[Funland] Xâm nhập mặn ở ĐBSCL có nguy hiểm không?

usboto.com

Xe container
Biển số
OF-378372
Ngày cấp bằng
18/8/15
Số km
6,673
Động cơ
294,446 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
usboto.com
Nhập mặn đồng nghĩa với mất đất đó cụ
 

duyky

Xe điện
Biển số
OF-67451
Ngày cấp bằng
1/7/10
Số km
2,446
Động cơ
448,300 Mã lực
Muốn nói gì thì nói nhưng An ninh lương thực chính là bệ đỡ cho ổn định xã hội ạ, thiếu đói là Mùa xuân đến ngay
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,368
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Em đọc xong toàn thấy bám vào mỗi câu An ninh lương thực, còn ngoài ra kệ cha sự biến đổi thời tiết, khí hậu, công nghệ, thực lực tài chính, trình độ quản lý...

An ninh lương thực là đúng nhưng tư tưởng bám mãi vào lúa gạo kiểu bần nông, không thay đổi suy nghĩ thì đúng như cụ nói không bao giờ khá được.
Không kể nuôi tôm cá như nhiều cụ đã phán, thay đổi chuyển dịch cơ cấu cây trồng cũng rất quan trọng. Ví dụ trồng lúa cực tốn đất và tốn nước, trong khi 2 nguồn tài nguyên này thì có hạn.
Trồng lúa giỏi thì năng suất 8 tấn /ha trong khi trồng ngô hay khoai tây có thể đạt tầm 20 tấn/ha chưa kể tiêu thụ ít nước hơn nhiều. Tư duy lạc hậu bảo sao mãi vẫn nghèo.
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,864 Mã lực
An ninh lương thực là đúng nhưng tư tưởng bám mãi vào lúa gạo kiểu bần nông, không thay đổi suy nghĩ thì đúng như cụ nói không bao giờ khá được.
Không kể nuôi tôm cá như nhiều cụ đã phán, thay đổi chuyển dịch cơ cấu cây trồng cũng rất quan trọng. Ví dụ trồng lúa cực tốn đất và tốn nước, trong khi 2 nguồn tài nguyên này thì có hạn.
Trồng lúa giỏi thì năng suất 8 tấn /ha trong khi trồng ngô hay khoai tây có thể đạt tầm 20 tấn/ha chưa kể tiêu thụ ít nước hơn nhiều. Tư duy lạc hậu bảo sao mãi vẫn nghèo.
Giờ tùy theo biến chuyển của đất mà xem trồng được ngô hay khoai tây không thì mới trồng.

Chứ tại sao nói "văn minh lúa nước"? vì đất này dễ trồng lúa nhất!
Ngô và khoai trồng sao được đất đồng bằng SCL luôn ngập nước đâu cụ? Đó là những loại chỉ phù hợp đất ít nước thôi!

Nước mặn vào, sẽ xảy ra tình trạng sa mạc hóa đất đai. Khi này thì cần tìm loại cây lương thực thích hợp với thổ nhưỡng mới.
 

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
7,714
Động cơ
440,270 Mã lực
Em vừa bảo đệ em xả nước rồi.
Các cụ lại yên tâm cày cấy vùng trỏng, làm công nghiệp & bê tông hóa ngoài ni. Khỏi chuyển đi chuyển lại nữa, cái cơ cấu nó cũng mệt theo
 

Tac ke

Xe buýt
Biển số
OF-209962
Ngày cấp bằng
13/9/13
Số km
927
Động cơ
317,896 Mã lực
Đất bị ngập mặn mà cụ nào bảo trồng ngô và khoai tây thì e cũng chịu.
 

BonBonTT

Xe container
Biển số
OF-26450
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
6,081
Động cơ
534,331 Mã lực
Vị trí nằm ở thượng nguồn mekong của TQ cũng khiến nc này sở hữu 1 thứ vũ khí khủng dùng để thương lượng các vde khác
Hôm nay mình phải lên tivi xin nó xả nước, mà éo biết nó có xả tí nước cho dân mình không
 

