[Funland] Xăng gây ô nhiễm môi trường hơn Diesel ??

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,360
Động cơ
566,807 Mã lực
Về cơ bản, hiệu suất sử dụng nhiên liệu của động cơ Dầu cao hơn động cơ xăng. Khí thải nếu tính theo tỷ lệ thì máy dầu thấp hơn xăng. Tuy nhiên máy dầu khí thải có các hạt lớn hơn máy xăng nên thấy nó đen ngòm, máy xăng thải nhiều hơn nhưng hạt nhỏ, không màu nên tưởng là sạch :D
Còn về vụ phanh xe thì máy dầu sẽ sạch hơn máy xăng. Với máy xăng kể cả phanh xe, giảm lượng gió vào buồng đốt thì lượng xăng được phun vào vẫn giữ đúng tỷ lệ cháy - tạm coi là lý tưởng đi, vì phun điện tử. Do đó tỷ lệ khí cháy (nhiên liệu/không khí) gần như là không đổi toàn bộ dải công suất của động cơ.
Với xe dầu thì lượng khí nạp không thay đổi nhiều, người ta thay đổi công suất máy bằng lượng dầu phun vào buồng đốt. Do đó khi thực hiện phanh thì lượng dầu phun vào rất ít => tỷ lệ khí cháy giảm xuống (nôm na là cực loãng dầu) => nó sạch hơn máy xăng.
Với các xe dầu đời mới thì hệ thống xử lý khí thải phức tạp hơn nên khí thải cũng sạch như xe xăng luôn. Tuy nhiên ở ta sau 1 thời gian thì ném cmn bớt đi nên xe khói um khói mù :))
Cụ này đánh tráo khái niệm hiệu suất giữa 2 loại nhiên liệu =)). Nếu cùng nhiên liệu, thì động cơ nào hiệu suất cao hơn thường khí thải sạch hơn. Chứ 2 loại nhiên liệu khác nhau, thì không phải như cụ nói. Cứ thử lấy 1 lượng dầu và xăng bằng nhau bỏ vào cái lon sắt đốt thử là biết thằng nào ô nhiễm hơn, chứ có gì phức tạp đâu.
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
Cụ này đánh tráo khái niệm hiệu suất giữa 2 loại nhiên liệu =)). Nếu cùng nhiên liệu, thì động cơ nào hiệu suất cao hơn thường khí thải sạch hơn. Chứ 2 loại nhiên liệu khác nhau, thì không phải như cụ nói. Cứ thử lấy 1 lượng dầu và xăng bằng nhau bỏ vào cái lon sắt đốt thử là biết thằng nào ô nhiễm hơn, chứ có gì phức tạp đâu.
Vẫn không đúng ạ !
Máy dầu ngang công suất tạm tính 7 lít /100km , xăng 10 lít.
Thế thì phải đốt 7 lít dầu và 10 lít xăng rồi so sánh ạ !
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,360
Động cơ
566,807 Mã lực
Vẫn không đúng ạ !
Máy dầu ngang công suất tạm tính 7 lít /100km , xăng 10 lít.
Thế thì phải đốt 7 lít dầu và 10 lít xăng rồi so sánh ạ !
Vâng, khó quá thì mợ cứ dí mũi vào ống xả xe dầu và xe xăng, xem cái nào dễ chịu hơn =)). Hoặc đi sau cái xe bus hay xe tải rồi hít thử coi sao!
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
Vâng, khó quá thì mợ cứ dí mũi vào ống xả xe dầu và xe xăng, xem cái nào dễ chịu hơn =)). Hoặc đi sau cái xe bus hay xe tải rồi hít thử coi sao!
Mùi mới chỉ là cảm quan thôi , còn phải đo đạc các chất đô j hại thải ra. Còn tất nhiên là đều có hại rồi nhưng e nghĩ xăng không hại hơn dầu !
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,360
Động cơ
566,807 Mã lực
Mùi mới chỉ là cảm quan thôi , còn phải đo đạc các chất đô j hại thải ra. Còn tất nhiên là đều có hại rồi nhưng e nghĩ xăng không hại hơn dầu !
Thì như mợ nói đó, dầu rẻ hơn mà 7l dầu=10l xăng. Nếu mà khí thải độc hại như nhau thì làm gì có xe chạy xăng, toàn xe chạy dầu thôi =))
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,834
Động cơ
473,842 Mã lực
Cụ này đánh tráo khái niệm hiệu suất giữa 2 loại nhiên liệu =)). Nếu cùng nhiên liệu, thì động cơ nào hiệu suất cao hơn thường khí thải sạch hơn. Chứ 2 loại nhiên liệu khác nhau, thì không phải như cụ nói. Cứ thử lấy 1 lượng dầu và xăng bằng nhau bỏ vào cái lon sắt đốt thử là biết thằng nào ô nhiễm hơn, chứ có gì phức tạp đâu.
Cụ cứ xem thông số hiệu suất sinh công là biết thằng nào ngon hơn \m/
Em cóp tạm trên mạng, vì lười gõ :D
Động cơ diesel có một số lợi thế so với động cơ khác:

- Động cơ diesel có hiệu suất cao nhất trong tất cả các động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hóa thạch lỏng. Hiệu suất cao hơn 1,5 lần so với động cơ xăng cùng phân khúc công suất.

