[Thảo luận] Vượt xe đi làn đường khác trên đường nhiều làn xe có cần xin nhan không?

CHIANTHI

Xe tăng
Biển số
OF-84685
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
1,105
Động cơ
421,240 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI 2
Trước đây AE Of thường phải chiến với xxx để khẳng định là không có lỗi "vượt" trên đường có nhiều làn , nay NĐ 71đã nói rõ không có lỗi "vượt" trên đường có nhiều làn . Vậy mà nhiều cụ lại thích gọi là "vượt " , đã không phải là vượt thì : - Xét về luật thì không cần bật xi nhan hay đá đèn gì cả .
- Trong thực tế cũng có nhiều người chuyển làn không quan sát nên có thể nháy pha vài phát cho chắc ăn , em phản đối dùng còi .
 

superb

Xe tải
Biển số
OF-7677
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
241
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Trần Cung
Cụ ko sai
Đi trên làn đường nào thì phải tuân theo biển báo tốc độ giới hạn của làn ấy thôi, còn mỗi khi cụ vượt xe làn khác thì ko cần phải xi nhan, vì cụ đâu có sang làn đường của họ. Nếu cụ bật xi nhan chẳng hóa ra cụ báo xe sau là cụ chuyển làn đường cụ đang đi sang làn đường khác à?
Tâm lý của em khi vượt trái, mà phải vượt các xe tải ở làn bên phải em hay bật xi nhan trái, và nháy đèn để báo họ là làn trái có xe, vì xe tải điểm mù nhiều, làm vậy để an toàn cho cả hai, còn chẳng luật nào quy định cả.
 

vietdungth

Xe buýt
Biển số
OF-49276
Ngày cấp bằng
23/10/09
Số km
663
Động cơ
464,400 Mã lực
Nơi ở
Số 2/167,phố Gia Quất,Thượng Thanh, Long Biên, Hà
Website
www.truongduongsat.edu.vn
vượt xe ở bất kỳ làn nào cũng nên xi nhan xin vượt cụ ah. dù ko sai nhưng người lái xe cảm thấy an toàn cho mình
Đa. Số sai lầm: xi nhan tên gọi dund kà đèn báo re. Luật qui đinh khi vượt phai còi, đèn chứ ko xi nhan
 

T-Đức

Xe tải
Biển số
OF-180528
Ngày cấp bằng
15/2/13
Số km
255
Động cơ
339,250 Mã lực
Cái này cần phải giải thích có đầu có đuôi.


Theo luật thì khi chuyển làn thì mới sinal để báo hiệu cho các phương tiện khác biết mình định chuyển làn. Có hai trường hợp tưởng khác nhau mà thực chất đều là chuyển làn. Đường cao tốc khi chuyển từ làn trong ra ngoài, hay ngoài vào trong đều là chuyển làn và phải signal theo hướng chuyển. Trường hợp trên đường quốc lộ thường chỉ có hai làn ngược chiều nhau, khi vượt cần phải mượn tạm làn ngược chiều để vượt, vậy cũng là chuyển làn, phải signal cả lúc mượn làn và trả về làn cũ.


Tuy vậy cũng cần phải biết thói quen vốn có của lái xe để phán đoán tình huống, phán đoán trình độ và thói quen của các xe đi gần mình, để ứng xử an toàn. Cần biết rằng trước khi có đường cao tốc nhiều làn, các lái xe chạy trên đường quốc lộ vốn chỉ có hai làn ngược chiều nên thành thói quen cứ vượt là signal bên trái, bất kể khi đó có cần mượn làn đối diện hay không. Tuy vậy luật cũng qui định cấm vượt khi gần ngã rẽ, vì sẽ gây hiểu lầm là signal để rẽ. Đồng thời trên đường này không được vượt bên phải.


