PR cho E5 là đúng Cụ ạ, vì những cơ sở sx E5 đã trót đi vào hoạt động mà không bán được thì chả ai vui cả. Nói rằng focus kén xăng thì càng vui vì Ford đã mang những công nghệ cao vào dòng trung cấp. Những đời xe FC trước, xe rất hay báo lỗi động cơ (thường gọi là lỗi check - hay bên Mazdả gọi là lỗi cá vàng) do dùng chung firmware với tổng hành dinh Munchen tại EU, nơi áp dụng các điều kiện ngặt nghèo về khí thải, chất lượng nhiên liệu. Khi dùng tại Việt nam, xăng xe bẩn, những thành phần không cháy hết hoặc mạch C dài, tạo muội bám vào van gió. Van gió được điều khiển thông qua vi điều khiển hồi đáp từ cảm biến góc với độ nhạy cao. Muội, cặn bẩn làm thay đổi các thông số phản hồi làm cho ECU gán cho "check-engine" error.
Khi bị lỗi này, cần phải làm sạch bướm ga và xóa lỗi trên ECU, chạy một đoạn đường hỗn hợp để ECU tối ưu hóa lại vòng quay động cơ, tối ưu hóa mức tiêu hao nhiên liệu. Giá mỗi lần làm tại hãng khoảng 500 K hay sao ấy. Em không nhớ rõ.
Anh em nhà Team RS, khi đó phần lớn dùng Focus, tiết kiệm bằng cách, mua một khẩu 10, một bình dung dịch chuyên dụng (hình như hiệu Pyramid - tên là Carburator Cleaner thì phải), tự mở họng hút và làm sạch. Lỗi "check engine" cũng hết. Chi phí mỗi lần làm khoảng 15 K. Cách này tiết kiệm nhưng không triệt để, do lỗi vẫn lưu trong logfile của ECU, do đó có thể dẫn tới việc tiêu thụ nhiên liệu vẫn không được tối ưu.
Như câu chuyện của Cụ
mai.thanh10 thì vẫn chưa có hiện tượng gì không có nghĩa là xe không bị làm sao. Cách tốt nhất là nên mua xăng tại một cây xăng (nếu quãng đường dịch chuyển là ổn định) và chỉ mua xăng ở cây xăng nhà nuớc với A95 khi đi ra ngoài.
Chăm sóc xe như chăm sóc bạn gái. Chúc các Cụ lưu thông an toàn.