải xử trí mới thấy những lời các ông ấy nói chẳng thừa chữ nào. Mấy cái bài vượt hố lầy đến lúc đọc về tiện ích "Rocking" trong quyển hướng dẫn của cái Tiguan thì cũng chỉ là bài của các ông ấy được tự động thêm một chút!
Ở đâu cũng vậy, sẽ không bao giờ chạy quá khả năng của cái xe, không bao giờ tốc độ quá tầm quan sát. Nhìn được đến đâu, chạy đến đấy là nguyên tắc chạy trên vùng núi. Có lần đang đi từ Mèo Vạc về hướng yên Minh, suơng mù dầy đặc chắc chỉ nhìn được không quá 10 mét phỉa trước, bất ngờ dưới lòng đường xuất hiện 2 ông H'Mông mối ông một hướng ngủ như chết, em lách qua mà bà xã ngồi bên còn hét: "cần thật chẹt vào đầu ông ấy!". Đi một đoạn nữa mới thấy 2 cái 2B nằm chỏng gọng giữa đường!
Đang đi (cả đang leo lên hay chạy xuống) mà thấy sau cái cua phía trước trống rỗng thì phải hiểu ngay đó là cái vực rất sâu, ngọn cây dưới ta luy không vươn được lên để nhìn thấy,... Có mấy bác mô ta vào cua phải lấn dường để giảm văng, nhưng lại không để ý như vậy rất dễ bất ngờ đối đầu với cái 2B đang chạy lại.
Em đi bình thường rất ít dùng phanh. Đi cái Zace, rửa xe xong chạy từ Thái Nguyên về theo QL3 cũ, vừa chạy cũng ra phanh cho nó nóng, bay hết nước, nhưng dọc đường hầu như không động đến nữa, về đến Hà Nội, đường đông có khi chỉ chạm nhẹ phanh là bánh rê,... rất xấu hổ!
 
Chỉnh sửa cuối:

Chôm Chĩa

Xe điện
Biển số
OF-306378
Ngày cấp bằng
30/1/14
Số km
2,103
Động cơ
322,880 Mã lực
Làm chủ tốc độ là nguyên tắc cơ bản nhất chả phải chỉ cho đi đèo mà cái này phụ thuộc nhiều vào cảm nhận/cảm giác và kinh nghiệm của người lái. Vùng cao uống nhiều rượu lắm. Nhiều cụ tự tin vào tửu lượng dưng em sợ nhất cái món tự tin này:D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Vùng cao uống nhiều rượu lắm...
Lên trên ấy thì phải uống thì mới làm việc được bác ạh!
Có 1 lần đi chơi chứ không phải đi làm, tụi em vào nhà anh CTV đv cũ, anh ấy làm 1 con lợn Mán xong ra về đã hơn 10 rưỡi đêm. Đường núi đang sửa, ngoằn nghèo mà trời lại mưa phùn. Đang đi tự nhiên xuất hiện dưới ánh đèn pha, trong lớp mưa mù 1 em gái áo - váy trắng xóa giang cả chân lẫn tay trước mũi xe. May trong xe ngoài em còn 6 ông nữa nếu không em chết ngất sau khi đâm bay em gái. Chỉ hơi né được em đỗ sát, rồi mở cửa kính hỏi có việc gì. Thì ra em ấy nhờ giúp vì đi ăn đám cưới ông anh họ lái xe say không chạy tiếp được. Lúc đó em mới để ý cái xe trắng đỗ ven đường phía trước. May trong xe cũng có ông chuyên lái xe lên đó buôn gỗ. Tụi em nhảy xuống, phái mấy ông bên này rồi bên kia mới lôi được ông "anh họ" đã chết hẳn bên vô lăng để nhét xuống cái ghế sau. Và sau đó kèm nhau hơn chục cây số ra ngoài thị trấn thì em gái gọi được người nhà chờ đưa cái xe đi. Em gái còn hẹn gặp ở HN và hôm sau thì thi học kỳ...!
 