BonBonTT

Xe container
Biển số
OF-26450
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
6,081
Động cơ
534,331 Mã lực
Đây là ý kiến của GS Võ Tòng Xuân, không hiểu sao bài viết này của GS không được phổ biến rộng rãi
"... Xin đừng quá bi quan trước hiện tượng lúa bị chết mặn như báo chí đã loan tin. Họ không loan tin về các nông dân nhờ có nước mặn mà nuôi tôm rất thành công (giá trị gấp 3-4 lần lúa), và họ không hề lên tiến dùm những nông dân nuôi tôm bị chết vì thiếu nước mặn do địa phương ngăn mặn để cứu lúa, nhưng lúa không đủ nước ngọt nên lúa cũng thiệt hại theo tôm.
Đây là lỗi của Bộ Nông nghiệp và chánh quyền các tỉnh có bờ biển tiếp giáp, chỉ biết trồng lúa-lúa-lúa bất chấp thiên nhiên không cho phép, họ tốn hàng chục ngàn tỉ đồng để làm ngọt hóa bán đảo Cà Mau, nhưng kết quả là nước ngọt vẫn không đủ cho ngọt hóa. Chỉ mấy ông làm thủy lợi mới hưởng lợi vì có ximăng, sắt thép, bê tông để xơi.
Chúng ta đều thấy rằng thời kỳ cả nước ai ai cũng lo cho an ninh lương thực đã qua rồi vì nay ta sản xuất dư thừa để xuất khẩu 7-8 triệu tấn/năm với giá bèo như vậy. Nông dân trồng lúa của ta đã 40 năm rồi mà vẫn là những người nghèo, họ bị hô hào phải trồng lúa thật nhiều (để cho người ta được thăng quan tiến chức). Đã đến lúc cấp lãnh đạo từ trung ương đến địa phương và các phương tiện truyền thông do Ban Tuyên Giáo chỉ đạo phải đổi mới tư duy làm kinh tế, chọn lựa hướng sản xuất và tìm đầu ra cho các hướng đó thế nào để có giá trị cao hơn mà không tiêu xài quá nhiều nước ngọt – tài nguyên thiên nhiên không tái tạo.
Tư duy về nước mặn là kẻ thù, phải ngăn mặn, không còn hợp thời này nữa. Phải coi nước mặn là bạn, giúp nông dân ven biển làm giàu với tôm, cua… một cách bền vững hài hòa thiên nhiên. Những vùng theo hệ thống lúa-tôm của Sóc Trăng hiện nay được giàu có nhờ trồng lúa rất thành công trong mùa mưa và sau khi dứt mưa thì cũng vừa gặt lúa xong, liền cho nước mặn vào nuôi tôm. Đến mùa mưa tới, nông dân trở lại trồng lúa.
Chúng ta hãy thay đổi tư duy, không buộc nông dân trồng lúa quá nhiều để cho quan lên chức và nuôi dân các nước khác có ăn để họ làm giàu nhờ sản xuất các sản phẩm giá trị hơn lúa..."
Ờ mà đúng. Chống lại thiên nhiên làm sao được, mà hãy làm theo thiên nhiên
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,368
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Đất bị ngập mặn mà cụ nào bảo trồng ngô và khoai tây thì e cũng chịu.
cụ đúng là trong lũy tre làng, thích hợp với việc giữ "ổn định" :))
con người đc đến ngày hôm nay ko phải con khỉ nhờ sự tiến hóa, cải tiến không ngừng. cụ cứ sợt thử xem thế giới họ trồng ngô vùng đất nhiễm mặn thế nào rồi chém tiếp.
những thứ tưởng chừng chỉ có trong tưởng tượng người ta đều làm đc cả. nhìn hình ảnh quả dưa hấu thế kỷ 17 có thể thấy người ta đã thuần hóa và biến đổi các loại củ quả khác xa nhiều so với tổ tiên thế nào.

 

Tac ke

Xe buýt
Biển số
OF-209962
Ngày cấp bằng
13/9/13
Số km
927
Động cơ
317,896 Mã lực
cụ đúng là trong lũy tre làng, thích hợp với việc giữ "ổn định" :))
con người đc đến ngày hôm nay ko phải con khỉ nhờ sự tiến hóa, cải tiến không ngừng. cụ cứ sợt thử xem thế giới họ trồng ngô vùng đất nhiễm mặn thế nào rồi chém tiếp.
những thứ tưởng chừng chỉ có trong tưởng tượng người ta đều làm đc cả. nhìn hình ảnh quả dưa hấu thế kỷ 17 có thể thấy người ta đã thuần hóa và biến đổi các loại củ quả khác xa nhiều so với tổ tiên thế nào.

