[Funland] Xâm nhập mặn ở ĐBSCL có nguy hiểm không?

TuDo2808

Xe container
Biển số
OF-202035
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
6,218
Động cơ
369,006 Mã lực
Ngập diện rộng quá, em rất quan ngại!:(
 

Bung To

Xe container
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
5,609
Động cơ
520,604 Mã lực
Ko đơn giản thế ạ. Cả nước còn rất nhiều vùng ko trồng đủ lúa ăn. ĐB SCL và ĐB SH phải lo việc này cho cả nước, sau đó mới tính giá trị kinh tế khác ạ.
Bỏ chế độ hạn điền để Công nghiệp hoá sản xuất lúa là có thể tăng năng suất lên khoảng 1.5 lần. Vậy là thừa gạo để xuất khẩu ngay.
Hiện nay 1 nông dân của ta nới làm ra gạo đủ nuôi 6 người thôi.
 

Ural

Xe tải
Biển số
OF-64939
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
396
Động cơ
439,370 Mã lực
1 lần họp, nhà em bảo xuất gạo làm gì khi với giá 200-300 usd 1 tấn? Xếp chửi te tua.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Giảm tỷ trọng nông nghiệp trong cơ cấu nền kinh tế là tất yếu. Lâu nay ta vẫn làm vậy: Giảm Nông nghiệp, tăng Công nghiệp và Dịch vụ



NHưng cái gì cũng phải đảm bảo các điều kiện cần và đủ.

-Giảm nhanh diện tích đất trồng mà chưa tăng được năng suất lúa thì cũng chết

-Lấy đất nông nghiệp làm công nghiệp mà không giải quyết tốt việc làm cho lao động dư thừa thì cũng tèo.

Hơn nữa, xâm nhập mặn không chỉ ảnh hưởng cây trồng vật nuôi mà chính đời sống của người dân cũng bị ảnh hưởng. Thiếu nước ngọt, người cũng toi, nói gì đến cây que hay tôm cá.

Vậy là không nên xem thường việc nước mặn ngày càng xâm nhập sâu vào nội đồng, mặc dù một trong những đặc tính của con người là thích nghi hoàn cảnh sống.

Nhưng mục tiêu phải là PHÁT TRIỂN chứ không chỉ TỒN TẠI.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Về nguyên nhân thứ nhất: Suy giảm nước thượng nguồn

Sông Mekong bắt nguồn từ cao nguyên Tây Tạng chảy qua Myamar, Lào, Thái Lan, Campuchia và chia làm hai nhánh khi đổ vào Việt Nam (Sông Tiền và Sông Hậu).



Hạ lưu sông Mekong rộng 49.502km2 trong đó đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) chiếm phần lớn với 39.000km2 với hơn 18 triệu người sinh sống.



ĐBSCL cung cấp hơn 50% lương thực và hơn 60% thủy sản cho cả nước. Từ xa xưa đời sống nhân dân đồng bằng sông Cửu Long phụ thuộc vào chế độ dòng chảy của hai con sông này.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Trong những thập niên gần đây, các nước thượng nguồn sông Mekong có kế hoạch tăng cường sử dụng nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp cũng như cho thủy điện và các hoạt động kinh tế khác. Kết quả tất yếu dẫn tới sự suy giảm lưu lượng nước từ thượng nguồn

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Nước thượng nguồn giảm dẫn tới sông cạn, nước biển tràn ngược trở vào đất liền, gây hạn và xâm nhập mặt trên diện rộng

9/13 tỉnh thành với gần 40% diện tích ĐBSCL bị ảnh hưởng xâm nhập mặn, gần 200.000 ha lúa vụ đông xuân và vườn cây ăn trái bị thiệt hại, 155.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt,

đặc biệt tại tỉnh Bến Tre 160/164 xã, phường trên địa bàn, 70% diện tích gieo trồng bị ảnh hưởng xâm nhập mặn.

Trong thời gian tới, xâm nhập mặn tiếp tục diễn ra gay gắt ở ĐBSCL, nhất là trong tháng 3 - 4 và có thể kéo dài tới tháng 6.2016 gây thiệt hại cho sản xuất, nguy cơ thiếu nước ngọt trên diện rộng.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Theo các tài liệu khoa học, khi độ mặn vượt quá 1%o là đã không thể sử dụng được cho sinh hoạt, nếu vượt quá 4%o, cây không sinh trưởng được và chết.

Thực tế, có thời điểm ở một số địa phương ĐBSCL, độ mặn đã lên 8 đến 9%o, thậm chí có nơi 11%o.

 

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
7,714
Động cơ
440,270 Mã lực
Chả có gì nguy hiểm.
Theo em bây giờ xoay ra lập khu công nghiệp ở vùng này xong đập hết nhà máy ở phía Bắc xua nhà đầu tư về đấy, sau đó cải tạo đất nền phía Bắc trở lại như xưa là lại trồng lúa tốt thôi.
Có công nghiệp, dân trí Tây nam bộ lại đi lên.
Có tháo dỡ, cải tạo nông nghiệp phía Bắc lại phát triển.
Thế gọi là chuyển đổi cơ cấu.
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
989
Động cơ
388,871 Mã lực
Em thấy VTV bẩu là xuất khẩu gạo vừa đủ tiền để nhập rượu bia về uống mà.

theo em nên chuyển đổi ngành nghề. chứ trồng lúa bn xuất khẩu cũng có đạt đc bao nhiêu đâu
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
989
Động cơ
388,871 Mã lực
Thấy HL bẩu là làm được gần như HL thì cần 50 tỷ đô cho ĐBSCL.