Thói quen này được đa số lái xe mang lên đường cao tốc. Tuy sai, nhưng do đã thành thói quen lan sang cả những lái xe mới. Vì vậy trong một số tình huống có thể coi là văn hóa giao tiếp của lái xe, chứ không thuộc về luật định. Cần hết sức lưu ý các tình huống lẫn lộn giữa các cách hiểu khác nhau có thể gây ra mất an toàn. Chẳng hạn đường có 3 làn đang đi làn giữa, có một xe đi ở làn bên phải phía trước, nếu đi qua xe đó mà signal bên trái sẽ nguy hiểm khi chính xe đó hiểu là mình sang làn trái, và chính xe đó sẽ sang làn mình vì nghĩ mình sẽ sang làn kia.


Vậy tốt nhất là cùng nhau xây dựng thói quen mới, chỉ signal khi định sang làn
 
Chỉnh sửa cuối:

ninhcd

Xe tăng
Biển số
OF-59832
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
1,071
Động cơ
453,315 Mã lực
vượt xe ở bất kỳ làn nào cũng nên xi nhan xin vượt cụ ah. dù ko sai nhưng người lái xe cảm thấy an toàn cho mình
E có đồng quan điểm với cụ này, về luật thì có thể ko cần xinhan, nhưng ở khía cạnh an toàn thì nên xinhan mang tính chất thông báo cho xe trước là mình sẽ đi qua họ.
E đi trong tình huống này thì ngoài xinhan e cứ cẩn thận nháy pha 1 phát cho lái xe bên kia họ chú ý.
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,484
Động cơ
-164,732 Mã lực
Nhưng ông ấy lý luận là nếu mình không bật tín hiệu xi nhan thì xe làn ngoài có thể không biết và không để ý mà đánh lái vào bất chợt thì nguy hiểm cho mình.
Ông í rất rất Việt Nam :D
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Trước đây AE Of thường phải chiến với xxx để khẳng định là không có lỗi "vượt" trên đường có nhiều làn , nay NĐ 71đã nói rõ không có lỗi "vượt" trên đường có nhiều làn . Vậy mà nhiều cụ lại thích gọi là "vượt " , đã không phải là vượt thì : - Xét về luật thì không cần bật xi nhan hay đá đèn gì cả .
- Trong thực tế cũng có nhiều người chuyển làn không quan sát nên có thể nháy pha vài phát cho chắc ăn , em phản đối dùng còi .
Cụ nói chuẩn. Theo luật đây không phải là hành vi vượt xe nên không phải có tín hiệu gì cả. Tín hiệu các cụ dùng trong trường hợp này không phải tín hiệu xin vượt mà là tín hiệu báo vượt. Cũng theo luật, xe muốn chuyển hướng thì phải có tín hiệu, phải chủ động quan sát chỉ khi đủ điều kiện mới được chuyển nên phát tín hiệu theo kiểu "tao đang ở đây" cũng không cần. Thực tế là nếu thằng phía trước chuyển làn không quan sát thì các cụ có bật tín hiệu đèn nó cũng chẳng thèm nhìn.

Tất nhiên với ý thức giao thông của VN hiẹen nay thì việc phát tín hiệu theo kiểu "tao đang ở đây" là cần thiết vì mục tiêu cao nhất là an toàn. Em cũng đồng ý với nhiều cụ là nháy đèn chiều xa là cách hay nhất vì đối tượng cần thông báo (xe phía trước) dễ nhận biết tín hiệu này nhất mà không gây sự hiểu lầm khác.
Cách của em sẽ là không bật còi đèn gì cả nhưng phải tập trung cao hơn để có thể đưa ra các tín hiệu cần thiết, kịp thời
 
Chỉnh sửa cuối:

lehungtcmt

Xe hơi
Biển số
OF-299959
Ngày cấp bằng
27/11/13
Số km
139
Động cơ
309,576 Mã lực
Cụ nói chuẩn. Theo luật đây không phải là hành vi vượt xe nên không phải có tín hiệu gì cả. Tín hiệu các cụ dùng trong trường hợp này không phải tín hiệu xin vượt mà là tín hiệu báo vượt. Cũng theo luật, xe muốn chuyển hướng thì phải có tín hiệu, phải chủ động quan sát chỉ khi đủ điều kiện mới được chuyển nên phát tín hiệu theo kiểu "tao đang ở đây" cũng không cần. Thực tế là nếu thằng phía trước chuyển làn không quan sát thì các cụ có bật tín hiệu đèn nó cũng chẳng thèm nhìn.