- Động cơ diesel có hành vi thải khí thải rất tốt. Khí thải chứa lượng tối thiểu carbon monoxide và Hiđrocacbon. So với động xăng, động cơ diesel phát thải các chất ô nhiễm ít hơn 10 lần và carbon dioxide ít hơn 3 lần.

- Chúng không có hệ thống đánh lửa điện cao áp, dẫn đến độ tin cậy cao và dễ dàng thích nghi với môi trường ẩm ướt.

- Việc không có cuộn dây, dây bugi, v.v., cũng giúp loại bỏ nguồn phát xạ tần số vô tuyến có thể gây nhiễu cho các thiết bị dẫn đường và liên lạc, đặc biệt quan trọng trong các ứng dụng hàng hải và máy bay, và để ngăn chặn nhiễu với kính viễn vọng vô tuyến.

- Động cơ Diesel ít hư hỏng lặt vặt vì không có bộ đánh lửa và bộ chế hoà khí.

- Động cơ diesel có thể chấp nhận áp suất tăng áp hoặc tăng áp tua bin mà không có bất kỳ giới hạn tự nhiên nào, chỉ bị giới hạn bởi thiết kế và giới hạn vận hành của các bộ phận động cơ, chẳng hạn như áp suất, tốc độ và tải.

- Động cơ diesel có thể đốt cháy một số lượng rất lớn loại nhiên liệu, bao gồm một số loại dầu nhiên liệu, có lợi thế hơn nhiên liệu như xăng. Những ưu điểm này bao gồm:

++ Chi phí nhiên liệu thấp, vì dầu nhiên liệu tương đối rẻ

++ Đặc tính bôi trơn tốt

++ Mật độ năng lượng cao

++ Nhiên liệu Diesel không bốc cháy ở nhiệt độ bình thường, vì vậy ít gây nguy hiểm.

++ Diesel sinh học là một loại nhiên liệu không dựa trên dầu mỏ có thể chạy trực tiếp trong nhiều động cơ diesel, trong khi động cơ xăng cần điều chỉnh để chạy nhiên liệu tổng hợp hoặc sử dụng chúng làm phụ gia cho xăng

- Tuy nhiên điểm hạn chế của động cơ diesel là có khả năng bay hơi của nhiên liệu kém, do đó khó khởi động. Cũng vì diesel chứa các phần tử lớn hơn xăng nên khả năng đốt cháy hoàn toàn thấp, nên hay sinh ra bụi than và khí độc. Các máy diesel dù ít hỏng vặt nhưng độ khó sửa chữa sẽ cao hơn động cơ xăng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,834
Động cơ
473,842 Mã lực
Thì như mợ nói đó, dầu rẻ hơn mà 7l dầu=10l xăng. Nếu mà khí thải độc hại như nhau thì làm gì có xe chạy xăng, toàn xe chạy dầu thôi =))
Thế các máy công nghiệp, xe tải nặng người ta chạy xăng à cụ? hình như em có đọc nhiều nước giá xăng xấp xỉ giá dầu đấy :D
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,834
Động cơ
473,842 Mã lực
Vâng, khó quá thì mợ cứ dí mũi vào ống xả xe dầu và xe xăng, xem cái nào dễ chịu hơn =)). Hoặc đi sau cái xe bus hay xe tải rồi hít thử coi sao!
Cụ mới nhìn thấy xe dầu rẻ tiền thôi, đảm bảo cụ ngửi máy dầu con BMW còn ngon thì không thấy gì khác xe xăng đâu \m/
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,360
Động cơ
566,807 Mã lực
Cụ cứ xem thông số hiệu suất sinh công là biết thằng nào ngon hơn \m/
Dầu sinh
Thế các máy công nghiệp, xe tải nặng người ta chạy xăng à cụ? hình như em có đọc nhiều nước giá xăng xấp xỉ giá dầu đấy :D
Cụ mới nhìn thấy xe dầu rẻ tiền thôi, đảm bảo cụ ngửi máy dầu con BMW còn ngon thì không thấy gì khác xe xăng đâu \m/
Xe tải, xe công nghiệp chạy dầu vì cần mô men xoắn lớn, và dầu diesel hiệu suất nhiệt cao hơn xăng. Nhưng bàn về ô nhiễm, thì khí thải diesel ô nhiễm hơn xăng, đó là lí do một số nước châu Âu đã cấm xe con chạy diesel, nên ko có chuyện máy dầu con BMW ngon thì không thấy gì khác xe xăng :)) . Và VW cũng phải đền 9.5 tỷ đô ở MỸ về bê bối khí thải của xe diesel, nên e nghĩ ko có gì phải bàn về chuyện này, nó rõ như ban ngày rồi :))
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,834
Động cơ
473,842 Mã lực
Dầu sinh


