[Funland] W, kw và kwh

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Từ bài toán "tủ lạnh", nhà cháu tính thử công suất "Nhà máy thủy điện/nhiệt điện Vin".

Giả sử, công suất để sạc đủ và an toàn cho bình tiêu chuẩn trang bị cho xe ô tô điện là 12V, 200Ah là P = 12 x 100 = 1200Wh = 1,2 kWh. Dòng điện để nạp ắcquy là 10A thì để sạc đầy bình hết 200A/10A = 20 giờ.

Giả sử 1 xe ô tô 2 ngày sạc 1 lần, lượng điện tiêu thụ hết 1,2 x 20 : 2 = 12 kWh. Lượng điện tiêu thụ 1 năm/xe là (365 : 2) x 12 = 2.190 kWh.

Giả sử cả nước có 2 triệu xe hơi chạy điện. Tổng số điện tiêu thụ sẽ là 2.000.000 x 2.190 = 4.380.000.000 kWh.

Số 0 nhiều quá nên nhà cháu đổi từ kWh sang mWh. 2 triệu xe tiêu thụ hết 4.380.000 mWh.

8 tổ máy của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình chạy hết công suất sản sinh ra sản lượng điện 1 năm được 1.920 mW x (24 h x 365 ngày) = 16.819.200 mWh.

Kết luận: Lãnh đạo EVN nói đúng về độ "khủng" của dự án xe điện của Vin, nhưng nói quá việc phải thêm "2 nhà máy cỡ Thủy điện Hòa Bình". Nếu tính hiệu quả của việc "sạc" là 0,7 thì chỉ cần xây (4.380.000 : 0,7) : 16.819.200 = 0, 372 nhà máy Thủy điện Hòa Bình.:D

Quan trọng là: Tiền đâu xây nhà máy cung cấp điện, đường dây truyền tải, trạm biến áp, trạm sạc và chi phí vận hành, bảo trì bảo dưỡng, tiền lương tiền công các hệ thống trên.
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
...
Giả sử, công suất để sạc đủ và an toàn cho bình tiêu chuẩn trang bị cho xe ô tô điện là 12V, 200Ah là P = 12 x 100 = 1200Wh = 1,2 kWh. Dòng điện để nạp ắcquy là 10A thì để sạc đầy bình hết 200A/10A = 20 giờ.

Giả sử 1 xe ô tô 2 ngày sạc 1 lần, lượng điện tiêu thụ hết 1,2 x 20 : 2 = 12 kWh. Lượng điện tiêu thụ 1 năm/xe là (365 : 2) x 12 = 2.190 kWh.
....
Nhà cháu tính nhầm đoạn này trong bài toán "giả thiết": nhân nhầm dòng và chia đôi 2 lần.
Lượng điện tiêu thụ 1 lần sạc là (12 x 200 x 20) : 2 = 24.000Wh = 24 kWh /ngày
Số tính đúng là 365 ngày x 24 kWh / ngày = 8.760 kWh / xe / năm.

2 triệu xe tiêu thụ hết 2.000.000 x 8.760 = 17.520.000.000 kWh = 17.520.000 mWh.

Vậy, số nhà máy "Thủy điện Hòa Bình" cung cấp điện cho 2 triệu xe ô tô điện hoạt động bình thường là (17.5200.000 : 0,7) : 16.819.200 = 1,488 (nhà máy thủy điện Hòa Bình).

Từ đó suy đoán, thêm "2 nhà máy Thủy điện Hòa Bình" để phục vụ (2.000.000 x 2) : 1,488 = 2.688.172 xe ô tô.

Vậy, dự án Vin đề xuất là tiêu thụ 2,5 triệu xe hơi chạy điện 1 năm.

Nhà cháu xin lỗi lãnh đạo EVN là họ đã nói quá lên. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

oliviarose

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788913
Ngày cấp bằng
31/8/21
Số km
1,215
Động cơ
40,947 Mã lực
Tuổi
34
Các cụ ơi cho em hỏi sao dung lượng pin cho điện thoại nó lại tính là mAh ạ, có quy đồng với dung pin của con VF e34 được k? Nếu được thì pin của VF e34 là bao nhiêu mAh?
1Ah = 1000 mAh
Dòng của đt là 5V nên nếu pin 2000 mAh thì dung lượng sẽ là 10.000 mAVh = 10 wh = 0,01 kwh (0,01 số điện)

Muốn biết dung lượng pin của e34 thì phải biết điện áp ra của nó là bao nhiêu. Cháu check chưa thấy nói đến.


