300k thùng = 48 triệu lít chỉ bằng 1 cái tàu cỡ 5 vạn, muối bỏ bể. VN mỗi nằm dùng cỡ trên 20 triệu m3 (20 tỷ lít) xăng dầu, 48 triệu kia = 0.24% thôi.
Cơ bản là cái thông tin bài báo rất láo nháo.
- VN vẫn đang nhập xăng dầu từ Malay, Thái, Sing, Brunei, Hàn Quốc, Nhật... bình thường, éo cần xúc tiến cái mả mẹ gì cả.
- Malay là nước xuất khẩu xăng dầu. Sản lượng dầu thô của nó cỡ gấp 2-3 lần VN (gần đúng thôi vì sản lượng của ta càng ngày càng giảm), dân số Mã không bằng 1/3 VN, nên lọc ra để bán là chính. Hãng Petronas của nó to vật. Giá 13k vnd/lit kia là giá nội địa có trợ giá của nhà nước, hầu hết các nước xuất khẩu xăng dầu đều có trợ giá. Bọn Sing vẫn chạy sang Malay đổ xăng trộm vì giá xăng ở Sing đang tầm trên 50k vnd/lit. Chứ đàm phán mua xăng dầu nhập về VN lại là việc khác, theo giá quốc tế nhé. Giá xăng giao tại Singapore hôm nay tầm 1 usd/lít = 24k vnd, chi phí mang về VN + thuế + các chi phí bán lẻ khác..., ra đến cây xăng là 31k.
Thế nên mang giá bán lẻ có trợ giá ở Malay ra giật cái tít câu view xong bảo nó muốn xuất sang VN, hàm ý bán rẻ cho VN là chuyện trẻ con đít xanh. Có cái mứt ý. May ra có các hiệp định về thuế mới mang lại lợi thế về nguồn nhập khẩu ở từng khu vực.