Chỉnh sửa cuối:

Chôm Chĩa

Xe điện
Biển số
OF-306378
Ngày cấp bằng
30/1/14
Số km
2,103
Động cơ
322,880 Mã lực
Biển báo chỉ là 1 phần, nhưng biển báo (đường cong, độ dốc,...) trên ấy họ bảo cũng rất tốt, nhưng cũng không hoàn toàn. Có những đoạn cua tay áo nối tiếp nhau nhưng lại là cái biển hạn chế 80!!!
Còn đã ngồi sau vô lăng thì chẳng bao giờ an toàn cả, lên trên kia lại còn nguy hiểm hơn nhiều!
Ngày xưa các thầy (thường là mấy ông lái xe Trường Sơn ra) dậy rất kỹ. Lúc ông ấy chửi bên cạnh nghe rất cú, nhưng sau khi chạy, gặp các tình huống phải xử trí mới thấy những lời các ông ấy nói chẳng thừa chữ nào. Mấy cái bài vượt hố lầy đến lúc đọc về tiện ích "Rocking" trong quyển hướng dẫn của cái Tiguan thì cũng chỉ là bài của các ông ấy được tự động thêm một chút!
Ở đâu cũng vậy, sẽ không bao giờ chạy quá khả năng của cái xe, không bao giờ tốc độ quá tầm quan sát. Nhìn được đến đâu, chạy đến đấy là nguyên tắc chạy trên vùng núi. ..!
Cùng biển báo gấp khúc hay chữ chi nhưng đường đồng bằng khác đường núi. Chạy đường bằng thấy cái biển đoạn đường thường xảy ra tai nạn dù đường vắng là em về 50 luôn.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Cùng biển báo gấp khúc hay chữ chi nhưng đường đồng bằng khác đường núi. Chạy đường bằng thấy cái biển đoạn đường thường xảy ra tai nạn dù đường vắng là em về 50 luôn.
Cũng chẳng nhất thiết, bác cứ ước lượng tốc độ không cần phanh quá gấp mà có thể dừng lại được trong tầm quan sát được!
 

Chôm Chĩa

Xe điện
Biển số
OF-306378
Ngày cấp bằng
30/1/14
Số km
2,103
Động cơ
322,880 Mã lực
Phản xạ quen rồi cụ ạ. Chả phải vô lý mà biển cắm ở đấy. Vả lại những đoạn như thế thường ngắn:D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Em cũng đã bị drip 1 lần. Hồi còn bên Đức, đi xem triển lãm tin học ở Hanover trên cái Bluebird 2.0, không có cả ABS, về khá muộn. Trên đường về có 1 đoạn nối không phải đường cao tốc mà em cũng không thuộc lắm. Nên khi vừa tác khỏi đường cao tốc là em cắm cúi vít ga, cố để đi qua mấy chỗ rẽ loằng ngoằng trước khi trời tối. Nhưng vẫn không kịp mà hôm ấy lại mưa phùn. Bên ấy biển báo của họ rất tốt nên qua mấy khúc cua đầu chẳng có gì xảy ra, nhưng đến khúc cua ấy chắc lúc đó trời tối và sơ suất em không thấy biển báo đường cong, lúc thấy mấy cái vạch hình chữ V đỏ phía trước thì biết mình đã nằm trên cua. Khúc cua khá gấp mà tốc độ lúc ấy đang là 120 (tối đa cho phép chỗ ấy). Em vừa đệm phanh thì cái xe nó quay, nó quay tít trên mặt đường, nhưng những lúc mũi và đuôi nó lao vào mấy gốc cây và cọc chỉ đường (đều được sơn trắng) em vẫn lái cho nó chui vào giữa trước khi theo đà quay nó văng ra,... chẳng biết mấy lần như vậy thì cuối cùng nó nằm giữa 2 gốc cây đầu hướng ra ngoài đường và em cho nó chạy tiếp!
 
Chỉnh sửa cuối:

Chôm Chĩa

Xe điện
Biển số
OF-306378
Ngày cấp bằng
30/1/14
Số km
2,103
Động cơ
322,880 Mã lực
Em chưa bị drip bh. Lốp 3 vạn mà hàng lốp nói 4 vạn không phải nghĩ nhưng tầm 3,5 vạn thay cho chắc ăn, đằng nào cũng quá 3 năm rùi:D
 

hth152

Xe hơi
Biển số
OF-317951
Ngày cấp bằng
30/4/14
Số km
104
Động cơ
293,860 Mã lực
E hóng cái này.....
 