Cháu có cách sang Hà Lan nghiên cứu vụ xây đê bao để giữ nước lại. Đắt cũng làm được nếu bớt được mấy thằng Vina Xin.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Lượng mưa thấp kỷ lục trong vòng 100 năm qua cũng khiến lượng nước sông Me-kong xuống thấp.

Năm nay xâm nhập mặn đến trước 1 tháng so với mọi năm. Không những đến sớm, cường độ xâm nhập mặn rất sâu, mọi năm chỉ 20-30 km tại 5 tỉnh ven biển thì năm nay lên tới 57 km, tức gấp đôi.

Hơn nữa, nồng độ muối trong nước rất cao, mọi năm chỉ từ 5-7‰, nhưng năm nay phổ biến là 10‰, thậm chí có nơi tới 20‰. Độ mặn cao như vậy đã gây khó khăn rất lớn cho sản xuất.

Vụ Đông Xuân năm nay, toàn vùng ĐBSCL gieo cấy 1,5 triệu héc ta nhưng đến thời điểm này, diện tích bị hạn nặng (trên 70%) là 150.000 héc ta. . Theo ước tính của Cục Trồng trọt, sản lượng bị thiệt hại do xâm nhập mặn có thể lên tới trên 1 triệu tấn lúa.

Bên cạnh đó, theo thông lệ, sau khi làm vụ Đông Xuân thì sẽ xuống giống luôn vụ Hè Thu nhưng hiện vụ này đang phải dừng lại để đợi mưa thì mới có nước chống hạn và rửa mặn. Điều này sẽ ảnh hưởng tới năng suất và thời vụ của những vụ sau đó.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Ảnh hưởng của đợt hạn, mặn này đối với an ninh lương thực trên bình diện cả nước không lớn, vì hàng năm chúng ta vẫn thừa 7-8 triệu tấn để xuất khẩu.

Nhưng những hộ bị thiệt hại do hạn mặn sẽ gặp nhiều khó khăn vì không có nguồn thu, đồng thời doanh nghiệp sẽ không còn nhiều nguồn cung gạo để xuất khẩu.

Và quan trọng hơn là ứng phó lâu dài sẽ thế nào khi:

-Thượng nguồn vẫn xây đập

-Nhiệt độ vẫn tăng, lượng mưa vẫn giảm

-Nước biển vẫn dâng.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngu ngơ

Xe container
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
5,658
Động cơ
280,566 Mã lực
Đồng bằng nam bộ phụ thuộc vào nguồn nước chính là sông ĐN và Cửu Long, TQ có ý đồ từ lâu về việc khống chế các con sông bắt nguồn từ Tây Tạng nên chẳng có đàm phán hay hiệp định nào về quản lý những con sông này.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,894
Động cơ
493,313 Mã lực
Thấy HL bẩu là làm được gần như HL thì cần 50 tỷ đô cho ĐBSCL.
Chưa thấm thoát gì so với những quả đấm thép. Nước ta đã nợ cũng hơn 120 tỷ Đô rồi. Cho việc quan trọng thì bớt thằng Long Thành khoảng 20 tỷ Đô đi, bớt thằng ĐSCT đi. Bớt mấy thằng lọc dầu đang xây đi. Đem lại cái méo gì đâu, không vay được không có tiền thì bớt vài thằng bô xít cũng được.
 

usboto.com

Xe container
Biển số
OF-378372
Ngày cấp bằng
18/8/15
Số km
6,673
Động cơ
294,446 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
usboto.com
Hôm em có xem cái phóng sự gì của VTV cũng có nói đến vấn đề này ... Nhìn cái bản đồ nhập mặn mà thót hết cả tim :(
 

Dark

Xe buýt
Biển số
OF-20438
Ngày cấp bằng
26/8/08
Số km
684
Động cơ
507,536 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh hồ con rùa
Đầu tiên phải có lúa đủ ăn đã, sau đó mới tính đến nuôi thủy sản nước lợ hay nước mặn.
Tại sao cứ phải tự trồng lúa để ăn, phát triển nuôi trồng thuỷ sản lãi gấp chục lần trồng lúa, từ đố lấy tiền nhập khẩu gạo từ nước ngoài.
Ko lẽ các nc ko trồng lúa chết đối hết ?
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Tại sao cứ phải tự trồng lúa để ăn, phát triển nuôi trồng thuỷ sản lãi gấp chục lần trồng lúa, từ đố lấy tiền nhập khẩu gạo từ nước ngoài.
Ko lẽ các nc ko trồng lúa chết đối hết ?
An ninh lương thực không phải chuyện có tiền là lo được cụ ơi. Cái này mình phải chủ động. Đừng để đến lúc có tiền mà không mua được gạo thì nhục lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top