Dung lượng điện con Tesla Model 3 là 50 kwh (50 số điện).
Con E34 chắc sẽ thấp hơn Model 3.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,642
Động cơ
186,645 Mã lực
Cái vụ sạc điện này em nghĩ tính như này thì hợp lý hơn:
Theo như công bố của VF, 1 lần sạc đầy đi được 300km. Em tính bình quân 1 tháng đi 1500km, tức là cần sạc đầy 5 lần.
Công suất bộ sạc 3.3kw, sạc 13h đầy, 1 tháng sạc 5 lần: Lượng điện tiêu thụ 1 tháng: 3.3x13x5 = 215kWh
Giá tiền điện chi trả: Tính bình quân 2000đ/kWh: 215x2k=430k.
Đó là nguyên tiền điện chi trả, chưa tính các chi phí thuê pin abc..
Các cụ thấy cách tính của em có hợp lý không ?
Cụ nhịn tất cả nhu cầu chỉ dùng điện để xạc xe mới ó giá đó. Từ kw 401 trở lên giá 2927đ chưa VAT 10%.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,642
Động cơ
186,645 Mã lực
Em vào web vin copy ra
"Động cơ ô tô điện VinFast VF e34 có công suất tối đa 110kW và mô-men xoắn cực đại 242 Nm. Xe sở hữu hệ dẫn động cầu trước (FWD).
VF e34 được trang bị loại pin lithium-ion với dung lượng 42kWh. Đối với chế độ sạc thường, pin ô tô điện VinFast VF e34 sẽ được sạc đầy trong khoảng 8h. Quãng đường xe di chuyển được mỗi lần sạc đầy là 300km. Bên cạnh đó, VinFast cũng cung cấp giải pháp sạc nhanh cho phép xe đi được 180km chỉ sau 15 phút sạc. " có mấy điều cần lưu ý:
1) Pin đầy 42kwh theo tên gọi trong dân là 42 số điện x trung bình hơn 2000 VNĐ/1số = 100.000 VNĐ ~ 5 lít xăng đi được 300km >> 100km hết có 1,7 lít xăng >>> rẻ quá nhỉ?
2) Với thông số ô tô điện như trên coi như tương đương Toyota Vios số AT, khả năng 100km tiêu thụ có lẽ khoảng 6,5 lít xăng >> gấp 4 lần xe điện trên?
3) Với 42kwh sạc đầy trong 8 giờ >> 42:8 = 5.25 kw là công suất đầu sạc (coi hiệu suất sạc 100%) ~ 5 cái điều hòa max công suất, với hộ gia đình hiện nay điện lực đang lắp Aptomat 40A, vậy 40(A) x 0,22(kv) = 8,8 kw (nếu thiết bị điện gđ dùng vượt 8,8kw là Aptomat tự ngắt) vậy phải tắt điều hòa + bếp từ, bếp hồng ngoại + ti vi + tủ lạnh + đèn quạt, máy tính, ... v.v để sạc ô tô qua đêm cho đảm bảo.
4) Với sạc nhanh 15 phút (1/4 giờ) xe đi được 180km (180:300= 0,6) >> 42kwh x 0,6 = 25,2 kwh >>> Công suất đầu sạc phải 25,2 x 4 = 100,8kw
Muốn nạp 42kw chắc phải mất 50kw vì tổn hao trong máy nắn (sinh nhiệt phải dùng quạt làm mát).
Giá điện lúc này không phải là 2000 nữa mà là 3.200đ/kw.
tiền thuê pin 1000đ/km nữa
Tạm tính: 50 x 3200 =160.000/300 = 530đ + 1000đ pin = 1530đ/km
1530 x 100km = 153.000 = 7l xăng
Chưa kể tháng không đi hết định mức 1400km thì còn vỡ alo.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,385
Động cơ
17,250 Mã lực

Đọc bài báo này mà em thấy chán quá, đành rằng người viết báo không phải lúc nào cũng giỏi kỹ thuật. Nhưng công suất với điện lượng cũng là những khái niệm phổ thông mà.
Các bài báo về Kỹ thuật, Môi trường...hay dịch từ các trang nước ngoài thì bác nên bỏ qua cho nhanh.Đọc mà ngán ngẫm.
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Muốn nạp 42kw chắc phải mất 50kw vì tổn hao trong máy nắn (sinh nhiệt phải dùng quạt làm mát).
Giá điện lúc này không phải là 2000 nữa mà là 3.200đ/kw.
tiền thuê pin 1000đ/km nữa
Tạm tính: 50 x 3200 =160.000/300 = 530đ + 1000đ pin = 1530đ/km
1530 x 100km = 153.000 = 7l xăng
Chưa kể tháng không đi hết định mức 1400km thì còn vỡ alo.
Hệ số công suất (cosj) k tiêu chuẩn thường là 0,85 bù chung cho toàn hệ thống, nhưng ngành điện nhà ta tính hệ số k từ 0,72 đến 0,85.

