Cụ này đánh tráo khái niệm hiệu suất giữa 2 loại nhiên liệu
. Nếu cùng nhiên liệu, thì động cơ nào hiệu suất cao hơn thường khí thải sạch hơn. Chứ 2 loại nhiên liệu khác nhau, thì không phải như cụ nói. Cứ thử lấy 1 lượng dầu và xăng bằng nhau bỏ vào cái lon sắt đốt thử là biết thằng nào ô nhiễm hơn, chứ có gì phức tạp đâu.
Cụ cứ xem thông số hiệu suất sinh công là biết thằng nào ngon hơn
Em cóp tạm trên mạng, vì lười gõ
Động cơ diesel có một số lợi thế so với động cơ khác:
- Động cơ diesel có hiệu suất cao nhất trong tất cả các động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hóa thạch lỏng. Hiệu suất cao hơn 1,5 lần so với động cơ xăng cùng phân khúc công suất.
- Động cơ diesel có hành vi thải khí thải rất tốt. Khí thải chứa lượng tối thiểu carbon monoxide và Hiđrocacbon. So với động xăng, động cơ diesel phát thải các chất ô nhiễm ít hơn 10 lần và carbon dioxide ít hơn 3 lần.
- Chúng không có hệ thống đánh lửa điện cao áp, dẫn đến độ tin cậy cao và dễ dàng thích nghi với môi trường ẩm ướt.
- Việc không có cuộn dây, dây bugi, v.v., cũng giúp loại bỏ nguồn phát xạ tần số vô tuyến có thể gây nhiễu cho các thiết bị dẫn đường và liên lạc, đặc biệt quan trọng trong các ứng dụng hàng hải và máy bay, và để ngăn chặn nhiễu với kính viễn vọng vô tuyến.
- Động cơ Diesel ít hư hỏng lặt vặt vì không có bộ đánh lửa và bộ chế hoà khí.
- Động cơ diesel có thể chấp nhận áp suất tăng áp hoặc tăng áp tua bin mà không có bất kỳ giới hạn tự nhiên nào, chỉ bị giới hạn bởi thiết kế và giới hạn vận hành của các bộ phận động cơ, chẳng hạn như áp suất, tốc độ và tải.
- Động cơ diesel có thể đốt cháy một số lượng rất lớn loại nhiên liệu, bao gồm một số loại dầu nhiên liệu, có lợi thế hơn nhiên liệu như xăng. Những ưu điểm này bao gồm:
++ Chi phí nhiên liệu thấp, vì dầu nhiên liệu tương đối rẻ
++ Đặc tính bôi trơn tốt
++ Mật độ năng lượng cao
++ Nhiên liệu Diesel không bốc cháy ở nhiệt độ bình thường, vì vậy ít gây nguy hiểm.
++ Diesel sinh học là một loại nhiên liệu không dựa trên dầu mỏ có thể chạy trực tiếp trong nhiều động cơ diesel, trong khi động cơ xăng cần điều chỉnh để chạy nhiên liệu tổng hợp hoặc sử dụng chúng làm phụ gia cho xăng
- Tuy nhiên điểm hạn chế của động cơ diesel là có khả năng bay hơi của nhiên liệu kém, do đó khó khởi động. Cũng vì diesel chứa các phần tử lớn hơn xăng nên khả năng đốt cháy hoàn toàn thấp, nên hay sinh ra bụi than và khí độc. Các máy diesel dù ít hỏng vặt nhưng độ khó sửa chữa sẽ cao hơn động cơ xăng.