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
6,363
Động cơ
394,335 Mã lực
Theo các cụ khi lên đèo dài ,tải trên xe theo tiêu chuẩn (7 vị) & đồ đạc lung tung ,ta có cần về 2 hay 3 ko ? hay cứ D mà đạp.
Cứ d mà đạp cụ ạ. Dốc dài, cao thì tắt điều hòa đi, chú ý nhiệt độ nước làm mát...đèo cực dài, nhiều dốc tức nên nghỉ một lát tránh để dầu hộp số quá nóng.
 

bhquang2000

Xe tải
Biển số
OF-107009
Ngày cấp bằng
28/7/11
Số km
382
Động cơ
397,290 Mã lực
Ko phải xoắn Cụ ơi, mấy ông kỹ sư tính hết cho Cụ rồi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Theo các cụ khi lên đèo dài ,tải trên xe theo tiêu chuẩn (7 vị) & đồ đạc lung tung ,ta có cần về 2 hay 3 ko ? hay cứ D mà đạp.
Tuỳ cái dốc bác àh!
Thực tế nghe tiếng máy gằn là nhận ra ngay, lúc đó bác gí thêm ga mà tốc độ xe không lên là hiểu máy đang phải kéo quá sức, cần giúp nó bằng các lùi số (thực là lùi số lại là giảm tỷ lệ truyền-như cái đòn bẩy giúp máy xe khoẻ hơn (cả 2 khía cạnh: 1 là đòn bảy theo tỷ lệ truyền và tăng vòng tua-> tăng công suất máy). Chạy đoạn dốc dài thì giảm số bằng cần số nhẹ nhàng hơn, nhưng nếu là đoạn không dài lắm, lười em vẫn để nguyên cần số ở D mà chí nhún chân ga. Cái xe của em bằng nhún chân ga (cần số vẫn để ở D) thì nó lùi nhiều nhất được 3 số. Mà thường em cũng chẳng bao giờ chờ ga mà tốc độ không lên mới lùi số cả, nghe tiếng máy hơi gằn đã xót, lùi 1 số là máy lại êm như ru luôn!
Việc này chẳng cần dốc cao, chở nhiều người, khi bác leo cái cầu Thăng Long bị giới hạn 50 (hoặc những cái cầu khác< nhưng phải đi sau xe tải nặng - chạy chậm), nhiều xe AT ở tốc độ này (51) đã chuyển sang số 6, lúc xuống hay đã trên đỉnh cầu rồi không sao, nhưng lúc đang bò lên máy xe sẽ hơi gằn, không êm, bác chuyển về số 5 nếu đi một mình hay số 4 nếu chở nặng hơn tiếng máy nghe sẽ êm hơn rất nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,948
Động cơ
511,240 Mã lực
Tuỳ cái dốc bác àh!
Thực tế nghe tiếng máy gằn là nhận ra ngay, lúc đó bác gí thêm ga mà tốc độ xe không lên là hiểu máy đang phải kéo quá sức, cần giúp nó bằng các lùi số (thực là lùi số lại là giảm tỷ lệ truyền-như cái đòn bẩy giúp máy xe khoẻ hơn (cả 2 khía cạnh: 1 là đòn bảy theo tỷ lệ truyền và tăng vòng tua-> tăng công suất máy). Chạy đoạn dốc dài thì giảm số bằng cần số nhẹ nhàng hơn, nhưng nếu là đoạn không dài lắm, lười em vẫn để nguyên cần số ở D mà chí nhún chân ga. Cái xe của em bằng nhún chân ga (cần số vẫn để ở D) thì nó lùi nhiều nhất được 3 số. Mà thường em cũng chẳng bao giờ chờ ga mà tốc độ không lên mới lùi số cả, nghe tiếng máy hơi gằn đã xót, lùi 1 số là máy lại êm như ru luôn!
Việc này chẳng cần dốc cao, chở nhiều người, khi bác leo cái cầu Thăng Long bị giới hạn 50 (hoặc những cái cầu khác< nhưng phải đi sau xe tải nặng - chạy chậm), nhiều xe AT ở tốc độ này (51) đã chuyển sang số 6, lúc xuống hay đã trên đỉnh cầu rồi không sao, nhưng lúc đang bò lên máy xe sẽ hơi gằn, không êm, bác chuyển về số 5 nếu đi một mình hay số 4 nếu chở nặng hơn tiếng máy nghe sẽ êm hơn rất nhiều.
Xuống đèo dài mới cần về số.
Còn lên dốc thì không cần phải suy nghĩ gì cho mệt nhé, máy tính nó tự chuyển hết.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Em cũng chứng kiến nhiều cái xe "tự" như vậy lắm!
Chẳng cần đồi núi chi, cứ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khi đi sau mấy cái xe nhỏ như Morning, Getz, taxi Livina của Mailinh... Thấy chúng từ xa, nếu gần đến 1 cái cầu vượt (đường cao tốc này khá sẵn loại cầu này) em thường chuyển trước từ rất xa vào làn trong. Vì hầu như đại đa số những cái xe này khi leo mấy cái dốc chẳng quá cao nhưng khá dài này là chỉ đến lưng chừng tốc độ của chúng chỉ còn khoảng 60, trong khi tốc độ cho phép là 80. Đến gần sát chúng nếu có nháy đèn hay bấm còi thì mấy ông lái rất ít khi rẽ vào làn trong nhường. Không rẽ vào để vượt qua thì phải chấp chận chạy theo qua đỉnh cầu họ lại lên dần được 80... Đi ở làn trong từ rất xa (cả 2 làn đều cho phép 80) thì còn có cơ tranh luận với xxx khi bị vịn lỗi vượt phải!
Thực ra mấy cái xe đó mà số sàn, chủ xe không quá phụ thuộc vào tự động AT thì chúng giữ tốc độ 80 khi leo mấy cái dốc ấy chẳng khó!
 