Tất nhiên với ý thức giao thông của VN hiẹen nay thì việc phát tín hiệu theo kiểu "tao đang ở đây" là cần thiết vì mục tiêu cao nhất là an toàn. Em cũng đồng ý với nhiều cụ là nháy đèn chiều xa là cách hay nhất vì đối tượng cần thông báo (xe phía trước) dễ nhận biết tín hiệu này nhất mà không gây sự hiểu lầm khác.
Cách của em sẽ là không bật còi đèn gì cả nhưng phải tập trung cao hơn để có thể đưa ra các tín hiệu cần thiết, kịp thời
Em thích câu của Cụ " tập trung cao hơn để có thể đưa ra các tín hiệu cần thiết, kịp thời"
 

pham minh

Xe container
Biển số
OF-84932
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
5,887
Động cơ
439,420 Mã lực
Nơi ở
690 lạc long quân
làn ai người ấy đi thì việc gì phải xi nhan .chỉ xi nhan khi đi trong cùng một làn mà xin vượt hoặc chuyển lan thôi
 

T-Đức

Xe tải
Biển số
OF-180528
Ngày cấp bằng
15/2/13
Số km
255
Động cơ
339,250 Mã lực
Thực tế em chạy xe trên cao tốc thì thấy đa phần các cụ đi khác làn rất it dùng signal, do vậy thói quen thông báo vượt qua bằng signal chỉ còn rất it cụ dùng.


Tuy nhiên rất nhiều cụ dùng signal để xin vượt trong trường hợp hai xe trên cùng một làn nhưng làn còn lại tốc độ qui định thấp hơn, nên không sang đó để vượt được. Chẳng hạn đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ, hai xe cùng đi trên làn 100 km/h, xe sau muốn vượt không thể sang làn 80Km/h để vượt được. Trường hợp này để xin vượt thì đa phần các cụ vẫn dùng signal. Thói quen này chắc khó bỏ, vì nó được lái xe chuyên nghiệp đã quen khi chạy trên đường quốc lộ thường.


Em vẫn chỉ ủng hộ xin vượt bằng tín hiệu nháy pha.
 

mackyphong

Xe hơi
Biển số
OF-186361
Ngày cấp bằng
21/3/13
Số km
174
Động cơ
334,758 Mã lực
Nơi ở
Bắc ninh
Eo ôi, đọc cmnt của nhiều cụ thì ko hiểu các cụ học luật và thi lấy bằng kiểu gì nữa????
Xi nhan được dùng để báo hiệu khi muốn rẽ, chuyển làn và thường dùng để báo cho các cụ chạy phía sau và các cụ chạy ngược chiều chứ ko phải để báo cho cụ chạy ngay phía trước. Cụ có muốn dùng xi nhan để báo cụ sẽ vượt thì nếu xe trước ko quan sát họ cũng sẽ ko thấy tín hiệu của cụ được. Cụ muốn để xe phía trước biết cụ muốn vượt thì cụ dùng cách nháy đèn pha hoặc dùng còi. Cụ đang chạy trên 1 làn và ko có nhu cầu chuyển làn thì cụ bật xi nhan để đánh lừa các bác đi phía sau hay sao? Hôm trước trên đường em còn gặp 1 cụ bật xi nhan phải nhưng rẽ trái cơ ạ.
Cụ nói chuẩn. Xin vượt thì nháy đèn hoặc còi là đủ
 

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
6,269
Động cơ
191,243 Mã lực
Em nhờ cụ luôn đấy. :)).
Em cũng giải thích rồi tranh cãi với ông ấy mà ông ấy không nghe, lại còn nói em bảo thủ. Em vừa lái vừa ức chế mà phải nhịn đấy.
phải em thì em ... đuổi m.ịe lão xuống - cho đi xe khách về - lần sau chừa ngay ợ :D:D
 

tanthuyhoang6

Xe buýt
Biển số
OF-192577
Ngày cấp bằng
4/5/13
Số km
517
Động cơ
332,208 Mã lực
Nếu đường có 3 làn, cụ đi làn giữa và vượt xe bên phải, cụ xinhan trái để vượt thì xe khác tưởng cụ định sang làn trái, rất nguy hiểm và không đúng. Chỉ nháy đèn và còi như nhiều cụ nói.