Vậy hả, cái này e cũng ko rành lắm, để mai e tìm hiểu thêm.
Nhưng e biết những con khỉ tỏ ra mình thông minh thường chả ra làm sao cả :))
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,368
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Vậy hả, cái này e cũng ko rành lắm, để mai e tìm hiểu thêm.
Nhưng e biết những con khỉ tỏ ra mình thông minh thường chả ra làm sao cả :))
e mới ẩy nhẹ mà cụ đã cay sớm thế =))
 

longphongminh

Xe buýt
Biển số
OF-396119
Ngày cấp bằng
9/12/15
Số km
969
Động cơ
240,290 Mã lực
Tuổi
46
Theo em an ninh lương thực là khẩu hiệu của mấy ông UN và NGO để doạ dẫm và kiếm dự án là chính. Xét về tổng thể hàng năm Việt Nam đầu tư chưa đến 2% GDP cho nông nghiệp, nhưng nông nghiệp vẫn tăng trưởng trên 3% (cao hơn mức tăng dân số), giá nông sản thì bấp bênh, thường theo hướng lỗ là chính; tỷ trọng nông nghiệp trong GDP thì càng ngày càng teo lại. Giữ đất trồng lúa làm gì trong khi hiệu quả không cao, quy mô manh mún. Thà chuyển đổi đất đai sang lĩnh vực khác, tăng đầu tư cho nông nghiệp, tư hữu và tích tụ ruộng đất để nâng cao tỷ lệ tăng trưởng sẽ hiệu quả và đảm bảo an ninh hơn nhiều; dân Do thái nó trồng 27 tấn ngô/ha/vụ trong khi dân Việt Nam chăm lòi tỹ ra cũng chỉ quanh 6-7 tấn- an ninh lương thực như thế để giải quyết câu chuyện gì ạ?

Like cho bác, hiện nhiều nơi chỉ được cấy lúa, không chuyển đổi cây trồng khác - cần 1 cuộc cách mạng kiểu khoán 10 nhưng là quy hoạch vùng nào trồng lúa cho dân Việt đủ ăn, còn lại cho dân tự do chuyển đổi cây trồng.
Ham hố mấy chỉ số xuất khẩu và lại bán rẻ cho bọn tàu, bắt nông dân việt làm nghĩa vụ quốc tế không công
 

lacvung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-398905
Ngày cấp bằng
29/12/15
Số km
1,445
Động cơ
242,340 Mã lực
Tuổi
35
Nông nghiệp kém đi, nông dân thất nghiệp thì ngành xuất khẩu lao động tha hồ ăn nên làm ra
 

toyo_zace_ta

Xe tăng
Biển số
OF-342645
Ngày cấp bằng
13/11/14
Số km
1,347
Động cơ
282,492 Mã lực
Trong nguy bao giờ cũng vẫn có cơ. Các vùng đất ngập mặn, nếu oánh giá nguy cơ không thể hoặc quá tốn kém để ngăn chặn hoặc thau chua rửa mặn thì có thể nghiên cứu nuôi thuỷ sản nước lợ. Biến đổi khí hậu, cạn kiệt dòng chảy đương nhiên là nguy hiểm- nhưng phải ngâm cứu xem có lối thoát ko chứ
Thực ra rất nan giải cụ ợ. Có phải nó ngập mặn suốt đâu, mấy tháng thôi, sau đó mưa về hoặc khựa nó sả đập thì lại khác. Vụ này thứ nhất do trời, thứ nữa là khựa bẩn nó chặn dòng mekong. Em dự đây là một thứ vũ khí của khựa để áp đặt ta một số thứ.
 

toyo_zace_ta

Xe tăng
Biển số
OF-342645
Ngày cấp bằng
13/11/14
Số km
1,347
Động cơ
282,492 Mã lực
Chả có gì nguy hiểm.
Theo em bây giờ xoay ra lập khu công nghiệp ở vùng này xong đập hết nhà máy ở phía Bắc xua nhà đầu tư về đấy, sau đó cải tạo đất nền phía Bắc trở lại như xưa là lại trồng lúa tốt thôi.
Có công nghiệp, dân trí Tây nam bộ lại đi lên.
Có tháo dỡ, cải tạo nông nghiệp phía Bắc lại phát triển.
Thế gọi là chuyển đổi cơ cấu.
Cụ như trên cung trăng. Cụ thử vào ĐBSCL mùa nước nổi xem rồi hãy nói. Nhà công nghiệp cụ đinh xây trên phao chắc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top