Xe tải, xe công nghiệp chạy dầu vì cần mô men xoắn lớn, và dầu diesel hiệu suất nhiệt cao hơn xăng. Nhưng bàn về ô nhiễm, thì khí thải diesel ô nhiễm hơn xăng, đó là lí do một số nước châu Âu đã cấm xe con chạy diesel, nên ko có chuyện máy dầu con BMW ngon thì không thấy gì khác xe xăng :)) . Và VW cũng phải đền 9.5 tỷ đô ở MỸ về bê bối khí thải của xe diesel, nên e nghĩ ko có gì phải bàn về chuyện này, nó rõ như ban ngày rồi :))
- Cụ cần hiểu tại sao nó cao chứ?
- Về xe BMW máy dầu nếu để í cụ có thế thấy ở Hn có mấy con 7xxD máy dầu đấy. Không nhìn mã xe, cho cụ đứng cạnh còn lâu mới biết là xe máy dầu. Còn vụ loại bỏ máy dầu là vì mục đích khác, chẳng phải vì hiệu suất đâu.
- Còn vụ VW là dìm nhau về thương mại thôi, hãng xe nào chẳng làm thế. Bọn em check ECU các loại lạ qué gì cái bài đấy, máy xăng, máy dầu đều áp dụng hết. Vụ đấy đơn thuần là thương mại, chẳng có gì liên quan về kỹ thuật cả :))
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
24,717
Động cơ
628,546 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Vì cái nhóm lợi ích ấy mà.
 