Lái xe ức chế rất nguy hiểm. Em mấy lần toàn cãi nhau với vợ cả trên xe, rất khó chịu. Haha

Em nhờ cụ luôn đấy. :)).
Em cũng giải thích rồi tranh cãi với ông ấy mà ông ấy không nghe, lại còn nói em bảo thủ. Em vừa lái vừa ức chế mà phải nhịn đấy.
 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,179
Động cơ
678,653 Mã lực
Cái đèn xinhan là người ta dùng khi chuyển hướng chuyển làn. Đi thẳng( trong 1 làn) mà nhiều thầy cũng bật xinhan dc, các thầy ko nghĩ là xe khác nó tưởng xe thầy chuyển hướng ah. Thằng đằng trước nó muốn chuyển làn thì cái đầu nó phải ra lệnh cho con mắt nó quan sát trước sau( nó ko có 2 cái đó thì thôi). Cùng lắm thì bấm còi hoặc đá pha.
 

orion101

Xe tải
Biển số
OF-296286
Ngày cấp bằng
23/10/13
Số km
323
Động cơ
314,814 Mã lực
Nếu đường có 3 làn, cụ đi làn giữa và vượt xe bên phải, cụ xinhan trái để vượt thì xe khác tưởng cụ định sang làn trái, rất nguy hiểm và không đúng. Chỉ nháy đèn và còi như nhiều cụ nói.

Lái xe ức chế rất nguy hiểm. Em mấy lần toàn cãi nhau với vợ cả trên xe, rất khó chịu. Haha
Em cũng đồng ý với phương án nháy đèn hoặc còi như các cụ góp ý. Có khi đi đường gặp cụ nào cứ thích dùng đèn hoặc còi không đúng cũng khá khó chịu. Như dùng đèn cảnh báo khi qua ngã tư chẳng hạn.
 

TAD68

Xe đạp
Biển số
OF-202773
Ngày cấp bằng
19/7/13
Số km
35
Động cơ
321,550 Mã lực
Nhưng nếu bật nhan phải rủi một cái mấy xxx chụp ảnh bắt bớ tội vượt phải thì mình mất thời gian cãi với xxx ( cãi tất nhiên mình thắng ạh). Theo em thì mình đi làn trong rồi chỉ cần nháy nhó mấy cái lúc khoảng cách xa và còi để họ biết mình vượt thôi ạh.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Nhiều người hiểu sai rằng khi vượt phải bật xi nhan trái. Thực chất, bật xi nhan trái là để báo hiệu chuyển sang làn đường phía bên trái (có thể là làn đường cùng chiều hoặc ngược chiều). Nếu như bác đang đi ở một làn đường, không có ý định chuyển sang làn khác thì không cần (không được phép) bật xi nhan trái, mặc dù mình đang "vượt" một xe đang đi ở làn bên phải. Anh của bác sai, do hiểu máy móc về "vượt" và tín hiệu phải thực hiện khi "vượt"
 

manhtuan7276

Xe đạp
Biển số
OF-316531
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
38
Động cơ
294,180 Mã lực
Cứ xi nhan cho an toàn cụ ạ, nhất là đườngcao tốc. E vẫn xi nhan đều cho nó yên tâm.
 

trananh03

Xe tải
Biển số
OF-70462
Ngày cấp bằng
11/8/10
Số km
353
Động cơ
432,030 Mã lực
Chuyện có thế mà anh em cụ cũng phải cãi nhau à :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top