Ví dụ, để sạc đầy 42 kW thì bên cung cấp điện tính số điện tiêu thụ là 42/0,72 = 58 kW.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,827
Động cơ
320,100 Mã lực
Sáng nay em vừa đi vừa nghe radio thông báo có nhà sx gì đó ở châu âu đã sx ra bộ xạc nhanh nhất thế giới. 15 phút xạc đầy bình dung lượng 36-42 Kwh cho 4 con cùng lúc, hoặc 3 phút xạc đi được gần 100 km. Kế hoạch năm tới bán ra thị trường châu Âu sau đó đến Mỹ và Mlt cùng các nước châu á khác. Giá thì chưa công bố nhưng nói trạm xạc thiết kế nhỏ gọn hướng đến các xe điện của các cty xs, vận tải hơn là các xe du lịch cá nhân. Cái này cháu cứ thấy nó sao sao ấy, tưởng nhanh thế thì phải ưu tiên cho xe dl chứ nhỉ, hay có rào cản gì về hạ tầng điện đầu vào cung cấp cho nó nhỉ.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,994
Động cơ
591,104 Mã lực
Từ bài toán "tủ lạnh", nhà cháu tính thử công suất "Nhà máy thủy điện/nhiệt điện Vin".

Giả sử, công suất để sạc đủ và an toàn cho bình tiêu chuẩn trang bị cho xe ô tô điện là 12V, 200Ah là P = 12 x 100 = 1200Wh = 1,2 kWh. Dòng điện để nạp ắcquy là 10A thì để sạc đầy bình hết 200A/10A = 20 giờ.

Giả sử 1 xe ô tô 2 ngày sạc 1 lần, lượng điện tiêu thụ hết 1,2 x 20 : 2 = 12 kWh. Lượng điện tiêu thụ 1 năm/xe là (365 : 2) x 12 = 2.190 kWh.

Giả sử cả nước có 2 triệu xe hơi chạy điện. Tổng số điện tiêu thụ sẽ là 2.000.000 x 2.190 = 4.380.000.000 kWh.

Số 0 nhiều quá nên nhà cháu đổi từ kWh sang mWh. 2 triệu xe tiêu thụ hết 4.380.000 mWh.

8 tổ máy của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình chạy hết công suất sản sinh ra sản lượng điện 1 năm được 1.920 mW x (24 h x 365 ngày) = 16.819.200 mWh.

Kết luận: Lãnh đạo EVN nói đúng về độ "khủng" của dự án xe điện của Vin, nhưng nói quá việc phải thêm "2 nhà máy cỡ Thủy điện Hòa Bình". Nếu tính hiệu quả của việc "sạc" là 0,7 thì chỉ cần xây (4.380.000 : 0,7) : 16.819.200 = 0, 372 nhà máy Thủy điện Hòa Bình.:D

Quan trọng là: Tiền đâu xây nhà máy cung cấp điện, đường dây truyền tải, trạm biến áp, trạm sạc và chi phí vận hành, bảo trì bảo dưỡng, tiền lương tiền công các hệ thống trên.
Người ta bán xe điện cũng phải từ từ, chứ có phải đùng 1 cái có ngay 2 triệu xe điện đâu. Với lại điện chạy xe cũng phải mua, chứ có cho không đâu. Mà đã có người mua ắt có kẻ bán, thiếu gì kẻ đầu tư tiền để bán được điện.
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Người ta bán xe điện cũng phải từ từ, chứ có phải đùng 1 cái có ngay 2 triệu xe điện đâu. Với lại điện chạy xe cũng phải mua, chứ có cho không đâu. Mà đã có người mua ắt có kẻ bán, thiếu gì kẻ đầu tư tiền để bán được điện.
Tất nhiên là kinh doanh thì phải từ từ rồi, ví dụ chu kỳ thu hồi vốn thay vì 3 năm thì hãy từ từ 5 năm :D. Nhưng vấn đề là nó như là "bắt cóc chính sách" vậy nếu chiến lược kinh doanh đó được đưa vào "chiến lược phát triển ngành điện lực" của Nhà nước.

Để xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mất 15 năm, đầu tư 1 tỷ USD thời điểm 1994; để xây dựng Nhà máy Thủy điện Sơn La mất 7 năm, đầu tư hơn 3 tỷ USD thời điểm 2012.

Nếu Nhà nước bỏ tiền để "đầu tư 2 NMTĐ Hòa Bình" thì người hưởng lợi trong "chiến lược kinh doanh 2 triệu xe ô tô điện/năm" không nhiều. Do đó, nên mỗi bên "đầu tư 1 NMTĐ Hòa Bình" thì hợp lý hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top