Red2010

Xe điện
Biển số
OF-172598
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
2,122
Động cơ
363,507 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vẫn cay là chúng nó tính VAT cả tiền xăng và tiền thuế.
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
Thì như mợ nói đó, dầu rẻ hơn mà 7l dầu=10l xăng. Nếu mà khí thải độc hại như nhau thì làm gì có xe chạy xăng, toàn xe chạy dầu thôi =))
Chi phí chế tạo , sửa chữa bảo dưỡng máy dầu đắt .
Ngồi xe nhỏ máy dầu không thể bằng xăng. Hơn nữa khi lọc hóa ra có cả xăng lẫn dầu , nếu tất cả dùng dầu thì xăng thừa sẽ rẻ và dầu đắt . Cái căn bản là thuế bvmt xăng đắt hơn dầu là vô lý
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,290
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ nào nói dầu thải ít ô xit các bon là không đúng đâu.
Do trong 1 lít dầu chứa nhiều các bon hơn nên lượng khí thải 1 lít dầu lớn hơn 1 lít xăng đấy.
Vậy nên cùng phát ra 1 nhiệt lượng thì số khí thải bằng nhau.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,360
Động cơ
566,807 Mã lực
- Cụ cần hiểu tại sao nó cao chứ?
- Về xe BMW máy dầu nếu để í cụ có thế thấy ở Hn có mấy con 7xxD máy dầu đấy. Không nhìn mã xe, cho cụ đứng cạnh còn lâu mới biết là xe máy dầu. Còn vụ loại bỏ máy dầu là vì mục đích khác, chẳng phải vì hiệu suất đâu.
- Còn vụ VW là dìm nhau về thương mại thôi, hãng xe nào chẳng làm thế. Bọn em check ECU các loại lạ qué gì cái bài đấy, máy xăng, máy dầu đều áp dụng hết. Vụ đấy đơn thuần là thương mại, chẳng có gì liên quan về kỹ thuật cả :))
Hiệu suất nhiệt cao vì tỷ số nén cao hơn, do đặc điểm của dầu diesel, bên cạnh việc năng lượng tỏa nhiệt của dầu DO cũng cao hơn xăng. Và hiệu suất nhiệt cao hơn, không có nghĩa là động cơ dầu ít ô nhiễm hơn. Nhưng với động cơ xăng Ecoboot hay tăng áp, và sắp tới là Mazda với động cơ xăng ko cần bugi, thì hiệu suất nhiệt của động cơ xăng cũng tiệm cận động cơ dầu rồi cụ ạ.
Nhưng ko bàn về kỹ thuật ở đây, mà bàn về ô nhiễm. Khi cracking dầu mỏ, về cơ bản thì lần lượt nhận được các sản phẩm sau:
- Khí tự nhiên
- xăng
- dầu hỏa
- dầu DO (diesel)
- nhớt
- Nhựa đường
Và tính dễ cháy, cũng như khả năng cháy triệt để cũng từ cao xuống thấp như trên. Khí gas dễ cháy nhất và ít ô nhiễm nhất, nhựa đường khó cháy nhất và cũng ô nhiễm nhất. Việc cụ check ECU không làm thay đổi bản chất của vấn đề. Và cứ cho là dìm nhau, thì cũng phải dựa trên cơ sở thực tế, là một số nước châu Âu đã bắt đầu cấm xe dân dụng máy dầu!
Và đơn giản nhất, là hít khói xe xăng dễ chịu hơn nhiều so với xe dầu =))
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,360
Động cơ
566,807 Mã lực
Chi phí chế tạo , sửa chữa bảo dưỡng máy dầu đắt .
Ngồi xe nhỏ máy dầu không thể bằng xăng. Hơn nữa khi lọc hóa ra có cả xăng lẫn dầu , nếu tất cả dùng dầu thì xăng thừa sẽ rẻ và dầu đắt . Cái căn bản là thuế bvmt xăng đắt hơn dầu là vô lý
Nếu dầu mà ngon hơn xăng thì máy bay đã chạy dầu DO :)). Nhưng đồng ý với cụ, thuế bvmt xăng đắt hơn dầu là vô lý. Đây chính là biện pháp tận thu để bổ sung NS một cách...bất hợp lý mà ko cãi được :))
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
Nếu dầu mà ngon hơn xăng thì máy bay đã chạy dầu DO :)). Nhưng đồng ý với cụ, thuế bvmt xăng đắt hơn dầu là vô lý. Đây chính là biện pháp tận thu để bổ sung NS một cách...bất hợp lý mà ko cãi được :))
Máy bay không thể chạy đc chứ ạ !
Động cơ xăng Jet mà còn to tổ bố vài tấn.
Chạy Do thì chắc trên chục tấn
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,834
Động cơ
473,842 Mã lực
Nếu dầu mà ngon hơn xăng thì máy bay đã chạy dầu DO :)). Nhưng đồng ý với cụ, thuế bvmt xăng đắt hơn dầu là vô lý. Đây chính là biện pháp tận thu để bổ sung NS một cách...bất hợp lý mà ko cãi được :))
Máy bay không thể chạy đc chứ ạ !
Động cơ xăng Jet mà còn to tổ bố vài tấn.
Chạy Do thì chắc trên chục tấn
Nó khác nhau do môi trường và điều kiện làm việc khác nhau, các cụ so sánh thế thành dở hơi rồi. Sao MB nó không dùng xăng thường cho giảm ô nhiễm mà lại phải dùng xăng JET :))
Động cơ xăng Jet mà còn to tổ bố vài tấn. Cụ thử so sánh công suất/ khối lượng xem thằng nào ngon hơn? còn nó to hay bé là do người ta thiết kế theo yêu cầu. Còn muốn xem hiệu quả hay không phải đánh giá tỷ lệ: công suất/khối lượng. Chứ nhìn nó to hay bé thì nói chuyện qué gì :))
Đây, cụ thử so mấy động cơ máy bay xem có con nào to như mấy con động cơ dầu này \m/
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
Nó khác nhau do môi trường và điều kiện làm việc khác nhau, các cụ so sánh thế thành dở hơi rồi. Sao MB nó không dùng xăng thường cho giảm ô nhiễm mà lại phải dùng xăng JET :))
Động cơ xăng Jet mà còn to tổ bố vài tấn. Cụ thử so sánh công suất/ khối lượng xem thằng nào ngon hơn? còn nó to hay bé là do người ta thiết kế theo yêu cầu. Còn muốn xem hiệu quả hay không phải đánh giá tỷ lệ: công suất/khối lượng. Chứ nhìn nó to hay bé thì nói chuyện qué gì :))
Đây, cụ thử so mấy động cơ máy bay xem có con nào to như mấy con động cơ dầu này \m/
Thì e chả nói nó không chạy được mà !
Hien nữa để đạt công suất mà dùng D0 thì động cơ quá nặng và to kéo theo hệ treo cũng phải gia cố , tự trọng máy bay tăng lên cả vài chục tấn thù hiệu quả gì nữa
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top