Bị phạt 18 tỉ đô, giá cổ phiếu sụt 23% làm mất trắng 17 tỉ đô vẫn chưa là điểm dừng cho những gì VW phải chịu đựng khigian lận kết quả khí thảitrên những dòng xe chạy dầu suốt 6 năm qua.
Tập đoàn Volkswagen Auto Group (Volkswagen AG) đã thừa nhận hành vi gian lận của mình ngay sau khi cơ quan bảo vệ môi trường MỹEPAmở cuộc điều tra. Cụ thể là những dòng xe của tập đoàn Volkswagen AG sử dụng động cơ dầu 2,0 lít, 4 xy lanh, dòng TDI từ năm 2009 đến nay đều được cài sẵn 2 chương trình chạy khác nhau. Một chương trình dùng để chạy trong điều kiện bình thường gọi là "road calibration" và một chương trình chỉ được kích hoạt khi xe vận hành trong môi trường kiểm định hay kiểm tra khí thải, mức tiêu hao nhiên liệu gọi là "dyno calibration".
Ở điều kiện kiểm định, những chiếc xe bị phát hiện gian lận sẽ hoạt động dưới mức công suất được thiết kế, từ đó mức khí thải thoát ra cũng ít hơn. Còn ở điều kiện bình thường thì những chiếc xe này sẽ hoạt động với công suất đầy đủ như thiết kế và kết quả là mức khí thải thoát ra cũng nhiều hơn. Theo EPA điều tra thì những chiếc xe gian lận của VW có khí thải NOx thoát ra cao hơn mức cho phép từ 10-40 lần trong điều kiện vận hành bình thường.
Cách gian lận của VW khá tinh vi khi họ lập trình cho chiếc xe nhận biết được khi nào đang vận hành trong môi trường kiểm định để kích hoạt chương trình "dyno calibration". Theo EPA thì thuật toán gian lận mà VW phát triển sẽ thu thập các thông số như vị trí vô lăng, vận tốc di chuyển, thời gian hoạt động của động cơ và khí áp suất để từ đó xác định điều kiện vận hành của chiếc xe.
Ước tính có khoảng 482.000 chiếc xe dưới thương hiệu Volkswagen và Audi sử dụng loại động cơ dầu TDI có chương trình gian lận về khí thải, bao gồm những mẫu xe sản xuất từ 2009-2015 như: Volkswagen Beetle TDI, Golf TDI, Jetta TDI, Jetta Sportwagen TDI, Volkswagen Passat TDI, và Audi A3 TDI. Hiện nay VW đã buộc phải ngưng sản xuất những dòng xe 2015 và 2106 sử dụng loại động cơ dầu này.
EPA cũng tiết lộ rằng VW sẽ phải đối mặt với mức phạt lên đến 37.500$ cho mỗi xe vi phạm và mức phạt tổng cộng có thể vào khoảng 18 tỉ đô cho 2 cáo buộc về hành vi gây tác động xấu đến môi trường. Ngoài ra, VW còn có trách nhiệm khắc phục hậu quả từ hành vi gian lận của mình.
Chắc chắn VW sẽ phải thu hồi những xe có chương trình gian lận để khắc phục hậu quả. VW có thể sẽ phải gắn thêm hệ thống bổ sung urê trong bộ trung hoà khí xả và lập trình lại chương trình hoạt động của xe, hoặc là bỏ chương trình "road calibration" và chỉ giữ lại chương trình "dyno calibration". Cách thứ 1 có thể làm VW tốn thêm 400$ mỗi xe cho hệ thống bổ sung urê và tổng chi phí sẽ vào khoảng 200 triệu đô.
VW không phải là hãng xe đầu tiên bị Bộ tư pháp Mỹ phạt vì gian lận trong ngành công nghiệp xe hơi. Trước đây Hyundai-KIA đã từng bị phạt 300 triệu đô vì làm giả kết quả mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của EPA. Tương tự, Toyota cũng đã phải trả 1,2 tỉ đô cho lỗi chân ga bị kẹt và GM trả 900 triệu đô cho lỗi công tắc đề.
Vào năm 2013, một nghiên cứu của Bộ năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh Quốc đã chỉ ra rằng khí thải từ động cơ dầu gây tác động xấu đến sức khoẻ con người nhiều hơn khí thải từ động cơ xăng. NOx, một trong những khí độc thải từ động cơ đốt trong, được cho là liên đến những bệnh hen suyễn, khí thủng và viêm cuống phổi. Đây là những bệnh gây ra khoảng 10.000 cái chết mỗi năm.
Theo Tinhte & Motor Trend