Chỉnh sửa cuối:

Truonghd

Xe tải
Biển số
OF-156325
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
320
Động cơ
355,520 Mã lực
Đổ đèo thì vừa hết đèo cụ xuống ngửi thấy mùi khét khét liền, xe nào cũng vậy mặc dù cụ có chuyển số nào đi chăng nữa [-O<
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Đổ đèo thì vừa hết đèo cụ xuống ngửi thấy mùi khét khét liền, xe nào cũng vậy mặc dù cụ có chuyển số nào đi chăng nữa [-O<
Em đã viết là rất ít dùng phanh!
Với xe AT thì có chạm nhiều hơn 1 chút. Hôm vừa rồi chạy qua đèo Khau Phạ (cái đèo thuộc loại khá dài ở phía Bắc này), khi dừng cái xe đi cùng mùi ba-kê-lít bốc thơm lừng nhưng xe em tuyệt đối không có thể cảm thấy chút nào cả!
 

Truonghd

Xe tải
Biển số
OF-156325
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
320
Động cơ
355,520 Mã lực
Em đã viết là rất ít dùng phanh!
Với xe AT thì có chạm nhiều hơn 1 chút. Hôm vừa rồi chạy qua đèo Khau Phạ (cái đèo thuộc loại khá dài ở phía Bắc này), khi dừng cái xe đi cùng mùi ba-kê-lít bốc thơm lừng nhưng xe em tuyệt đối không có thể cảm thấy chút nào cả!
Hay là cái xe đó át hết rồi, có lần e đi cái đèo gì lên Sapa, giữa đèo dừng lại thù mùi nồng nặc
À mà hình như cụ bên HDVN đúng k, cụ hay vô mục hình ảnh , tại e thấy cái nick giống vậy
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Nếu xe có chế độ bán tự động (+ -) thì chuyển sang chạy chế độ này. Nếu không nó sẽ có L hay các kí hiệu khác tùy xe thì chuyển sang L...
Không nên để D vì phải đệm phanh nhiều nguy hiểm
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Đổ đèo thì vừa hết đèo cụ xuống ngửi thấy mùi khét khét liền, xe nào cũng vậy mặc dù cụ có chuyển số nào đi chăng nữa [-O<
Lên Tam Đảo, Ba vì hay nhẹ như Sa pa xe em chạy chả có tí mùi nào, chạy mà để bốc mùi thì quá nguy hiểm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top